Thursday 13 June 2013

TUYÊN BỐ của HỌP MẶT DÂN CHỦ 2013 (Họp Mặt Dân Chủ)




Họp Mặt Dân Chủ
Wednesday, June 12, 2013 3:36:25 PM

Về việc đảng Cộng sản Việt Nam (CSVN) sửa đổi Hiến Pháp, Họp Mặt Dân Chủ (HMDC) tuyên bố trước dư luận trong ngoài nước những quan điểm sau đây:

A. Về chế độ độc tài đảng trị hiện nay 

1. Cuộc thảo luận chính trị rộng rãi trong xã hội trong thời gian vừa qua đã thể hiện rõ ràng ý nguyện của nhân dân Việt Nam, đó là chế độ chính trị hiện nay ở trong nước phải được thay thế bằng một chế độ dân chủ pháp trị

2. Chế độ chính trị mới này phải do toàn dân chọn lựa và quyết định, thông qua các thủ tục dân chủ chân chính. Mọi ý đồ nhằm duy trì chế độ độc tài đảng trị và ngăn chặn nhân dân thực hiện ý nguyện chính đáng của mình, đều đi ngược lại xu thế của lịch sủ dân tộc và thời đại, tất nhiên không thể chấp nhận được.

B. Về chế độ dân chủ pháp trị 

1. Tôn trọng nhân phẩm là giá trị tuyệt đối và nền tảng của chế độ dân chủ pháp trị. Tuân thủ luật quốc tế về nhân quyền và bảo đảm các quyền tự do căn bản cho người dân – đặc biệt, những quyền tự do có quan điểm, quyền tự do có tôn giáo, quyền chống tra tấn và quyền được xét xử công bằng – là trách nhiệm và nghĩa vụ của tất cả các cơ quan công quyền.

2. Hiến pháp phải bảo đảm triệt tiêu mọi mầm mống của chế độ độc tài và ngăn giữ không cho chế độ độc tài được phục hồi.

3. Chủ quyền quốc gia thuộc về toàn dân. Các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp phải phân lập và đặt dưới quyền quyết định và giám sát tối hậu của toàn dân.

4. Các cơ quan công quyền và thủ tục hành chánh được thiết lập để phục vụ nhân dân, do đó cần ngăn chặn không để bị biến chất thành một guồng máy cai trị thư lại và tham nhũng.

5. Nền pháp trị phải được toàn xã hội, người dân cũng như chính quyền, triệt để tôn trọng. Không ai được đứng ngoài và đứng trên Hiến pháp và luật pháp.

6. Nhà nước phải bảo đảm phúc lợi xã hội một cách công bằng cho toàn dân, không phân biệt đối xử.

7. Luật pháp và chính quyền phải bảo đảm cho xã hội dân sự được hoạt động tự do.

8. Hiến pháp phải bảo đảm quyền tư hữu và tự do kinh doanh trong nền kinh tế thị trường.

9. Một Tòa Án Hiến Pháp phải được thành lập để bảo đảm tính hợp hiến của luật pháp và giải quyết mọi tranh tụng liên quan đến việc áp dụng Hiến pháp.

C. Đề nghị:

HMDC đánh giá cao cuộc vận động dân chú hóa tại Việt Nam và mọi sáng kiến dân chủ nhằm đột phá tình trạng độc tài và trì trệ hiện nay ở trong nước. Để góp phần vào cuộc vận động chính trị rộng lớn này, Họp Mặt Dân Chủ

1. Kêu gọi các thành phần dân chủ trong nước tích cực giải thích cho nhân dân thấy bản chất của ý đồ sửa đổi Hiến pháp hiện nay của nhà cầm quyền cộng sản là tìm cách kéo dài chế độ độc tài đảng trị;

2. Ủng hộ các sáng kiến mang tính đột phá nhằm thực hiện các quyền tự do căn bản của người dân, nhất là quyền tự do lập hội, quyền tự do ngôn luận đã được bảo đảm bởi luật quốc tế nhân quyền;

3. Chúng tôi cho rằng yểm trợ một tiếng nói và lực lượng dân chủ đối lập công khai với đảng CS ở trong nước là điều tuyệt đối cần thiết để ngăn chặn mọi ý đồ kéo dài chế độ độc tài đảng trị;

4. Chúng tôi sẽ tích cực vận động quốc tế và cộng đồng hải ngoại hỗ trợ để tiếng nói và lực lượng đối lập này sớm xuất hiện tại Việt Nam.

Hòa Lan, ngày 10 tháng 6 năm 2013

Họp Mặt Dân Chủ

-------------------------------

(HMDC, ra đời từ năm 2002, tập họp những người họat động cho nền dân chủ pháp trị tại Việt Nam ở khắp nơi trên thế giới, mỗi năm tồ chức Tĩnh Hội để gặp nhau trao đổi kiến thức, kinh nghiệm hoạt động, và hỗ trợ nhau trong cuộc vận động dân chủ hóa Việt Nam)

---------------------------------------------------

12:01:am 05/04/13

Trước cao trào lên tiếng đòi dân chủ, phủ nhận độc quyền lãnh đạo của đảng CSVN do nhiều tổ chức dân sự và tôn giáo cùng hàng ngàn trí thức, sinh viên trong nước phát động thông qua chiến dịch “sửa đổi Hiến Pháp 1992” hiện nay, tổ chức Họp Mặt Dân Chủ – quy tụ nhiều nhân sĩ thuộc nhiều khuynh hướng khác nhau như các ông Bùi Tín, Vũ Thư Hiên, Nguyễn Minh Cần, nhà báo Trần Quang Thành, Tường An đến Bùi Diễm, Nguyễn Ngọc Bích, Đoàn Viết Hoạt, Trần Bình Nam, Lê Minh Nguyên, Quản Mỹ Lan, Luật sư Nguyễn Xuân Phước, Đỗ Phủ… – vừa ra Tuyên Bố bác bỏ việc đảng CSVN sửa đổi Hiến Pháp 1992.

