Tuesday 6 August 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BA 6-8-2013




Posted by adminbasam on August 6th, 2013  | 54 Comments  

Bài Viết Mới

Tin thứ Ba, 06-08-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Sai phạm nghiêm trọng tại huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An: Hàng loạt chi đoàn trường “ngâm” tiền “góp đá xây Trường Sa” (PL&XH).  Tối qua cũng đã điểm bài Nghệ An: Nhiều chi đoàn trường “cắt” bớt tiền Quỹ góp đá xây Trường Sa (SM).
Rõ ràng vụ việc trên là rất nghiêm trọng, khi mà tệ nạn tham nhũng cùng lũ sâu mọt đã đụng chạm tới cả những điều thiêng liêng nhất, nóng bỏng nhất của toàn thể người dân VN – đó là chủ quyền biển đảo, sau khi nó đã “ăn” đến cả mồ mả, hài cốt, đến miếng cơm của con trẻ. Tệ hại hơn, những kẻ rắp tâm ăn cắp vặt này lại đang núp bóng một thứ đoàn thể quốc doanh hao tiền tốn của nhưng lại nổi tiếng về yếu kém, rất hình thức trong bao nhiêu năm nay. Có thể vụ việc chưa đến mức xử lý hình sự vì thủ phạm bị phát hiện khi còn đang dự mưu, song công luận cần phải lên án mạnh mẽ. Báo Tuổi trẻ, diễn đàn của Đoàn TNCS, nơi khởi xướng phong trào Góp đá xây Trường Sa vẫn chưa thấy đưa tin và lên tiếng. 
- Âu Dương Thệ: Đằng sau việc cử Trương Tấn Sang đi Hoa Kì (DLB). – Từ mặc cảm tự ti đưa tới mặc cảm tự tôn, rồi tiến đến hoang tưởng (Metamorph) (Thông Luận). “Vẫn là hoang tưởng rằng Mỹ là bọn thèm Biển Đông hơn chúng ta thèm Biển Đông. Từ lâu chúng ta yên chí rằng chỉ cần búng tay một cái, Mỹ sẵn sàng lao vào lửa đạn bảo vệ chúng ta trong khi đó chúng ta vẫn sa sả chửi rủa Mỹ. Chúng ta yên chí rằng Mỹ là cỗ máy chiến tranh luôn sẵn sàng chờ lịnh ta để khai hỏa. Làm như cái ‘lịnh ta’ là một ơn huệ hay một vinh dự chúng ta ban cho Mỹ vậy“.
- Về phát biểu của Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn: ‘Cái lưỡi gỗ’ của nhà ngoại giao (Người Việt).  - Chưa thấy “Lưỡi gỗ”, cựu “bộ đội” chuyên đánh hàng sân bay ở Mát, sang giải quyết vụ này: 1.200 người Việt bị giữ ở Nga: Cảnh lều trại (KP).
- Bộ trưởng Pháp và TQ cùng đến Hà Nội (BBC).  - Việt Nam, Pháp chuẩn bị quan hệ đối tác chiến lược (VOA).  – Khi Ngoại trưởng Pháp ‘tiếp thị’ rượu vang (VNN). Còn nhân quyền đâu, không thấy VNN viết? Đây rồi: Tại Hà Nội, Ngoại trưởng Pháp gợi lên vấn đề blogger Việt Nam bị trấn áp (RFI). “Ở đây quả là có một vấn đề đặc biệt liên quan đến các blogger, vì vừa có một nghị định được đưa ra, đe dọa trừng phạt nặng nề blogger nào loan đi một số thông tin nào đó, và đã có một số blogger bị kết án.Và tôi đã bày tỏ, điều mà trong ngôn từ ngoại giao người ta gọi là ‘sự quan ngại’, tức là cho biết chúng tôi không hề có cùng một cách xử lý vấn đề, nhất là khi cách đó, theo ý chúng tôi, có phần hoàn toàn vô hiệu…” =>
- Đường sữa trong tù (pro&contra). “Nhà tù cho ta biết về một đất nước nhiều hơn nhà triển lãm quốc gia. Nếu được chọn một quốc gia để ngồi tù, tôi tin rằng không ai tự nguyện chọn Việt Nam, kể cả các ông chủ của hệ thống nhà tù ở đó“.
- Nhìn lại cuộc đời blogger Điếu Cày (RFA). “Blogger Hà Sĩ Phu qua thực tiễn ‘nghiệm’ ra rằng chỉ có mấy cái tội sau đây là bị nhà nước ‘ghét’ nhất, đó là: ‘tội xúc phạm đến tình hữu nghị 16 chữ vàng và 4 tốt’, ‘tội lập tổ chức ngoài sự lãnh đạo’; và tội… bướng – trong trường hợp Điếu Cày có nghĩa là ‘nhất định giữa khí phách, lương tâm và danh dự cá nhân, không chịu phục tùng’. Theo TS Hà Sĩ Phu thì 3 cái tội vừa nói, ‘Điếu Cày đều dính cả’, mà trọng tâm là tội thứ nhất, tức ‘tội chống Tàu xâm lược’.”
