Friday 21 June 2013

ƯU TIÊN CỦA TÂN TRỢ LÝ NGOẠI TRƯỞNG MỸ : CĂNG THẲNG BIỂN ĐẢO CHÂU Á (Đức Tâm - RFI)




Đức Tâm   -  RFI
Thứ sáu 21 Tháng Sáu 2013

Ông Danny Russel sẽ được bổ nhiệm làm trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách châu Á Department of State (state.gov)

Trong cuộc điều trần tại Ủy ban Đối ngoại Thượng Viện, ngày hôm qua, 20/06/2013, ông Danny Russel, người sẽ được bổ nhiệm làm trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách châu Á, nhấn mạnh : Trọng tâm nhiệm vụ của ông là phi hạt nhân hóa thực sự bán đảo Triều Tiên và làm giảm căng thẳng do tranh chấp chủ quyền biển đảo tại châu Á.

Ông Danny Russel, một trong những « kiến trúc sư » chiến lược xoay trục sang châu Á của chính quyền Obama, sẽ được bổ nhiệm làm trợ lý Ngoại trưởng, thay thế ông Ngoại trưởng Kurk Campbell.
Ông Russel trước đây là vụ trưởng Bộ Ngoại giao, làm việc trong Hội đồng An ninh Quốc gia của Nhà Trắng.

Phát biểu trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, ông Russel cho biết, mục tiêu của tổng thống Obama đối với khu vực châu Á là "tạo ra và bảo đảm một môi trường an ninh ổn định". Đồng thời, ông cũng thừa nhận, mở cửa kinh tế cũng là mục tiêu quan trọng đối với Washington.
Hoa Kỳ tìm cách tránh đối đầu với những quốc gia đang trỗi dậy, và trở thành các động lực kinh tế, trên thị trường, nhưng gia tăng ảnh hưởng của mình trong khu vực.

Liên quan đến các lo ngại trong khu vực và vấn đề an ninh chung, ông Russel tuyên bố : « Nếu được bổ nhiệm, tôi sẽ tích cực làm việc hướng tới việc phi hạt nhân hóa thực sự bán đảo Triều Tiên và sẽ hành động nhằm ngăn chặn các nỗ lực của Bắc Triều Tiên trong việc phổ biến hạt nhân hoặc đe dọa các nước láng giềng ».

Tình hình trên bán đảo Triều Tiên trở nên căng thẳng trong những tháng qua, đặc biệt là sau khi Bình Nhưỡng thực hiện vụ thử hạt nhân lần thứ ba, vào tháng 02/2013.

Hôm thứ Tư, 19/06, Trung Quốc cho biết là Bắc Triều Tiên sẵn sàng quay lại bàn đàm phán sáu bên về phi hạt nhân hóa.

Một hồ sơ gây lo ngại khác là tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, một trong những tuyến hàng hải thương mại quốc tế quan trọng.

Trong những năm gần đây, Việt Nam và Philippines thường xuyên tố cáo Trung Quốc có thái độ quyết đoán, đơn phương tuyên bố có chủ quyền đối với gần 80% diện tích Biển Đông. Về hồ sơ này, ông Russel nói sẽ cố gắng làm hết sức, trong khả năng của mình, để « hạ nhiệt » và thúc đẩy các bên, bao gồm cả Trung Quốc, giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán.

Tân trợ lý Ngoại trưởng Mỹ cam kết sẽ lưu ý Bắc Kinh là Trung Quốc chỉ có thể phát triển, nếu như châu Á trở thành « một vùng pháp quyền, một vùng có trật tự và một vùng tôn trọng các nước láng giềng », chứ không phải là một nơi mà cưỡng chế và đe dọa ngự trị. Ông Russel nhấn mạnh là Hoa Kỳ có lợi ích trong việc thúc đẩy một giải pháp hòa bình cho các cuộc tranh chấp lãnh thổ ở Biển Hoa Đông và Biển Đông. Điều cơ bản đối với Washington là bảo đảm tự do lưu thông và thương mại trong vùng.

Sau cuộc điều trần, chủ tịch Tiểu ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ Ben Cardin hy vọng là việc bổ nhiệm ông Russel vào chức vụ mới sẽ nhanh chóng được khẳng định.





No comments:

Post a Comment

View My Stats