Tuesday 9 October 2012

VIỆT NAM ỨNG CỬ VÀO HỘI ĐỒNG NHÂN QUYỀN LIÊN HIỆP QUỐC (Vũ Quốc Dụng / Thanh Phương - RFI)




Vũ Quốc Dụng / Thanh Phương – RFI
Th hai 08 Tháng Mười 2012

Vit Nam đã chính thc ng c vào Hi đng Nhân quyn Liên Hip Quc ( UNHRC ) cho nhim k 2014-2016 và đang vn đng các nước ng h vic ng c này. Nhưng sau v x ba blogger b quc tế lên án mnh m, cũng như sau nhiu v vi phm nhân quyn khác, liu Vit Nam có cơ may tr thành thành viên ca Hi đng Nhân quyn Liên Hip Quc hay không, và nếu trúng c thì Vit Nam phi thc hin nhng nghĩa v gì v mt nhân quyn?

Sau đây mi quý v nghe phn phng vn ông Vũ Quc Dng,Tng thư ký Hip hi Quc tế Nhân quyn ti Đc.

RFI: Trước hết xin ông nhắc lại về sự hình thành của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc. Hoạt động của cơ chế này như thế nào?

Vũ Quc Dng: Hi đng Nhân quyn Liên Hip Quc (Human Rights Council, UNHRC) là mt cơ cu liên chính ph (inter-governmental body) ca LHQ ra đi năm 2006, vi nhim v chính là xem xét các v vi phm nhân quyn trên toàn thế gii. Tùy mc đ vi phm, UNHRC s đưa ra cách gii quyết mà cao nht là yêu cu Hi đng Bo an LHQ can thip. Trên danh nghĩa, UNHRC là mt trong ba hi đng ca LHQ ngang hàng vi Hi đng Bo an và Hi đng Kinh tế, Xã hi và Văn Hóa (ECOSOC). Ba Hi đng này đm trách ba nhim v ct tr ca LHQ là gìn gi hòa bình, phát trin hp tác kinh tế và bo v nhân quyn.
UNHRC có mt đc đim mà nhiu người ít chú ý đến đó là UNHRC có quyn cu xét đến tt c các loi vi phm nhân quyn xy ra bt c nơi nào trên thế gii. Cho nên, dù có mt quc gia c tình tránh né không ký kết tham gia vào mt công ước nhân quyn quc tế nào đó, thì nước đó vn có th b đưa ra phê phán trước UNHRC. UNHRC được xem như là mt th tòa án công lun cho nên đã gây khó chu rt nhiu cho quc gia liên h. Nhiu quc gia xem vic làm này đã bêu xu h v mt chính tr trên trường quc tế.
V mt lch s, UNHRC là hu thân ca y hi Nhân quyn LHQ (UN Commission on Human Rights), là cơ chế đã có công son tho ra bn Tuyên ngôn Nhân quyn Quc tế lch s hi năm 1948. Nhng năm v sau, vì nn bè phái, nên y hi này không còn hot đng hu hiu được na.
Trong y hi trước đây, s quc gia vi phm nhân quyn chiếm đa s, nên h đã cu kết vi nhau đ cn chn mi hot đng lên án chúng. H cho rng nhng nước phương Tây dùng tiêu chun kép, nghĩa là khi có cùng loi vi phm nhân quyn xy ra, thì ch có nhng quc gia thù nghch là b đưa lên bàn m, còn nhng quc gia thân Tây phương thì được bao che. S thc không hoàn toàn là như vy, nhưng thc tế là hot đng ca y hi Nhân quyn LHQ đã b tê lit và LHQ phi khai sinh ra UNHRC đ thay thế nó.

RFI: Như vậy, UNHCR có những cải tiến gì so với Ủy hội Nhân quyền trước đây?

Vũ Qu
c Dng: So vi tin thân ca nó thì UNHRC có nhiu ci thin đ gii hn cái nn đưa bè đng vào Hi đng Nhân quyn. Tuy nhiên hi đng này cũng không th tránh khi mt th tc bu c chung ca LHQ là vic bu theo danh sách khu vc đa lý. Mt ci thin khác là UNHRC nhóm hp ít nht ba ln trong năm ti Genève (như vy là nhiu hơn y hi cũ ch hp mt ln mi năm) nên có th đi phó nhanh hơn vi tình hình thi s.
Ngoài ra UNHRC cũng đt ra mt th tc mi là Th tc Xem xét Đnh k Tình trng Nhân quyn ca Tt c mi Quc gia Trên Thế gii , gi tt là UPR. Vi th tc UPR này tình trng nhân quyn ti tt c các quc gia thành viên ca LHQ s b ln lượt đưa ra m x. Cho nên s không có quc gia nào có th cho là mình b x ép.

