Sunday 11 August 2013

CÁC NHÀ LẬP PHÁP MỸ CHỈ TRÍCH NGA VỀ VỤ SNOWDEN (Michael Bowman - VOA)




Michael Bowman   -  VOA   
11.08.2013

Các nhà lập pháp Hoa Kỳ tiếp tục đả kích Nga về quyết định cấp quy chế tị nạn tạm thời cho Edward Snowden, cựu nhân viên khế ước của chính phủ liên bang Mỹ, người đã tiết lộ chương trình theo dõi của chính phủ. Thông tín viên đài VOA Michael Bowman tường thuật từ Washington.

Đã qua lâu rồi những ngày đầy nồng nhiệt, sau sự sụp đổ của Liên bang Sô viết cũ, khi mà Washington và Moscow nói về nhau như 2 đồng minh đầy hứa hẹn trong tương lai, trong thời kỳ hậu Chiến tranh Lạnh.

Lên tiếng trên các chương trình truyền thông hôm Chủ nhật, các nhà lập pháp Mỹ tỏ ra xem thường chính phủ Nga, đặc biệt là đối với Tổng thống Vladimir Putin.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa John McCain nói về Tổng thống Putin trong chương trình tin tức của đài truyền hình Fox hôm Chủ nhật như sau:

“Ông ấy là một cựu đại tá KGB không có một ảo tưởng nào về mối bang giao, bất cần về quan hệ với Mỹ, tiếp tục đàn áp người dân, tiếp tục áp bức giới truyền thông và tiếp tục hành động kiểu chuyên quyền và bất hợp tác.”

Ông McCain nói rằng vụ Snowden gửi đi tín hiệu về “các quan hệ rất xấu giữa Hoa Kỳ và Nga,” và nói thêm rằng Tổng thống Putin đã xen vào chuyện của nước Mỹ.

Theo Chủ tịch Uỷ ban Đối ngoại Thượng viện, Thượng nghị sĩ Dân Chủ Robert Menendez thì căng thẳng giữa Washington và Moscow còn ra ngoài vấn đề Edward Snowden:

Thượng nghị sĩ Menendez nói trong chương trình This Week của đài truyền hình ABC như sau:

“Các giới chức Nga không hưởng ứng với chúng ta khi nói về những bi kịch đang diễn ra ở Syria. Họ không hưởng ứng với chúng ta về những vấn đề liên quan đến giảm võ khí hạt nhân nhiều hơn nữa. Họ lãnh đạm khi họ vi phạm quyền của giới đồng tính, kể cả khách nước ngoài đến Nga có thể bị bắt giữ.”

Tại cuộc họp báo hôm thứ Sáu, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng ông không có “quan hệ cá nhân xấu” với ông Putin. Tuy nhiên, tuần trước Tòa Bạch Ốc loan báo hủy bỏ cuộc họp thượng đỉnh theo chương trình đã định giữa 2 nhà lãnh đạo, một quyết định được Tổng thống Obama diễn đạt như sau:

“Có lẽ cách thích hợp là chúng ta tạm ngừng lại, lượng định lại rằng nước Nga đang hướng về đâu, những lợi ích chính yếu của chúng ta là gì, và xác định mối quan hệ để chúng ta làm những việc tốt đẹp cho nước Mỹ và hy vọng cũng tốt cho nước Nga, nhưng phải thừa nhận rằng có một số dị biệt giữa đôi bên và chúng ta không thể hoàn toàn che đậy chúng.”

Căng thẳng giữa 2 nước đã không ngăn trở một cuộc họp được tổ chức vào tuần trước giữa Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry, và Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel với 2 nhân vật tương nhiệm của Nga. Các giới chức Hoa Kỳ nói rằng âm điệu của các cuộc họp vẫn “tích cực và xây dựng.”

Phản ứng trước việc Hoa Kỳ hủy bỏ cuộc họp thượng đỉnh Obama-Putin, một cố vấn về các vấn đề đối ngoại của ông Putin nhận định rằng Hoa Kỳ đã không tỏ dấu hiệu sẵn sàng phát triển mối quan hệ với Nga trên căn bản bình đẳng.

---------------------------------------------

TTXVN
12/08/2013 | 05:54:00

Ngày 11/8, luật sư Bruce Fein của gia đình của cựu nhân viên tình báo Mỹ đang bị truy nã Edward Snowden cho biết vị luật sư này và bố của Snowden, ông Lon Snowden, đã nhận được thị thực nhập cảnh Nga để thăm Snowden.

Tuy nhiên, luật sư Fein không nêu rõ chuyến thăm sẽ diễn ra khi nào.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn chương trình "This Week" của truyền hình ABC, luật sư Fein nêu rõ: "Chúng tôi đã có thị thực nhập cảnh Nga. Chúng tôi đã chuẩn bị một ngày để xuất phát song sẽ không đưa ra bàn luận vì lý do tế nhị"./.

(Vietnam+)


No comments:

Post a Comment

View My Stats