Monday 17 June 2013

TÁM DÂN BIỂU LIÊN BANG ÚC ĐIỀU TRẦN VỀ NHÂN QUYỀN VIỆT NAM (Đoàn Kim - Blog Lê Nguyên Hồng)




Monday, June 17, 2013

Sau khi đoàn biểu tình của Khối 1706 và Đài VSR nhịn ăn, tuyệt thực phản đối Bộ ngoại giao Việt Nam tham dự buổi điều trần về nhân quyền với chính phủ Úc tại tiền sảnh Bộ ngoại giao, Canberra kết thúc, lúc hơn 11h trưa nay – 17/06/2013 chúng tôi đã thu dọn và tiếp tục lên đường đến Quốc hội Úc theo lời mời của các vị dân biểu Liên Bang là ông Chris Hayes và dân biểu Chris Bowen.

Đi trong đoàn còn có gia đình blogger đấu tranh Lê Nguyên Hồng, gồm anh và 2 con trai của anh, với tư cách là những người tị nạn Cộng Sản Việt Nam mới nhất đến Úc tái định cư theo sự can thiệp giúp đỡ của chính dân biểu Chris Bowen lúc ông còn đang làm Bộ trưởng Bộ Di Trú Úc, họ cũng đồng thời là khách mời của hai vị dân biểu kể trên. Đây cũng là 3 thành viên mới của Khối 1706 Úc Châu.

Dân biểu Chris Hayes đón đoàn Khối 1706 và Đài Vietnam Sydney Radio

Tại Quốc Hội, chúng tôi được đích thân ngài Chris Hayes tiếp đón tại phòng chờ dành riêng cho khách mời đặc biệt. Và chính bản thân chúng tôi cũng như các anh chị em trong đoàn cũng bất ngờ vì có tới 8 vị dân biểu của cả hai đảng, Lao Động và Tự Do đều có bài điều trần về nhân quyền Việt Nam.

Theo thông tin từ văn phòng Quốc hội Úc, danh sách các vị dân biểu đã có các bản điều trần tại Quốc hội ngày hôm nay gồm các dân biểu Đảng Lao Động: Dân biểu Chris Hayes, dân biểu Anthony Byrne, dân biểu Chris Bowen, dân biểu Graham Perrett. Các dân biểu Đảng Tự Do: dân biểu Luke Simpkins, dân biểu Craig Kelly, dân biểu Dennis Jensen, dân biểu Philip Ruddock. Dưới đây là hình ảnh của họ:


Tại phiên điều trần Quốc hội Úc hôm nay, lần lượt 7 vị dân biểu, trong đó có ông Chris Hayes và ngài Chris Bowen đã đọc các bản điều trần báo cáo theo dõi về tình hình nhân quyền Việt Nam. Thậm chí vị dân biểu thứ tám là ông Philip Ruddock đã không còn thời gian để điều trần trực tiếp mà phải gửi văn bản lên Quốc hội sau.

Chúng tôi đã trực tiếp được nghe những lời nói rất khúc chiết và nghiêm khắc từ những vị dân biểu cả của chính phủ (Đảng Lao Động), và cả các dân biểu đối lập, họ đã nêu rất chi tiết tình hình nhân quyền ở Việt Nam đang có dấu hiệu bị giấu nhẹm các bất công bởi chính phủ Việt Nam Cộng Sản.

Chụp ảnh lưu niệm tại sảnh lớn Quốc Hội Liên Bang Úc

Các dân biểu vừa kể cũng có những báo cáo chi tiết về những ngân khoản mà chính phủ Úc đã viện trợ cho Việt Nam, thậm chí họ còn nêu ra được cả những khoản chi sai mục đích của nhà cầm quyền CS  Việt Nam. Cuối cùng họ đều yêu cầu chính phủ Úc cần có những hành động cụ thể để nhằm cải thiện vấn đề thực thi quyền con người tại Việt Nam.

Chụp ảnh trước tòa nhà Quốc Hội Úc

Lúc hơn 2h chiều nay – 17/06/2013 đoàn của chúng tôi chào tạm biệt các vị dân biểu và ra trước mặt tiền Quốc hội Úc để trưng băng rôn, biểu ngữ, hình ảnh các tù nhân chính trị tại Việt Nam, chụp ảnh kỷ niệm chung và lên đường trở lại Sydney trong niềm vui hân hoan của những người mãn nguyện!

Đoàn Kim – Khối 1706



No comments:

Post a Comment

View My Stats