Monday 24 June 2013

TRÙNG TU NGHĨA TRANG QUÂN ĐỘI BIÊN HÒA (Thanh Trúc - RFA)




Thanh Trúc, phóng viên RFA
2013-06-23

Sáng hội Việt Mỹ VAF (Vietnamese American Foundation) là một tổ chức đã về Việt Nam từ 2007 để bốc mộ những quân nhân Việt Nam Cộng Hòa chết trong các trại tập trung sau 1975. Hiện VAF đang vận động cho việc trùng tu Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa.

Nhân dịp người sáng lập VAF là ông Nguyễn Đạc Thành và luật sư Westley Coddou cố vấn pháp lý cho VAF, từ Texas lên Wahington gặp thượng nghị sĩ James Webb liên quan đến những công việc vừa nói, Thanh Trúc có bài phỏng vấn như sau:

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn thắp hương tại Nghịa Trang Quân Đội Biên Hòa

Thứ Trưởng Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Thanh Sơn viếng thăm và thắp hương tại Nghĩa trang Quân Đội (VNCH) Biên Hòa (Ông Nguyễn Đạc Thành mặc complet, ông Nguyễn Thanh Sơn mặc áo màu vàng)File photos

Thanh Trúc: Thưa ông Nguyễn Đạc Thành, được biết cách đây mấy tiếng đồng hồ thì ông đã găp thượng nghị sĩ James Webb để nói về công việc của Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa, xin cho biết nội dung?

Ông Nguyễn Đạc Thành: Chúng tôi đến thứ nhất là để cám ơn thượng nghị sĩ James Webb, thứ hai tường trình  cho ông kết quả chúng tôi làm việc đối với nghĩa trang ở Biên Hòa cho tới hôm nay.  Bởi vì chúng tôi thực hiện  chương trình này và có kết quả đến hôm nay là dựa trên những việc làm và kết quả của ông thượng nghị sĩ Webb đã hoạt động từ năm 1991 cho tới bây giờ. Ông vẫn còn tiếp tục công việc mà ông rất muốn để Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa được tôn tạo trở lại, trở thành một nghĩa trang như những nghĩa trang khác .
Đây là việc làm hết sức có ý nghĩa và tôi cũng xin nói rõ đó là cái kết quả mà chúng tôi đi theo kết quả của ông thượng nghị sĩ James Webb và chúng tôi cũng tiếp tục công việc này cho đến khi nào  hoàn thành.

Thanh Trúc: Thưa trong lúc luôn có dư luận ở trong cũng như ngoài nước là Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa sẽ bị giải tỏa thì tháng Ba năm nay ông thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn, chủ nhiệm Ủy Ban Nhà  Nước Về Người Việt Nam Ở Nước Ngoài, thuộc Bộ Ngoại Giao Việt Nam, đã đến thắp hương tại Nghịa Trang Quân Đội Biên Hòa. Việc này có nhiều người tán thành nhưng cũng có nhiều người chê trách. Theo ông đánh giá thì việc làm của ông thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn như thế nào?

Ông Nguyễn Đạc Thành: Nếu nhìn thẳng vô việc làm của một người đang thắp hương, 16.000 tử sĩ đó là những người đã chống cái chế độ của ông Nguyễn Thanh Sơn, mà bây giờ người ta đứng lên để người ta thắp hương cầu nguyện thì mình hãy đánh giá  việc làm đó. Đối với cá nhân tôi thì tôi cho rằng đó là một cử chỉ đáng ca ngợi và  ngưỡng mộ. Bởi vì trước 16.000 anh linh tử sĩ Việt Nam Cộng Hòa mà ông đã thắp nhang như vậy tôi nghĩ chúng ta nên ngưỡng mộ hơn chê trách. Bởi vì đó là công việc vô cùng khó khăn mới làm được.

