Thursday 27 June 2013

GẦN 200 NGƯỜI YÊU CẦU HOA KỲ CAN THIỆP THẢ LS LÊ QUỐC QUÂN (Người Việt)




Wednesday, June 26, 2013 7:10:14 PM

SÀI GÒN (NV) .- Gần 200 người từ Việt Nam đã gửi thư yêu cầu chính phủ Mỹ qua Ngoại trưởng John Kerry can thiệp trả tự do cho luật sư nhân quyền Lê Quốc Quân.

Tin này được một Facebooker  viết trên mạng xã hội vừa kể trong chiến dịch “trình bày trực tiếp nguyện vọng của chính người dân Việt Nam cùng ông John Kerry về tình trạng đàn áp nhân quyền tại Việt Nam”.

Đồng thời, 12 dân biểu liên bang thuộc cả hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa đã gửi thư cho thủ tướng CSVN thúc giục ông này trả tự do tức khắc và vô điều kiện của ông Lê Quốc Quân.

Luật sư Lê Quốc Quân bị nhà cầm quyền CSVN bắt giam ngày 27/12/2012 và dự trù đưa ra tòa ngày 9/7/2013 vì bị vu cho tội danh “trốn thuế” nhưng thực chất là muốn khóa miệng và chân tay ông vì các hoạt động đòi hỏi nhân quyền, tự do dân chủ, tự do tôn giáo và bầy tỏ lòng yêu nước chống Trung quốc bá quyền bành trướng.

Cùng ra tòa một đợt với LS Quân là bà Phạm Thị Phương, kế toán trưởng công ty Vietnam Credit do em trai ông Quân là Lê Đình Quản làm giám đốc. Bà Phương bị bắt vào tháng 11.2012. Ông Quản cũng bị bắt thời đó và bị cáo buộc “trốn thuế” hiện chưa biết bao giờ sẽ bị lôi ra tòa.

Dư luận cho rằng việc chế độ Hà Nội vu cho anh em ông Quân “trốn thuế” cũng chỉ là cái cớ như đã vu cho nhà báo Điếu Cày “trốn thuế” hoặc như cái cớ “hai bao cao su đã qua sử dụng” để bắt bỏ tù tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ.

Gần đây, ông Lê Quốc Quyết, em của luật sư Lê Quốc Quân đã kêu gọi mọi người trong và ngoài nước vận động với các chính phủ, các tổ chức quốc tế, đòi hỏi chế độ Hà Nội trả tự do không những cho ông mà cho cả những người đấu tranh dân chủ, nhân quyền khác.

Ông kêu gọi mọi người viết thư cho ngoại trưởng John Kerry, vận động với ông thúc giục Hà Nội tôn trọng nhân quyền. Ngoại trưởng Kerry dự trù tới dự Diễn Đàn ASEAN và các đối tác sẽ tổ chức ở Brunei ngày 2/7/2013 tới đây. Nhiều phần, ông sẽ gặp Ngoại trưởng CSVN Phạm Bình Minh trong cuộc họp và có thể bên lề diễn đàn.

Mặt khác, 12 dân biểu liên bang Hoa Kỳ, ngày 25/6/2013, đã gửi cho ông thủ tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng, bức thư bầy tỏ “quan tâm sâu xa” vì chế độ Hà Nội không tôn trọng các quyền tự do căn bản của người dân cũng như tiếp tục đàn áp các người bất đồng chính kiến.

“Chúng tôi phẫn nộ vì nhà cầm quyền bắt giam luật sư nhân quyền Lê Quốc Quân, người đã bị cai tù từ chối cho thăm gặp cũng như tiếp cận luật sư kể từ khi ông bị bắt ngày 27/12/2012”. Bức thư có chữ ký của 12 dân biểu liên bang Hoa Kỳ viết.

Các dân biểu đó là Loretta Sanchez, Chris Smith, Zoe Lofgren, Frank Wolf, Brad Sherman, Judy Chu, Adam Smith, James Moran, Michael Michaud, Alan Lowenthal, Susan Davis và Scott Peters.

