Saturday 29 June 2013

CÒN LÂU MỚI DẸP NỔI QUAN CHỨC "5C" (Người Việt)




Saturday, June 29, 2013 1:45:19 PM

HÀ NỘI 29-6 (NV) .- Nhiều độc giả của báo điện tử VietnamNet cho là không thể dẹp bỏ đám quan chức ăn bám trong guồng máy công quyền CSVN chỉ vì họ đều là con ông cháu cha.

“Các bác cứ ở đó mà mơ ngủ giữa... ban ngày! Không thể tinh giản biên chế được khi mà những thành phần công chức chất lượng kém (thực sự) lại là đối tượng 5C (Con Cháu Các Cụ Cả).”

Độc giả có tên là Trần Vinh phát biểu như vậy trong phần ý kiến độc giá trên bài viết của báo điện tử VietnamNet ngày Thứ Bảy 29 Tháng Sáu có tựa đề “Còn lâu mới gạt nổi công chức cắp ô”.

Một trong những trở ngại chính yếu được độc già này nêu ra là “khó có thể lấy lý do gì mà sa thải công chức 5C khi mà năm nào cũng được nhận xét "hoàn thành công việc", "hoàn thành công việc xuất sắc",... với một loạt danh hiệu kèm theo: Lao động tiên tiến hoặc Chiến sĩ thi đua,...”

Từ đó, ông Trần Vinh nói “Các bác có thể chỉ ra được cơ quan bộ, ban, ngành nào mà biên chế "tinh giản" không, hay 100% càng ngày càng phình to ra về nhân lực!”

Các độc giả Nguyễn Anh Hoàng, Lê Quỳnh Anh, Đinh Hoàng  và nhiều người khác chỉ ra trên bài viết của VietnamNet các mánh lới mà những kẻ cầm đầu các cơ quan hay bộ ngành, xuống cho tới các tỉnh thị, của chế độ Hà Nội dùng để giữ ghế cho nhóm cán bộ “5C”.

Sa thải người giỏi, có kinh nghiệm “vì họ đủ công tác 25 năm” còn giữ lại những kẻ “yếu về chuyên môn, kém phẩm chất đạo đức, quan hệ xã hội thì không dám...”

Trước áp lực của các định chế tài trợ quốc tế muốn giúp Việt Nam xóa đói giảm nghèo, chế độ Hà Nội đã buộc phải loan báo kế hoạch “tinh giản biến chế” để tăng hiệu năng cho guồng máy hành chánh. Nhưng trên thực tế, cái cỗ máy bè đảng độc diễn ngày càng phình lớn ra.

Khi loan báo kế hoạch hơn 10 năm trước thì guồng máy hành chánh của Việt Nam có khoảng 1.5 triệu người. Nhưng hồi đầu năm nay, Phó Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc đưa ra con số khoảng 2.8 triệu người, tăng gần gấp đôi.

Khi họp “Ban chỉ đạo đề án đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức” ngày 25 Tháng Giêng, ông Phúc thú nhận: “Trong bộ máy chúng ta có tới 30% số công chức không có cũng được, bởi họ làm việc theo kiểu sáng cắp ô đi, tối cắp về, không mang lại bất cứ thứ hiệu quả công việc nào”.

Nhiều lời tố cáo thấy nêu ra trên các báo cho biết tình trạng đó xảy ra chỉ vì hai nguyên nhân chính: thu nhận bừa bãi con cháu họ hàng của những người có chức có quyền, hoặc là những người hối lộ, để vào guồng máy, để rồi có một cơ hội móc ngoặc, ăn hối lộ và tham nhũng hầu thu hồi lại cái “vốn đầu tư”.

Vụ tố cáo “chạy công chức” ở Sở Nội Vụ Hà Nội hồi cuối năm ngoái tốn 100 triệu đồng, sau nhiều điều tra lấy lệ, được thông báo là không có căn cứ, một điều chẳng mấy ai tin.

Mới ngày 25 Tháng Sáu, Vietnamnet cho biết đề án “tinh giản biên chế” và "cơ cấu lại đội ngũ cán bộ” của Việt Nam vẫn được tiến hành.

Trong bản tin này, nguồn tin dựa vào các con số của Bộ Nội Vụ nói rằng “biên chế” từ cấp trung ương xuống tới huyện của năm 2012 tăng thêm 42,101 người kể từ năm 2007 đến thời điểm vừa kể. Nhưng trong thời gian đó lại có tới 67,398 người “nghỉ hưu, chuyển về cơ sở, thôi việc hoặc đi học”.

Các con số vừa kể hoàn toàn mâu thuẫn với thực tế như ông phó thủ tướng tiết lộ hồi đầu năm.

Chẳng vậy, ông Trần Văn Tuấn, nguyên bộ trưởng Bộ Nội Vụ, trong phiên họp ngày Thứ Hai, 24 Tháng Sáu, về đề án “tinh giản biên chế và xây dựng đội ngũ cán bộ,” đã phải nhìn nhận: “Tôi đã làm nhiều nhiệm kỳ rồi nhưng cứ nói giảm thì nó lại tăng”.

Còn độc giả tên Phạm Thị Xuân Khải viết trên VietnamNet hôm Thứ Bảy 29 Tháng Sáu lâu rồi, tình trạng phổ biến nhất hiện nay là "đã có qui hoạch sẵn" con cháu của các vị lãnh đạo cả rồi: tốt nghiệp chính qui loại khá giỏi chưa chắc đã vào được cơ quan nhà nước vì "qui hoạch", xếp chỗ cả rồi. "CCCCC" đặt chỗ trước, không đạt trình độ theo yêu cầu cũng cứ cho vào rồi cơ quan cử đi học. Vậy nên những người giỏi thật sự nhưng biết mình không có "cửa" để vào thì tìm đường du học rồi ở lại làm việc ở nước ngoài hoặc vào các Cty nước ngoài ở VN cho yên phận. Đó là lý do vì sao những người giỏi không muốn vào làm việc cơ quan nhà nước, nên còn lâu mới giải quyết được công chức sáng cắp ô đi, chiều cắp ô về.” (TN)




No comments:

Post a Comment

View My Stats