Bản Tuyên Bố cho biết:

 “Một bản dự thảo Hiến Pháp do nhà nước CS đưa ra (1.1.2013) đã được đáp ứng bằng một bản dự thảo Hiến Pháp dân chủ (Kiến nghị của 72 nhân sĩ trí thức trong nước ngày 19.1.2013) chính thức gởi đến ‘Uỷ ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992’ của nhà cầm quyền CS ngày 4.2.2013, phản biện lại bản dự thảo sửa đổi của đảng CS. Lo sợ trước sự bùng phát đột ngột của cao trào dân chúng đòi dân chủ, đảng CS tìm mọi cách dập tắt những đóng góp ý kiến trái lệnh của Đảng, đồng thời sửa soạn thông qua bản dự thảo Hiến Pháp theo ý Đảng bằng thủ đoạn gian xảo là đến từng nhà dân ép buộc, thậm chí đe dọa dân chúng ký đồng thuận với bản dự thảo của họ”.

Trước tình hình đó, Ban Phối Hợp Họp Mặt Dân Chủ đưa ra bốn nhận định sau:

“1. Bản Hiến Pháp (HP) 1992 đã được bổ sung năm 2001. Căn cứ vào bản dự thảo sửa đổi do đảng CS đưa ra, hầu như toàn bộ các điều khoản của bản HP 1992 (bổ sung năm 2001) đều được “tu chính” nhưng thực chất bản HP ‘sửa đổi’ lần này chỉ giúp kéo dài chế độ độc tài đảng trị thêm một thời gian nữa, trừ khi một cuộc cách mạng dân chủ nổ ra sớm hơn để tạo cơ hội cho một bản HP dân chủ chính thức ra đời.

2. Việc đảng CSVN phát động chiến dịch sửa HP 1992 chỉ có ý đồ tạo dáng vẻ “dân chủ” nhằm xoa dịu dư luận quốc nội và quốc tế. Họ sử dụng kỹ xảo ‘sửa đổi HP’ để gian dối kéo dài thêm tính cách hợp pháp việc độc quyền cai trị đất nước, tiếp tục tước đọat các quyền căn bản của nhân dân như quyền tự do tư tưởng, quyền tự do ngôn luận, tự do tôn giáo, tự do lập hội, quyền tư hữu v.v…

3. Quốc Hội hiện nay là Quốc Hội của đảng CS vì do đảng CS dựng lên, không có thực quyền sửa đổi cũng như soạn thảo Hiến Pháp. Đảng CS cũng không có quyền chính đáng và hợp pháp để tự mình quyết định về các vấn đề liên quan đến lập hiến và Hiến Pháp. Chỉ có Quốc Hội Lập Hiến do nhân dân bầu ra, có giám sát quốc tế và do một Ủy Ban bầu cử độc lập tổ chức, không thuộc đảng CS, thực sự đại diện cho người dân Việt Nam mới có quyền viết bản Hiến Pháp của nước Việt Nam.

4. Việt Nam cần có một bản Hiến Pháp dân chủ. Đây là một nhu cầu thực tế đáp ứng khát vọng của đại đa số nhân dân Việt Nam hiện nay, kể cả nhiều cán bộ, đảng viên CS thức tỉnh. Bản Hiến Pháp này phải bảo đảm đầy đủ, triệt để và phải được áp dụng trên thực tế các dân quyền và nhân quyền căn bản được qui định trong các văn kiện quốc tế, kể cả quyền của người dân được tự do chọn lựa và bãi miễn các chức vụ lãnh đạo trong chính quyền”.

Tổ chức Họp Mặt Dân Chủ cho biết việc sửa đổi Hiến Pháp giả hình hiện nay cần phải được chấm dứt. Tổ chức này cũng tuyên bố:

“1. Bác bỏ hoàn toàn việc sửa đổi Hiến Pháp 1992 do đảng CS đưa ra. Việc sửa đổi HP dù có hay ho đến đâu chăng nữa nhưng đảng CS vẫn độc quyền lãnh đạo, mọi mỹ từ trong việc sửa đổi HP đều không được đảng CS thực thi, thì đó chỉ là một việc làm vô ích, hoàn toàn vô nghĩa lý.

2. Kêu gọi mọi thành phần dân chúng phủ nhận âm mưu của ban lãnh đạo CS muốn kéo dài chế độ độc tài đảng trị qua chiến dịch sửa đổi HP hiện nay.

3. Một cao trào đòi dân chủ cần được phát động từ trong nước ra hải ngoại, đòi hỏi thực hiện tiến trình lập hiến dân chủ. Họp Mặt Dân Chủ sẽ đồng hành cùng mọi tổ chức và thành phần dân chủ trong và ngoài nước nhằm hỗ trợ cao trào dân chủ này, để toàn dân Việt Nam sớm có được một bản Hiến Pháp Dân Chủ và cơ hội tự do chọn lựa những người xứng đáng để lãnh đạo đất nước”.

Bản Tuyên Bố ký ngày 4 tháng 4 năm 2013 bởi Ban Phối Hợp Họp Mặt Dân Chủ.

Email liên lạc: hmdcvn@gmail.com

© Đàn Chim Việt





No comments:

Post a Comment

View My Stats