Saturday 8 June 2013

THỨ TRƯỞNG QUỐC PHÒNG VIỆT NAM TRẢ LỜI BÁO TRUNG QUỐC : NƯỚC NHỎ TÌM LIÊN MINH ĐỂ CHỐNG NƯỚC KHÁC LÀ TỰ SÁT (BBC / military.china.com




BBC
Cập nhật: 07:50 GMT - thứ bảy, 8 tháng 6, 2013

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh vừa có cuộc tiếp xúc với báo chí Trung Quốc, trong đó ông trả lời nhiều câu hỏi về quan hệ hai bên và Biển Đông.

Cuộc họp báo diễn ra hôm thứ Sáu 7/6 tại Bắc Kinh, sau vòng đối thoại chiến lược quốc phòng Trung-Việt lần thứ tư.
Theo phóng viên Quân đội Nhân dân tháp tùng đoàn ông Vịnh, ông đã trả lời các câu hỏi của Tân Hoa Xã, Hoàn cầu Thời báo, Tuần báo Phương Nam, Đài Phát thanh Quốc tế Trung Quốc cùng một số báo đài khác.
Đáp lại câu hỏi của Hoàn cầu Thời báo, tờ báo mang xu hướng diều hâu đã từng đăng tải nhiều bài với thông điệp dọa nạt Việt Nam, rằng "phải chăng cư dân mạng ở Việt Nam tỏ ra lo ngại trước sự lớn mạnh của Trung Quốc?", ông Nguyễn Chí Vịnh nói: "Sự phát triển của Trung Quốc cũng là sự phát triển chung của thế giới, nếu sự phát triển này đem lại hòa bình, ổn định và trên tinh thần hợp tác".
"Việt Nam ủng hộ sự phát triển của Trung Quốc theo tinh thần như vậy.”
Tướng Vịnh cho rằng "trong bối cảnh Việt Nam và Trung Quốc đang có một số tranh chấp, cả thế giới đang nhìn vào hai nước".
“Hai nước cần chứng tỏ với nhân dân mình và với thế giới rằng chúng ta có thể chung sống hữu nghị, cùng hợp tác phát triển, từng bước giải quyết những tranh chấp một cách hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế," ông nói.

'Không liên minh chống Trung Quốc'

Chính giới và dư luận Trung Quốc lâu nay đã nhiều lần nhắc tới việc Việt Nam xích lại gần cựu thù Hoa Kỳ trong bối cảnh căng thẳng về chủ quyền gia tăng ở Biển Đông.
Đề cập tới chiến lược chuyển dịch về Á châu của quân đội Mỹ, ông Vịnh nói Việt Nam không phản đối "nếu chiến lược này đem lại hòa bình, ổn định, bình đẳng cho tất cả các quốc gia trong khu vực, tôn trọng luật pháp quốc tế".
Tuy nhiên ông thứ trưởng nhắc lại nguyên tắc chiến lược của Việt Nam là không liên minh với nước này để chống nước kia.
"Cả bằng hành động cụ thể cũng như trên những nguyên tắc chiến lược cơ bản của Việt Nam không hề có chuyện Việt Nam liên minh với nước thứ ba để chống Trung Quốc."
Ông cũng khẳng định rằng các mối quan hệ quốc tế của Việt Nam "không gây phương hại đối với bất cứ một quốc gia nào".
Trả lời câu hỏi của Tân Hoa Xã về việc Việt Nam mua sáu tàu ngầm Kilo từ Nga, ông Vịnh nhắc lại tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh, rằng việc mua sắm vũ khí chỉ để tự vệ, "hoàn toàn không có mục tiêu nào khác".
Không nhắc đến tên nước chủ nhà, nhưng Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh nói: "Trong thời gian qua, đã có một số hành động manh động sử dụng vũ lực do cá nhân của một số quốc gia trên Biển Đông, gây dư luận rất xấu".
Câu phát biểu này không thấy được tường thuật lại trên báo chí Trung Quốc hôm 8/6.
Ông thứ trưởng nói đề xuất của Việt Nam với Trung Quốc về không sử dụng vũ lực giữa hải quân hải bên về thực chất "là kêu gọi hình thành một Biển Đông không tiếng súng".
Trước đó Việt Nam đề nghị "quân đội hai nước không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, nghiên cứu tiến tới ký Thỏa thuận không sử dụng vũ lực và đe dọa sử dụng vũ lực trên biển giữa hải quân hai nước".
Trung Quốc đáp lại là sẽ nghiên cứu và không đưa ra khung thời gian.

