Friday 28 June 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 28-6-2013




Posted by basamnews on June 28th, 2013  99 Comments

Bài Viết Mới

Tin thứ Sáu, 28-06-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

Cầu truyền hình Hát cùng Trường Sa (NLĐ).   - ‘Bốn mùa tình ca’ gây quỹ học bổng cho con chiến sĩ Trường Sa (VNE). - Lính biển canh trời (Tin tức). Chiến sĩ nhà giàn DK1 sẵn sàng chiến đấu canh trời thềm lục địa => 
Cử tri đặc biệt quan tâm đến vấn đề biển đảo (HQ).  - BT Thành ủy TP.HCM: Dứt khoát phải giữ chủ quyền biển đảo! (Infonet). “Chúng ta nói rất ít nhưng làm nhiều là được, và dứt khoát phải bảo vệ, giữ cho được bằng mọi giá”.
VN ‘không dùng vũ lực ở Biển Đông’ (BBC). “Vị tướng [Phùng Quang Thanh – BTV] nói Việt Nam và Trung Quốc đang đàm phán để thống nhất một vùng đánh cá chung cho ngư dân hai nước”.
Mỹ-Philippines tập trận gần bãi đá Scarborough (RFI). - Mỹ, Philippines tập trận chung ở Biển Đông (BBC). “Mục tiêu của các hoạt động tập trận dạng này là tiếp tục thúc đẩy hợp tác giữa hai lực lượng vũ trang và hoàn thiện phản ứng chống khủng bố và an ninh hàng hải”. - Philippines muốn để Nhật, Mỹ tiếp cận nhiều hơn với các căn cứ quân sự (VOA). - Philippines tăng cường hợp tác quân sự với Nhật, Mỹ (NLĐ).
Nhật Bản đứng về phía Philippines trong tranh chấp Biển Đông (VOA). - Nhật Bản nhắc lại cam kết giúp Philippines bảo vệ biển đảo (RFI). “Chúng tôi đồng ý rằng sẽ phải đẩy xa hơn nữa công cuộc hợp tác song phương nhằm bảo vệ các hòn đảo xa xôi…, bảo vệ lãnh hải cũng như bảo vệ các lợi ích hàng hải”. Nhật cam kết giúp Philippines bảo vệ lãnh thổ ở biển Đông (TN).  - Mỹ, Nhật sẽ hiện diện nhiều hơn tại căn cứ Philippines (TTXVN).
UNCLOS 1982: Trung Quốc bội ước (RFI). “Nếu tòa án trọng tài chấp nhận Tuyên bố các yêu cầu của Philipines và phán quyết có lợi cho Philippines, điều này sẽ bác bỏ khẳng định của Trung Quốc về ‘chủ quyền không thể tranh cãi’ ở Biển Đông. Tất cả các bên tranh chấp – Việt Nam, Malaysia và Brunei – sẽ được hưởng lợi từ phán quyết này”.
TQ: Đối đầu ở Biển Đông [sẽ] dẫn đến diệt vong (VNN). - Bắc Kinh cảnh cáo đối đầu với Trung Quốc ở Biển Đông sẽ thất bại (VOA). “Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nhấn mạnh nếu các nước có tranh chấp ở Biển Đông tìm cách củng cố các tuyên bố chủ quyền thiếu cơ sở của họ dựa vào sự giúp đỡ của các lực lượng bên ngoài thì các nỗ lực đó rốt cuộc sẽ trở thành những tính toán chiến lược sai lầm, không đáng để bỏ công”. - Trung Quốc thành lập căn cứ nghiên cứu ở Biển Đông (VOA).
