Tuesday 25 June 2013

SÔI ĐỘNG VỀ HỒ SƠ MẬT ĐI ĐÊM VỚI BẮC HÀN THỜI TỔNG THỐNG LÔ VŨ HUYỄN (Ngô Quảng - DienDanCTM)




Ngô Quảng - DienDanCTM
07:55 - 26/06/2013

Mặc dù chính sách Thái Dương nhằm viện trợ cho Bắc Triều Tiên là do cựu Tổng thống Hàn quốc Kim Đại Trọng đề xướng, nhưng người đẩy mạnh chính sách này lại là vị Tổng thống kế nhiệm Lô Vũ Huyễn. Người dân Hàn quốc nói chung, và đảng đối lập nói riêng (tức đảng Hannara hay Grand National Party) kinh ngạc về những khoản viện trợ quá lớn và gần như vô điều kiện cho Bắc Hàn. Chính cá nhân Tổng thống Lô Vũ Huyễn (Roh Moo-hyun) cũng có nhiều tuyên bố có lợi cho Bình Nhưỡng trước thế giới mà giới quan sát cho là không hoàn toàn sát với thực



Tuy nhiên, công luận chỉ nghĩ rằng Tổng thống Huyễn nhượng bộ Bắc Hàn vì cá nhân ông không thích Hoa Kỳ cũng như vì ông muốn tận dụng không khí bực mình với Mỹ trong dân chúng Nam Hàn nói chung dưới thời Tổng thống Kim Đại Trọng. Lúc đó, chưa ai tưởng tượng nổi Nam Hàn lại có một tổng thống ngây thơ, thông đồng với chế độ quá tàn ác tại Bắc Hàn.

Trong khoảng thời gian Tổng thống Huyễn nắm quyền, cũng đã có tin đồn là trong cuộc hội đàm tay đôi với lãnh tụ Bắc Hàn Kim Chính Nhật vào năm 2007, Tổng thống Lô Vũ Huyễn đã nói rằng Hàn quốc sẽ bãi bỏ hàng phòng thủ biên giới bờ biển giữa hai miền Nam Bắc. Cuộc hội đàm tay đôi này có được ghi lại trong hồ sơ nhưng phải giữ kín vì được xếp vào loại bí mật quốc gia. Chỉ sau một số năm theo quy định và với sự cho phép của chính phủ đương quyền vào lúc đó, thì người dân Nam Hàn mới có thể đọc các chi tiết về nội dung cuộc họp nêu trên. Thế nhưng vào năm ngoái (2012), trong khi cuộc vận động bầu cử Tổng thống Hàn quốc đang diễn ra sôi nổi thì tin tức thuộc loại bí mật quốc gia này được rò rỉ ra bên ngoài và đã làm cho đảng Dân Chủ mất lợi thế. Kết quả là ứng viên Văn Tại Dần của đảng này thất cử với tỷ lệ khít khao, chỉ thua bà Phác Cận Huệ chừng 3,6% tổng số phiếu. Nếu không có việc tiết lộ này thì kết quả bầu cử có thể đã khác.

Ai là kẻ tiết lộ tin tức này? Dù không có bằng chứng cụ thể, đảng Dân Chủ vẫn khẳng định  lỗ rò rỉ phải từ Cục Tình báo Hàn quốc, và nạp đơn khởi tố ngay Cục này về tội vi phạm luật pháp quốc gia, đặc biệt là luật bầu cử. Tòa án Hàn Quốc, một cơ chế độc lập với bên Hành Pháp, đã chấp nhận đơn kiện của đảng Dân Chủ.

Trong lúc ông Cục trưởng Cục Tình báo Hàn quốc chờ ngày vác chiếu ra hầu tòa và chưa biết kết quả sẽ ra sao, thì nữ Tổng thống Phác Cận Huệ đề nghị Quốc hội cũng triệu tập người đứng đầu Cục Tình báo ra giải trình vấn đề. Ngày 20/06/2013 vừa qua, phần lớn người dân Hàn quốc đã phải sững sờ khi biết được những lời phát biểu vượt quá quyền hạn, dù là quyền hạn tổng thống, của ông Lô Vũ Huyễn là có thật và đã được ghi trong hồ sơ ''Cực Mật'' mà Cục Tình báo Hàn quốc đã trình riêng cho bộ phận Thường vụ Quốc hội. Chỉ có một số ít trong công luận cố chống chế cho cựu Tổng thống Lô Vũ Huyễn rằng đó chỉ vì ông Huyễn quá muốn hòa bình, và thống nhất đất nước.  

Sau đó, giới truyền thông Hàn quốc nhập cuộc với những yêu cầu Thường vụ Quốc hội phải công bố những chuyện bí mật đó ra cho người dân được biết. Lý do chính họ nêu lên là vì mọi chuyện đã qua rồi, không còn là bí mật có tính chiến lược của quốc gia nữa. Và toàn dân cần biết để phòng ngừa, không cho những chuyện như thế xảy ra thêm lần thứ hai.

