Wednesday 26 June 2013

LỄ VINH DANH QUÂN LỰC VNCH TẠI BOSTON (Lại Tư Mỹ)




June 26, 2013 2:13 AM


Là quân nhân trong quân lực Việt Nam Cộng Hòa, sau biến cố 30 tháng 4 năm 1975, tôi những tưởng cuộc đời mình đã khép lại trong chốn lao tù Cộng sản ! May thay, những biến chuyển chính trị trên chính trường Thế giới đã cho chúng tôi cơ may làm lại cuộc đời.

Những dịp chào lá cờ thân yêu trong những ngày đầu định cư tại Hoa kỳ, và ngay cả đến bây giờ, tôi không cầm được nước mắt, hạnh phúc và xót xa ! có ngờ đâu, lá cờ thân yêu của chúng ta, cho đến ngày hôm nay, mãi mãi tung bay trên khắp tận cùng trái đất, bất cứ nơi nào có người Việt tỵ nạn Cộng sản cư ngụ .

Chẳng những thế, Quân Lực mà chúng tôi phục vụ, tưởng đã tan đàn, rã gánh! ngờ đâu, ngày nay, khắp nơi đều kỷ niệm và vinh danh. Nhân dịp kỷ niệm 11 năm thành lập Hội Cựu Sinh viên Sĩ Quan Trừ bị Thủ Đức và Vinh Danh Quân lực Việt Nam Cộng Hòa, cùng gây qũy yểm trợ anh em Thương Phế binh của chúng ta được tổ chức long trọng vào chiều ngày thứ Bảy, 15 tháng 6 năm 2013 tại Nhà hàng China Pearl , Thiếu Tướng Lê Minh Đảo đã khẳng định rằng, quân đội chúng ta là một một quân đội anh hùng, chiến đấu để bảo vệ những gía trị cao đẹp, phục vụ Tổ quốc và đồng bào mình một cách tích cực nhất. chiến đấu trong điều kiện khó khăn, thiếu thốn để chống lại 3 kẻ thù cùng một lúc: Cộng sản xâm lược, bọn ăn cơm Quốc gia, thờ ma Cộng sản, đâm sau lưng chiến sỹ và bọn phản chiến trong lực lượng đồng minh!! Cám ơn quý anh Cựu SVSQ/ Thủ Đức đã cho chúng tôi những giờ phút tìm lại kỷ niệm đời quân ngũ, cám ơn Thiếu Tướng Lê Minh Đảo đã cho tôi niềm hãnh diện và tự hào về cấp chỉ huy của mình, về một Tướng Lãnh trong Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa!

Ngày hôm sau, Chủ Nhật, 16 tháng 6 năm 2013, Cộng Đồng Việt Nam tại Massachusetts long trọng tổ chức Lễ Vinh Danh Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa tại Townfield Park, số 1550 Dorchester Ave., thành phố Boston. Buổi Lễ năm nay do một thanh niên trẻ, Anh Nguyễn Hùng Khang, đương kim Hội trưởng Hội Thanh Niên Thăng Long trách nhiệm trong cương vị Trưởng Ban Tổ Chức. Chúc mừng Cộng đồng chúng ta, ngày càng có nhiều bạn trẻ, có khả năng và tràn đầy nhiệt tâm tham gia sinh hoạt.


Chúng tôi có mặt tại địa điểm hành Lễ khi mọi việc đã chuẩn bị chu đáo và sẵn sàng, nhìn quý anh, quý chị trong bộ quân phục năm nao, lòng tôi bồi hồi xúc động! khán đài đã được trang hoàng rực rỡ, Cộng Đồng Việt nam Massachusetts, Vinh Danh Quân Lực Việt Nam Cộng Hoà, Yểm Trợ Thương Phế Binh Việt Nam Cộng Hòa, Nhân quyền cho Việt Nam … tất cả đều in đậm nét trên các Banner khổ lớn, Ban Tổ chức còn chu đáo hơn, đã treo cờ khắp nơi từ ngày hôm trước trên các đoạn đường mà đoàn diễn hành sẽ đi qua.

Nghi thức chào cờ, do toán Quân Quốc kỳ phụ trách, ngoài hai lá đại kỳ Mỹ và Việt nam Cộng Hòa, Cờ Bộ Tổng Tham Mưu/ Quân Lực VNCH, cùng với Quân Trường Bộ Binh Thủ Đức, Cảnh sát Quốc Gia và Đại Học Chiến Tranh Chính Trị/Đà Lạt.

