Thursday 27 June 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ NĂM 27-6-2013




Posted by adminbasam on June 27th, 2013  | 95 Comments

Bài Viết Mới

Tin thứ Năm, 27-06-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

Tàu chiến Việt Nam thăm Trung Quốc (BBC). “Trong lịch trình chuyến thăm Trung Quốc của hai tàu hộ vệ tên lửa Việt Nam có hoạt động chào xã giao Ủy ban Nhân dân Trạm Giang và đại bản doanh Hạm đội Nam Hải”. - TQ điều chiến hạm nào tuần tra cùng Gepard Việt Nam? (KT).  - “Bò rừng” của Trung Quốc dễ dàng bị dìm xuống đáy biển (ANTĐ).
Chủ tịch nước Việt Nam sắp thăm Indonesia (RFI). “Đây là chuyến thăm cấp Nhà nước đầu tiên của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang qua Indonesia để nâng quan hệ song phương lên cấp đối tác chiến lược”.
TBT Trọng thăm và nhận bằng ở Thái Lan (BBC). - Đại học Thái trao bằng cho TBT Việt Nam (BBC). “Tấm bằng Danh dự mà Đại học Tổng hợp Thammasat trao cho tôi hôm nay không chỉ là vinh dự dành cho cá nhân tôi mà còn là biểu tượng sinh động của mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác láng giềng tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam và Thái Lan”. - Thái Lan cấp bằng Tiến sĩ danh dự cho Tổng Bí thư đảng CSVN (RFA). “Việc trao bằng tiến sĩ danh dự cho một con người như thế theo thư ngỏ là làm giảm sút uy tín của Đại học Thammasat”.
Thư ngỏ về việc đại học Thái Lan trao bằng Tiến sĩ danh dự cho ông Nguyễn Phú Trọng (RFI). - Thư ngỏ phản đối việc trao bằng tiến sĩ danh dự cho ông Nguyễn Phú Trọng (VOA). “Ðảng cộng sản đã trì hoãn mọi cải cách chính trị và gia tăng đàn áp mỗi khi đảng cảm thấy có những khát vọng về dân chủ và tự do của người dân trong thời đại toàn cầu hóa…”
- Hoa Kỳ: ĐẠO LUẬT NHÂN QUYỀN VIỆT NAM năm 2013 – HR 1897 (Defend the Defenders/ BS).
<-  Top 20, sự dọa dẫm không làm ai sợ (RFA). “Danh sách Top 20 từ Bắc Kinh nếu có thật cũng chỉ là sự bế tắc của những người làm chính sách an ninh. Họ không nghĩ được cách nào khác để đối phó với hai mươi con người ấy. Người viết blog, kẻ chơi facebook có thể bị bắt nhưng sau khi bắt họ thì nhà nước hỏi câu gì để khỏi bị họ vặn lại trong các trại giam?” – Nguyễn Ngọc Già: Tín hiệu gì khi tăng cường bắt bớ? (RFA).
Facebook, nỗi sợ của đảng cộng sản Việt Nam (RFA). “Nay Facebook, ngoài khả năng truyền tin như ánh sáng của nó, lại thúc đẩy sự tập hợp. Các tập hợp hơn năm người nơi công cộng không được phép, nhưng Facebook lại tạo điều kiện thành lập những tập hợp hàng trăm, hàng ngàn người”.
