Saturday 3 August 2013

HOA KỲ ĐÓNG CỬA NHIỀU TÒA ĐẠI SỨ VÌ NGUY CƠ KHỦNG BỐ (VOA / RFI)




02.08.2013

Chính phủ Mỹ đã yêu cầu công dân của mình ở nước ngoài, đặc biệt là bắc Phi và Trung đông, hãy cẩn thận vì có thể gặp khủng bố.

Cảnh báo du hành của bộ Ngoại giao Mỹ được dựa trên tin tức tình báo gợi ý rằng al-Qaida hoặc tay chân có âm mưu tấn công các cơ sở chính thức của chính phủ hoặc của doanh nghiệp Mỹ, hoặc những nơi có đông người Mỹ tụ tập.

Lời cảnh báo sẽ áp dụng cho suốt tháng 8, sau khi có loan báo khoảng hơn 20 đại sứ quán và lãnh sự quán của Mỹ tại bắc Phi và Trung đông sẽ đóng cửa ngày Chủ nhật.

Những sứ quán Mỹ đóng cửa Chủ nhật, 4 tháng 8, 2013
x
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Marie Harf nói: “Bộ chúng tôi nhận thấy các thông tin nhận được cho chúng tôi thấy cần phải có các bước đề phòng, nhằm bảo vệ nhân viên của chúng tôi và những ai có thể đến các cơ sở ngoại giao đó.”

Các cơ sở ngoại giao của Mỹ đã từng bị tấn công trước đây, gần nhất là phái bộ ở thành phố Benghazi của Libya, khiến đại sứ và 3 người Mỹ khác thiệt mạng.

Mạng lưới khủng bố al-Qaida và các nhóm tay chân đã thực hiện nhiều vụ khủng bố mới đây, trong đó có nhiều vụ nổ xe bom ở Iraq, giết chết mấy mươi người.

--------------------------------------------------

RFA

Trước nguy cơ khủng bố liên quan tới Al Qaeda,  một loạt Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Trung Đông sẽ đóng cửa kể từ Chủ nhật này, theo chỉ đạo từ Bộ Ngoại Giao ở Washington. Đài Truyền hình CNN đưa tin này hôm thứ Sáu trích lời Dân biểu Liên bang Ed Royce của California.

Tin ghi nhận, các sứ quán Mỹ được lệnh đóng cửa bao gồm Ai Cập, Israel, Ả Rập Xê Út, Libya, Iraq và Kuwait.

Dân biểu Ed Royce cho CNN biết là có mối đe dọa khủng bố liên quan tới  Tổ chức Al Qaeda và mục tiêu được nhắm đến là tại các quốc gia Trung Đông và Nam Á.

Một giới chức Hoa Kỳ không muốn nêu tên nói với CNN rằng, mối đe dọa được đánh giá là có thể tin được và thực sự nghiêm trọng. Bọn khủng bố nhắm đến điều gọi là các mục tiêu Mỹ ở nước ngoài. Tuy vậy giới chức này không xác định đó là các cơ sở ngoại giao chủ yếu của Hoa Kỳ.


1 comment:

  1. Tại sao đi đâu người Mỹ cũng luôn có sợ hãi bị khủng bố. Tại sao khủng bố chỉ nhằm vào những nước tư bản. Việt Nam được thế giới xếp hạng là nước an toàn hàng đầu vì cái gì? Đấy là những câu hỏi mà tôi đặt ra mà đến bây giờ mới tự mình giải thích được. Tham vọng của Mỹ không bao giờ thay đổi, nước này luôn muốn trở thành bá chủ của thế giới. Do đó khi kinh tế đã đứng đầu thế giới, Mỹ kết hợp dùng sức mạnh quân sự để biến các quốc gia khác phải "ngoan ngoãn" trở thành tay chân của Mỹ. Nhưng không phải quốc gia dân tộc nào cũng dễ dàng chịu sự sai khiến. Khu vực Trung Đông là cái nôi của Hồi giáo. Mỹ đã cưỡng đoạt quá nhiều quyền lợi của các quốc gia này khiến làn sóng căm hận người Mỹ luôn sôi sục trong tâm trí của một bộ phân cư dân.

    ReplyDelete

View My Stats