Giây phút đặt vòng hoa do Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ Tịch Cộng Đồng Việt Nam/ Mass, Võ Bị Chiêm Thanh Hoàng, đại diện quân nhân và anh Nguyễn Hùng Khang, Trưởng Ban Tổ chức trang trọng tiến dâng lên trước bàn thờ Tổ Quốc với dòng chữ “Tổ Quốc Ghi Ơn” Mọi người cúi đầu, mặc niệm lắng nghe bài Văn Tế “Chiến sỹ Trận vọng” với giọng đọc trầm ấm và bi hùng của Võ Bị Nguyễn Xuân Cung và Ca Sỹ Ngọc Diễm, cộng thêm tiếng sáo véo von của Võ sư Tấn Nhật Bích, cùng với tiếng trống, tiếng chiêng của Bác sỹ Vũ Linh Huy và Anh Lê Rai, một thành viên trong Hội Đồng Quản Trị Cộng Đồng, tôi nghe đâu đây, những người anh em, đồng đội tôi trở về, hồn tử sỹ, gió ù ù thổi!!!! bạn ơi, hãy yên nghỉ!! hãy cầu nguyện cho Quê Hương, đồng bào mình!!! Mênh mang một cõi đi về…..


Như một nghi thức vinh danh, đại diện các Quân binh chủng tiếp nhận vòng hoa từ các em gái hậu phương, năm nay chủ yếu do quý Chị trong Hội Phụ Nữ Cờ Vàng/ New England và các cháu Sinh Viên trao tặng.

Huỳnh Duyên Trinh, thành viên tích cực của Đoàn Thanh Niên Hướng Việt/ Worcester là MC cho buổi Lễ, Cô giới thiệu từng cá nhân phát biểu, lời chào mừng của Trưởng Ban Tổ Chức Nguyễn Hùng Khang, làm tôi xúc động, trong lòng các em, phải có một tình cảm trân quý như thế nào với Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa nên các em mới dành nhiều thời gian và tâm sức để tổ chức buổi Lễ hôm nay, Kelly Thư, một cháu bé du sinh đang đi học, khi cháu lên phát biểu, cháu đi tay không, không giấy tờ, bài bản, có người bên cạnh tôi lo lắng, không chuẩn bị, làm sao nói?? nhưng mà, tôi cũng thực sự bối rồi, rồi đổi sang vui mừng, thì ra, cháu đã chuẩn bị trong đầu, những lời nói từ trái tim, đâu cần phải soạn sẵn! Thế hệ thứ 3 của chúng ta, đã đọc và đã hiểu lịch sử. Một câu nói trong bài phát biểu của ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ Tịch Cộng Đồng Việt Nam / Mass làm tôi nhớ mãi:” Xin để cho chúng tôi, những người dân được Vinh Danh quý vị, những Chiến Sỹ Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa, bởi quý vị xứng đáng để được Vinh Danh.” dịp này Ông cũng công bố Nghị quyết của Hội Đồng Thành Phố Boston, công nhận ngày 19 tháng 6 là ngày “Vinh Danh Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa” và xác định, nơi đây, chính tại vị trí này đã được Hội Đồng Thành Phố Boston cho phép xây dựng Kỳ Đài Mỹ & Việt Nam Cộng Hòa.

Đúng 1 giờ trưa, đoàn người bắt đầu cuộc diễn hành, cờ bay ngập trời trong tiếng quân nhạc thân thương và hào hùng năm nao, cùng những bản nhạc nói lên khát vọng cho tự do, dân chủ, nhân quyền cho quê hương Việt nam mến yêu, từ địa điểm hành Lễ, thẳng ngang qua đường Gibson, vòng qua Adams, tiến về Dorchester Ave. dân chúng bên đường hoan hô, cổ võ …. Kết thúc cuộc diễn hành, chúng tôi trở lại vị trí ban đầu, chào hỏi nhau, chụp hình lưu niệm, riêng anh em chúng tôi, những cựu SVSQ/ Đại Học Chiến Tranh Chính Trị Đà Lạt hú nhau một tiếng, chương trình hậu vinh danh tại nhà tôi, anh em lại có dịp nói cười, ôn lại chuyện xưa, chuyện nay, buồn vui lẫn lộn!

