Tuesday 18 June 2013

ĐIỀU 258, CHÚNG TA, VÀ TRUYỆN NGỤ NGÔN BÓ ĐŨA (Nhật Ký Yêu Nước)




Admin J
18-6-2013

Gần đây, mình đã trao đổi với khá nhiều người về đợt bắt bớ nhân danh Điều 258. Mỗi lần chủ đề này được đề cập đến, các bạn mình đều có chung một nhận định: dư luận lề trái đã dành cho nó quá ít sự quan tâm. Chỉ trong chưa đầy một tháng, 3 người yêu nước đã lần lượt lâm nạn vì điều luật phi nhân và phi lí này. Họ - Trương Duy Nhất, Phạm Viết Đào và Đinh Nhật Uy - lẽ ra phải được dư luận bênh vực mạnh mẽ hơn nhiều so với những gì chúng ta vừa chứng kiến.

Và điều 258 - cái cớ đủ "linh hoạt" để bỏ tù cả 90 triệu người Việt Nam - lẽ ra phải được xem như một sự xúc phạm ghê gớm đến tư cách con người và thể diện dân tộc. Nó còn phải được nhìn nhận như một họng súng chĩa vào toàn thể phong trào yêu nước, đe dọa toàn thể những con người khao khát tiến bộ và tự do. Với tất cả những lí do ấy, chúng ta cần bênh vực một cách mạnh mẽ những nạn nhân chính thức và dự khuyết của Điều 258, và đồng thanh lên án mưu đồ hiểm ác đằng sau luật này.

Vậy mà cho tới hôm nay, phong trào đấu tranh đã chỉ đưa ra vài phản ứng lẻ tẻ, manh mún và yếu ớt.

Thay vì dấy lên một làn sóng phản đối, chúng ta đã chỉ gợi lên một vài con sóng than thở. Thay vì chung tay bảo vệ 3 người yêu nước, chúng ta đã dành hầu hết thì giờ để đồn đoán bối cảnh hậu trường của lệnh bắt giam. Thay vì đồng thanh lên án thứ luật lệ độc tài, phi nhân và phi lí trước công luận quốc tế, chúng ta đã không có bất cứ hoạt động lên tiếng hoặc phản đối nào. Thay vì đoàn kết để bảo vệ nhau, chúng ta xé lẻ, rồi lúng túng và thụ động trước mọi diễn biến. Chính trong lúc này, chúng ta cần kể cho nhau nghe câu truyện ngụ ngôn về bó đũa. Hoặc chúng ta chung lưng đấu cật, hoặc chúng ta cùng làm tù nhân.

Vì vậy, Nhật Ký Yêu Nước xin khởi đầu một thảo luận về những gì chúng ta chưa làm, cần làm, và có thể làm. Trên những vấn đề sau, chúng ta cần đạt được một đồng thuận khẩn cấp:

1) Vì sao khi đối diện với Điều 258, một mối họa chung, phong trào yêu nước đã chỉ phản ứng một cách lẻ tẻ, manh mún, yếu ớt và thụ động ?

2) Chúng ta phải làm gì để khắc phục những căn nguyên sâu xa ấy, để những người yêu nước luôn đoàn kết bền chặt, sẵn sàng chung lưng đấu cật trước mọi sự đe dọa trong tương lai?

3) Chúng ta sẽ tổ chức những hoạt động nào để lên án Điều 258 trước dư luận Việt Nam và quốc tế, đồng thời bênh vực mạnh mẽ những nạn nhân của luật rừng này?

Hãy cùng thảo luận trong tinh thần thẳng thắn, đa nguyên, và sẵn sàng hành động!

-- Admin J - Nhật Ký Yêu Nước --



No comments:

Post a Comment

View My Stats