Tuesday 4 June 2013

ĐỪNG ĐẶT LÒNG TIN NHẦM CHỖ, THƯA THỦ TƯỚNG ! (GoCoMay / Thiện Chí)




Posted on 04/06/2013 by gocomay

Gocomay: Trên các diễn đàn mạng khắp nơi đang rộ lên bình luận nhiều chiều về bài phát biểu của TT Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tại Hội nghị Đối thoại Shangri-La lần thứ 12 khai mạc vào tối 31/5/2013 vừa qua.

Tác giả Hạ Đình Nguyên ở trang Bauxite có lời khen như sau:
“Bài diễn văn hôm kia của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, tại diễn đàn Shangri-La 12 là một bài phát biểu hay, sáng sủa và thật là hiếm có của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam trong nhiều năm qua. Nếu so sánh thì có sự khác hẳn với bài diễn văn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cũng ở một diễn đàn quốc tế, tại Cuba, cách đây hai năm. Khác về nội dung tư tưởng, về tầm nhìn của một nhà lãnh đạo quốc gia, kể cả ngôn phong và các loại thuật ngữ“.

Bên cạnh đó, một độc giả trên Dân Luận lại có những phát hiện khá lý thú thế này:
Bài diễn văn của Đ/c X ở Shangri-La có nói nhiều về cái gọi là ‘lòng tin chiến lược’. Nhưng cái ‘khái niệm’ này không phải của Đ/c tự nghĩ ra đâu, mà là sản phẩm của ông Vua Hán Li Xi Ping (Tập Cận Bình)- Xem bản Anh ngữ ở đây (GCM).

Ông Tập Cận Bình phát biểu tại Washington, Hoa Kỳ, 15/2/ 2012. (Foto: Tân Hoa Xã / Xie Huanchi)
Vậy là Đ/c X cố tình ‘đạo ý tưởng’ của Tập. Nếu không thì, Đ/c X chắc tình nguyện làm ‘marketing’ tư tưởng chính trị ngoại giao cho Tập (có trả lương hay không công chỉ cần mát long mát dạ Đại Ca?). Cũng có thể Đ/c X đã gặp phải tay chấp bút phản thùng.  Một chi tiết khác cũng mắc cười buồn là Đ/c X đã lập lại nguyên câu của Tập: ‘Không có lòng tin, người ta không làm được gì’ (Without trust, one can achieve nothing). Tân Hoa Xã bảo đây là ngạn ngữ của Tàu. Còn Đ/c X thì gán ghép cho đây là ‘thành ngữ của Việt Nam‘.”

Ông Tập Cận Bình phát biểu tại Washington, Hoa Kỳ, 15/2/ 2012. (Foto: Tân Hoa Xã / Xie Huanchi)

Thiết nghĩ chuyện khen chê những hành vi và phát ngôn của một chính khách giữa chốn ba quân cũng là lẽ thường tình. Cái qúi của người lãnh đạo một quốc gia là sự cầu thị, tiếp thu và biết rút ra những kinh nghiệm từ những cái được và chưa được ấy để điều chỉnh những đối sách cụ thể mới là thiết thực cho lợi ích của quốc gia dân tộc.

--------------------

Để rộng đường dư luận, GCM xin giới thiệu bài viết ngắn do tác giả Thiện Chí, hiện đang sống và làm việc tại CHLB Đức vừa gửi tới GOCOMAY’S BLOG sau đây:

Đối thoại Shangri-La 2013 
Đừng đặt lòng tin nhầm chỗ, thưa Thủ tướng!

“Trái tim lầm lỡ để trên đầu
Nỏ thần sơ ý trao tay giặc…“
                       (Mỵ Châu – Trọng Thủy)

Lòng tin chiến lược đẹp như thơ

Quang cảnh khán phòng Đối thoại Shangri-La 12 (2013)…

Trong bài phát biểu dài hơn bốn vạn từ của Thủ tướng đọc tại Đối thoại Shangri-La 2013,  lòng tin được lặp lại tới 30 lần.