- Tuyệt thực, phương thức đấu tranh của tù nhân lương tâm (RFA). MS Nguyễn Trung Tôn: “Khi đối diện với những bất công trong nhà tù mà người tù muốn đấu tranh thì vũ khí tốt nhất và có thể cao nhất của người tù là chính mạng sống của mình bằng phương pháp tuyệt thực”.
- Văn bút Anh kêu gọi lưu tâm đến sự an toàn của nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa (VOA). “Khi ông Nghĩa đưa tin ông Điếu Cày tuyệt thực, họ không thể đánh đập, biệt giam, hoặc hành hạ ông được. Cho nên họ đưa một người khác vào ở chung để muốn vu khống điều gì thì dựa trên lời chứng của người ở cùng”.
- Chuyện láng giềng cùng ý thức hệ: Người dân Trung Quốc có thể gửi đơn khiếu nại về những hành vi của quan chức thông qua Mạng (Rosbalt/ Kichbu). “Ở Trung Quốc,  một website mới bắt đầu đi vào hoạt động, mà  thông qua đó mọi người mong muốn có thể gửi đơn khiếu nại của mình về bất kỳ những vấn đề gì đến các cơ quan chính phủ… Dự kiến, các khiếu kiện sẽ được xem xét bởi Cục thư tín và điện thoại quốc gia, The Global Times nhận xét. Mỗi khiếu kiện sẽ có câu trả lời“. Mời xem lại: Đảng Cộng sản Trung Quốc có bước chuyển chưa từng thấy: Họ đang lắng nghe (Ba Sàm).
- Tăng cường vai trò của Liên đoàn Luật sư Việt Nam (TTXVN). Luật sư không có được tiếng nói độc lập thì có vai trò gì mà tăng cường? À, thì ra là tăng sự lãnh đạo của đảng đối với các luật sư: “Các đại biểu cũng thảo luận về tính tự quản của đội ngũ luật sư theo tinh thần cải cách tư pháp và quản lý Nhà nước về hoạt động luật sư; việc bảo đảm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với đội ngũ luật sư; công tác đầu tư hỗ trợ cơ sở vật chất cho Liên đoàn Luật sư, các Đoàn Luật sư và đội ngũ luật sư nói chung“.
- HẺM BUÔN CHUYỆN ( KỲ 106): Kệ cha con em chúng nó… (Nhật Tuấn). “Công an còn đảng còn mình mà ! Bởi vậy mới nói ‘vì con em chúng ta…kệ  cha con em chúng nó’…
- VÔ ƠN (Nguyễn Thị Hồng Ngát). “Bây giờ, thật buồn lòng là cái phông văn hóa của mặt bằng chung rất thấp. Hơi tí là người ta chửi nhau, rủa sả nhau vô hồi kỳ trận… hơi tí là mày tao là thằng…cho dù họ vừa đầu gối tay ấp… Con người mà không có lấy một chút hàm ơn, dù xíu xiu thôi thì cũng đừng mong chờ gì ở người ấy có được sự đối sử tử tế. Không biết cảm động là gì khi người khác cưu mang giúp đỡ mình, không tìm cách đền ơn đáp nghĩa mỗi khi có dịp thể hiện xíu xiu lòng biết ơn ấy thì những người như thế coi như vứt“.
Cái sự vô ơn bạc nghĩa này bắt nguồn từ trên xuống. Hãy nhìn những bà mẹ VNAH, mẹ liệt sĩ, những gia đình có công cách mạng đã hy sinh xương máu cho chế độ, mà nhà thơ Bùi Minh Quốc đã mô tả: “Suốt một đời bạc tóc dưới mưa bom/ Mẹ lầm lũi đào hầm nuôi cách mạng“, để bây giờ họ bị đối xử ra sao, bao nhiêu người bị cướp nhà, cướp đất, bị tống ra ngoài đường?! Nhà thơ Bùi Minh Quốc đã từng viết bài thơ Phản Chiến: “Người sống sót trở về oằn lưng sưu thuế/ Bọn lấy máu đúc vàng/ độc quyền ngự trị nghênh ngang/ độc quyền nghĩ/ độc quyền nói/ độc quyền ráo trọi/ Dân đen chỉ một quyền được … đói/ và thêm nữa là quyền sợ hãi triền miên…”
- Video: Tri ân thương phế binh VNCH (Chúa cứu thế).
- Luận văn Đỗ Thị Thoan, một Nhân Văn Giai Phẩm thứ hai (RFI). Nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên: “Bây giờ có kiểu phê bình ‘kiểm dịch’, tức là đóng dấu vào các tác phẩm văn học, nhưng bất chấp phẩm tính của văn học tác phẩm. Giáo sư Trần Đình Sử cũng kết thúc bài viết bằng một câu rất hay: ‘Đó có thể đó cũng là một lối phê bình, nhưng đó không phải là phê bình văn học’. Tôi hoàn toàn đồng ý với ý kiến của Giáo sư Trần Đình Sử. Tất cả những bài đánh đấm luận văn của Nhã Thuyên không phải là phê bình văn học”.