-  Bằng chứng VNPT chặn Facebook (FB Nguyễn Lân Thắng). “Theo yêu cầu của cơ quan an ninh, để bảo đảm an toàn an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, ngăn chận các thế lực thù địch và phản động mạng xã hội Facebook, để tuyên truyên chống phá Đảng, nhà nước ta, Tập đoàn VNPT yêu cầu các đơn vị khẩn trương thực hiện ngăn chận truy cập đến trang mạng xã hội Facebook theo danh sách địa chỉ IP, website gửi kèm..” - Một dân tộc anh hùng không lẽ … (Đàn Chim Việt).
Ông Bá Thanh nói về bỏ phiếu tín nhiệm (BBC). “Có người bảo lấy phiếu tín nhiệm là hết nhóm lợi ích, cán bộ sẽ tốt hơn thì chưa chắc. Đừng ca ngợi việc này quá”.
- Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng: Quản lý chặt chẽ thông tin lấy phiếu tín nhiệm (TP).
- Nguyễn Hưng Quốc: Trận chiến về quyền lực (VOA’s blog). “… đảng Cộng sản và nhà cầm quyền Việt Nam, một lần nữa, lại thay đổi nội dung khái niệm yêu nước. Yêu nước, với họ, bây giờ chỉ còn ba nội dung chính: Một, tập trung vào sự phát triển kinh tế; hai, giữ gìn sự ổn định chính trị (nghĩa là duy trì bộ máy lãnh đạo tuyệt đối của đảng); và ba, quan trọng nhất, tin tưởng và phó thác toàn bộ vận mệnh đất nước cho đảng!
Ngừng lúa vụ ba để phát triển bền vững (RFA). “Tôi hỏi anh nếu nông dân không làm ruộng làm lúa thì biết làm gì đây. Sẵn đất thì phải làm, lời mỏng mỏng vẫn phải làm, làm để sống chứ. Bây giờ chính sách phải làm sao bảo đảm lúa xuất khẩu thu mua của dân với giá như thế nào, chẳng hạn bên Thái Lan người ta tổ chức rất thuận lợi cho nông dân còn mình, ông này ông kia tổ chức ì xèo cuối cùng chả làm được gì hết”.
Ngày 21 tháng 6, chợt nhớ cụ Huỳnh (Nguyễn Thông). “Nếu không có quyền nói tất cả những điều mình muốn nói, thì ít ra cũng giữ cái quyền không nói những điều người ta ép buộc nói.”
Người Trung Quốc nghĩ gì về Trung Quốc (Phan Ba). “Trên thực tế thì tình hình đất nước của chúng tôi còn tồi tệ hơn là phần lớn người dân nghĩ. Xã hội của chúng tôi lâm trọng bệnh và không có bất cứ hy vọng nào để khỏe mạnh trở lại. Nó đang đứng trước sự sụp đổ”.
- Trung Quốc: Qantas điều tra cáo buộc ‘bóc lột tù’ (BBC). “Ông Cancian nói các tù nhân được trả 8 nhân dân tệ (1,3 đô la Mỹ) một tháng, và phải làm việc hơn 70 giờ một tuần”.
Trung Quốc : Nổi loạn ở Tân Cương, 27 người chết  - RFI xài chữ “nổi loạn” nghe như nói thay cho nhà cầm quyền TQ. Còn VOV của VN tối qua thì không có được lối đó - Đụng độ ở Tân Cương (Trung Quốc), 27 người chết, nhưng có vẻ như muốn “làm nhẹ” vấn đề hơn khi xài chữ “đụng độ”. BBC - Bạo động ở Tân Cương: 27 người chết và VOA –  Bạo động bùng nổ tại Tân Cương, 27 người thiệt mạng gọi là “bạo động” nghe chừng ổn hơn cả. Lực lượng an ninh Trung Quốc đứng gác trên một đường phố ở Kashgar thuộc khu vực Tân Cương =>