Thuật ngữ “lòng tin chiến lược“ như một điệp khúc du dương khi Thủ tướng phi lộ “Muốn có hòa bình, phát triển, thịnh vượng thì phải tăng cường xây dựng và củng cố lòng tin chiến lược. Nói cách khác, chúng ta cần cùng nhau chung tay xây dựng lòng tin chiến lược vì hòa bình, hợp tác, thịnh vượng của Châu Á – Thái Bình Dương. Đó cũng là chủ đề mà tôi muốn chia sẻ với quý vị và các bạn tại diễn đàn hôm nay….“.

Với tư duy của một chính khách, lòng tin đã được cất cánh, nâng lên tầm cao mới thành lòng tin chiến lược. Thơ là biểu cảm ý tại ngôn ngoại, phải suy tư và nghiền ngẫm. Và cũng xin đừng hỏi vì sao, vì thơ là hư cấu, là tưởng tượng, đôi khi cũng vị nghệ thuật chứ không hẳn tất cả vi nhân sinh.
Xin đừng bắt bẻ vì sao muốn có hòa bình, phát triển, thịnh vượng thì phải tăng cường xây dựng và củng cố lòng tin chiến lược ?
Đơn giản vì đó chỉ làm đẹp bằng thơ!

Lạc điệu

Khi đề cập “tranh chấp chủ quyền lãnh thổ từ Biển Hoa Đông đến Biển Đông đang diễn biến rất phức tạp, đe dọa hòa bình và an ninh khu vực“, người ta biết ngay thủ phạm là Trung Quốc. Trung Quốc công khai bất chấp phản ứng và mất lòng tin với cộng đồng quốc tế. Trung Quốc là kẻ cướp, họ mới cần xây dựng và củng cố lòng tin với thế giới. Ngài Thủ tướng kêu gọi các nước cần xây dựng lòng tin chiến lược cùng kẻ cướp.
Ngài có nghĩ rằng người ta có thể nghi ngờ lời kêu gọi các nước cần cùng nhau chung tay xây dựng lòng tin chiến lược được phát ra từ thủ lĩnh Nước Lạ?
Mọi Quốc gia và mỗi con người đều biết giới hạn của lòng tin và nghi ngờ.

Hãy đặt lòng tin chung thủy vào nhân dân

Ngài đúng là Thủ tướng Việt Nam, người Việt Nam. Ngài đang giữ chức vụ lãnh đạo chính phủ Việt Nam. Muốn nước Việt Nam hòa bình, phát triển, thịnh vượng thì chính Ngài phải là người gương mẫu tràn đầy lòng tin chung thủy được nhân dân Việt Nam tin tưởng và yêu mến. Lịch sử đã từng chứng minh, quốc gia hòa bình, phát triển và thịnh vượng chỉ khi nào chế độ biết lo cho dân và được nhân dân tin tưởng ủng hộ.

Lòng tin vô cùng quý giá, xin đừng hào phóng và lạm dụng nó. Có được lòng tin đã khó, nhưng giữ được lòng tin còn khó gấp bội. Những kẻ lừa dối, phản trắc, tham lam, độc ác, thiếu tình người chắc chắn không thể có lòng tin.

Thủ tướng đến Hội nghị Shangri-La kêu gọi về lòng tin chiến lược, ắt thấu hiểu về giá trị của lòng tin. Thế nhưng lòng tin mù quáng cũng đồng nghĩa với ấu trĩ về chính trị.

Hình như trong bối cảnh hiện nay, chính quyền Việt Nam và Ngài đã đặt lòng tin chiến lược không đúng chỗ, thưa Thủ tướng!?

03.05.2013
Thiện Chí

PS: Từ phải sang trái: Thiện Chí; Nhà văn Vũ Thư Hiên; GCM (Ảnh chụp giữa thập niên 90s).


No comments:

Post a Comment

View My Stats