Saturday 22 June 2013

EDWARD SNOWDEN CHÍNH THỨC BỊ TRUY TỐ VỀ TỘI GIÁN ĐIỆP (Người Việt / Đức Tâm - RFI)




Friday, June 21, 2013 5:13:44 PM

WASHINGTON, D.C. (Washington Post) - Công tố viên liên bang Hoa Kỳ hôm Thứ Sáu chính thức truy tố ông Edward Snowden, cựu nhân viên hợp đồng cho CIA và Cơ Quan An Ninh Quốc Gia (NSA), tội gián điệp vì tiết lộ bí mật an ninh quốc gia, và hiện đang trốn ở Hồng Kông kể từ cuối Tháng Năm.

Ông Snowden bị truy tố tội gián điệp, ăn cắp và làm thay đổi tài sản chính quyền, các giới chức cho biết, và họ yêu cầu không đưa tên họ vì cuộc điều tra đang tiến hành.

Hồ sơ truy tố ông Snowden được nộp tại tòa liên bang ở phía Ðông tiểu bang Virginia, nơi có thẩm quyền tư pháp với công ty Booz Allen Hamilton, nơi làm việc cuối cùng của ông trước khi trốn qua Hồng Kông.

Một nữ phát ngôn viên Bộ Tư Pháp từ chối giải thích về chuyện này khi được hỏi.

Ông Edward Snowden, 29 tuổi, trốn sang Hồng Kông hồi tháng trước sau khi bỏ việc đang làm tại một chi nhánh của Booz Allen Hamilton ở Hawaii, và thu giữ một số tài liệu mật của NSA khi ông làm ở cơ quan này trong vai trò một phân tích gia dữ liệu.

Các tài liệu này, một số được công bố trên hai tờ báo The Washington Post (Mỹ) và The Guardian (Anh), đưa ra chi tiết chính quyền Mỹ theo dõi và thu thập thông tin của người dân Hoa Kỳ và Anh, cũng như một số tài liệu tòa án có liên quan đến chương trình do thám này.

Người đàn ông 29 tuổi này công khai tên tuổi của mình hôm 9 Tháng Sáu, trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Guardian, và nói rằng ông đến Hồng Kông vì đây là nơi có một “hệ thống văn hóa và luật pháp ông có thể làm việc mà không bị bắt ngay”.

Sau đó, ông Snowden tự nhiên biến mất, mặc dù nhiều người tin rằng ông vẫn còn ở Hồng Kông.

Ðặc khu này hiện do Trung Quốc quản trị, nhưng lại có nhiều quyền tự trị hơn so với lục địa.

Vụ tiết lộ tin của ông Snowden tạo ra một vụ bê bối chính trị làm náo động dư luận Hoa Kỳ, trong đó một số vị dân cử và người dân nghi ngờ việc làm của NSA có thể bị lạm dụng.

Giới chức Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ nói cuộc điều tra về ông Snowden vẫn đang được tiếp tục, và do văn phòng của FBI ở thủ đô Washington phụ trách, cùng với luật sư của NSA. (Ð.D.)

-----------------------------------------

Đức Tâm   -  RFI
Thứ bảy 22 Tháng Sáu 2013

Tư pháp Mỹ đã chính thức khởi tố ông Edward Snowden, nguyên là chuyên gia phân tích của Cơ quan An ninh Quốc gia – NSA. Ông bị cáo buộc tiết lộ nhiều kế hoạch theo dõi internet và truyền thông. Từ ngày 20/05/2013, ông Snowden hiện diện tại Hồng Kông. Tư pháp Mỹ đã đề nghị chính quyền Hồng Kông bắt giữ nhân vật này.

Từ Washington, thông tín viên Jean Louis Pourtet tường trình :

« Chúc mừng sinh nhật Edward ! Nhân dịp sinh nhật 30 tuổi của Edward Snowden, tư pháp Mỹ đã tặng cho cựu nhân viên NSA một lệnh khởi tố dài một trang. Snowden bị cáo buộc làm gián điệp, đánh cắp và sử dụng bất hợp pháp tài sản của chính phủ.

Chính phủ Mỹ hy vọng là lệnh khởi tố chính thức này sẽ cho phép khởi động thủ tục dẫn độ tội phạm. Washington đề nghị chính quyền Hồng Kông bắt giữ nhân vật này, thế nhưng, theo nhật báo Washington Post và Guardian, cựu nhân viên NSA đã biến mất kể từ khi tiết lộ các thông tin.

Cho dù Hoa Kỳ ký hiệp định dẫn độ với Hồng Kông, nhưng Bắc Kinh có thể bác bỏ việc chuyển giao nghi can này. Hơn nữa, các cuộc thương lượng có thể bị sa lầy nếu như Snowden từ chối bị dẫn độ về Hoa Kỳ và tố cáo Washington tiến hành truy tố vì những lý do chính trị.

Đối với Thượng nghị sĩ Ben Nelson, thuộc đảng Dân Chủ, thành viên Tiểu ban Quân lực, thì các tiết lộ của Snowden là một hành động phản bội và ông hy vọng Hồng Kông sẽ chấp nhận đề nghị dẫn độ của Hoa Kỳ.

Theo một doanh nhân Iceland, truyền thông Mỹ cho biết, dường như đã có một chiếc máy bay sẵn sàng chở Snowden tới Iceland nơi mà nhân vật này muốn xin tỵ nạn. Chính quyền Iceland đã bác bỏ thông tin nói trên và cho biết không nhận được đơn xin của đương sự ».




1 comment:

  1. Hôm nay xem thời sự nghe tin Mỹ khởi tố ông Snowden với tội danh làm gián điệp vì đã tiết lộ các bí mật về chương trình nghe lén của chính phủ Mỹ trong đó có PRISM - cho phép NSA giám sát email, các kết quả tìm kiếm, hình ảnh, các đoạn trao đổi trên mạng và thời lượng cũng như các thông số liên quan tới các cuộc gọi của người sử dụng Internet. Tưởng Mỹ là nước dân chủ, minh bạch nhất thế giới. Mình đã nhầm, những trò gian dối ở đây còn đầy rẫy.

    ReplyDelete

View My Stats