- Phỏng vấn ông Nguyễn Xuân Nghĩa: Đầu tư vào hạ tầng nào? (RFA). “Xây dựng cầu đường, cống rãnh, hệ thống hủy thải phế vật, v.v… là đầu tư vào hạ tầng vật chất thì Trung Quốc làm quá nhiều nên mới có biểu hiệu của tăng trưởng mà thật ra lại dư dôi. Nhưng hạ tầng cơ sở tinh thần hay tư bản xã hội như luật lệ, quyền tư hữu, như giáo dục, kể cả công dân giáo dục hay quy ước sử dụng hạ tầng vật chất thì bị xao lãng… Do đó, tăng trưởng của Trung Quốc chỉ có lượng mà thiếu phẩm. Việt Nam cũng bị nguy cơ này”.
Châu Á : Trung tâm xuất khẩu vũ khí trong tương lai ? (RFI). “Các nước nhập khẩu hôm nay sẽ dần dần có trọng lượng hơn, chiếm vị trí quan trọng hơn trong danh sách các quốc gia xuất khẩu, Châu Âu và ngay cả Hoa Kỳ sẽ không giữ đươc chỗ đứng hiện tại”.
Mông Cổ bầu lại tổng thống trong bối cảnh kinh tế tăng trưởng mạnh (RFI). “Tổng thống mãn nhiệm Elbegdorj, 50 tuổi, ứng cử viên của Đảng Dân chủ cầm quyền, được đến 54% người tín nhiệm. Nguyên là một nhà báo, ông Elbegdorj là một trong những người lãnh đạo của cuộc cách mạng hòa bình vào năm 1992 đã kết liễu 70 năm cai trị của một chế độ thân Liên Xô”.
8h45‘:
- PHÓ TỔNG THANH TRA CHÍNH PHỦ NGUYỄN ĐỨC HẠNH: Đà Nẵng phải thực hiện kết luận thanh tra (PLTP). Chết cha!
13h50′:
ĐIỂM TIN DÂN OAN ĐẶC BIỆT – ĐÃ ĐẾN LÚC NHỮNG NGƯỜI TỪNG ÔM SÚNG LẠI ÔM ĐƠN KIỆN (Bùi Hằng). “Những con người một thời tay súng , giờ đây các anh nhất định phải cùng bà con nông dân – Những người Dân Oan mất đất mất nhà đứng lên bảo vệ cho công lý , lẽ phải. Bảo vệ từng tấc đất ông Cha”. - Thương binh đầy huy chương cũng đi khiếu kiện (Xuân Việt Nam).
Công văn vi phạm quyền cơ bản của công dân (Nguyễn Tường Thụy). Về công văn của VNPT yêu cầu chặn Facebook.
Hổ thẹn cho các giáo sư luật Việt Nam (Phạm Duy Nghĩa). “Có nơi nào trên thế giới văn minh này người bị buộc tội lại phải chứng minh rằng mình vô tội. Nghĩa vụ chứng minh trong hình luật và luật vi cảnh đương nhiên thuộc về nhà nước. Nếu nhà nước không chứng minh được thì buộc phải suy đoán người dân là vô tội, không phạm luật. Đó là một nguyên tắc công lý cổ xưa.”. Hổ thẹn dễ là cảm xúc thường trực của các giáo sư luật trong một quốc gia mà công lý chỉ là ‘diễn viên hài’ như ở Việt Nam.
Khi người Mỹ bảo vệ Hiến Pháp và Quyền Tự Do Cá Nhân (Boxitvn). “Nhưng khi cựu nhân viên NSA Edward Snowden đào thoát trong tuần rồi thì không ít dân Mỹ đã bênh vực anh ta và lên án chính quyền lạm dụng quyền hạn để vi phạm đời tư công dân.”
- Phiếm: Cố gắng và tiến bộ (LĐ).
- Ngà Voi: Cảm nhận Tiên Lãng (Hiệu Minh).
- Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị: Sao xây chung cư có đất mà trường học thì không? (TP).

