Sunday 11 August 2013

BÁO VIỆT NAM BỊA ĐẶT LỜI ĐẠI SỨ MỸ (Người Việt)




Friday, August 09, 2013 5:51:19 PM

HÀ NỘI (NV) .- Tòa đại sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội đòi báo ở Việt Nam cải chính và xin lỗi khi đưa tin đại sứ David Shear phát biểu nhân quyền tại Việt Nam “cải thiện đáng kể”, một điều ông không nói. 

Đại sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội David Shear trong một cuộc họp báo ngày 9/9/2011. Dịp này ông nói “bán võ khí cho Việt Nam vẫn chưa biết bao giờ, một phần vì vấn đề nhân quyền. (Hình: HOANG DINH NAM/AFP/Getty Images)
 
Nhiều báo lớn ở Việt Nam đăng tải tường thuật cuộc họp báo của đại sứ David Shear buổi chiều ngày Thứ Tư 7/8/2013. Tuy mỗi báo tường thuật dài ngằn khác nhau, phần lớn đều nói vắn tắt và gây ấn tượng mạnh khi cho hay Hoa Kỳ, qua lời ông Shear, trả lời một câu hỏi đã nói rằng “sẽ xem xét nghiêm túc đề xuất của Việt Nam về dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương”.

Báo VietnamNet thì nói ông cho hay “chính quyền của Mỹ cần những ủng hộ chính trị từ phía Mỹ”.

Riêng báo Tiền Phong thì tường thuật là “Một trong những điều kiện để dẫn tới việc [Mỹ] dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán võ khí là vấn đề nhân quyền. Trao đổi với báo chí ngày 7/8, đại sứ David B. Shear cho rằng xung quanh vấn đề này từ đầu năm 2013 đến nay Việt Nam đã có những cải thiện đáng kể.”

Theo tin Đài VOA, cơ quan truyền thanh trực thuộc Bộ Ngoại Giao phục vụ thính giả hải ngoại,  chương trình phát thanh Việt ngữ hôm Thứ Sáu, cho biết “Đại sứ quán Hoa Kỳ khẳng định báo chí Việt Nam đã đưa tin sai, đại sứ David Shear không hề phát biểu rằng nhân quyền Việt Nam “cải thiện đáng kể.”

Nguồn tin VOA cho biết “Tòa đại sứ Mỹ nói sau khi phát hiện hôm 8/8, họ đã yêu cầu đính chính và đề nghị xin lỗi”.

Chưa thấy báo Tiền Phong có lời đính chính và xin lỗi nào trên báo Online nhưng bản tin tường thuật cuộc họp báo của đại sứ Shear không thấy nữa. Ông Shear nhiều lần đã từng tuyên bố Hoa Kỳ sẽ không bán võ khí sát thương cho Việt Nam khi nhân quyền chưa cải thiện. Ông cũng từng nói là chính phủ Hoa Kỳ cần hậu thuẫn chính trị từ quốc hội để các vụ bán võ khí cho nước ngoài được thông qua.

Khi tiếp xúc với báo chí lần đầu tiên ngày 9/9/2011 sau khi nhận chức đại sứ tại Hà Nội, ông Shear cũng từng tuyên bố là “Bán võ khí cho Việt Nam vẫn còn chưa biết bao giờ, một phần vì vấn đề nhân quyền”.

Trong cuộc họp báo ở Hà Nội ngày 7/8/2013, ông Shear trả lời câu hỏi của một ký giả khi nào thì Mỹ sẽ bỏ cấm vận võ khí sát thương đối với Việt Nam rằng “Phía Việt Nam đã bầy tỏ ước muốn bỏ điều cấm đó và chúng tôi sẽ cứu xét lời yêu cầu đó một cách nghiêm chỉnh. Nhưng chúng tôi cũng tin rằng để tạo được hậu thuẫn chính trị hầu dỡ bỏ điều cấm...chúng tôi cần nhìn thấy một số tiến bộ về nhân quyền từ phía Việt Nam”.

Lời tuyên bố này được ghi lại trên giấy trao cho báo chí của Việt Nam hôm Thứ Tư và được Tòa Đại Sứ phổ biến lại hôm Thứ Năm, theo bản tin Wall Street Journal. (TN)

----------------------------------


Dân Làm Báo    11-8-2013



No comments:

Post a Comment

View My Stats