- Ôi, cái Hội Nhà văn của ông Hữu Thỉnh ! (Lương Kháu Lão). “Hội  nhà văn của ông Hữu Thỉnh có nhiều nhân vật quái đản quá. Nguyễn Minh Hồng , đại biểu quốc hội, mới được  phong anh hùng , người đã đề nghị Quốc hội ban hành Luật nhà văn thật hài hước mà chính anh ta chẳng có một tác phẩm nào được công chúng biết đến là một ví dụ. Bây giờ lại đến Đông La, một nhà văn, nhà thơ mà trong 86 triệu người dân VN thử hỏi có bao nhiêu chục người biết anh ta ? Nhưng từ hôm nay sẽ có nhiều người biết vì hãy xem các comment trên trang mạng Facebook thì thiên hạ chửi bới, ném đá như thế nào với những ngôn từ bẩn thỉu thô tục cho xứng với nhân cách của Đông La mà người ta gọi chệch thành Đa Lông (thằng mặt L. nhiều lông)“.
Mời bà con xem lại bài viết của Lữ Phương Những Kẻ Không Được Lên Thiên Đường! Viết về cái cách “tranh luận” của Đông La: “Chẳng phải với thứ luận điệu đó tác giả đã hùa theo một số tờ báo chuyên nghề làm chiến tranh chính trị của nhà nước đương quyền để công kích những tên tuổi mà tác giả đã kể ra hay sao? Mọi thứ dường như đã trở nên rõ rệt: cái lối nói nhăng nói cuội về ‘tình yêu bao la’ của ‘Các Mác’ cùng với niềm tin về một thiên đường bánh vẽ được tác giả bốc lên mây xanh cuối cùng đã không dấu nổi cái thực chất ton hót chính trị cực kỳ tồi tệ của nó!
Trộm nghĩ, những tay viết toàn những lời đao to búa lớn kiểu chợ búa vô văn hoá, nhưng lại cứ tự quảng cáo rằng mình là người ngoài Đảng, nhảy vô bênh vực cho Đảng, những tên như Đông La này có thể do thế lực thù địch cài vào Đảng ta, rồi cố tình viết những lời vô văn hoá đó để bôi tro trát trấu vào mặt Đảng, để Đảng thêm xấu mặt, ra ý rằng giờ Đảng chỉ toàn phường chợ búa như vậy. Rất đáng suy ngẫm. Đề nghị cơ quan các cấp hết sức cảnh giác với những trường hợp này.
Thấy có bài mới của Đông La đăng trên Văn Chương + vẫn tiếp tục múa võ cùn trước mặt nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên, chúng tôi không điểm vì không muốn làm phí thì giờ của độc giả.
Liên quan tới bài “tranh luận” của Đông La với nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên mà chúng tôi đã điểm hôm qua, một độc giả gửi bình luận: “Nhân nói về văn hoá tranh luận, phải thấy một thực trạng là văn hoá tranh luận ở VN cực kém, không có những kiến thức và nguyên tắc tối thiểu của phép tranh luận, cho nên đôi co qua lại một hồi là lập tức quay ra moi móc, mạ lị nhau, bỏ quên cả đối tượng chính đang tranh luận, mà trường hợp liên tiếp các bài của Đông La từ chuyện cụ thể là luận văn Nhã Thuyên quay sang moi móc chửi bới Phạm Xuân Nguyên là một ví dụ rất điển hình. Đây là vấn đề văn hoá tranh luận, đồng thời nhìn rộng ra cũng là sự thiếu sót trầm trọng các nguyên tắc căn bản của một xã hội dân chủ, thượng tôn pháp luật, và tôn trọng cá nhân, tôn trọng đối thủ. Ngẫm vậy để thấy xã hội VN còn nhiều việc phải làm lắm.
Riêng về vấn đề văn hoá tranh luận, học thuật và tranh luận trong học thuật, giới chữ nghĩa Việt Nam nên tìm đọc 2 bài tiểu luận đồng thời cũng là 2 bài tranh luận học thuật rất hay của 2 nhà nhân văn hàng đầu thế giới trong thế kỉ 20: Lévi-Strauss: ‘Cấu trúc và hình thức (Suy nghĩ về một công trình của V. Propp)’ và V. Propp trả lời Lévi-Strauss: ‘Nghiên cứu cấu trúc và nghiên cứu lịch sử về truyện cổ tích thần kì’. Cả 2 bài này đều được đưa vào phần phụ lục của sách: TUYỂN TẬP V.IA.PROPP. NXB Văn hóa dân tộc, 2003. Họ tranh luận rất lịch thiệp và tôn trọng nhau, bám vào các luận điểm khoa học của nhau để trả lời nhau, và qua đó tri thức khoa học được mở ra…
