Friday 16 August 2013

"CHƯA THỂ DỪNG Ở ĐÂY" (BBC p/v Phương Uyên, TS Nguyễn Quang A, nhà báo Phạm Chí Dũng)




BBC phỏng vấn Nguyễn Phương Uyên
Cập nhật: 12:56 GMT - thứ sáu, 16 tháng 8, 2013

Sinh viên Nguyễn Phương Uyên nói tự hào vì đã cống hiến cho đất nước, khơi dậy lòng yêu nước của các bạn trẻ

Trả lời phỏng vấn BBC ngày 16/8 ngay sau khi ra khỏi trại tạm giam, sinh viên Nguyễn Phương Uyên nói: "Tôi rất hạnh phúc khi được trở về với gia đình".

Giải thích về quyết định tự bào chữa, Uyên nói "tôi muốn nói nhiều hơn nhưng tại tòa thì những vụ án như tôi, quyền hạn của luật sư rất hạn chế, thậm chí là không có, nên tôi quyết định tự bào chữa cho mình."

Trả lời trước câu hỏi của BBC về những thay đổi trong một năm qua, sinh viên này cho biết:
"Người ta bảo đi một ngày đàng học một sàng khôn"
"Tôi thấy trong lòng mình nhen nhóm lên một nhiệt huyết, chưa thể dừng ở đây được."
"Nhưng như người ta bảo, hữu dũng vô mưu ... Tôi sẽ điềm tĩnh hơn."
"Tôi nghĩ hành động của mình nhỏ bé thôi ... Nhưng tôi vui mừng và tự hào vì đã cống hiến cho đất nước, khơi dậy lòng yêu nước của các bạn trẻ, để họ không còn vô cảm nữa."
"Tôi rất tiếc khi nhìn thấy những thanh niên là bạn ngồi cùng lớp với tôi, là các anh chị đã tốt nghiệp, nhưng vì sợ, họ lại trú mình."


BBC p/v TS Nguyễn Quang A
Cập nhật: 15:34 GMT - thứ sáu, 16 tháng 8, 2013

TS. Nguyễn Quang A không cho rằng quyết định giảm án của Tòa phúc thẩm dành cho Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha là đột ngột.

Phiên tòa phúc thẩm của Toà án Nhân dân Tỉnh Long An vừa giảm án cho hai thanh niên trong một vụ án với tội danh tuyên truyền chống nhà nước xã hội chủ nghĩa với cáo buộc vi phạm điều 88 Bộ luật hình sự.

Theo phán quyết mới của Tòa, nữ sinh viên Nguyễn Phương Uyên nhận 3 năm tù nhưng được hưởng án treo cùng 52 tháng thử thách ở địa phương, thanh niên Đinh Nguyên Kha được giảm án xuống còn 4 năm tù giam và 3 năm quản chế ở địa phương.

Bình luận với BBC từ Hà Nội, Tiến sỹ Nguyễn Quang A, một trong những người ký kiến nghị kêu gọi chính quyền thả tự do cho hai thanh niên trong vụ án cho rằng phán quyết của phiên phúc thẩm ở Long An "không đột ngột".

Ông nói phán quyết cho thấy chính quyền trung ương đã biết lắng nghe dư luận trong nước và quốc tế, đặc biệt sau diễn biến của chuyến thăm Hoa Kỳ mới đây của Chủ tịch Nước Việt Nam, ông Trương Tấn Sang.

Tiến sỹ Quang A cho rằng chính quyền đã có sự nhượng bộ và có thể đã nhận thấy vụ bắt giữ hai thanh niên, đặc biệt với nữ sinh viên Nguyễn Phương Uyên đã "gây mất uy tín" trong và ngoài nước.

Ông cũng dự đoán và kỳ vọng tại phiên toà xét xử luật sư bất đồng chính kiến Lê Quốc Quân về tội "trốn thuế", ông Quân sẽ được trao trả tự do.

Cựu Viện trưởng Viện Phản biện xã hội độc lập (IDS - đã giải thể) cũng bình luận về một giả thuyết mà theo ông có những kịch bản bắt, giảm, thả với giới bất đồng chính kiến của chính quyền.

Ông nêu quan điểm riêng về việc nếu có những chiến thuật này thì nhóm quyền lực nào trong nội bộ Đảng Cộng sản ở Việt Nam hiện nay đang đứng sau.



BBC pv Nhà báo Phạm Chí Dũng
Cập nhật: 13:02 GMT - thứ sáu, 16 tháng 8, 2013

Cây bút Phạm Chí Dũng từ TP. HCM cho rằng áp lực của chính phủ Mỹ góp phần dẫn đến việc Nguyễn Phương Uyên được hưởng án treo

Trong một phán quyết chưa có tiền lệ, tòa phúc thẩm tỉnh Long An xử sinh viên Nguyễn Phương Uyên 3 năm tù cho hưởng án treo, trong khi Đinh Nguyên Kha được giảm án xuống 4 năm tù giam, theo một luật sư có mặt tại phiên tòa.

Trả lời phỏng vấn BBC qua điện thoại ngay lúc ra khỏi trại tạm giam ngày 16/8, sinh viên Nguyễn Phương Uyên nói: "Tôi rất hạnh phúc khi được về với gia đình".

Cây bút Phạm Chí Dũng từ TP. HCM cho rằng áp lực của chính phủ Mỹ góp phần dẫn đến việc Nguyễn Phương Uyên được hưởng án treo.



No comments:

Post a Comment

View My Stats