03:15:am 10/08/13
Câu lạc bộ Thăng Long (CLBTL) được thành lập từ năm
1978, là nơi sinh hoạt của hơn 1.500 cán bộ trung, cao cấp thuộc các cơ quan
Đảng, Nhà nước, Quân đội đã nghỉ hưu, cư trú tại Hà Nội, hiện do ông Vũ Oanh
làm chủ nhiệm. Được xem là tổ chức có tác động, ảnh hướng lớn đến các đường
lối, chính sách của Đảng, Nhà Nước nên thường xuyên có nhiều cán bộ lãnh đạo
đến nói chuyện thời sự trong và ngoài nước là điều bình thường.
Tình hình thực hiện Nghị quyết TW4 đã kích động niềm
khao khát thông tin của các thành viên của CLB về tình hình nội bộ, kết quả
HNTW6, cụ thể là muốn được thông báo về những đánh giá của BCHTW, BCT về những
sai lầm, khuyết điểm, tiêu cực, tham nhũng trong Đảng và tình hình xử lý, kỷ
luật. Vũ Oanh vốn có quan hệ mật thiết và thường xuyên được Trương tấn Sang
“thọ giáo.” Về đường lối “đấu tranh chống tham nhũng.”. Gần đây, theo rõi những
bài phát biểu của Trương tấn Sang ở TPHCM đang đúng với chiều hướng Vũ Oanh
muốn nên đã mời Trương tấn Sang đến CLBTL nói chuyện để “thông báo tình hình.”.
Về con người Vũ Oanh thì những cán bộ thế hệ sau này
rất ít người biết. Tuy sớm tham gia vào BCT lúc từ thời Đỗ Mười làm TBT nhưng
sự nghiệp và danh tiếng ông này sớm lụi tàn. Lúc làm Phó Ban Tổ chức Trung ương
do kèn cựa với các đồng chí khác .Vũ Oanh đã bị Trưởng Ban Lê Phước Thọ điều sang
cắm ở Campuchia ngay đầu khóa để vô hiệu hóa. Nhưng không lâu sau đó, ông
này lại dính đến một vụ sai lầm lớn về “đánh đấm dân sự.” trong nội bộ
Campuchia nên lại bị triệu tập về nước. Tranh thủ quan hệ với các lãnh đạo khi
làm ở Ban Dân vận, ông Oanh đã chui vào được BCT Khóa VI. Trên cương vị UVBCT
,bản chất cơ hội chính trị của Vũ Oanh lại bộc lộ. Đặc biệt khi Liên xô sụp đổ
thì Vũ Oanh là một trong số các UVBCT bị dao động về tư tưởng. Vũ Oanh bí mật
liên hệ Trần Xuân Bách và một số nhân vật chống đối ở TPHCM để liên kết lực
lượng nhằm lập đảng đối lập. Mưu đồ này bị các đồng chí trong BCT phát hiện, nhưng
vì thời điểm nhạy cảm nên chỉ giải quyết nội bộ, không bị kỷ luật và cho nghỉ
hưu.
Tuy đã nghỉ hưu nhưng Vũ Oanh vẫn có nhiều hoạt động
ngầm núp dưới danh nghĩa nhiều tổ chức xã hội và làm Chủ nhiệm CLBTL. Ở đâu Vũ
Oanh cũng tuyên truyền quan điểm “xã hội dân chủ.”kiểu Liên xô , phê phán đường
lối của Đảng CS và Chính phủ hiện tại. Vũ Oanh ca ngợi Trương tấn Sang hết lời
trong khi luôn chỉ trích, bôi nhọ các đồng chí lãnh đạo khác. Gần đây Vũ Oanh
cùng các Phó chủ nhiệm CLBTL đang vận động các cán bộ lão thành hưu trí kiến
nghị bác bỏ toàn bộ nội dung sửa Hiến pháp 1992 và soạn thảo một Hiến pháp mới
theo quan điểm “xã hội dân sự.”, bác bỏ vai trò của Đảng.
Sở dĩ ít người biết đến Vũ Oanh vì có biệt tài ném
đá giấu tay, biết cách kích động người khác nói thay cho mình nên rất khó nhận
ra mưu đồ chính trị thâm hiểm của ông này. Vũ Oanh biết và hiểu động cơ tham
vọng quyền lực cá nhân của Trương tấn Sang qua Nghị quyết TW4 nên muốn lợi dụng
Trương tấn Sang để công kích Đảng, phê phán Chính phủ bằng cách mới Trương tấn
Sang “báo cáo kết quả.” HNTW6. Về phiá Trương tấn Sang thì việc được CLBTL mời
tới nói chuyện cũng là một thời cơ để đăng đàn ở Hà Nội. Do được Vũ Oanh khích
và nói CLBTL là sân sau nên Trương tấn Sang không bỏ lỡ cơ hội tuyên truyền
thoải mái, đánh bóng cho mình và thể hiện là người có quyền lực trong Đảng và
Nhà nước.
