Monday 12 August 2013

HỘI THẢO BÀN VỀ CẢI CÁCH Ở VIỆT NAM (BBC)




BBC
Cập nhật: 09:09 GMT - thứ hai, 12 tháng 8, 2013

Gần 20 học giả Việt Nam trong nước lẫn ngoài nước cùng các học giả quốc tế đang tham dự một hội thảo bàn về con đường cải cách của Việt Nam ở Singapore.
Dưới chủ đề ‘Cải cách ở Việt Nam đang đi về đâu?’, hội thảo diễn ra trong hai ngày 12/8 và 13/8 sẽ đi sâu phân tích các khía cạnh chính trị, kinh tế, xã hội, ngoại giao, giáo dục, công nghệ, truyền thông, xã hội dân sự trong đời sống ở Việt Nam hiện nay.
Tuy nhiên, một trong những diễn giả trình bày tại hội thảo đến từ Việt Nam đã không thể tới Singapore do có sự cảnh báo của chính quyền.

Năm phiên thảo luận
Tổng cộng sẽ có năm phiên thảo luận về các chủ đề, trong đó đáng lưu ý là phiên thảo luận cuối cùng về ‘cải cách Hiến pháp’ trong bối cảnh Việt Nam đang lấy ý kiến dân chúng về bản Dự thảo Hiến pháp sửa đổi.

Diễn giả tại hội thảo
  • Lê Đăng Doanh
  • Nguyễn Ngọc Giao
  • Nguyễn Thiện Tống
  • Cao Huy Thuần
  • Trần Văn Thọ
  • Trần Hữu Dũng
  • Giáp Văn Dương
  • Ngô Vĩnh Long
  • Nguyễn Tiến Dũng
  • Phạm Chi Lan
  • Nguyễn Giang

Các diễn giả đăng đàn tại hội thảo là những học giả có tên tuổi ở trong nước và hải ngoại như Lê Đăng Doanh, Nguyễn Ngọc Giao, Nguyễn Thiện Tống, Cao Huy Thuần, Trần Văn Thọ, Trần Hữu Dũng, Giáp Văn Dương, Ngô Vĩnh Long, Nguyễn Tiến Dũng, Phạm Chi Lan...

Nhà báo Nguyễn Giang, trưởng Ban Việt ngữ của BBC, cũng tham dự phiên thảo luận về ‘Xã hội dân sự và truyền thông’ với tham luận về truyền thông trong nước.

Có một số tham luận đáng chú ý như ‘Một số vấn đề của kinh tế Việt Nam hiện nay’ của ông Lê Đăng Doanh, ‘Ngoại giao Việt Nam’ của ông Ngô Vĩnh Long, ‘Doanh nghiệp Việt Nam đi về đâu’ của bà Vũ Kim Hạnh và bà Phạm Chi Lan, ‘Những bài toán thế kỷ đặt ra cho Việt Nam’ của ông Nguyễn Ngọc Giao, ‘Đổi mới và sự xuất hiện của Giai cấp siêu giàu tại Việt Nam’ của ông Trần Hữu Dũng.

Đây là một hội thảo truyền thông mang tên là ‘hội thảo mùa hè’ do một nhóm trí thức người Việt tại hải ngoại khởi xướng từ hơn 10 năm qua.

Ông Phạm Chí Dũng bị chặn?

Tin cho hay nhà báo, tiến sỹ kinh tế Phạm Chí Dũng, một trong những diễn giả được mời tại hội thảo năm nay, đã không thể đến Singapore dự hội thảo như dự kiến.
Được biết, trước chuyến đi bốn ngày, cơ quan an ninh đã ‘phát tín hiệu về việc ông không nên đi’.
Do đó, nguồn tin thân cận với ông Dũng nói ông dự đoán sẽ bị chặn ở sân bay nếu vẫn đi và đã quyết định trả lại vé máy bay.
Bài tham luận mà ông Dũng dự kiến trình bày tại hội thảo có tiêu đề ‘Liệu có xảy ra một cuộc khủng hoảng kinh tế dẫn đến khủng hoảng chính trị ở Việt Nam?’.
Ông Dũng cho biết trong bài tham luận này, ông nêu ra những tiền đề khủng hoảng kinh tế-xã hội ở Việt Nam, những kịch bản của khủng hoảng. Ngoài ra, ông cũng dự báo ba giai đoạn vận động kinh tế-chính trị của Việt Nam từ trong khoảng thời gian bốn năm tới.

-----------------------------------------------





No comments:

Post a Comment

View My Stats