RFI:Thủ tục bầu cử vào UNHRC thế nào?

Vũ Quc Dng: UNHRC có tng cng 47 thành viên, mi thành viên có nhim k 3 năm. S thành viên được thay thế tng phn đ bo đm cho UNHRC có hot đng liên tc. Ngày 12/11/2012 này s có 18 ghế được bu li, chia thành 5 ghế cho khi Phi Châu, 5 cho khi Á Châu, 2 cho khi Đông Âu, 3 cho khi Nam Trung M, cũng như 3 cho khi Tây Âu và các quc gia khác. Th thc bu là các quc gia thành viên LHQ s ng c vào mt trong các ghế dành cho khi ca mình. Thí d Vit Nam có th xin ng c vào 1 trong 5 ghế khuyết ca khi Á Châu ln này.
Mun trúng c, mi ng c viên phi đt được s phiếu tuyt đi trên tng s 192 thành viên LHQ, nghĩa là phi có 97 phiếu thun. Trong quá kh các khi khu vc thường dùng mt th thut đ bo đm cho gà nhà. Nghĩa là h đưa ra s ng c viên va khít vi s ghế, thí d khi Á Châu ch đưa ra 5 ng c viên cho 5 ghế khuyết ln này, khiến cho Đi hi đng LHQ rt khó x. Nếu b phiếu thun thì mang tiếng là b x mũi. Nếu b phiếu chng, thì s to ra rc ri là phi bu đi bu li hoc cht vn li các ng c viên.
Gn đây, các thành viên ca Đi hi đng đã cng rn hơn. Nếu thy mt ng c viên quá bt xng thì h nht đnh không bu cho và bt khi khu vc liên h phi đưa ra ng c viên mi. Mô hình bu c mà tôi cho là dân ch nht là mi khi nên đưa ra mt s lượng ng c viên cao hơn s ghế khuyết đ cho Đi hi đng LHQ chn la. Thí d ln này, tôi thy có khi Tây Âu và các Quc gia khác đưa ra 5 ng c viên là Đc, Hy Lp, Ái Nhĩ Lan, Thy Đin, Hoa K cho 3 ghế khuyết. Tuy nhiên đến nay cũng ch có khi này là làm như vy còn các khi khác vn bám vào cách thc chia chác ghế như cũ.

RFI: Sau những vụ xử các blogger và nhiều vụ đàn áp khác, liệu Việt Nam có cơ may được vào Hội đồng Nhân quyền hay không?

Vũ Quc Dng: Qu tht trong thi gian gn đây Vit Nam đã b thế gii ch trích nng n v nhng hành vi vi phm nhân quyn trm trng. V mi đây nht là v x án tù tht nng ba blogger thuc nhóm Câu lc b Nhà báo T do là blogger Điếu Cày - Nguyn Văn Hi, blogger Công lý S tht - T Phong Tn và blogger AnhBaSg - Phan Thanh Hi.
Theo tôi, trong nhng năm gn đây, v này là v mà quc tế đng lòng ch trích nht vì Vit Nam đã t thái đ coi thường nhân quyn mt cách nghiêm trng, ni bt nht là đi vi trường hp blogger Điếu Cày. Mi đu ông này b kết án hai năm rưỡi tù vì ti trn thuế. Ai cũng thy rõ đây mt v tr thù các hành đng đu tranh ôn hòa ca ông. Khi mãn án ông li b giam tiếp gn hai năm mà không được đem ra xét x.
Phi nói rng ngay t đu cng đng quc tế đã rt quan tâm hi han ch giam và sc kho ca ông. Ngay c nhng thông tin bình thường như thế mà Vit Nam cũng giu không cho các tòa đi s Tây phương Vit Nam biết trong c hơn năm tri. Bng nhiu cách, các quc gia Tây phương đã yêu cu Vit Nam nên cân nhc tht k v x các blogger này. Cui cùng, bn án tng cng 26 năm tù và 11 năm qun chế dành cho ba blogger nói trên không ch là bn án nng n nht đi vi nhng người viết báo, mà còn là mt thách thc đi vi tt c nhng c gng đi thoi ca cng đng quc tế.
Cho nên, chúng ta không ngc nhiên khi c Hoa K ln Liên minh Âu Châu (EU) cùng mnh m lên tiếng đòi tr t do cho ba blogger này cp cao nht. Đáng chú ý là ln đu tiên ta thy EU công khai lên tiếng ngay sau phiên x và đòi Vit Nam phi tr t do cho nhng tù nhân chính tr này. Trước đây, EU cho rng phi nói khéo, không nên đp chát đ Vit Nam khi mt mt nên luôn tìm cách ch trích nh nhàng và gián tiếp. Ln này có EU và Hoa K, là hai thành viên nng ký ca UNHRC, lên tiếng thì chc chn h cũng s kéo theo nhiu phiếu phn đi Vit Nam.
Nhưng có l quan trng hơn na tiếng phn đi ca bà Navi Pillay, Cao y trưởng Cao y Nhân quyn LHQ và là người đng đu b máy thc hin các chính sách bo v nhân quyn ca LHQ. Tiếng nói ca bà Pillay được xem là chun mc ca LHQ. Bà Pillay nói rng bn án nng n đi vi ba blogger, ’’đã đi ngược vi nhng cam kết ca Vit Nam đi vi quc tế v vic khuyến khích và bo v quyn t do ngôn lun, trong dp Vit Nam b đưa ra xem xét trong Th tc Đnh k (UPR). Th tc UPR là mt th tc quan trng ca UNHRC. Li ha s hp tác vi UNHRC ca mt ng c viên có còn đáng tin không khi bà Pillay đã tuyên b nó vi phm th tc UPR? Li phê phán ca viên chc cao cp nht trong b máy bo v nhân quyn LHQ này chc chn s được các thành viên ca Đi hi đng LHQ lưu ý trong cuc bu c sp ti.
Nhưng chúng ta cũng biết nhng quc gia như Vit Nam s dùng nh hưởng kinh tế và ngoi giao ca mình đ tìm kiếm s ng h trong cuc bu c sp ti.