Kể mấy trang web chuyên ngành và mang tính học thuật như Phê bình Văn học có điều kiện đưa lên mấy bài này cho bà con đọc tham khảo thì tốt, cũng là dịp để giới chữ nghĩa VN học thêm về văn hoá tranh luận“.
<= Nhã Thuyên & Phạm Xuân Nguyên - Đặng Phú Phong phỏng vấn Nhã Thuyên: Nhã Thuyên : Mỗi tác phẩm là một sự vong thân…? (Quê Choa).
- Trần Đình Triển: CÔNG BỐ KỶ LUẬT TRÙNG SINH NHẬT ÔNG KIM, KHI LIÊN HOAN, LẬP ĐỨNG LÊN HÁT “CUỘC ĐỜI VẪN ĐẸP SAO, TÌNH YÊU VẪN ĐẸP SAO”… (Mai Thanh Hải). “Tôi lặng lẽ suy tư và đoán biết nguyên nhân sâu xa của vụ việc, ‘chờ cho’ Đinh Đức Lập ‘vung dao – múa kiếm’ ‘triệt hạ’ những nhà báo chân chính vì đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, Văn phòng Luật sư Vì dân sẽ lên tiếng đến các cơ quan có thẩm quyền của Đảng và Nhà nước để xử lý“.
-  Từ việc các thứ trưởng Bộ GTVT đi kiểm tra thực tế ở địa phương: An toàn giao thông… chỉ là hình thức (LĐ).
- Hết tiền rồi, cũng khó cướp của dân, nên Mở rộng Nhà máy In tiền quốc gia ? (NLĐ).
- Đề tài ‘Cải cách ruộng đất trong văn học Trung Quốc 60 năm qua’ của GS. TS.Trần Tư Hòa, Đại học Phúc Đán, TQ:  Bạo lực – sự tha hóa nhân tính (Trần Đình Sử).
- Loạt bài: ‘Thùng thuốc súng Trung Quốc’: Đất nước này cần hệ thống nào? (phần 5) (Phan Ba). “Bên cạnh Đảng Cộng sản còn có tám cái được gọi là đảng dân chủ nữa. Tôi thấy điều đó thú vị nên tôi đã hoạt động một thời gian trong một của những đảng đó. Cho tới khi chúng tôi bầu chọn một chủ tịch mới. Khi cuối cùng rồi chúng tôi chọn được ông ấy qua cách bỏ phiếu dân chủ, ông còn phải được Đảng Cộng sản xác nhận nữa. Lúc đó, tôi tự hỏi tại sao tôi lại hoạt động trong một đảng hạng hai như thế này, khi Đảng Cộng sản toàn trị mang quyền quyết định cuối cùng. Vì thế nên tôi lại ra khỏi đảng đó
- Bùi Tín: Chiếc chìa khóa tủ của ông Tập Cận Bình (VOA’s blog). “Ông bị kẹt cứng. Ông hiểu chủ nghĩa Mác, tư tưởng Mao không còn hợp, ông không còn tin nữa, nhưng bỏ thì mất đảng, ông không dám. Chế độ hiện nay quá cũ, quá cổ, trái với chế độ pháp quyền, ông không phải không hiểu, nhưng ông không thể bỏ nền chuyên chính của đảng”.
8h45′:
- GS Nguyễn Minh Thuyết: Không công khai tài sản, cán bộ càng sống khỏe! (Tầm nhìn).
13h40′:
- Video: TBT Nguyễn Phú Trọng tiếp Vương Nghị 5/8/2013 (VTV/ TNĐT). “Tổng Bí thư … khẳng định, thúc đẩy quan hệ láng giềng hữu nghị và đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Trung Quốc là chủ trương nhất quán và cũng là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam; mong muốn hai bên nỗ lực cụ thể hóa và thực hiện đầy đủ các thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai nước, tăng cường hợp tác hiệu quả, thiết thực trên mọi lĩnh vực“.
- Phạm Đoan Trang: Cuộc thập tự chinh tuyệt thực của một blogger Việt Nam (Asia Sentinel/ DTD/ Ba Sàm). – Nguyễn Thanh Giang: CẦN VINH DANH ĐIẾU CÀY (Ba Sàm).
Một bức ảnh lạ (DLB). “Nông dân Dương Hữu Đức, 56 tuổi, ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, bị chính quyền thu hồi đất và đền bù không thỏa đáng. Ông từng chế tạo vũ khí chống lại và trường hợp của ông được báo chính thống Trung Quốc đăng tải vào tháng 6-2010. Vài tuần sau, ông được đền bồi gấp 5 lần mức đề nghị ban đầu” .
- ĐA CỰC (Võ Trung Hiếu). “Cho nên bi kịch bắt đầu xảy ra/ Từ lúc niềm tin được thay bằng chủ nghĩa/ Từ lúc chân lý bị đầu cơ rồi phân phối độc quyền/ Từ lúc chúng ta phải dối lòng nói những lời kẻ khác/ muốn nghe để đổi lấy bình yên…
- Hồ đập miền Trung kêu cứu: Rệu rã cả “phần cứng” lẫn “phần mềm” (NNVN).

