Tuesday 6 August 2013

"DỰ LUẬT NHÂN QUYỀN VIỆT NAM" ĐI NGƯỢC LẠI QUAN HỆ VIỆT - MỸ ? (HT, VRNs)




HT, VRNs
Đăng bởi lúc 1:09 Sáng 6/08/13

VRNs (06.08.2013) – Sài Gòn – Vào ngày 04.08, Đài tiếng nói Việt Nam đưa tin (VOV), Hạ viện Mỹ thông qua Dự luật Nhân Quyền VN 2013 mang số hiệu H.R.1897, kêu gọi Chính phủ Mỹ gắn các điều kiện về nhân quyền và dân chủ với viện trợ phi nhân đạo cho Việt Nam, vào ngày 31.07 giờ Hoa Kỳ, tức ngày 01.08 giờ VN.

Trên trang Bô-Xít, ông Phạm Chí Dũng nhận định, H.R.1897 là Nước cờ đầu tiên của thế “triệt buộc”. “HR 1897 cũng là văn bản đầu tiên xác nhận mối liên đới giữa hai nhà nước với nhau, thay cho cuộc hội đàm Sang – Obama khá ngắn ngủi mà đã không hiển lộ bất cứ kế hoạch triển khai chi tiết nào, ngoài bản tuyên bố chung với hình thức khá giống một thông cáo báo chí”.

Báo VOV cho hay, dự luật Nhân quyền VN 2013 do Hạ nghị sĩ Chris Smith khởi xướng và yêu cầu nhà cầm quyền cs VN cải thiện tình hình nhân quyền tại VN, quyền tự do Tôn giáo và thả ngay các tù nhân lương tâm chính trị. Đồng thời, yêu cầu chính phủ Hoa Kỳ đưa VN vào danh sách: “Các quốc gia cần quan tâm đặc biệt về vấn đề tự do tôn giáo”.

Bài báo VOV cho biết, nhà cầm quyền cs VN cho rằng, động thái này của chính phủ Hoa Kỳ đã can thiệp vào công việc nội bộ của VN và đi ngược lại với quan hệ Việt – Mỹ, được VN và Hoa Kỳ ký kết vào ngày 26.07, trong chuyến Mỹ du của ông Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến Hoa Kỳ từ ngày 23-26.07 vừa qua.

Bài báo VOV cho biết thêm, Ông Nguyễn Thanh Sơn nói: “Trong phiên đối thoại, phía Việt Nam cũng nêu những vấn đề mà phía Mỹ quan tâm, liên quan đến tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do Internet. Phía Mỹ cho rằng, Việt Nam bắt giữ và xử lý một số công dân là các blogger hay những người đang sử dụng Internet. Và chúng tôi đã phải nói thẳng với họ rằng, Việt Nam xử lý họ vì hành vi của họ. Họ đã lợi dụng quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí để thực hiện hành vi chống đối Nhà nước Việt Nam, tuyên truyền, xúi giục, lôi kéo người khác, bôi nhọ, xuyên tạc các chủ trương của Đảng và Nhà nước Việt Nam, kêu gọi xuống đường lật đổ Nhà nước Việt Nam”.  

Trong bài viết HR 1897: Nước cờ đầu tiên của thế “triệt buộc”, ông Phạm Chí Dũng nhận xét: “Nếu Trương Tấn Sang đã tâm tư thành thật bằng vào hành động ẩn dụ trao cho Obama bản sao bức thư của ông Hồ Chí Minh đề nghị Tổng thống Mỹ Harry Truman “giúp đỡ Việt Nam” vào năm 1946, thì sau gần bảy chục năm, liệu người ta có thể ghi nhận một “thành tâm chính trị” nào đó của Hà Nội, ít nhất bằng vào một động thái giải tỏa nhân quyền đối với giới nhân sĩ và trí thức dân chủ vẫn còn trong vòng “cưỡng chế” nơi đây, để đổi lại quy chế TPP, như đã từng đánh đổi quy chế tối huệ quốc vào năm 2000?”.

HT, VRNs


No comments:

Post a Comment

View My Stats