Các bài liên quan

----------------------------------------------------


Người dịch:  XYZ
Posted by basamnews on June 9th, 2013

Việt Nam với Trung Quốc núi sông nối liền, song gần đây vấn đề Nam Hải[i] đã dẫn đến tình trạng căng thẳng giữa hai nước. Theo một số nhà phân tích, Việt Nam đang tìm cách hợp tác với Mỹ chống lại Trung Quốc. Ngày 6.6, Thứ trưởng Bộ quốc phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh đang ở thăm Trung Quốc đã nhận lời phỏng vấn của trang Hoàn cầu (www.huanqiu.com),  ông nêu rõ, Việt Nam sẽ không liên minh với nước khác để đánh lại nước thứ ba, nước nhỏ mà tìm liên minh để chống nước khác thì chắc chắn là tự sát.

Nguyễn Chí Vịnh nói, Việt Nam theo đuổi nguyên tắc tự chủ độc lập, đồng thời tuân thủ nguyên tắc bảo vệ tổ quốc, không liên minh với nước khác để chống lại nước thứ ba. Ông nói, Việt Nam thực hiện sự hợp tác hữu nghị với nước khác, chưa từng làm tổn thương nước khác, cả khi Mỹ quay trở lại Châu Á – Thái Bình Dương  cũng vậy. Ông nói, những người am hiểu về quân sự đều rõ rằng, với một nước nhỏ, nếu liên minh với nước khác để chống lại nước thứ ba chính là tự sát.

Nguyễn Chí Vịnh nêu rõ, muốn đánh giá được tác động của việc Mỹ quay trở lại Châu Á – Thái Bình Dương có thể phải mất 1 ngày. Phía Việt Nam cho rằng, nếu như Mỹ quay trở lại Châu Á – Thái Bình Dương mà đem lại hòa bình cho khu vực, đồng thời triển khai các hoạt động dựa trên luật quốc tế, thì Việt Nam không có lý do gì để phản đối.


Thứ trưởng Bộ quốc phòng Việt Nam:  Trong chính sách đối ngoại của Việt Nam, Trung Quốc là ưu tiên hàng đầu

(Tin huanqiu.com, các PV Châu Húc, Chu Hiểu Lỗi)   Vấn đề tranh chấp lãnh thổ giữa Việt Nam và Trung Quốc lần lữa không giải quyết nổi, luận điệu hợp tác với nước khác để cân bằng với Trung Quốc của Việt Nam lại rất mập mờ, Mỹ, Ấn Độ và ASEAN, rút cuộc ai là đối tác số 1? Ngày 6.6, Thứ trưởng Bộ quốc phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh đã trả lời phỏng vấn báo chí, ông nêu rõ, trong chính sách đối ngoại của Việt Nam, Trung Quốc là ưu tiên hàng đầu.

 Nguyễn Chí Vịnh nói, Việt Nam hợp tác quân sự với cả Trung Quốc, Mỹ, Nga, Ấn Độ và ASEAN, thậm chí ngay cả Cuba xa xôi cũng là “người bạn thân thiết” của Việt Nam, song trong chính sách đối ngoại của Việt Nam, Trung Quốc là ưu tiên hàng đầu. Nguyễn Chí Vịnh nêu rõ, Việt Nam và Trung Quốc là đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, về mặt quốc phòng cũng vậy.
Ông cho biết, quan hệ hợp tác trong mấy năm gần đây của hải quân Trung-Việt cũng đã có được sự phát triển vượt bậc, hai nước đã triển khai sự hợp tác toàn diện, thiết thực. Trong cuộc đối thoại, Nguyễn Chí Vịnh cho biết, ông vừa mới có cuộc trao đổi tại Bắc Kinh với Tổng tham mưu trưởng Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc Thích Kiến Quốc, đã đi đến nhất trí lập đường dây nóng giữa Bộ quốc phòng hai nước. Tới đây, các sĩ quan tư lệnh hải quân hai nước Trung-Việt sẽ tiến hành hợp tác thông qua đường dây nóng này.

