Saturday 29 June 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BẢY 29-6-2013




Posted by basamnews on June 29th, 2013  | 76 Comments

Bài Viết Mới

Tin thứ Bảy, 29-06-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

Vấn đề Biển Đông sẽ vẫn bao trùm Diễn đàn khu vực ASEAN (RFI). Ngoại truởng Indonesia Marty Natalegawa: “Chúng ta cần phải chấm dứt tình trạng nước này trắc nghiệm quyết tâm của nước kia. Đây là một tình trạng cực kỳ nguy hiểm và rất dễ dẫn đến những tính toán sai lầm”.
TQ lập cơ sở thủy sản ở Biển Đông (BBC). “Vị trí của nó nằm tại khu vực bãi cạn Mạn Bộ (tiếng Anh là Walker shoal) thuộc Trung Sa, trong diện tích chừng 625 ha.Tại đây, các khoa học gia Trung Quốc sẽ nuôi trồng và nghiên cứu cá tôm, bào ngư, trai lấy ngọc và tảo”.
Tăng cường hợp tác cảnh sát biển VN và Hàn Quốc (TTXVN). Tàu Cảnh sát biển Việt Nam tham gia chữa cháy trong buổi tập luyện với Cảnh sát biển Hàn Quốc =>
- Đoàn Dũng: ÂM THANH CỦA KÝ ỨC (Mai Thanh Hải). Về chiến tranh chống quân Trung Quốc xâm lược 1979.
- Lê Xuân Khoa: Một số nhận định về cuộc hội đàm Tập Cận Bình – Trương Tấn Sang (Boxitvn). Mời xem lại bài gần đây cùng tác giả Việt Nam sẽ ra sao sau bài Diễn văn Shangri-La với câu kết “để đời” gây sửng sốt cho không ít độc giả: “Bây giờ thì hãy cầu Trời khấn Phật cho ông Nguyễn Tấn Dũng trở thành một Gorbachev Việt Nam.”
Có một điều đáng nói về cách bình luận chính trị VN, quan hệ VN-TQ qua cả hai bài trên và cả một bài phỏng vấn GS Ngô Vĩnh Long mà mấy ngày trước chúng tôi đã bàn tới. Ta đều dễ thấy, cả VN lẫn TQ đều có một đặc điểm chung là 2 nước cộng sản, nên nội tình cung đình cũng như mối quan hệ của họ quanh vấn đề nhạy cảm nhất hiện nay là chủ quyền biển đảo luôn được giữ kín, khó có thể đánh giá chính xác. Thế nhưng 2 tác giả này có vẻ quá tự tin, có những nhận định như thể người trong cuộc, với những hiện tượng còn chưa rõ ràng hoặc mang nhiều yếu tố tác động khác nhau. Ví như với việc họ Tập mời ông Trương Tấn Sang sau khi mình nhậm chức, chứ không phải là ông Nguyễn Phú Trọng, theo tác giả là “vì ông này thân Trung Quốc quá lộ liễu và vì, trong trường hợp này, quan hệ Việt-Trung nên được giải quyết giữa hai Chủ tịch nước.” Ít nhất trong nhận định này có một điều khó chấp nhận, là không lẽ phía VN hoàn toàn thụ động trong vụ này, nó mời ai thì mình đi người đó hay sao?
Một nhận định khác ngay trước đó cũng rất đáng ngờ, vì … cũng ít nhất đã coi nội bộ chóp bu ĐCSVN hiện nay như thể một tập thể bất đồng trong những vấn đề quan trọng nhất về chính sách đối ngoại, đến mức rất dễ bị bên ngoài thao túng, khi tác giả thay vì đưa ra một giả định thì lại khẳng định chắc như đinh đóng cột rằng: “Sự kiện này có thể được hiểu là Tập Cận Bình, muốn ngăn chặn Nguyễn Tấn Dũng chuyển hướng đối ngoại sang phía Mỹ, cần phải trấn an Trương Tấn Sang và ủng hộ ông ta trong cuộc tranh giành quyền lực với Nguyễn Tấn Dũng.”