Kết quả là trong buổi nói chuyện này, Trương tấn
Sang đã không ngần ngại công bố những bí mật trong BCT, chỉ trích Thủ tướng, có
những đánh giá tiêu cực tình hình đất nước, nguy hiểm hơn cả là đánh giá
Campuchia ngược với quan điểm của Đảng về đối ngoại. Chưa hết. Trương tấn Sang
cũng không quên bày tỏ ý định muốn làm Tổng bí thư kiêm Chủ tịch nước, muốn
tách và thu hồi quyền thống lĩnh quân đội từ Đảng.
Trong buổi nói chuyện, ông Đoàn Sự đã ghi âm toàn
bộ, sau đó bóc băng, viết tay và nhờ một bạn đưa Trương tấn Sang xem lại. Xem
xong Trương tấn Sang không sửa gì còn khen là ghi tốt và đầy đủ, nên sau đó ông
này đã đánh máy lại và gửi cho Nguyễn trọng Vĩnh cùng một số cán bộ hưu trí để
tham khảo.
Sau đó không rõ ai trong số này đã gửi
đăng trên Dân Luận và lan truyền trên Internet, các blogger phân tích
đây là vụ “công khai tuyên bố phản Đảng của Trương tấn Sang.” Nhận ra tính chất
nguy hiểm của sự việc ,Trương tấn Sang đã chỉ đạo Vũ Oanh xử lý gấp. Vũ Oanh
chỉ đạo cấp phó gửi công văn cho VP Chủ tịch nước (VP CTN) về việc “xử lý Đoàn
Sự thành viên CLB TL bịa đặt và xuyên tạc buổi nói chuyện của Chủ tịch nước
Trương Tấn Sang.” Nhằm cung cấp “vũ khí’ để Trương Tấn Sang chống chế khi bị Ủy
ban Kiểm tra Trung ương chất vấn.
Trong công văn này, CLB TL khẳng định Đoàn Sự đã bịa
đặt, xuyên tạc buổi nói chuyện của CTN, tuyên bố Đoàn Sự phải chịu trách nhiệm
cá nhân và thông báo khai trừ Đoàn Sự ra khỏi CLB TL.
Trên thực tế rất nhiều thành viên CLB TL đã phản ứng
lại và xác nhận nội dung cuộc nói chuyện là đúng như trên mạng. Ngay sau đó có
một ông đã nộp cho Vũ Oanh băng ghi âm cuộc nói chuyện và ngay sau đó Ban chủ
nhiệm CLB TL đã chuyển ngay băng này cho VP CTN. Như vậy ,có thể hiểu rằng nhóm
Vũ Oanh đã có sự phối hợp chặt chẽ với Trương tấn Sang để vô hiệu hóa và thủ
tiêu chứng cớ vi phạm.
Nói về ông Đoàn Sự từ khi nội dung được phát lên
Internet và bị khai trừ ông rất bức xúc, khẳng định ông đã ghi đúng, ông không
phát tán nội dung đó lên Internet và sẵn sang đối chất với Ban chủ nhiệm CLB
TL.
Vụ nói chuyện của Trương tấn Sang ở CLB TL đang được
dư luận hết sức quan tâm. Nếu đúng như ông Đòan Sự nói thì Trương Tấn Sang đã
vi phạm nghiêm trọng các nguyên tắc của Đảng. Nếu đúng như lãnh đạo CLB TL báo
cáo VP CTN thì phải xử lý kỷ luật ông Đoàn Sự về tội bịa đặt xuyên tạc, bôi nhọ
lãnh đạo.
Được biết hiện nay, ông Đoàn Sự vẫn đang sinh hoạt
bình thường ở Hà Nội và Vũ Oanh, Trương tấn Sang đang muốn xử lý vụ việc theo
hướng “để cho tự chìm.”, tức che giấu bằng chứng và không đưa Đoàn Sự ra xử lý
vì sẽ rơi vào thế “ném chuột vỡ lọ.”
Được biết, ông Đoàn Sự đang giữ riêng một băng ghi
âm và một bản gửi cho người bạn thân tín giữ để bảo vệ mình và tuyên bố với các
bạn hưu trí nếu có việc gì xảy ra với ông ,thì băng ghi âm này sẽ được lập tức
tung lên Internet.
Đây là một sự việc rất nghiêm trọng cần làm rõ! BCT
cần chỉ đạọ UBKTTW kiểm tra việc này để có cơ sở xử lý nghiêm minh đối với
những người vi phạm pháp luật. Bất kể họ là ai. Nếu không thì dư luận sẽ không
yên và bất lợi cho Đảng, cũng như uy tín chính trị của Trương tấn Sang. Nếu để
sự việc chìm xuồng thì chẳng còn gì để nói về vai trò của TBT Nguyễn phú Trọng
và nên vứt ngay Nghị quyết TW4 vào sọt rác.