CON MỒI COC CỦA TRUNG NAM HẢI (Bùi Văn Bồng). “… thực tế Trung Quốc vẫn giữ quan niệm về COC theo cách ‘chỉ có ta hiểu được ta’ không những lời tuyên bố, gợi mở… Cho nên, nói gì thì nói, ai cũng hiểu rằng: Trung Quốc nói là một chuyện khác”.
Việt Nam – cuộc thảo luận bị hủy bỏ, những câu hỏi về quan hệ Việt-Nhật (Boxitvn). Đây là bản dịch toàn bộ bài báo bữa trước đã điểm phần tóm tắt trên BBC.  Rõ ràng cần phải nhìn lại về những quan hệ quốc tế và lợi  ích kinh tế riêng của mỗi quốc gia, ở đây là với Nhật Bản. Nhớ lại vụ sập cầu Cần Thơ (Nhật “viện trợ” ODA xây dựng) chết ngót 50 mạng người, rồi vụ người Nhật hối lộ quan chức Điện lực HCM ồn ào nhiều năm, lên tới Quốc hội Nhật. Nhưng rồi tất cả cũng lại rơi vào im ắng, chắc không có nước nào mà chính phủ và doanh nhân Nhật đổ tiền vô được cư xử “đẹp” như vậy. Chỉ có người dân nước sở tại còng lưng trả nợ mà không được mở miệng là khổ!
Chủ tịch Sang thăm Indonesia (BBC). - Việt Nam và Indonesia trở thành đối tác chiến lược (RFI). “Hiện đã có 8 nước có quan hệ loại này với Việt Nam, bao gồm 3 thành viên thường trực Liên Hiệp Quốc : Nga, Anh và Trung Quốc, hai cường quốc Bắc Á là Hàn Quốc và Nhật Bản, một cường quốc Nam Á là Ấn Độ. Tại Châu Âu, hai đối tác chiến lược của Việt Nam là Đức và Tây Ban Nha”. - Video: Quan hệ hợp tác Việt Nam – Indonesia (VTV). - Nâng quan hệ Việt Nam-Indonesia lên Đối tác Chiến lược (VOV).
Giới lập pháp Mỹ yêu cầu Việt Nam phóng thích luật sư Lê Quốc Quân (VOA). “Các nghị sĩ [dân biểu – BTV] Mỹ nhấn mạnh bảo vệ nhân quyền, viết blog thể hiện quan điểm về các vấn đề xã hội và tham gia các hoạt động dân sự là những việc làm yêu nước đóng góp rất lớn cho sự phát triển của quốc gia”.
NHỮNG TRÒ HỀ RẺ TIỀN NHẤT VÀ SỰ CÁO CHUNG KHÔNG LỜI  (Trí Nhân Media). “Qua 3 lần thử lửa với Tiến sĩ Vũ, cái mà nhà nước Cộng sản đạt được là bắt nhốt và hành hạ ông, và đồng thời, họ cũng trả giá cho chuyện này quá nặng là thế giới bắt đầu xem thường họ ra mặt, họ bị xếp vào nhóm man di mọi rợ, khác xa văn minh nhân loại”.
- Phỏng vấn Chánh Trị sự Hứa Phi: Chức sắc Cao Đài tham gia Liên tôn bị mời làm việc! (RFA).
Những đổi thay từ trong lòng xã hội Châu Á (Financial Times/Defend the Defenders). “Vẫn còn những giới hạn mà xã hội dân sự có thể đạt được. Ở những nước độc tài, như Trung Quốc hoặc Việt Nam, những người hoạt động đã phải học cách bám vào các vấn đề không trực tiếp thách thức chính quyền”.
Dự thảo Hiến pháp: sự gian lận có hệ thống? (RFA). “Con số hơn 26 triệu góp ý ấy thật ra chỉ là một nhóm, một tổ chức và nhất là của một đảng mà thôi. Nó không phải là con số đông áp đảo mà nhà nước tìm kiếm. Đại biểu quốc hội không lạ gì cách tổ chức lấy phiếu như vậy và đơn phản đối của nhóm kiến nghị 72 chỉ là lời nhắc nhở mạnh mẽ.”.