Trước áp lực của công luận, qua sự đại diện của giới truyền thông, Quốc hội Hàn quốc buộc phải đáp ứng và trả lời rằng theo luật định thì khi một hồ sơ bí mật quốc gia chưa đến thời hạn giải mật mà muốn công bố thì phải có sự đồng ý của tất cả các đảng chính trị ở Quốc hội. Điều luật này đang làm đảng Dân chủ lâm vào thế kẹt. Nếu họ không đồng ý công khai hóa hồ sơ thì sẽ bị xem là cố tình giấu diếm và mất thêm sự ủng hộ của người dân. Còn nếu đồng ý thì cũng thiệt hại không kém vì đảng Dân Chủ đã có một lãnh đạo vượt quá quyền hạn, vi phạm qui định của hiến pháp, và đi ngược với nguyện vọng của nhân dân. Theo tin mới nhất ghi nhận được qua một số phát biểu của các dân biểu, nghị sĩ đảng Dân Chủ thì họ đành chọn con đường công khai, chứ không thể bao che cho việc làm sai trái của ông Lô Vũ Huyễn. Như vậy khá chắc trong những ngày tới, các đại diện đảng Dân Chủ sẽ chính thức xin lỗi dân chúng và xây lại niềm tin tưởng và ủng hộ mới của người dân.

Nhờ hệ thống đa đảng trong thể chế cai trị và sinh hoạt đa nguyên trong xã hội dân sự mà  người dân Hàn quốc biết được việc làm sai trái của các lãnh tụ và liên tục cải tiến guồng máy cai trị tại nước này từ những vị trí cao nhất. Hệ quá là cả đất nước thăng tiến về mọi mặt càng lúc càng nhanh, từ kỹ thuật đến văn hóa đến đóng góp cho nhân loại.

So sánh hiện tượng nêu trên với những gì đang diễn ra tại Việt Nam, mới thấy rõ ràng thể chế độc tài, độc đảng đang là mối nguy lớn cho đất nước. Những cuộc thương lượng với Trung Quốc về lãnh thổ, lãnh hải, và chủ quyền của Việt Nam tiếp tục là chuyện riêng của đảng cai trị. Ngay cả các tấm bản đồ đi kèm với với hiệp ước biên giới ký công khai từ năm 1999 (tức 14 năm trước) vẫn là bí mật của lãnh đạo đảng CSVN. Người dân chỉ lâu lâu lại được biết Việt Nam đã mất gần hết Thác Bản Giốc, mất hẳn Ải Nam Quan, mất một nửa Bãi Tục Lãm, mất hàng ngàn cây số vuông trên Vịnh Bắc Bộ, v.v.... Trong khi đó, những người dân yêu nước nêu vấn đề Việt Nam đang bị mất dần chủ quyền -- từ người ở độ tuổi 60 như Điếu Cày đến độ tuổi 50 như Cù Huy Hà Vũ, 40 như Phạm Văn Trội, 30 như Lê Quốc Quân, và cả độ tuổi 20 như Phương Uyên, Nguyên Kha -- đều bị ném ngay vào tù với đủ loại tội trạng, kể cả tội "dùng bao cao su" và tội "trốn thuế".

Lịch sử nhân loại cho thấy một trong những lý do khiến các lãnh tụ độc tài nhất quyết bám giữ quyền lực cho kỳ được chính là vì những việc đen tối họ đã làm đối với đất nước, và dân tộc. Những tội tày trời ngoài sức tưởng tượng của họ sẽ chắc chắn lộ ra ánh sáng một khi họ không còn khả năng ám hại các nhân chứng và bịt miệng các tiếng nói công thẳng nữa.



1 comment:

  1. Ngô Quảng - DienDanCTM viết: "Trong khi đó, những người dân yêu nước nêu vấn đề Việt Nam đang bị mất dần chủ quyền -- từ người ở độ tuổi 60 như Điếu Cày đến độ tuổi 50 như Cù Huy Hà Vũ, 40 như Phạm Văn Trội, 30 như Lê Quốc Quân, và cả độ tuổi 20 như Phương Uyên, Nguyên Kha -- đều bị ném ngay vào tù với đủ loại tội trạng, kể cả tội "dùng bao cao su" và tội "trốn thuế"". Ngô Quảng đang liệt kê danh sách một loạt những tên tội phạm hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân nhưng tác giả lại ca ngợi chúng như những anh hùng đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền. Hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia thì sẽ bị truy tố và xét xử. Điều đó là hiển nhiên ở mọi quốc gia. Ngay cả Mỹ, Snowden tiết lộ thông tin chương trình do thám mạng internet thì ngay lập tức cơ quan tư pháp Hoa Kỳ tìm cách buộc tội anh hoạt động gián điệp, làm lộ bí mật nhà nước mà mức án có thể lên tới 10 năm tù.

    ReplyDelete

View My Stats