Chỉ có một trong hai cách mà Ban nội chính TW và Uỷ
ban Kiểm tra TW bắt buộc phải chọn lựa:
1- Phải công khai xử lý Đòan Sự để giữ uy tín cho
Chủ tịch nước Trương tấn Sang.
2- Phải xử lý kỷ luật, khai trừ Trương tấn Sang để rửa oan cho ông Đoàn Sự.
2- Phải xử lý kỷ luật, khai trừ Trương tấn Sang để rửa oan cho ông Đoàn Sự.
Hiện nay dư luận và Nhân Dân đang rất trông chờ kết
quả xử lý của Ban chấp hành Trung ương Đảng và Bộ Chính trị về việc này.
P.V.K
© Đàn Chim Việt
---------------------------------------
Thân hữu của Dân Luận gửi
Thứ Tư, 06/03/2013
Từ Đại hội khóa 7 đến nay vẫn
tồn tại 4 nguy cơ mà các đ/c cũng đã rõ. Mỗi nhiệm kỳ đều có nhắc lại, nhưng
suy thoái ngày càng phức tạp, càng nguy cấp, không giảm mà chỉ có tăng mỗi năm
một cao và phức tạp hơn.
Hội nghị TƯ. 4 với ý đồ tạo
chuyển biến rõ rệt, chỉ có thể làm giảm còn phần nguy cơ suy thoái chứ không
thể thay đổi cơ bản ngay được,chỉ có thể thực hiện ở một vài khâu, không phải
là tất cả. Nghị quyết nhấn mạnh vào 3 vấn đề suy thoái là: Lối sống, Dân chủ và
công tác cán bộ. Về giải pháp đã đề ra 4 giải pháp: Tự phê bình và phê bình từ
trên xuống dưới. Chấn chỉnh tổ chức cán bộ - Cải tiến cơ chế chính sách và cuối
cùng là việc xây dựng Đảng. Cũng chỉ làm được các việc đó mà thôi, đó là những
vấn đề cấp bách trước mắt.
Việc tiến hành tự phê bình và
phê bình từ trước ta làm từ dưới lên nay đổi lại làm từ trên xuống dưới: Vấn đề
kỷ luật là phải tự giác, không thể ép buộc được. Trước đây trong kháng chiến
chúng ta có kỷ luật thép, tự giác và nghiêm chỉnh, còn nay tự giác nhận kỷ luật
là rất khó khăn, còn nêu ưu điểm thì dễ thôi. Việc tổ chức tự phê bình và phê
bình của cấp lãnh đạo trên là rất kỹ, công phu nhưng cũng không thể công khai
tất cả mọi việc được. Nhưng mọi người đều biết cả, thông tin hiện nay khá phổ
cập, cả trong Nam ngoài Bắc, cả miền xuôi miền ngược, đừng coi thường, tôi đã
gặp một cháu học sinh miền núi đang dùng chiếc điện thoại nhiều chức năng, cháu
nói: Cháu biết mọi chuyện cả. Có đồng chí hỏi thế tại sao trên không công khai
mọi chuyện lên mạng cho mọi người đều biết, không thể làm được đâu, sẽ phát sinh
rối ren, phức tạp lắm! Chúng tôi nhận được tất cả các loại thông tin, phản ánh,
nói thực không phải thông tin phản ánh nào cũng sai và xuyên tạc đâu, nhiều vấn
đề rất đúng. Có điều nguy hiểm là có thông tin chưa được nhận thức ra đúng thực
chất, không nhận ra và phủ nhận cả! Sau khi biết được các vấn đề đã có giải
trình, có hộp thư khi chuẩn bị ở hội nghị TƯ có khác trước, nhưng khi trình ra
hội nghị lại khác đi. Trong Đảng hiện nay tệ nể nang còn nặng lắm, nên chắc
chắn còn có thiếu sót, rồi khi trình bày ở hội nghi ý kiến lại khác nhau. Bộ
Chính Trị họp đã nhận định suy thoái kéo dài, ngày càng nghiêm trọng, trong Bộ
Chính Trị có 9 đồng chí có mặt từ khóa trước, có 5 đồng chí mới tham gia lần
đầu. Nhưng tất cả đều nhận thấy có khuyết điểm, sai lầm và kết luận phải có kỷ
luật, Bộ Chính Trị đã bỏ phiếu và các đồng chí trong Bộ Chính Trị đều có phiếu,
mỗi đồng chí có số phiếu khác nhau. Khi ra hội nghị TƯ 6 thảo luận, mặc dầu có
khuyết điểm, sai lầm từ các khóa trước để lại, Bộ Chính Trị vẫn tự nhận khuyết
điểm, tự kiểm điểm và xin nhận kỷ luật. Có đồng chí hỏi tại sao lại phải giấu
tên đồng chí X của Bộ Chính Trị nêu phải kỷ luật. Sở dĩ thông báo như vậy về
ai/kể đứa trẻ con cũng biết đều biết đồng chí X là ai, không nêu tên cũng là tế
nhị mà thôi! Hội nghị TƯ đã thảo luận và đồng ý với kiểm điểm khuyết điểm, sai
lầm mà Bộ Chính Trị trình bày kể cả một đồng chí ủy viên Bộ Chính Trị, nhưng
sau khi thảo luận, Hội nghị TƯ đã biểu quyết yêu cầu phải sửa chữa sai lầm,
khuyết điểm nhưng không có hình thức kỷ luật, kể cả hình thức kỷ luật nhẹ nhất!