“Luật sư Lê Quốc Quân là luật sư nhân quyền xuất sắc, người đấu tranh bảo vệ nhân quyền, một người viết blog và là một người từng là thành viên của tổ chức National Endowment for Democracy (Hoa Kỳ)   bị nhà cầm quyền sách nhiễu thường xuyên từ năm 2007 đến nay. Chúng tôi tin rằng bảo vệ nhân quyền, viết blog về các vấn đề công lý xã hội và tham gia các hoạt động quần chúng là yêu nước và đóng góp vào sự phát triển đất nước của ông.” Bức thư viết.

Bức thư của các dân biểu nhắc nhở ông Nguyễn Tấn Dũng rằng Việt Nam đã cam kết với cộng đồng quốc tế là cải thiện nhân quyền nhưng tình hình cho thấy khác hẳn. Nhà cầm quyền CSVN vẫn liên tục đàn áp như thế, theo bức thư “sẽ làm tổn hại mối bang giao giữa hai nước”.

“Chúng tôi không thể nhấn mạnh mạnh hơn được nữa để bầy tỏ sự quan tâm sâu xa của chúng tôi về việc bắt giam luật sư Lê Quốc Quân. Chúng tôi yêu cầu ông đưa các biện pháp bảo đảm trả tự do tức khắc và vô điều kiện cho luật sư Quân”.
Bức thư viết.

Bức thư cũng nhấn mạnh là các dân biểu Hoa Kỳ sẽ “tiếp tục theo dõi tình hình và phối hợp với ông thủ tướng Việt Nam để bảo vệ nhân quyền trọn vẹn.” (TN)


--------------------------------


05:22 - 27/06/2013

Ngày 25 tháng 6, 2013

Kính gửi ông Nguyễn Tấn Dũng
Thủ tướng nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam
c/o Tòa đài sứ Việt Nam
1233 20th Street, NW, Suite 400
Washington, DC 20036

Thưa ông Nguyễn Tấn Dũng,

Qua lá thư này chúng tôi muốn bày tỏ mối quan tâm sâu sắc về việc Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam bất chấp các quyền căn bản về con người và vẫn tiếp diễn nỗ lực đàn áp bất đồng chính kiến. Chúng tôi bất bình về việc luật sư nhân quyền Lê Quốc Quân tiếp tục bị giam cầm, không được phép gặp gia đình và luật sư kể từ khi ông bị bắt ngày 27 tháng 12, 2012.

Ông Lê Quốc Quân là một luật sư nổi bật, một nhà bảo vệ nhân quyền, blogger, và một cựu nghiên cứu sinh của chương trình Reagan-Fascell tại Học viện Quốc gia Hỗ trợ Dân chủ (National Endowment for Democracy), đã bị nhà cầm quyền Việt Nam quấy rối liên tục kể từ năm 2007. Chúng tôi cho rằng qua việc bảo vệ nhân quyền, viết blog về các vấn đề liên quan đến công bằng xã hội và tham gia vào những sinh hoạt dân sự là những hành động ái quốc đóng góp vào việc phát triển đất nước.

Ông đã có một số cam kết với cộng đồng quốc tế để cải thiện tình trạng nhân quyền nhưng rõ ràng là quyền tự do ngôn luận, tự do ý kiến và tự do lập hội vẫn không được công nhận tại Việt Nam. Chính sách đàn áp liên tục các quyền căn bản của công dân Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam sẽ tác hại đến mối bang giao hai nước. Chúng tôi kêu gọi ông hãy làm người chủ xướng để thúc đẩy nhà cầm quyền Việt Nam tôn trọng các cam kết này. Chúng tôi nhấn mạnh lần nữa mối quan tâm sâu sắc về việc bắt giữ ông Quân. Chúng tôi kêu gọi ông có những biện pháp để trả lại tự do tức khắc và vô điều kiện cho luật sư Quân.

Chúng tôi mong đón nhận hồi âm trực tiếp từ ông. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi tình hình và muốn làm việc với ông để các quyền con người được bảo đảm.

Trân trọng,




No comments:

Post a Comment

View My Stats