Tuesday 4 June 2013

HỘI ĐỒNG NHÂN QUYỀN LHQ PHẢI CAN THIỆP VIỆC THEO DÕI INTERNET BẤT HỢP PHÁP (Freedom House)




Freedom House | 3.6.2013

Bản dịch của Lê Anh Hùng (Defend the Defenders)
Posted on June 4, 2013 by DtD

Freedom House | 3.6.2013 | Ngày 3.6.2013, Freedom House đã phát biểu với Hội đồng Nhân quyền LHQ, nêu lên mối quan ngại trước tình trạng các chính phủ gia tăng việc theo dõi các phương tiện truyền thông. Freedom House kêu gọi Hội đồng Nhân quyền bàn về việc bảo vệ dữ liệu của người sử dụng Internet, cũng như quyền riêng tư (right to privacy) của họ, trong cuộc gặp gỡ “đối thoại tương tác” (interactive dialogue) tại phòng họp của Hội đồng ở Geneva, nơi các chuyên gia, những người đại diện nhà nước và các nhà quan sát từ xã hội dân sự tập trung để thảo luận bản báo cáo của Báo cáo viên Đặc biệt về thúc đẩy và bảo vệ quyền tự do chính kiến và tự do ngôn luận.

Phát biểu của Freedom House, Inc.*
tại Phiên họp thứ 23 của
HỘI ĐỒNG NHÂN QUYỀN LIÊN HỢP QUỐC
27.5.2013 – 14.6.2013

Thúc đẩy và bảo vệ tất cả các quyền con người – các quyền dân sự, chính trị, kinh tế, xã hội và văn hoá, kể cả quyền phát triển (Mục 3 Chương trình Nghị sự)

Báo cáo thường niên của Báo cáo viên Đặc biệt đặc trách thúc đẩy và bảo vệ quyền tự do chính kiến và tự do ngôn luận, ngài Frank La Rue.

Cám ơn ngài Chủ tịch!

Freedom House hoan nghênh bản báo cáo kịp thời và thấu đáo của Báo cáo viên Đặc biệt (Special Rapporteur) về ảnh hưởng của tình trạng các chính phủ theo dõi các phương tiện truyền thông đối với việc thực hành quyền riêng tư cũng như quyền tự do chính kiến và tự do ngôn luận của con người. Bản báo cáo đã đánh dấu một bước ngoặt hệ trọng trong hệ sinh thái truyền thông đang không ngừng phát triển của chúng ta, nơi mà những tiến bộ về công nghệ kết nối đã dẫn đến những bước tiến kỳ vĩ về khả năng chia sẻ thông tin toàn cầu, trong khi cùng lúc lại gia tăng mối đe doạ từ việc chính phủ thâm nhập trái phép vào cuộc sống cá nhân của công dân. Công cụ kiểm soát xã hội thô thiển đó dẫn tới hiện tượng tự kiểm duyệt và tác động trực tiếp đến quyền tự do ngôn luận, và đây là một vấn đề đang ngày càng trở nên nhức nhối trên khắp thế giới, cả ở những nước được đánh giá là tự do, tương đối tự do lẫn không tự do về chính trị trong báo cáo đánh giá hàng năm của Freedom House về các quyền dân sự và chính trị trên thế giới. Chúng tôi đặc biệt báo động về tình trạng thiếu tôn trọng các quyền cá nhân về riêng tư tại những quốc gia áp bức nặng nề nhất, chẳng hạn như Trung Quốc, Iran và Việt Nam, nơi mà sự theo dõi của chính quyền dẫn đến những hệ luỵ nghiêm trọng hơn, nơi không có những phiên toà đích thực còn các phương tiện truyền thông thì thiếu tính độc lập, và nơi mà các công dân phải đối mặt với tình trạng bị sách nhiễu, truy bức, hay thậm chí tệ hơn nếu họ phê phán chính phủ.

Theo báo cáo của Báo cáo viên Đặc biệt, tình trạng gia tăng theo dõi và hạn chế sự ẩn danh (anonimity) làm xói mòn lợi ích của công nghệ truyền thông và làm nhụt những tiếng nói vô-cùng-quan-trọng-song-lại-bị-biến-thành-nạn-nhân mà nếu không như vậy thì họ đã gặt hái được nhiều lợi ích từ Internet và công nghệ truyền thông di động, trong đó có các nhóm thiểu số, các nhà hoạt động và những người bảo vệ nhân quyền. Freedom House đồng ý với ngài La Rue rằng nếu không thực thi quyền riêng tư cơ bản của con người như đã nêu trong Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền thì không có cách nào để đảm bảo cho quyền tự do chính kiến và tự do ngôn luận cả. Trách nhiệm thiết yếu của Hội đồng Nhân quyền là đảm bảo rằng các quốc gia thành viên của nó kiên định với nghĩa vụ bảo vệ quyền riêng tư của công dân, bất kể trước sự theo dõi phi pháp trong nước, sự theo dõi ngoài lãnh thổ trong một hệ thống pháp lý của nước ngoài, hay việc chặn và chia sẻ dữ liệu bởi một bên thứ ba, v.v. Các thành viên của Hội đồng Nhân quyền cần đi đầu trong việc cập nhật và tăng cường các luật lệ quốc gia và các chuẩn mực pháp lý nhằm bảo vệ quyền riêng tư và quyền tự do ngôn luận trên không gian mạng. Tương tự như thế, các thành viên Hội đồng cần đi trước trong việc thực hiện một nỗ lực đồng bộ nhằm cập nhật các khung khổ quốc tế – bắt đầu với một Nhận xét Khái quát (General Comment) mới về quyền riêng tư để thay thế cho Nhận xét Khái quát 16 – hầu hỗ trợ cho việc nắm bắt và vận dụng các quyền nêu trên trước sự phát triển của công nghệ và phương thức theo dõi.

Việc theo dõi các phương tiện truyền thông – trừ khi tiến hành trong những hoàn cảnh ngoại lệ nhất, như là phương thức cuối cùng và dưới sự giám sát của một bộ máy tư pháp độc lập – luôn đe doạ nền móng của xã hội dân chủ. Các quốc gia làm hại lợi ích của chính mình, cũng như lợi ích của nhân dân và các ngành nghề trong nước, khi tiến hành hoạt động theo dõi mà không bị giới hạn về quy mô, thời gian, tỷ lệ hay chịu sự hạn chế của một hệ thống tư pháp độc lập. Những chính sách và thông lệ như thế còn làm xói mòn nghiêm trọng nguyên lý pháp trị (rule of law) và gây tác hại đến tính chính danh (legitimacy) và quyền lực đạo đức (moral authority) trong nước và trên trường quốc tế của chính phủ.

Chúng tôi kêu gọi các thành viên Hội đồng Nhân quyền ủng hộ các khuyến nghị của ngài La Rue và sử dụng mọi công cụ sẵn có để buộc các chính phủ vi phạm phải chịu trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ về nhân quyền của mình.

Xin cám ơn quý vị!

* Freedom House giữ quy chế tham vấn đặc biệt với Hội đồng Kinh tế – Xã hội Liên Hợp Quốc


Nguồn: Freedom House



No comments:

Post a Comment

View My Stats