Điều này gây bức xúc rất nhiều đối với đảng viên, nhất là Cách Mạng Lão Thành.
Khi tôi vào Miền Trung có đồng chí Lão Thành chỉ vào tôi nói: "Các vị
ăn nó vừa vừa thôi, còn phải để thương và để cho Dân chứ, nếu các anh không làm
được thì để chúng tôi làm.”, nhiều ý kiến gay gắt lắm! Nhưng về phần tôi,
tôi là thiểu số phải phục tùng đa số, không thể khác được mà là nghị quyết của
TƯ. Nhưng vấn đề hiện nay tôi cho rằng; phải làm gì sau đó! Khi đã nhận khuyết
điểm, sai lầm thì phải sửa chữa, chúng ta cần phải nhận rõ vấn đề này, phải
theo dõi. Giám sát sửa chữa ra sao! Có làm được không? tôi mong các cụ, các bác
lưu ý cho, giám sát kể cả cấp trên và cấp dưới! Ban chấp hành TƯ đã nhận khuyết
điểm vì sai lầm của cả Ban chấp hành TƯ, đồng chí Tổng Bí Thư đã phát biểu có
lời xin lỗi toàn Đảng và toàn Dân, yêu cầu toàn Đảng nghiêm túc chấp hành nghị
quyết TƯ4 để Đảng ta trong sạch, vững mạnh! Sang quý 1 và quý 2 năm nay TƯ sẽ
họp đánh giá lại cái gì đã làm được. Vừa qua, khi nhận xét việc tự phê và phê
bình của cấp Tỉnh, Thành cũng đã có thấy chuyển biến tốt hơn; đã bắt đầu phát
huy được nhân tố tích cực, có tác dụng răn đe, thức tỉnh cho con người và tập
thể. Có phải như vậy không? Chưa thực rõ lắm, chưa đồng đều nhưng dù sao cũng có
tác dụng, có chuyển biến.
Tập thể Bộ Chính Trị, Ban Bí
Thư đã xem xét xác định các qui tắc, thủ tục trong Đảng và Nhà nước, đề xuất ý
kiến cải tiến rồi đến còn bỏ phiếu tín nhiệm, lấy phiếu tín nhiệm vào tháng 5
và tháng 10 năm nay, thay đổi một số nhân sự ngay trong quý 1 này, quy chế công
tác mặt trận cũng được xác định, bổ sung cho hoàn thiện hơn. Tích cực xử lý một
số vấn đề nổi cộm như: nợ công, nợ xấu, ngân hàng, Vinalin, Vinaxin…. Mà trước
đây làm chưa tốt, nay phải làm lại cho đúng, cho minh bạch.
Vừa qua Bộ Chính Trị nhận
khuyết điểm nhưng BCHTW lại không kỷ luật, điều này gây bức xúc lớn lắm. Có
đồng chí đã nói với tôi rằng: Một Đảng mà không sửa khuyết điểm sai lầm không
có kỷ luật là một Đảng hư hỏng, đó là lời của Hồ Chủ Tịch.
Tôi thấy đúng là như vậy. Nhưng
vấn đề tự phê và phê bình xây dựng Đảng không phải dừng tại đây mà mới chỉ là
bước đầu, không phải chỉ có một lần mà còn phải làm tiếp, có được chuyển biến
rõ rệt, việc làm vừa qua chưa thỏa mãn được đòi hỏi của Đảng, của nhân dân. Bộ
Chính Trị đã ngồi lại đánh giá toàn diện và kết quả đạt được.
