Thursday 27 June 2013

HÀNG ĐOÀN TÀU CÁ TRUNG QUỐC XÂM PHẠM BIỂN VIỆT NAM (Người Việt)




Wednesday, June 26, 2013 5:10:13 PM

ĐÀ NẴNG  (NV) - Hàng đoàn tàu đánh cá Trung Quốc xâm nhập rất sâu vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam mà nhà cầm quyền Hà Nội không dám có biện pháp mạnh để đối phó.

“Trong vòng nửa năm qua, lực lượng BĐBP Đà Nẵng phát hiện và đẩy đuổi trên 480 lượt tàu cá nước ngoài, trong đó chủ yếu tàu thuyền Trung Quốc xâm phạm lãnh hải, khai thác trái phép trên khu vực đông bắc Đà Nẵng, chỉ cách bờ khoảng 20-45 hải lý; tăng gần 300 trường hợp so với cùng kỳ năm 2012.”

Báo Tiền Phong hôm Thứ Ba cho hay như vậy khi tường thuật “ Hội nghị sơ kết thực hiện Nghị định 77/CP của Chính phủ về công tác phối hợp giữa các lực lượng Công an, quân sự, phòng cháy chữa cháy” của lực lượng Bộ đội Biên phòng thành phố Đà Nẵng.

Trong bản tin vừa nói, tờ Tiền Phong cho biết “Tàu thuyền nước ngoài, Trung Quốc đánh bắt trộm hải sản gia tăng, với mật độ dày, sử dụng thủ đoạn đi thành từng tốp đông có sự phối hợp của tàu vũ trang giả dạng, tàu vận tải, tàu cung ứng cho hoạt động đánh bắt hải sản...”

Sự vi phạm trắng trợn khu vực đặc quyền kinh tế của Việt Nam và vào rất gần với bờ biển Việt Nam như thế, những năm qua, người ta không thấy tàu tuần, cảnh sát biển bắt giữ đám tàu ngang ngược của Trung Quốc.

Tháng Ba vừa qua, tờ Tuổi Trẻ ngày 28 tháng 3, 2012 cùng nhiều tờ báo khác đưa tin “năm 2012 Bộ đội biên phòng Đà Nẵng đã phát hiện 717 lượt tàu cá xâm phạm trái phép trên khu vực đông bắc Đà Nẵng từ 25-45 hải lý, tăng hơn 550 lượt vi phạm so với năm 2011.”

Điều này chứng tỏ ngày càng diễn ra nhiều hơn sự xâm phạm chủ quyền lãnh thổ, ngang nhiên đánh cá, khai thác thủy sản trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Bản tin này của tờ Tuổi Trẻ cũng mô tả “Những tàu cá này đi thành từng tốp có số lượng đông, những tàu có công suất lớn hoặc trang bị vỏ sắt đi phía trước, bảo vệ, hỗ trợ cụm 4-10 tàu ngang nhiên lấn chiếm ngư trường, xua đuổi tàu cá của ngư dân Việt Nam. Điều này gây nhiều khó khăn cho hoạt động đánh bắt hải sản của ngư dân cũng như công tác kiểm tra, bảo vệ chủ quyền của lực lượng chức năng”.

Ngược lại với thái độ chỉ kêu ca mà không bắt giữ hay có hành động mạnh hơn của nhà cầm quyền CSVN, các tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam hoạt động gần khu vực quần đảo Hoàng Sa, mà Việt Nam vẫn tuyên bố chủ quyền, thường bị tàu tuần Trung quốc đâm, bắn hay bắt giữ.

Ngày 20 tháng 5, 2013, tàu đánh cá số hiệu QNg 90917 TS của tỉnh Quảng Ngãi trên có 15 ngư dân hoạt động hoàn toàn trong khu vực đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam đã bị tàu tuần của Trung quốc mang số 264 đâm vỡ mạn tàu, đe dọa mạng sống của ngư dân Việt. Trước đó, ngày 28/2/2013, tàu đánh cá của ông Phạm Quang Thạnh (cũng thuộc tỉnh Quảng Ngãi) đã bị các tàu tuần Trung quốc mang số hiệu 262 và 263 uy hiếp rồi bắn cháy.

Nhà cầm quyền Hà Nội chỉ phản đối suông qua đường ngoại giao và không nhận được sự bảo đảm nào từ Bắc Kinh là những hành động vô nhân đạo như thế được chấm dứt. Không những vậy, Bắc Kinh còn đổ lỗi cho ngư dân Việt Nam.

Nhiều người dân Việt Nam biểu tình chống Trung Quốc bá quyền đã bị nhà cầm quyền Hà Nội đàn áp. Một số người từng biểu tình bày tỏ lòng yêu nước như nhà báo tự do Điếu Cày, Lê Quốc Quân, và nhiều người khác hiện đang bị chế độ Hà Nội cầm tù. (TN)





No comments:

Post a Comment

View My Stats