RFI: Nếu trúng cử thì Việt Nam có cần phải cải thiện vấn đề nhân quyền nữa không?

Vũ Quc Dng: Rút kinh nghim ca tin thân ca nó là y hi Nhân quyn LHQ, UNHRC đưa ra các đòi hi khá cao đi vi nhng ng c viên. Nói chung, có ba điu kin và khuyến cáo. Th nht, ng c viên phi chng minh được thành tích bo v và thúc đy nhân quyn ca mình. Th hai, ng c viên phi t nguyn np trước nhng điu mà h ha hn hoc cam kết s làm trong nhim k. Th ba, nếu trúng c h phi tuân th nhng tiêu chun cao nht v mt bo v và thúc đy nhân quyn, phi hp tác toàn din vi UNHRC và phi chp nhn tham gia. ’’Th tc Xem xét Đnh k Tình trng Nhân quyn (UPR) ca nước mình trong nhim k ti chc.
Cho nên, nếu trúng c vào UNHRC thì Vit Nam chưa th xem là mình đã tìm được lá bùa h mnh cho các hành vi vi phm nhân quyn đâu. Ngược li, thế gii s chú ý xem Vit Nam có đáp ng đúng vai trò gương mu ca mt thành viên UNHRC hay không. Thế gii s dùng nhng tiêu chun cao nht đ đánh giá khi theo dõi v nhng thành tích bo v hoc vi phm nhân quyn ca quc gia thành viên Vit Nam. Thế gii s cht vn quc gia thành viên Vit Nam v vic không tuân th các điu ước quc tế mà Vit Nam đã ký kết. Thế gii s hi ti sao Vit Nam tiếp tc t chi li yêu cu viếng thăm ca các Báo cáo viên Đc bit ca LHQ v các vn đ t do tôn giáo, t do ngôn lun, v.v Trong Th tc Xem xét Đnh k UPR sp ti quc gia thành viên Vit Nam s không th bác b d dàng nhng đ ngh ci thin nhân quyn như Vit Nam đã làm trong kỳ phúc trình năm 2009 va qua.
Có người đã hi tôi rng nếu Vit Nam không hp tác thì sao? Tôi tr li rng đây s là ln cui mà thế gii b la. Chúng ta biết rng vic chuyn đi t y hi Nhân quyn LHQ sang UNHRC cũng kéo theo mt cuc cách mng v thông tin trong LHQ. H thng thông tin v nhân quyn ca LHQ không còn ri ren và khó hiu như xưa na. H thng này bây gi có mt trí nh rt tt, rt đy đ, có cu trúc rt đơn gin và rõ ràng nên s giúp cho mi quc gia thành viên ca LHQ có th tham kho d dàng v mc đ kh tín ca các ng c viên trước khi bước vào phòng hp.
Chúng ta biết bây gi LHQ cũng đã can đm hơn trước nhiu. Hi tháng 3/2011 Đi hi đng LHQ đã trut quyn thành viên UNHRC ca nước Lybia dưới thi Gaddafi cho đến tháng 11/2011 mi cho tái lp li. Cho nên nếu Vit Nam được bu vào UNHRC thì đó cũng là cơ hi đ nhng đ ngh ci thin nhân quyn ca các t chc dân s Vit Nam được quc tế chú ý hơn trước.

RFI: Xin cám ơn ông Vũ Quốc Dụng.










No comments:

Post a Comment

View My Stats