Việc sau khi nhận khuyết điểm
thì sửa chữa thế nào? Mong các đồng chí theo dõi, giám sát chúng tôi cả cấp
trên, cấp dưới, cơ quan có làm được không? Có thực sửa chữa không? Rồi đây, mỗi
năm sẽ bỏ phiếu tín nhiệm mấy lần, cả TƯ và cơ qua Nhà nước cũng vậy, nếu làm
được công bằng, dân chủ, không hình thức thì sẽ là việc kiểm tra của các cấp cả
TƯ và địa phương! Chúng ta đã bàn bạc và chấn chỉnh một số qui định, lập Ban
chống tham nhũng, Ban Nội chính …mọi việc cơ bản đã sắp xếp xong cả về nội
dung, trách nhiệm và nhân sự. Các tổ chức này sẽ làm nhiệm vụ giám sát các mặt
kinh tế, chính trị, an ninh, quốc phòng. Bộ Chính Trị đã quy định lấy ý kiến,
tiếp nhận ý kiến đóng góp. Sửa đổi lại các qui chế cũ, việc này đến quý 2 sẽ
công bố. Về lãnh đạo: Xác định trách nhiệm của cá nhân. Truyền thông phổ biến
cho mọi người đều hiểu biết, thông suốt. Nhưng không phải như thế đã là xong,
còn phải làm nhiều nữa. Không phải hội nghị TƯ 4 quyết định không kỷ luật đã là
xong rồi? Vậy thì có suy thoái, ai suy thoái cần phải lý giải thế nào chứ?
Phạm vi suy thoái mà không thu
hẹp được vì không chuyển biến rõ rệt thì lại càng nghiêm trọng. Cơ quan Tuyên
giáo phải làm rõ việc này và phải giải thích thuyết phục được mọi người. Việc
sai lầm khuyết điểm liên quan đến ai phải rõ ràng, nhất thiết không thể bỏ qua
được!
Việc chỉ đạo xử lý Vinaline,
Vinaxin báo chí đã nói nhiều, phải làm cho nghiêm túc, công khai. Chúng ta còn
nợ xấu quá lớn, tại sao? Trách nhiệm thế nào? Phải làm cho rõ chứ?
Xem trên tivi thấy kinh tế ta
có khả quan hơn, tham nhũng có giảm đi, tăng trưởng có khả năng cao hơn. Nhưng
nhìn lại mấy năm nay toàn tụt hậu. Năm 2013 cố gắng đạt cho được GDP 5,5%, năm
2012 chỉ đạt 5,2%, so với các năm trước cứ tụt dần, sức sản xuất không được tái
sản xuất nữa vậy thì khả năng còn tụt nữa. So với các nước xung quanh, chúng ta
kém họ hàng chục lần! Sản xuất giảm, nợ chồng chất ngày càng tăng, gỡ không ra
được thì nguy hiểm lắm. Cho nên phải tái cơ cấu lại. Phải xử lý một cách triệt
để mới mong cứu vãn tình hình.
Chúng ta còn phải tiếp tục nâng
cao công tác đối ngoại, quan hệ quốc tế. Tăng cường quốc phòng, an ninh, năm
nay sẽ có nhiều vấn đề phức tạp nổi lên, phải đề cao cảnh giác và đề phòng! Còn
chỉ đạo xử lý một số vụ án trọng tâm, không để tồn đọng. Phải sửa lại luật đất
đai cho phù hợp thực tế, phải chấn chỉnh lại luật pháp. Đến quý 2 sẽ công bố
một số việc phải làm.
Xem trên báo chí thấy kinh tế
ta đã thấy nhộn nhịp. Nhìn qua lại năm 2012; nền kinh tế thế giới phát triển
chậm. Chưa hẳn vì khủng hoảng kinh tế thế giới mà ở dạng suy thoái kinh tế toàn
cầu. Năm 2012 kinh tế thế giới chỉ bằng 3,3% (mọi năm trên 4%). chỉ tăng 2,2%
(mọi năm từ 4% trở lên) thế là đã khá lắm rồi – Khối EU -4% (nguy hiểm lắm).
Nhật tăng trên 2% (hy vọng 4% mà không đạt) nhưng đó là khá, Trung Quốc 7,8%
(năm trước 9 – 10%) (Ấn đương 1200 tỉ đô. Trung Quốc 1600 tỉ đô). Các nước có
quy mô lớn nên tuy bị giảm GDP nhưng họ dễ xử lý hơn ta. Hiện nay các nước cũng
nợ công cũng rất lớn, họ bàn cãi, tranh luận mãi chưa xong, nước Anh muốn rút
khỏi EU.
