Tuesday 20 August 2013

HÀ NỘI GIẢM ÁN CHO 2 NHÀ HOẠT ĐỘNG, SONG VẪN TIẾP TỤC ĐÀN ÁP GIỚI BẤT ĐỒNG CHÍNH KIẾN (N. Hung - AsiaNews)




N. Hung | AsiaNews   20/8/2013

Bản dịch của Lê Thiên Hà  (Defend the Defenders)
Posted on August 20, 2013 by VNHRDs

Nữ sinh viên Công giáo 21 tuổi Nguyễn Phương Uyên được phóng thích khỏi nhà tù; còn bị cáo thứ hai, Đinh Nguyên Kha, 26 tuổi, thì được giảm án từ 8 năm tù giam xuống 4 năm tù giam. Hà Nội hứa hẹn về một phiên toà “công khai” nhưng ít nhất 400 cảnh sát lại canh gác toà nhà và từ chối cho gia đình và bạn bè của hai bị cáo vào tham dự. Các nhà hoạt động lên án các thẩm phán và chính quyền dưới sự kiểm soát của Đảng CS.

Tp HCM (AsiaNews) – Phán quyết phúc thẩm của Toà án Nhân dân tỉnh Long An (đồng bằng sông Cửu Long) dành cho hai nhà hoạt động đã nhận được cả những lời chỉ trích lẫn ca ngợi. Một số nhà hoạt động và người bảo vệ nhân quyền hoan nghênh việc các thẩm phán phiên toà phúc thẩm giảm án cho hai sinh viên, trong khi thông lệ ở đây là y án sơ thẩm. Dù vậy, một số người lại nói rằng phiên toàn lẽ ra không nên diễn ra, vì nó dựa trên những cáo buộc giả mạo mang bản chất chính trị. Tuy nhiên, một lần nữa sự thống trị của Đảng CSVN lại hiện lên rõ ràng; Phil Robertson (tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch - HRW) chỉ ra rằng Đảng CS vẫn tiếp tục sử dụng “các phiên toà và thẩm phán” và giữ nguyên chính sách của chính phủ.

Các thẩm phán đã giảm án từ 6 năm tù giam xuống 3 năm tù treo cho cô sinh viên 21 tuổi Nguyễn Phương Uyên, và cô được thả tự do tại toà. Án cũng được giảm xuống một nửa cho bị cáo thứ hai, Đinh Nguyên Kha, 26 tuổi, từ 8 năm tù xuống 4 năm tù giam.

Nhà chức trách địa phương loan báo về một phiên toà công khai và minh bạch. Tuy nhiên, hơn 100 người đến từ Tp HCM, Hà Nội và các địa phương khác bị ngăn không cho vào phòng xét xử. Ít nhất 400 cảnh sát dựng lên một hàng rào an ninh quanh khu nhà, chặn và báo cáo những nhà hoạt động nào tìm cách lọt qua hàng rào.

Giống như nhiều nhà hoạt động, hai sinh viên trẻ bị án tù vì bày tỏ thái độ chống đối “chủ nghĩa bành trướng” của Bắc Kinh – đồng minh chính của Hà Nội – trên Biển Đông, đặc biệt là việc kiểm soát hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Trong phiên xét xử, cả hai đều từ chối luật sư bảo vệ do toà chỉ định; trong thực tế, luật sư thường chỉ được yêu cầu tán thành những phán quyết mà “chính phủ” và giới lãnh đạo Đảng CS dành cho những tội mang bản chất chính trị.
Trong phiên toà, Nguyễn Phương Uyên liên tục khẳng định rằng “Đảng CS chỉ là một tổ chức, không phải là nhà nước”. Bố mẹ của cô gái trẻ, những người bị chặn không cho tham dự phiên toà, nói rằng họ “vui mừng trước sự ủng hộ rộng rãi” và “tự hào” về con gái.

Cả hai nhà hoạt động bị lực lượng an ninh bắt vào tháng 10 năm ngoái. Để đòi phóng thích các nhà hoạt động và các tín hữu Công giáo, cộng đồng Công giáo liên tục tổ chức các buổi cầu nguyện. Ngày 19 tháng Năm vừa qua, một buổi lễ đặc biệt đã được tổ chức ở giáo xứ Thái Hà – vốn là trung tâm của một vụ tranh chấp với chính quyền địa phương về quyền sở hữu đất đai và tu viện Carmel – với trên một ngàn tín hữu tham dự.

Nguồn: AsiaNews

No comments:

Post a Comment

View My Stats