 Còn về các tầng cấp hành động thực tế, Nguyễn Chí Vịnh nói, hai nước đã triển khai các hoạt động giao lưu quân sự ở nhiều tầng cấp, chẳng hạn như hợp tác về các mặt công tác đảng, chính trị, hải quân, biên phòng, đào tạo và giao lưu thanh niên giữa quân đội hai nước. Ông còn bày tỏ, Việt Nam quyết định tham gia vào hoạt động gìn giữ hòa bình quốc tế, đã đề nghị Trung Quốc trợ giúp Việt Nam tham gia vào hoạt động gìn giữ hòa bình này.     


Thứ trưởng Bộ quốc phòng Việt Nam nói quân đội hai nước Trung-Việt cần tạo một môi trường hòa bình cho cục diện trên biển  

(Tin huanqiu.com, các PV Châu Húc, Chu Hiểu Lỗi)   Mấy ngày nay, Thứ trưởng Bộ quốc phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh đang ở thăm Trung Quốc. Ngày 6.6, Nguyễn Chí Vịnh đã tổ chức một cuộc họp báo ở Bắc Kinh, trả lời các câu hỏi của phóng viên về quan hệ Trung-Việt và những vấn đề khác. Trong số hơn 10 câu hỏi các phóng viên đưa ra, không thiếu những câu hỏi hóc búa như Việt Nam có lo ngại Trung Quốc sẽ mạnh lên hay không, Việt Nam tăng cường quân sự, tăng cường mua vũ khí liệu có đi ngược lại với đề nghị “không sử dụng vũ lực trước” hay không, …  Về vấn đề này, Nguyễn Chí Vịnh đã trả lời từng câu một, đồng thời nhấn mạnh Việt Nam mong muốn Trung Quốc phát triển , nhưng cũng kêu gọi quân đội Việt-Trung cần tạomột môi trường hòa bình cho cục diện trên biển

Nguyễn Chí Vịnh nói, ông không hề lo lắng Trung Quốc sẽ mạnh lên, bởi vì sự phát triển của Trung Quốc cũng là sự phát triển của thế giới, Việt Nam ủng hộ sự phát triển của Trung Quốc. Ông nói, thế giới hiện nay đang dồn sự chú ý vào hai nước xã hội chủ nghĩa, những người yêu chuộng hòa bình mong muốn hai nước hợp tác hữu nghị, song cũng có rất nhiều người muốn nhìn thấy hai nước không tôn trọng lẫn nhau. Ông cho rằng, hai nước Trung-Việt cần chứng minh cho thế giới thấy rằng, hai nước có thể chung sống hòa bình, giải quyết ổn thỏa những bất đồng.  

Về vai trò của quân đội trong tranh chấp trên biển giữa hai nước, Nguyễn Chí Vịnh nêu rõ, quân đội cả hai nước Trung-Việt đều cần tạo một môi trường hòa bình cho cục diện trên biển, bởi vì hòa bình và ổn định khu vực mới là vấn đề mà hai nước có thể cùng ngồi lại bàn bạc, giải quyết phần gốc của vấn đề

Hai nước Trung-Việt vào tháng 9 năm ngoái đã tổ chức trao đổi quốc phòng, còn năm nay thì sớm hơn 6 tháng. Nguyễn Chí Vịnh bày tỏ, điều này cũng thể hiện cả hai bên đều rất trọng thị sự hợp tác quốc phòng, đồng thời dám đối mặt với những bất đồng, giữa hai nước Trung-Việt, hợp tác vẫn là chủ đạo.   


[i]   Tức Biển Đông.

----------------------------------------









No comments:

Post a Comment

View My Stats