Năm 2012 có nhiều cuộc bầu cử
thay đổi hàng loạt thủ lĩnh: Mỹ, Nga, Trung Quốc, Thái, Nhật, Hàn …
Đông Nam Á: nổi lên gay gắt
tranh chấp đảo giữa Trung Quốc và Nhật, Nhật với Bắc Triều Tiên về vũ trụ tình
thế trở nên rất căng bất chấp dư luận. Trung Quốc cũng không hài lòng? Tình
hình Hoa Đông rất phức tạp. Khối Asean chúng ta thì CPC đứng về phía Trung Quốc
gây nhiều trở ngại đã buộc Hội nghị ngoại giao không ra được tuyên bố chung,
nhưng khi gặp là vẫn thân thiết, vui vẻ. Năm 2013 BruNây làm Chủ tịch Asean,
nước này nhỏ lắm, tiếng nói ít trọng lượng, do đó Biển Đông sóng gió hơn do
Trung Quốc xúi dục, can thiệp, nói một đường làm một nẻo, nên 2012 CPC làm chủ
tịch Asian phá rất dữ, phản đối nhiều cái vô lý, tuy vậy ta cũng có nhiều cách
và cố gắng giữ cho năm 2012 không nổ ra chiến tranh, tuy vậy ta cũng bị chê
trách là nhu nhược, bị Trung Quốc lấn lướt cả trên các mặt quốc phòng, kinh tế,
an ninh. Trung Quốc cho tàu hải giám và tàu đánh cá vào quấy rối, ngăn cản ta,
thực sự đó là tàu chiến, là hải quân Trung Quốc giả dạng mà thôi. Ta có phản
đối thì họ chống chế, nói là tàu đánh cá của địa phương hoạt động thôi “Ta
xử lý thật vất vả, Trung Quốc yêu cầu không quốc tế hóa Biển Đông, nhưng họ
không làm được, Trung Quốc đã gửi hồ sơ đường Lưỡi Bò lên LHQ, pháp lý hóa
đường lưỡi bò để không ai được đụng chạm, can thiệp. Ta cố gắng giữ hòa bình để
không xảy ra xung đột. Ta kiên quyết bảo vệ lãnh thổ, lãnh hải như Lê Thánh Tôn
đã nói “Ai để mất một tấc đất của tổ tiên thì phải chu di âm tộc!!!”.
Trung Quốc năm qua có khá nhiều
vấn đề: Xử lý vụ Bạc hy Lai, bắt và trục xuất luật sư mù Trần Quang Thành (lãnh
tụ phái tứ thừa độc lập), phanh phui tài sản Thủ tướng Ôn Gia Bảo. Tổ chức Đại
hội Đảng toàn quốc … Bổ sung lý luận ba đại diện và phát triển khoa học xây
dựng CNXH theo màu sắc Trung Quốc. Phấn đấu nâng GDP tăng cao từ 5500 đô/người
lên 11000 đô/người, tức là gấp 2 lần hiện nay? Dân số đã 1,4 tỉ dân rồi. Trung
Quốc kiên quyết để trở thành cường quốc biển, bắt các nước nhỏ xung quanh phải
phục tùng (k/h đến năm 2030). Tôi có dịp gặp ông Tăng Khúc Hồng (nhân vật số 3
khóa trước) ông ta hỏi tôi: Việt Nam sao lại ra luật Biển, gây căng thẳng đối
chọi với Trung Quốc. Tôi trả lời: Trung Quốc đã có luật Biển từ 10 năm nay,
chúng tôi chỉ học Trung Quốc mà thôi, vì tôi có đủ chứng lý lịch sử để xác định
luật biển. Ông ta đành im lặng không trả lời. Ta phải giữ tình hữu nghị với
Trung Quốc nhưng tuyệt đối không được mơ hồ mất cảnh giác. Mục tiêu Trung Quốc
cố gắng vươn cao cạnh tranh với Mỹ. Họ rất thực dụng, chớp thời cơ, dựa vào
thực lực. Trung Quốc tuy khẳng định: giữ gìn hòa bình, nhưng kiên quyết bành
trướng chiếm lấy Biển Đông, chiếm các đảo của ta, ta không thể nhân nhượng
được, nhưng phải khôn khéo, có bài bản, liên kết với các nước xung quanh như
Phi luật Tân, Inđonesia, Singapore … để đối phó lại họ. Âm mưu của họ là lôi
kéo các nước Asean để cô lập ta và chèn ép ta nhượng bộ? Ta cứ đi nước nào thì
Trung Quốc sau đó lại đi tới nước đó và có chi viện hậu hĩnh hơn hẳn ta, thực tế
là phá thế liên kết của ta vì họ được một phần kết quả. Đặc biệt là kinh nghiệm
của tôi: các vị lãnh đạo cũ (đã nghỉ) gặp chúng ta nói chuyện dễ dàng lắm, tầng
lớp trẻ có khó hơn (như ở Lào chẳng hạn).
Đối với Mỹ: Ôbama làm tổng
thống lần 2 vẫn không có gì thay đổi.
Tăng cường về Châu Á – Thái
bình dương
Tích cực phát triển kinh tế,
thương mại khu vực Châu Á
Vẫn còn vấn đề Nhân quyền đang
là một vấn đề đối ngoại giữa ta và Mỹ
Ôbama đã xếp 2 người, 1 Bộ
ngoại giao, 1 Bộ Quốc phòng đều là người cùng cánh của Ôbama có can thiệp với
ta đã từng chống chiến tranh Mỹ - Việt, nhưng vẫn còn gay cấn về nhân quyền với
Việt Nam. Rồi đây Mỹ còn nỗ lực hợp tác hơn nữa, có e ngại ta gần Trung Quốc
hơn.