- Trương Thanh Đức:  BÌNH LUẬN DỰ THẢO LUẬT ĐẤT ĐAI NĂM 2013 (CVHP/ TTPLDS).
-  Peter Drysdale: Đất đai và các vấn đề chính trị tại châu Á (TCPT/East Asia Forum). =>
Kê khai tài sản, cái gốc của vấn đề chống tham nhũng (RFA). Nhà báo Phạm Chí Dũng: “Việc công khai tài sản cũng không hề được minh bạch trên báo chí theo bất cứ chủ trương nào. Một số cơ quan chính quyền cho rằng việc công khai trên báo chí lại liên quan đến quyền tự do cá nhân được quy định trong hiến pháp”.
NHỮNG CÁI “LIỀM” RỈ SÉT !  (Trí Nhân Media). “Suy cho cùng, khi những cái “búa liềm báo chí” ấy khua lên, công luận nhân dân chỉ thấy toàn là “rỉ sét” rơi xuống , những cái “búa liềm” lâu năm được gói bằng cuốn “sổ hưu” và “cơm áo” không dám kề cận cục đá mài “trung thực” – dù chỉ một lần,  mà họ thừa hiểu, cuốn “sổ hưu” và “cơm áo” của họ do mồ hôi nước mắt đồng bào nhân dân chi trả !?
HRW: 2 triệu người Tây Tạng bị cưỡng bách dời cư kể từ năm 2006 (VOA). - HRW tố cáo chính sách Tây Tạng của Bắc Kinh (RFI). “Đã hơn 2 triệu người Tây Tạng bị di dời từ năm 2006, cùng hàng trăm ngàn người du mục ở vùng cao nguyên phía đông của Tây Tạng, cũng như tại tỉnh Thanh Hải”.  - Hình ảnh bạo loạn ở Tân Cương, 27 người chết (VNN).
Tổng thống Hàn Quốc muốn Bắc Kinh gây sức ép với Bình Nhưỡng (RFI). “Seoul cho biết trước là nếu Bình Nhưỡng chấp nhận con đường hòa bình thì sẽ được Hàn Quốc viện trợ kinh tế và vận động quốc tế trợ giúp”.
Campuchia vào mùa bầu cử (BBC). - Cam Bốt rầm rộ khai mạc vận động tranh cử Quốc hội (RFI). “Thủ tướng Hun Sen và những lãnh đạo Đảng Nhân dân Cam Bốt – PPC – đánh dấu ngày khai mạc vận động hôm nay bằng một buổi lễ theo nghi thức Phật giáo trước 10.000 người mặc áo, đội mũ với logo của đảng”.
8h50′:
“Lớp học trên trời” Yak-52 của Không quân Việt Nam (KT). -  Việt Nam có vũ khí đánh chìm tàu sân bay Liêu Ninh (PNT). Không nên “tự sướng” tới độ dùng ngôn từ hiếu chiến kiểu này.
- Tin này cũng hot nữa: BT Lê Thanh Hải giáo huấn: Nghe dân thực lòng chứ không phải đầu môi chót lưỡi (PLTP). 
13h35′:
- Chuyện ở xứ “Hồ Xã Nghĩa” (David Thiên Ngọc).
- THẦN PHẬT NÀO PHÙ HỘ ?  (Nguyễn Duy Xuân).
- Phạm Chí Dũng: Cái đủ cho một chức quan cộng sản (RFA). “Nếu không có Nguyễn Sự sẽ chẳng giữ được Hội An. Nguyễn Sự là tập trung tinh túy của người Hội An: trí tuệ, năng nổ nhưng thật bình dị, chân thật. Sở dĩ ông làm được nhiều điều cho phố cổ vì được dân thương. Quan chức ít ai giống anh, liêm khiết, thương dân, biết văn hóa bao giờ cũng mong manh, luôn lo lắng, suy nghĩ, gìn giữ, không chủ quan”.
- Đơn độc giữa… nhà báo (FB Nguyễn Quang Vinh / Mai Thanh Hải).
19h45′:

