Tuesday 6 August 2013

CAMPUCHIA : SAM RAINSY THEO TÀU (DienDanCTM)




DienDanCTM – 5/8/2013
20:40 - 05/08/2013

Ông Sam Rainsy, người lãnh đạo của Đảng Cứu Quốc, là đảng đối lập với Đảng Nhân Dân Campuchia đang cầm quyền của Thủ Tướng Hun Sen, vừa có một tuyên bố nẩy lửa khi phát biểu hướng về Trung Quốc là “Đảng của chúng tôi ủng hộ Trung Quốc trong việc bảo vệ toàn bộ lãnh thổ của các bạn. Tất cả mọi hòn đảo do Trung Quốc bảo vệ là lãnh thổ của Trung Quốc. Chúng tôi lên án bất cứ hành động xâm lược nào. Những hòn đảo ấy là của Trung Quốc và chỉ thuộc về Trung Quốc mà thôi,”. Và ông Rainsy nói thêm: “Chúng tôi không chỉ xem Trung Quốc là một người bạn mà còn là một đồng minh. Đảng của chúng tôi ủng hộ chính sách một Trung Quốc”.

Ông Rainsy gốc là con của một quan chức cao cấp, đi du học ở Pháp Quốc và đậu một số bằng
đại học chính trị, kinh tế, kế toàn và quản trị doanh nghiệp. Trong thời gian ở Pháp Ông và vợ phát hành tờ Tiếng Nói Campuchia Tự Do nêu lên những hành động tàn bạo của Khmer Đỏ. Sau đó về nước, năm 1991 ông Rainsy gia nhập Đảng Funcinpec của Hoàng Thân Norodom Ranariddh, và trở thành Bộ Trưởng Tài Chánh. Sau khi bị cách chức và bị sa thải khỏi đảng Funcinpec, ông Rainsy thành lập đảng mang tên Ông là Đảng Sam Rainsy. 

Ngày 25/10/2011, ông Rainsy tới khu vực đang phân giới cắm mốc giữa tình Long An của Việt Nam và tỉnh Svay Rieng của Campuchia, nhổ 6 cọc dấu tạm thời mang về Phnom Penh, một hành động bị việt Nam lên án.

Vào năm 2010 ông Rainsy đi lánh nạn tại Pháp khi bị kết án khiếm diện mà ông rainsy cho là vì lý do chính trị.

Mời đây, chỉ vài ngày trước khi cuộc bầu cử tại Campuchia diễn ra, ông Rainsy đã từ Pháp trở về nước sau khi được Quốc Vương Campuchia ân xá, và trực tiếp nỗ lực vận động tranh cử.

Sau khi cuộc bầu cử diễn ra ông Rainsy đã lên tiếng tố cáo chính phủ của ông Hun Sen gian lận bầu cử và tuyên bố là đảng của Ông đã được đa số ghế trong quốc hội. 

Ngày hôm nay, trong khi kết quả bầu cử chính thức chưa được công bố, ông Rainsy lại tung ra lời tuyên bố nói trên trong bối cảnh các quốc gia trong khu vực Biển Đông, đặc biệt là Nhật Bản và Phi Luật Tân, đang có xung đột trầm trọng và căng thẳng với Trung Quốc.

-----------------------------

COMMENT

Lê Chí Linh:
22:04 05/08/2013 http://www.blogger.com/img/icon_delete13.gifReply

Nếu đặt mình vào vị trí của ông Sam Rainsy, chúng ta thấy chọn lựa của ông ấy không phải là vô lý đâu.
- Trước hết, kẻ đang cung cấp nhiều tiền bạc nhất cho nhà nước Campuchia là ai trong tình hình kinh tế toàn cầu hiện nay? Hiển nhiên là TQ chứ không phải VN. Do đó, bắp thịt để cánh Hun Sen trấn áp đối lập có gốc "made in China". Với lực lượng còn quá mỏng manh hiện nay, ông Rainsy phải làm mọi cách để phía đối lập không chết yểu như trong quá khứ. Phải hạ giọng với Bắc Kinh lúc này thôi.
- Hiện nay, kẻ thù chính của đất nước Campuchia là Hà Nội, với mấy chục năm nạo vét tài sản, lấn chiếm các vùng đất dọc biên giới, nằm tràn ngập trong hệ thống nhà nước, và đưa hàng triệu người VN sang đồng hóa. Trong hoàn cảnh đó, ông Rainsy phải chọn kẻ thù của kẻ thù làm bạn thôi.

Với kiến thức và lòng yêu nước của ông Rainsy, tôi tin là ông thấy rõ Bắc Kinh và Hà Nội độc ác như nhau và dùng cùng 1 bài bản thực dân như nhau.

Trên căn bản đó, tôi nghĩ là lực lượng dân chủ VN nên cảm thông với các tuyên bố trên bề nổi của ông Rainsy và nên hợp tác ngầm với ông ta để cùng tranh đấu cho xu hướng dân chủ chung tại Đông Dương. Dù sao thì Rainsy vẫn tốt hơn Hun Sen rất xa.

Riêng đối với dân tộc chúng ta, có lẽ đã đến lúc chúng ta phải suy nghĩ cho công bằng. Ta không muốn Tàu lấn đất Việt thì không thể hãnh diện khi Việt lấn đất Miên. Ta khó chịu khi Tàu mở nhiều vùng đất Tàu trên nước Việt thì không thể bảo người Việt có quyền ở luôn trên đất Miên ... chỉ vì đã lỡ ở lâu rồi.

Cám ơn quí đài đăng tin này. Có nhiều điều để chúng ta suy nghĩ lắm.

Trân trọng.


No comments:

Post a Comment

View My Stats