Về công tác đối ngoại: Ta ưu
tiên các nước láng giềng trong tổ chức Asean. Tổ chức chặt chẽ quan hệ
Lào-Việt, các nước khác còn có sự chia rẽ, các bạn Lào gắn bó với ta hơn, các
đồng chí lãnh đạo cao tuổi gắn bó hơn, lớp trẻ có phần giảm sút kém mặn mà. Với
Trung Quốc ta cố gắng giữ hữu nghị giữa hai nước, tuy vấn đề Biển Đông phức tạp
như vậy ta vẫn gắng sức tìm kiếm sự đồng thuận, còn vấn đề không đồng thuận thì
gác lại. Ta hy vọng xây dựng được DOC để có thể ràng buộc pháp lý, còn COC chỉ
là mong muốn không ràng buộc nhưng Trung Quốc vẫn chần chừ muốn kéo dài và đòi
được tham dự bàn bạc xây dựng DOC, khối Asian không thể đồng ý được vì đây là
việc của các nước Asian với nhau. Năm 2013 Brunây làm Chủ tịch chắc có khác CPC
năm trước. Ta tích cực bảo vệ Biển Đông, đưa dân ra sống ở Trường Sa, phát
triển đánh cá, khai thác khoáng sản. Nga đã chạy Anh và cả Mỹ việc khai thác
dầu khí nếu họ ngần ngại, Nga dám làm. Hiện Nga có thể khai thác 520 triệu tấn
dầu mỏ và hàng ngàn tỉ khí đốt, Nga đang dùng sức mạnh về năng lượng để đối phó
với các nước, nhưng lại rất ưu tiên cho Việt Nam cùng vào Si-bê-ri (các nước
khác thì Nga không cho vào tham dự), Nga cho biết Việt Nam cũng đã khai thác
được 1 tỷ Đôla dầu khí ở Si-bê-ri rồi!
Còn Singapore tuy gốc người
Trung Quốc, đảo nhỏ, người ít nhưng phát triển tốt, ngang hàng với Trung Quốc,
không chịu lép vế cũng là một tấm gương cho ta theo. Chúng ta quan hệ với nhiều
nước, nhưng với Nga thì rất tự nhiên thoải mái không nề hà gì. Khi gặp
Mec-vê-đec vẫn gọi là đồng chí mặc dù chế độ Chính trị hiện nay đã khác xưa
nhưng đọng trong con người họ vẫn còn tình cảm sâu đậm và họ tỏ rõ một cách tự
nhiên khác các nước Châu Âu đối với ta, ông Bộ trưởng Kế hoạch Nga lại còn nói:
ông là con vị Tham tán Thương mại của Sứ quán Liên Xô ở Việt Nam trước đây nên
rất thân mật với Việt Nam, như một quê hương của mình. Nga hứa giúp ta về quốc
phòng, vũ khí, cả kinh tế trở thành đối tác chiến lược của ta, họ nhận học sinh
sang học tập, sĩ quan sang huấn luyện là đối tác toàn diện, khi tôi nhắc đến số
tiền còn nợ lại, Mec-vê-dec gạt đi nói không có vấn đề gì khó khăn cả. Nga cho
biết khi được tin Nga tham dự thăm dò vùng dầu 6 nam Trường Sa dưới Côn Đảo, Bộ
trưởng Ngoại giao Dương Khiết Trì gặp Bộ trưởng Ngoại giao Nga phàn nàn việc
này thì Bộ Ngoại giao Nga lấy ngay tấm bản đồ cũ của Trung Quốc ra chỉ vào và
nói: Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam. Chính Trung Quốc đã thừa nhận như vậy
có liên quan gì đế Trung Quốc đâu, thế là Bộ Ngoại giao Trung Quốc đành lờ đi
không nói gì nữa.
Còn Indonesia không bao giờ đả
kích Việt Nam, họ hành động kín đáo. Khi tôi gặp các cháu Indonesia chúng cầm
cờ hai nước và hô “Hồ, Hồ.” tỏ ý hoan nghênh, Indonesia có 220 triệu dân họ
thân thiết với Việt Nam, nhiều tiếng của họ giống tiếng Việt và có nhiều phong
tục tập quán như ăn trầu giống như Việt Nam, vợ Tổng thống Indonesia khi nói chuyện
với vợ tôi có thổ lộ: “Trong thời kỳ chống Pháp, Indonesia đã trang bị vũ
khí cho 1 tiểu đoàn quân đội Việt Nam đấy.” họ mua vũ khí của Anh rồi
chuyển cho ta, việc này chính họ nói ra, tôi đâu có biết! Quan hệ với Indonesia
có lúc ta cũng lơi lỏng nay mới thắt chặt trở lại.