Sẽ là thiếu sót, nếu không ghi nhận thành phần Ban Tổ chức cũng như các Hội Đoàn, Đoàn thể tham dự:


Trưởng ban: Nguyễn hùng Khang
MC: Huỳnh duyên Trinh
Giới trẻ phát biểu: Kelly Thư (sinh viên du học)
Hội cựu SVSQ/ĐH/ CTCT/Đà Lạt
Cựu SVSQ/Thủ Đức Mass và Tổng Hội
Cựu SVSQ/Võ Bị Đà Lạt
Đồng Đế Nha Trang
Hội Ái Hữu CSQG Mass
Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Mass
Hội Ái Hữu Hải Quân NE
Gia Đình Mũ Đỏ NE
Hội Quân Cán chính Lowell
Hội PNCV Mass
Hội Phụ Nữ Mass và vùng Phụ cận
Hội Diên Hồng
Phong trào GDVN Hải Ngoại
Chùa Lục Hoà
Chùa Phật Giaó Boston
Hội Thanh Niên Thăng Long
Viet-Aid
Hội Thanh thiếu niên Hướng Việt
Đảng Việt Tân
LMDC Mass
Hội Ái Hữu TT Ngô Đình Diệm
Các cựu Quân nhân TQLC, BDQ…
Rado TNT
SBTN/TV Boston
Nghị viên John Connolly
Sinh viên các Đại học tại Mass
và rất đông đồng hương tham dự.

Cám ơn Cộng đồng Việt Nam/ Mass, cám ơn các bạn trẻ đã bỏ nhiều công sức để tổ chức buổi Lễ long trọng hôm nay. Tôi nhớ đến anh em mình trong đơn vị thân thương ngày nào, nhớ đến những người bạn cùng Trường cùng Khóa, cùng vui buồn trong đời quân ngũ, cùng chia ngọt sẻ bùi trong chốn lao tù Cộng Sản, cùng nâng đỡ nhau trên đất lạ quê người! Cám ơn tình cảm dành cho nhau: những người anh em cùng chung chiến tuyến tại Massachusetts.

Boston, ngày Quân Lực 2013
Lại tư Mỹ


2 comments:

  1. Từng là một trung tá không quân trong quân lực VNCH,ba tôi đã nhận được một lá thư từ ban tổ chức: Lễ Vinh Danh Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa Tại Boston, Massachusetts. Khi đọc xong lá thư, ba tôi đã quyết định không đi. Tôi hỏi tại sao thì ba bảo: Nên khép lại quá khứ, dù sao VNCH cũng đã là dĩ vãng. Dù luôn nặng trĩu nỗi buồn của một kẻ tha hương nhưng nếu cứ mãi hoài niệm về quá khứ thì chẳng mang lại hạnh phúc gì cho hiện tại. Hãy nghĩ đơn giản rằng Việt Nam cần phải thống nhất và độc lập. VNCH không làm được thì những người cộng sản đã làm được. Dù chúng ta phải ra đi nhưng hãy sự kiện năm 75 là thắng lợi chung của dân tộc Việt Nam, đừng cố chấp coi nó là ngày quốc hận nữa.

    ReplyDelete
  2. Tôi là John On sinh ra năm 1988 ở California. Năm ngoái tôi chuyển qua Boston làm việc. Từ thời còn là sinh viên, tôi thấy nhiều hội do những cựu sỹ quan Việt Nam Cộng Hòa lập ra. Họ kêu gọi chúng tôi ủng hộ tài chính và tham gia các hoạt động. Ban đầu chỉ là những hoạt động cộng đồng, từ thiện giúp người Việt nhưng xen lẫn trong những chương trình đó có cả những lời kêu gọi tham gia các buổi lễ tưởng nhớ về chế độ VNCH. Thế hệ chúng tôi sinh ra, lớn lên và nói tiếng Mỹ. Cái nhìn của chúng tôi về lịch sử đã khác nhiếu so với cha ông. Tôi cho rằng Việt Nam-một dân tộc nhỏ bé đã đánh đuổi hai đế quốc để giành quyền tự quyết cho dân tộc là một điều đáng tự hào. Đa phần trong lớp trẻ không còn những suy nghĩ hận thù như lớp người trước. Tôi mong muốn có dịp trở về VN thăm người thân và làm ăn.

    ReplyDelete

View My Stats