KINH TẾ

8h45‘:
13h50′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- PHIM “VIỆT KIỀU” NGÀY CÀNG DỄ DÃI?: Phiêu lưu và mất hút (NLĐ).
- Festival Di sản Quảng Nam lần thứ 5: Dấu lặng ở những làng nghề cổ truyền (PNTP). =>
Sốc nặng: “Bán dâm” một lần có giá khủng đến 140 triệu (TTVN). Sốc nặng hơn với việc chưa chi mới nghe thông tin từ cơ quan điều tra mà đã trưng ảnh, quy kết người ta bán dâm “giá khủng”.
- Trần Hữu Thục: Ẩn dụ: giữa ý niệm và ý nghĩa (Da màu).
Rock hát tiếng gì? (Nước đến chân/Người nổi tiếng).
8h45‘:
Cuộc thi thơ ĐBSCL lần thứ V: Vì đâu nên nỗi? (SGGP). - LẠI “TRẦN TÌNH” VỀ TÁC PHẨM PHẠM QUY  .- TÁC GIẢ TẬP THƠ “CÚI CHIỀU NHẶT SÓNG” VI PHẠM CUỘC THI THƠ LẪN LUẬT XUẤT BẢN (Văn chương +). “Khi cuộc thi chưa công bố giải chính thức có nghĩa là chưa kết thúc. Còn phát giải ngày nào là tùy ban tổ chức. Rõ ràng việc in sách trong tháng 2.2012 là thời gian chưa kết thúc cuộc thi…. Mặt khác, khi in xong tập thơ lẽ ra theo Luật xuất bản trong vòng 10 ngày phải nộp lưu chiểu cho NXB Hội Nhà văn và Cục Xuất bản thẩm định. Nếu sau 10 ngày Cục Xuất bản không có ý kiến gì thì mới được phát hành. Tôi đã điện hỏi lại nhà văn Trung Trung Đỉnh (Giám đốc NXB Hội Nhà văn) thì cũng được trả lời như thế”.
13h50′:
- Bế mạc Festival Di sản Quảng Nam: Hội tụ văn hóa để phát triển (LĐ).
Tự do như cánh bướm (Blog của 5xu).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

Học vẹt có thể giúp đỗ đại học đến 90%? (LĐ). Đây chính là một trong những minh họa thú vị cho nền giáo dục VN. - Tuyển sinh ‘heo vàng’: Nơi ngộp thở, chỗ hớn hở (VNN).
- TP Hồ Chí Minh: Nhiều trường tuyển sinh trung cấp chuyên nghiệp lén lút (HNM). Đã có chuyên ngành “trung cấp chuyên nghiệp lén lút“? Hề hề! Hỏng phải, mà là “Nhiều trường lén lút tuyển sinh trung cấp chuyên nghiệp“.
8h45‘:
13h50′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Nghèo vẫn hoàn nghèo: Năm nhà nuôi 1 con bò! (NLĐ).
NGƯỜI GIỮ LỬA TÌNH YÊU (Bùi Văn Bồng).
8h45‘:
Sáng nay, hoa hậu môi giới mại dâm Mỹ Xuân ra tòa (TT).  Khà khà! Vậy là từ nay VN có thêm danh hiệu “Hoa hậu môi giới mại dâm“?
13h50′:
Sao họ ác thế (Nguyễn Thông).

QUỐC TẾ

Thủ tướng Úc Julia Gillard bị lật đổ (TN).  - Nữ thủ tướng Australia chẳng màng những tiếng vỗ tay (VNE). - Bà Julia Gillard mất ghế Thủ tướng Úc (VOA). - Bị bất tín nhiệm trong đảng, Thủ tướng Úc chuẩn bị từ chức (RFI). - Bà Gillard bị lật khỏi chức thủ tướng Úc (BBC). “Ông Rudd đã giành được 57 phiếu trong cuộc thách đố chức lãnh đạo do chính bà Gillard khởi xướng. Bà chỉ nhận được 45 phiếu”.
HOA KỲ, TRUNG HOA VÀ NỖI ÁM ẢNH BÁ QUYỀN (2) (Hồ Hải). Dịch từ bài U.S., China and Thucydides (The National Interest).
8h45‘:
13h50′:
* RFA: + Sáng 26-6-2013; + Tối 26-6-2013-2013
* RFI: 26-6-2013





No comments:

Post a Comment

View My Stats