KINH TẾ

8h45′:
13h40′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- LÀM MỚI TUYỆT PHẨM SÂN KHẤU: Lưu giữ cái đẹp một thời (NLĐ).
- Nghệ nhân cuối cùng của dòng họ làm giấy tiến vua (VNE). Ông Nguyễn Thế Đoán kể về nghề giấy tiến vua đầy tự hào =>
- Văn hóa nhậu đạt ngưỡng đỉnh cao (RFA). “Ông chủ quán vườn này kết luận rằng trong xã hội Việt Nam bây giờ, nhậu là một thứ văn hóa không thể thiếu, mọi thứ đều có mặt những cuộc nhậu, vui nhậu, buồn nhậu, không vui không buồn cũng nhậu,… , thậm chí, trong các buổi sinh hoạt đảng, đại hội đảng, nếu không tổ chức nhậu thì chẳng có ma nào đủ hào hứng mà phát biểu, góp ý xây dựng đảng. Không chừng, nhậu cũng là chính sách an dân của nhà nước, của đảng vì nó là thứ văn hóa đang rất thịnh hành”.
- Valentin Rasputin: Tài năng trẻ cần được nâng đỡ (PBVH).
8h45′:
- Phim truyền hình “Ngọn cỏ gió đùa”: Thêm nét khắc họa về nông dân Nam Bộ (DV).
13h40′:
- Ca sĩ Cẩm Vân: Thèm nhất là cảm giác bình yên… (SGTT).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Nhà giáo Phạm Toàn: Có học thì có thi. Có học thì có giỏi (Ba Sàm).
8h45′:
13h40′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Vật vã trong chung cư: Sống trong mệt mỏi (NLĐ). Người dân hứng nước dột do hồ nước thấm tại tầng 4 chung cư Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, TP HCM =>
8h45′:
13h40′:
- Tiếng khóc sau cánh cửa – Kỳ 6: Người đàn bà và cái huyệt trong nhà (TT).

QUỐC TẾ

8h45′:
13h40′:
* RFI: 05-08-2013




No comments:

Post a Comment

View My Stats