Nếu như trong đánh giá của tác giả, cho rằng những mâu thuẫn nội bộ ban lãnh đạo ĐCSVN, giữa ông này với ông kia, đã tác động tới cả những động thái ngoại giao quan trọng, ví như bài phát biểu của ông Nguyễn Tấn Dũng ở Shangri-La, và bị đối phương lợi dụng như việc ông Trương Tấn Sang “được mời” thăm TQ, chứ không phải ông Nguyễn Phú Trọng, thì gần như có nghĩa BCT ĐCSVN hoàn toàn không có những bàn bạc kỹ lưỡng, thông qua nội dung bài phát biểu của ông Dũng cũng như việc đi TQ và nội dung thương thảo của ông Sang? Cũng có nghĩa, tác giả nhìn nhận những mâu thuẫn nội bộ không còn chỉ thể hiện ra qua một vài động thái nhỏ lẻ, mang tính cá nhân nữa, mà đã lên tới mức làm cho các hoạt động ngoại giao rất quan trọng trở nên trò “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”?
‘Muốn dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí, Hà Nội cần cải thiện nhân quyền’ (VOA). Quyền Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Joseph Yun: “Phía Mỹ đã nói rõ với các nhà lãnh đạo dân sự và quân sự của Việt Nam rằng cần có sự cải thiện rõ ràng và lâu bền về tình hình nhân quyền ở nước này thì Mỹ mới cân nhắc dỡ bỏ những hạn chế còn lại về việc xuất khẩu các thiết bị quốc phòng, trong đó có vũ khí sát thương”.
Một chi tiết mà cả 3 đài chưa đề cập. Đó là cũng như những lần đệ trình trước, và một số dự luật không có lợi cho chính quyền VN, việc thông qua Thượng viện là hết sức khó. Vì ở đó đòi hỏi phải được 100% nghị sĩ tán thành, dự luật mới được thông qua. Hy vọng cho nhiều người trong lần tới là nhân vật “xương xẩu” nhất là ông John Kerry luôn bỏ phiếu chống thì nay đã không còn là nghị sĩ nữa. RFA cho biết, người thay vị trí ông John Kerry là “ông Robert Menendez cũng là người dễ bất bình về chuyện nhân quyền bị vi phạm. Từ Cuba di cư sang Hoa Kỳ, gia đình thượng nghị sĩ Robett Menendez từng trải nghiệm những hình thức vi phạm chà đạp quyền con người trong chế độ cộng sản Cuba …”
Hãy ký tên ủng hộ thỉnh nguyện thư gửi Quốc hội Liên bang Đức (ĐCV). Của Tiến Sĩ Josef Bordat yêu cầu can thiệp để cải thiện tình trạng nhân quyền tại Việt Nam.
Tinh thần Nguyễn Phương Uyên vững vàng trong tù (RFI). - Luật sư Hà Huy Sơn yêu cầu hủy bản án đối với Nguyễn Phương Uyên (RFI). “Việc cô sinh viên này phản đối Trung Quốc xâm lược Việt Nam và phản đối những cá nhân, tổ chức phải chịu trách nhiệm về thực trạng của đất nước là quyền của công dân đuợc quy định trong Hiến pháp”. Mời xem lại:  1823. Danh sách ký Lời kêu gọi trả tự do cho Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha (từ đợt 1 đến đợt 5).
- Phỏng vấn TS Nguyễn Đình Thắng: Nhìn lại Chiến dịch cứu Cồn Dầu (RFA). “Có điều rất hay là những thân nhân của giáo dân Cồn Dầu đã định cư tại Hoa Kỳ, đã trở thành công dân Mỹ, tập hợp lại lập thành Hội Những Giáo Dân Cồn Dầu để yểm trợ cuộc tranh đấu của đồng hương họ ở trong nước”.
Đảng Cộng sản VN ‘phát triển nhân quyền’ (BBC). TS Vũ Quang Ninh: “Tư tưởng chỉ đạo cho hoạt động phát triển quyền con người là Chủ nghĩa Marx-Lenin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, và quan điểm của Đảng và Nhà nước Việt Nam về quyền con người”.
THOÁT TRUNG LUẬN (Hồ Hải). “Đã đến lúc cần phải tách đôi đảng cộng sản ra làm 2 đảng và cần một hành động cụ thể như Miến Điện để làm cuộc Thoát Trung Luận hoàn hảo, khi cơ hội bắt đầu hé mở ở chân trời – đó là một Trung Hoa đang và sẽ suy yếu.”