Thanh Trúc: Tiếp đó thì ông Nguyễn Đạc Thành cũng có đính chính nguồn tin sẽ có một tuyến xa lộ phóng qua Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa bởi ở đó đã được cắm cọc tại khu 3D Dĩ An. Sau đó cọc đã được nhỗ đi. Theo ông, để cùng cố niềm tin rằng Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa sẽ được tôn tạo sẽ được trùng tu  thay vì bị giải tỏa thì ông có điều gì để trình bày, ông nghĩ thế nào về sự hợp tác của nhà nước Việt Nam trong công việc này?

Đoàn kết thì sống, chia rẻ thì chết

Ông Nguyễn Đạc Thành: Thưa câu trả lời rất rõ ràng là khi ông Nguyễn Thành Sơn lên đứng trên Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa mà thắp nhang. Đó là câu trả lời rất hiển nhiên và rất rõ rằng chính phủ Việt Nam đã có thiện chí muốn tu bổ Nghĩa Trang Biên Hòa, thì làm sao mà giải tỏa?
Nhưng mà việc gì cũng có thể xảy ra, không phải riêng chính phủ Việt nam người ta muốn làm như ý muốn của mình được. Mình muốn cái gì mình phải nói. Cho nên, tôi nghĩ đo là một cuộc thảo luận coi như là đoàn kết thì sống chia rẻ thì chết. Bây giờ chúng ta một bên thì chống, cái này chửi, cái này ủng hô, thì là chúng ta chia rẻ. Mà chia  rẻ  làm sao chúng ta  nói lên được tiếng nói của mình, làm sao nói lên ý muốn của mình  để chính phủ Việt Nam làm cái công việc mình mong muốn đó là cái mục đích chung.
Còn nếu chúng ta tiên đoán là nay  hay mai mốt bị giải tỏa, là chôn người lạ vô…thì cái việc đó cái gì cũng có thể xảy ra cả. Mình tiên đoán chẳng lẻ mình muốn như vậy? Cho nên khi mình muốn không có là mình phải thảo luận và mình phải làm như thế nào để cho Nghĩa Trang Biên Hòa được tôn tạo và được đúng như những nghĩa trang khác. Đó là bổn phận của mọi người, còn đối với chúng tôi , VAF, làm tới đây là hết sức lực của mình rồi. Nhiệm vụ tiếp tục là của đồng bào, của anh em cựu quân nhân chớ không phải riêng của VAF nữa. Mọi người phải đóng góp, đó là việc làm của mọi người, đoàn kết thì sống, chia rẻ thì chết.

Thanh Trúc: Xin cám ơn ông Nguyễn Đạc Thành, thưa luật sư Westley Coddou, trong vai trò cố vấn pháp lý cho Sáng Hội Việt Mỹ VAF, ông có thể cho biết về những khía cạnh pháp lý liên quan đến thủ tục, phương cách hành động hoặc tài chính của tổ chức mà dư luận bên ngoài quan tâm và ông thấy cần phải trình bày  rõ ràng hơn?

Westley Coddou: Tôi thì không có quan ngại về những vấn đề đó vì mọi hoạt động của VAF  đều tuân thủ  luật lệ của tiểu bang Texas cũng như Luật Liên Bang Hoa Kỳ. Theo tôi rõ những nguồn tài trợ nếu có của VAF đều được điều hành bởi Network For Good. Đó là một thành phần độc lập ở California,  đóng vai trò  quản lý nguồn tài chánh giữa bên đóng góp và bên nhận lãnh.
VAF Sáng Hội Việt Mỹ không bao giờ gây quĩ, những đóng góp từ cá nhân hay đoàn thể đều được hệ thống hóa trên  Guide Star để mọi người hiểu được tình trạng và điều kiện tài chánh của hội. Mặt khác, mỗi lần VAF đi về Việt Nam để tìm cách bốc mộ các chiến sĩ đã chết trong chiến tranh thì họ không nhận bất cứ đồng bạc nào từ gia đình và thân nhân những người đã qua đời.

Thanh Trúc: Một lần nữa cảm ơn ông Nguyễn Đạc Thành và luật sư Westley Coddou.



---------------------------------------




(04/17/2013 09:45 AM) (Xem: 4613)

Thursday, March 14, 2013 8:41:20 PM




No comments:

Post a Comment

View My Stats