KINH TẾ

Thủ tướng thúc giục đưa VAMC vào hoạt động (VNE).  - Hết “phép thần” rồi? Hay là Thủ tướng thử nhờ tư vấn của … hoa hậu coi:  Đại sứ và Hoa hậu đang ở đâu? (VNN).  Bộ ba nhà ngoại giao, hoa hậu và chuyên gia kinh tế => 
Tin nổi không: “Hai ba con Đại sứ và Hoa hậu đang cùng Viện trưởng Lê Xuân Nghĩa, các cộng sự chuẩn bị cho hai cuộc hội thảo lớn sắp tới tại Hà Nội và TP.HCM về quản lý nợ xấu và chiến lược mua bán -  sát nhập”.
- SỬA NGHỊ ĐỊNH VỀ XĂNG DẦU: Chưa xóa được bất hợp lý ! (NLĐ).  - Petrolimex lo không có tiền nộp thuế xăng dầu (SGTT).
- Video: Đối thoại chính sách: Quản lý và điều hành giá điện theo cơ chế thị trường (VTV). Đáng xem, để thấy cái lớn hơn là một nền kinh tế méo mó (“thị trường định hướng XHCN”) và không minh bạch đem tới hậu quả ghê gớm đến thế nào, sờ đâu cũng đầy dẫy những điều phi lý, kẽ hở cho tham nhũng, … để rồi cứ lùng bùng trong những mớ bòng bong, “tiến thoái lưỡng nan”.
8h50′:
13h35′:
- Nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Công Tạn: Để có nền nông nghiệp 100 tỷ đô la (NNVN).
19h45′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Truyền hình thực tế: Tranh nhau “miếng bánh” (NLĐ).
8h50′:
13h35′:
- Tiếp theo vụ hai bình hoa “màu vàng” tại Bảo tàng Cổ vật cung đình Huế: Nơi gìn giữ chân lý của quá khứ là phải chuẩn (LĐ).
19h45′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

Hà Nội cố giữ để “cổng trường không bị đạp đổ” (SM). - Căng thẳng tuyển sinh đầu cấp (ND).   Phụ huynh xếp hàng mua hồ sơ xin học cho con, em tại Trường mầm non Thanh Xuân Bắc =>
8h50′:
13h35′:
- Ông Phạm Thúc Trương Lương, giám đốc công ty cổ phần Sách điện tử giáo dục (NXB Giáo Dục): “Sách giáo khoa điện tử không phải độc quyền” (SGTT). – Từ hàng chục ký còn 500g! (SGTT).
19h45′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- NGHÈO LẠI HOÀN NGHÈO: Đưa cần câu, đừng cho con cá! (NLĐ).
Mùa hè với những học trò nghèo (RFA). “Khi nghe chúng tôi hỏi bằng cách nào mà các em ăn ba bữa giữa thành phố đắt đỏ này chỉ với chưa đầy mười ngàn đồng. Em cười nói rằng chỉ cần một bịch xôi, kiếm một mái hiên, con hẻm nào đó để ngồi là xong một bữa… Tối về, vùi ngủ một giấc, sáng mai lại lên đường”.
Mại dâm (Văn Công Hùng).
Bangkok sẽ chìm dưới nước vào năm 2030 ? (RFI). “Nếu không có chính sách thích ứng, thì do các hiện tượng thiên nhiên cực đoan và mực nước biển dâng lên, diện tích có thể bị ngập lụt của Bangkok là 40%, trong trường hợp nước biển dâng cao 15 cm”.
8h50′:
13h35′:
- Mới 13 tuổi đã đưa hai bạn trai vào tù vì ăn “trái cấm” (ANTĐ). Không nên chút nào với lối giật tít và nội dung bài viết, coi một đứa trẻ vị thành niên như kẻ chuyên lừa dụ đưa những bậc đàn anh, chú bác vào tù.
19h45′:

QUỐC TẾ

Tổng thống Ai Cập đả kích phe chống đối trước các cuộc biểu tình (VOA). “Ông Morsi chế nhạo các đối thủ của ông, tố cáo các viên chức trong ngành tư pháp là tham ô, và đổ lỗi cho chính quyền cũ và những người ủng hộ chính quyền đó về những vấn đề của đất nước”.  - Phe đối lập Ai Cập và lộ trình “giai đoạn chuyển tiếp” (TTXVN).  - Trớ trêu (Tin tức).
Tòa án LHQ chuẩn bị xử vụ tranh chấp lãnh thổ Campuchia-Thái Lan (VOA). “Đền Preah Vihear – ngôi đền Ấn Độ giáo của người Khmer được xây cách nay 900 năm, đã bị hư hại trong cuộc giao tranh”.
8h50′:
13h35′:
19h45′:
* RFI:  27-6-2013



No comments:

Post a Comment

View My Stats