CỘNG SẢN HÀ NỘI QUÁ SỢ (Trí Nhân Media). Bổ sung, hồi 9h30′, một độc giả cho là bài viết này có kiểu “đánh võng câu chữ“, trong đó đã đánh đồng blog của ông Phạm Viết Đào với “trang tusangnhamhiem là trang web bẩn, với lối hành xử, câu chữ của kẻ chợ búa.” Cách đây mấy hôm, một độc giả khác phát hiện là blog “tusangnhamhiem” không còn truy cập được nữa và nêu nghi vấn phải chăng những kẻ lập ra blog này nhằm mục đích bôi nhọ ông CTN (và nhiều người) đã phải sợ sau lời đánh giá của ông mới đây về thông tin trên mạng.
- Nghe phỏng vấn: Việt Tân có cách ‘bảo mật dữ liệu’ (BBC). “Trả lời câu hỏi của BBC về chuyện có công an mật trong đảng Việt Tân, ông Nguyễn Quốc Quân nói “chính trong Quốc hội, chính trong một số cơ quan của nhà nước Việt Cộng vẫn có những người rất đồng ý với quan niệm đấu tranh của đảng Việt Tân, hoặc là chính đó là đảng viên Việt Tân.”  Tếu quá!  - Việt Tân sẽ sẵn sàng ‘chia sẻ quyền lực’ (BBC). Câu hỏi hay: “BBC: Trong dư luận, kể cả ở hải ngoại, có ý kiến đặt vn đề nói rng Việt Tân là một tổ chức do ai đó lập nên để mang lại lợi thế, giúp biện minh cho duy trì quyền lực của Đảng Cộng sản Việt Nam …”
<- Trang web về tình trạng hối lộ ở Việt Nam (BBC). “Mục đích tạo ra nhằm thu thập dữ liệu, xác định nguyên nhân, thực trạng, lý do đưa và nhận hối lộ từ đó có những thay đổi về mặt vĩ mô”.
Vĩnh Phúc: Cách chức Bí thư dùng bằng giả (DT). – Dương Đình Giao: Tại chức (Ba Sàm).
Thế này mà gọi là pháp luật ư? (Nguyễn Thông). “Dí cái ống kính máy ảnh vào tận mặt người ta [HH Mỹ Xuân] trong giới hạn cuối cùng của lương tâm, thử hỏi các nhà báo có cảm thấy đắng chát lòng không nhỉ?”
LÊNIN VÀ MANDELA (Huỳnh Ngọc Chênh). “Mandela rất vỹ đại, ông vượt lên trên lẻ thường tình đó, ông lập ra một nhà nước chuyên chính toàn dân nghĩa là nhà nước của cả dân da đen lẫn của dân da trắng, nhà nước của mọi giai cấp, mọi thành phần, mọi sắc tộc…”.
- Nguyễn Dư: Lời thú tội vô tình (DLB).
“Không thể cứ tiếp tục mãi như thế này được”:   (Phan Ba). “Nghèo khổ, tham nhũng và tình trạng không có pháp luật thời đó đã đẩy những người trẻ tuổi chúng tôi xuống đường, để biểu tình chống Tưởng Giới Thạch, chống chính phủ tham nhũng và những ung bướu của xã hội cũ. Chúng tôi đã đấu tranh cho cuộc cách mạng và cho một xã hội công bằng và đã hy sinh rất nhiều, và rồi thì ngày nay chúng tôi đang ở đâu? Thống trị bây giờ lại là tham nhũng, kinh tế thân hữu, khác biệt lớn giữa nghèo và giàu và một sự ngạo mạn của những người cầm quyền đối với những người không có quyền hành. Tất cả các hy sinh đều là vô ích sao?
Đụng độ bạo lực tiếp diễn ở Tân Cương (NLĐ). - Tân Cương nổi dậy : Số nạn nhân tăng lên 35 người (RFI). Chính quyền Bắc Kinh tăng cường lực lượng an ninh tại vùng Tân Cương => 
TQ: Nhà hoạt động môi trường phản kháng ở làng ung thư (VOA). “Bà Ngụy cho hay những lời hứa đó không lời hứa nào được thực hiện, và chẳng những thế, chính quyền còn đe dọa là những ai tiếp tục chống đối sẽ gánh chịu những hậu quả mà họ không nói rõ là như thế nào”.
8h50′:
13h30′:
- J.B. Nguyễn Hữu Vinh: Cộng đoàn Vinh tại Hà Nội hưởng ứng phong trào “Công lý cho Ls Lê Quốc Quân” (RFA’s blog). “Những thông tin về vụ bắt bớ Ls Lê Quốc Quân và những hành xử của cơ quan an ninh, cơ quan công an thời gian qua đối với Ls Quân đã không làm cho các thành viên cộng đoàn hiểu rõ ràng rằng “Trốn thuế” chỉ là cái cớ để đưa anh vào vòng lao lý“.
19h45′:

