Friday 28 June 2013

MỘT HỌC GIẢ NGƯỜI ĐỨC VIẾT THỈNH NGUYỆN THƯ KÊU GỌI NHÂN QUYỀN CHO VIỆT NAM (VRNs)




VRNs
Đăng bởi lúc 7:06 Sáng 29/06/13

VRNs (29.06.2013) – Berlin, Đức Quốc – Tiến sĩ Josef Bordat, một blogger người Đức ở Berlin, đã viết một thỉnh nguyện thư yêu cầu Quốc hội Liên bang Đức can thiệp và đòi hỏi cải thiện tình trạng nhân quyền tồi tệ tại Việt Nam.

Thỉnh nguyện thư này đặc biệt quan tâm đến việc hạn chế tự do tín ngưỡng, tự do tôn giáo, tình trạng các tín đồ và Blogger Công giáo Viet Nam bị nhà nước trấn áp, bắt bớ.

Ngày 03/01/2013 TS Bordat đã đưa thỉnh nguyện thư này lên mạng với hy vọng sẽ thâu thập được 1000 chữ ký ủng hộ, biểu đồng tình trong vòng 6 tháng từ 03/01/2013 đến ngày 02/07/2013. Trong thỉnh nguyện thư ông viết: “Với tất cả phương tiện ngoại giao có sẵn trong các mối quan hệ song phương cũng như với Liên minh Châu Âu và Liên Hiệp Quốc cùng các tổ chức trực thuộc, Cộng hòa Liên bang Đức cần tác động để cải thiện tình trạng nhân quyền tại Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Lý do: bản thỉnh nguyện này dựa trên bản án mới đây đối với các blogger công giáo là chứng cớ cho thấy rằng tự do tôn giáo, tự do ngôn luận và tự do báo chí tại Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã bị kiềm chế đáng kể”.

TS Bordat không đại diện cho tổ chức nào, xin ký tên ủng hộ thỉnh nguyện thư gửi quốc hội Đức liên bang (Bundestag) của TS Borda.

Sau đây là nội dung Thỉnh nguyện thư:

Cải thiện tình trạng nhân quyền tại Việt Nam 

Người viết: Josef Bordat từ Berlin

Gửi đến: Uỷ ban thỉnh nguyện Quốc hội Liên Bang Đức

Với tất cả phương tiện ngoại giao có sẵn trong các mối quan hệ song phương cũng như với Liên minh Châu Âu và Liên Hiệp Quốc cùng các tổ chức trực thuộc, Cộng hòa Liên bang Đức cần tác động để cải thiện tình trạng nhân quyền tại Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Lý do: bản thỉnh nguyện này dựa trên bản án mới đây đối với các blogger công giáo là chứng cớ cho thấy rằng tự do tôn giáo, tự do ngôn luận và tự do báo chí tại Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã bị kiềm chế đáng kể.

Từ nhiều năm nay, tại Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam đặc biệt các linh mục và tín đồ công giáo đã bị trấn áp mặc dù hiến pháp nước này đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo. Trong cùng thời gian này, các bản tin, bài viết có tính cách phê bình chính sách của chính phủ đều có đưa đến nguy hiểm là bị trấn áp. Ngày 28 tháng 12 năm 2012 ba nhà bất đồng chính kiến Nguyễn Văn Hải, Nguyễn Trí Dũng và Maria Tạ Phong Tần trong một phiên toà “trình diễn” (theo AsiaNews) đã bị kết án tổng cộng 25 năm tù. Những người công giáo đã phanh phui trên blog của họ những vụ tham nhũng của đảng Cộng sản cầm quyền. Bây giờ đến lượt 14 blogger công giáo khác ở Việt Nam bị đưa ra tòa. Phán quyết dành cho họ sẽ diễn ra ngày 6 tháng 1 năm 2013. Với cáo buộc “có hành động nhằm lật đổ chế độ” họ có thể bị kết án đến mức nặng nhất là tử hình. (Xem thêm thông tin: jobo72.wordpress.com/2013/01/03/vietnam-drei-katholische-blogger-in-haft/)

Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ký kết phê chuẩn các công ước quốc tế về quyền dân sự và chính trị cũng như các công ước quốc tế về quyền kinh tế, xã hội và văn hóa do đó có trách nhiệm lưu ý bảo đảm cho quyền con người (ở đây: tự do tôn giáo, tự do ngôn luận và tự do báo chí). Đó cũng là việc mà Cộng hòa liên bang Đức cần đẩy mạnh hơn nữa.

 TS Josef Bordat (Berlin)
Thay mặt những người đồng ký tên
Berlin ngày 3 tháng 1 năm 2013 (hoạt động đến 2 tháng 7 năm 2013)

(Bản dịch tiếng Việt của Diễn Đàn Việt Nam 21)

Xin quý độc giả ký tên ủng hộ sáng kiến của người Đức này cho Việt Nam chúng ta.

Quý bạn nhấn vào link dưới đây
mở ra sẽ thấy ở dòng dưới, bên phải chữ Unterschreiben (sign), bên trái là phần chi tiết về bạn (như tên, địa chỉ nhà và địa chỉ Email). Bạn điền vào rồi nhấn Unterschreiben (sign) là xong.

Còn nếu bạn không muốn đưa lộ tên mình ra thi bạn đánh dấu “x” vào chỗ anonym unterschreiben (sign anonymous) ở dòng phía dưới, rồi sau đó nhấn Unterschreiben (sign) là xong.





No comments:

Post a Comment

View My Stats