Về trả lời một số câu hỏi của
các đồng chí: Có đồng chí hỏi: Tại sao nguyên thủ các nước chỉ có một người còn
ta khi ra đón lại là Tổng Bí Thư chứ không phải là Chủ tịch nước? Điều này tế
nhị lắm, có khi sang họ chỉ có một người, chả lẽ ta có hai người đi hai bên hay
sao, vì vậy lấy Đảng là vị trí cao nhất nên chúng tôi bàn để Tổng Bí Thư thay
mặt cho cả Chủ Tịch Nước đón tiếp họ, kể ra như vậy cũng không tiện, nhưng mà
khó nói quá, sau này có lẽ phải xem lại như: Trung Quốc, Lào, Bắc Triều Tiên,
CuBa họ đến thống nhất vào một người là nguyên thủ Quốc gia mà thôi.
Có quyền lực phải đi đôi với
giám sát, kiểm sát như vậy quyền lực càng lớn kỷ luật phải càng nặng, không thể
cấp bé chịu kỷ luật nặng còn cấp càng to lại càng nhẹ, vô lý quá, phải sửa
thôi!
Đảng cũng phải tuân thủ Hiến
Pháp và Pháp Luật của Nhà Nước không thể đứng trên Hiến Pháp và Pháp Luật được.
Có thế mới chống được suy thoái, chống được tham nhũng lạm quyền. Trung Quốc
còn làm được vậy ta cũng phải làm được, phải dựa vào dân, không thể để dân quay
lưng lại với Đảng, tôi thấy vấn đề này đúng quá, rõ quá!
Đã có người khi gặp tôi đã chỉ
vào mặt tôi nói: “Các anh ăn vừa thôi, phải để cho dân sống với chứ, dân
không phải họ không biết đâu, nếu các anh không dám làm, bọn tôi sẽ làm.”.
Tôi tự thấy mình cũng có cái
tốt, nhưng cũng còn có cái xấu, sai lầm, cần phải được phê phán chỉnh đốn, dân
họ nói là đúng! Ví như …, thiểu số phải phục tùng đa số, có những cái thấy đúng
mà không thực hiện được. Phải chờ đợi thôi, có thể dến Đại hội 12 mới có thể
thay đổi cơ bản, nay mới chỉ vá víu mà thôi.
Qua nhiều Đại hội tôi thấy đã
có từ ngữ khá lạ: Ban đầu bỏ Chống Chủ nghĩa cá nhân, rồi lại chống tiêu cực,
chống tham nhũng, sau lại phát triển hủ bại, suy thoái, lợi ích nhóm
nhỏ.v.v...tức là cùng qua nhiều Đại hội thì cái xấu phát triển dần lên. Các báo
chí nhiều lúc ca ngợi ta làm tốt rồi, thế mà tại sao còn có bao nhiêu vấn đề
này, vấn đề khác ngày càng to, càng phức tạp. Các đồng chí xin hãy giám sát
chúng tôi, góp ý kiến bằng mọi hình thức, càng nhiều càng tốt, không kiêng kỵ
gì cả. Chắc chắn rằng phải đến Đại hội 12 mới có chuyển biến cơ bản được. Hiện
nay không phải chỉ có các đồng chí, các cán bộ đảng các cấp mà tất cả người dân
từ anh xe ôm, bà hàng nước đều biết cả và nói rất nhiều, nói đủ thứ hết. Họ nói
giống nhau lắm, đúng lắm cả trong Nam ngoài Bắc, miền xuôi miền ngược, Đảng ta
phải trong sạch vững mạnh, còn dân thì còn, mất dân là mất hết, tôi thấy đúng
như vậy, tính tôi muốn thẳng thắn bộc lộ như vậy, mong các đồng chí kiểm tra,
giám sát góp ý kiến, mong rằng sau này càng được sáng sủa hơn.
Về vai trò của Đảng với quân
đội. Tôi cho rằng Đảng ta lập ra quân là để bảo vệ Tổ quốc, nhân dân chứ không
phải là lập ra là bảo vệ, trung thành với Đảng, vì vậy quân đội phải trung
thành, bảo vệ Tổ Quốc, nhân dân rồi mới đến Đảng, có như vậy mới đúng chứ. Nay
vì theo tập quán, nhận thức vẫn chưa thực hiện được.
Theo Hiến Pháp: Chủ tịch là
Tổng chỉ huy lực lượng vũ trang, nhưng hiện nay theo tập quán là khi trong
kháng chiến vẫn đặt ra vấn đề do người đứng đầu Đảng trực tiếp thống lĩnh quân
đội nên vẫn để như cũ sau này nếu có sửa đổi thì xem xét lại thế nào cho hợp lý
và phù hợp với phong cách quốc tế hiện nay.
Đã hết giờ và nói cũng đã lan
man, xin kết thúc tại đây chúc mọi người sức khỏe, mọi sự tốt lành, góp sức
đóng góp cho Đảng được trong sạch, vững mạnh.
Sau đó đ/c Oanh (Chủ nhiệm CLB
Thăng Long) lên cám ơn và tặng quà, chụp ảnh lưu niệm.
Người ghi: Đoàn Sự
10.00h ngày 17-2-2013
No comments:
Post a Comment