KINH TẾ

<- ADB và các quốc gia Đông Nam Á (RFA). Ông Stephen Groff: “Điểm tôi muốn nhấn mạnh là vấn đề doanh nghiệp Nhà nước, điều này đã được tôi nhắc đến trong bài trình bày, nghĩa là phải cải tổ khối doanh nghiệp Nhà nước, giảm bớt vai trò của nhóm này trong nền kinh tế vì nhóm này hiện đang nắm giữ nhiều nguồn vốn, trong đó có cả các dòng ODA. Cuối cùng, chính là hệ thống ngân hàng, ở đây tôi muốn nhắc đến sự minh bạch về các khoản nợ của hệ thống ngân hàng có liên quan đến các doanh nghiệp Nhà nước”.
“Made in Italy” : Đích ngắm mới của giới đầu tư Trung Quốc  (RFI). “Tại nước Ý, hiện tại có tổng cộng 41.000 doanh nghiệp do người Trung Quốc lập ra,tăng gấp 2,3 lần so với cách đây 10 năm”.
Kinh Tế Thị Trường Theo Định Hướng Bắc Kinh (Dainamax). - NICARAGUA VÀ KÊNH ĐÀO 40 TỈ USD: Trung Quốc “trúng” siêu dự án (NLĐ).
8h50′:
13h30′:
19h45′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Trịnh Thanh Thủy: Khúc rẽ của Đại Giang và Upsidedownism (Da màu).
Gia phong xứ Nghệ (ĐBND).
- NỖ LỰC DẤN THÂN ĐỂ “LỘT XÁC”: Khẳng định bản thân (NLĐ). =>
Cúp bóng đá thế giới của người máy (RFI). “Mỗi đội bóng có 5 cầu thủ robot, được trang bị bánh xe di chuyển mọi hướng dưới sự điều khiển theo chương trình đã lập sẵn. Một khi trận đấu khai cuộc, tất cả các ‘cầu thủ’ thi đấu độc lập”.
8h50′:
13h30′:
- Vụ Cty Rồng Việt kiện Cục Nghệ thuật Biểu diễn: Bên kiện né tránh, bên bị kiện vô lo (TP).
19h45′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

8h50′:
13h30′:
19h45′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

Bé bị cắt nhầm bàng quang phải đóng viện phí (TT).  - Thu tiền viện phí cháu bé bị cắt nhầm bàng quang (NLĐ). “…theo quy định hiện hành, bệnh nhi dưới 6 tuổi được khám, điều trị miễn phí, trong khi Đức có mang theo đầy đủ bảo hiểm y tế, giấy chuyển viện từ Bệnh viện Khánh Hòa”.  - 50 con dòi ‘ăn’ đứt tai bé gái 5 tháng tuổi (Zing).  - Bị phạt đứng giữa nắng nóng, bé gái 3 tuổi bị bỏng 2 chân (TN).
SINH VIÊN VÀ ‘KẾ SINH NHAI’ (Bùi Văn Bồng).
8h50′:
Làng lặn biển (PLTP).
13h30′:
- Phiếm: Bệnh mới (LĐ).
19h45′:

QUỐC TẾ

- Welcome back, Kevin (Hiệu Minh).
8h50′:
- Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye thăm Trung Quốc: Những bước đi thực chất (HNM).
- Thái Lan: Bóng đá xóa tan hận thù (PLTP).
13h30′:
19h45′:
* RFI:  28-6-2013




No comments:

Post a Comment

View My Stats