Saturday 13 October 2012

VIỆC GIAM GIỮ TS NGUYỄN QUỐC QUÂN BIỂU LỘ RÕ VIỆC ĐÀN ÁP LIÊN TỤC GIỚI ĐẤU TRANH ÔN HÒA (DB Mazie K. Hirono)




DB Mazie K. Hirono
Cập nhật: 12/10/2012

Kính gởi Bà Hillary Clinton
Bộ Trưởng Bộ Ngoại Giao

2201 C Street NW
Washington, DC 20520

Thưa Bà Ngoại Trưởng Clinton,

Hôm nay tôi viết thư này để yêu cầu sự hỗ trợ của Bà trong việc mang lại tự do cho Ts. Nguyễn Quốc Quân, một nhà đấu tranh cho dân chủ và cũng là một công dân Hoa Kỳ, bị nhà cầm quyền Việt Nam bắt giữ khi ông tới Việt Nam ngày 17 tháng 4 năm 2012.

Theo lời vợ ông là bà Mai Hương, Ts. Nguyễn Quốc Quân - một cựu giáo viên trung học- tới Việt Nam để thăm người em gái và nói về dân chủ và pháp quyền. Là thành viên của tổ chức đấu tranh dân chủ Việt Tân, ông đã can đảm đấu tranh đòi hỏi nhân quyền cho người dân Việt Nam. Khi bị bắt, ông bị cáo buộc là đã mang những tài liệu huấn luyện đấu tranh bất bạođộng. Nhà cầm quyền buộc tội Ts. Quân là có kế hoạch "biểu tình và những hành động khủng bố", và họ xem Đảng Việt Tân - một tổ chức đấu tranh dân chủ - là một "tổ chức khủng bố ở nước ngoài."

Trong khi nền kinh tế Việt Nam phát triển trong những năm vừa qua, thì tình trạng nhân quyền lại thật đáng trách. Trong buổi điều trần ngày 15 tháng 5 năm 2012 trước Ủy Ban Nhân Quyền Tom Lantos, Phụ Tá Bộ Trưởng Ngoại Giao về Dân Chủ, Nhân Quyền và Lao Động Michael Postner đã mô tả tình trạng nhân quyền tại Việt Nam là "rất nản lòng và không thể chấp nhận được."

Tiến sĩ Quân đã bi giam giữ mà không được xét xử với cáo buộc là tổ chức "những hành động khủng bố để phá hoại chính quyền nhân dân." Việc giam giữ Ts. Quân cho thấy rõ tình trạng đàn áp đối kháng ôn hòa và sự thất bại của nhà cầm quyền Việt Nam trong việc tôn trọng những nhân quyền căn bản trong Công Ước Quốc Tế về Nhân Quyền và Các Quyền Chính Trị, mà Việt Nam đã phê chuẩn năm 1982.

Sựbất công mà Ts. Quân và gia đình đang phải gánh chịu là không thể chấp nhậnđược. Hơn sáu tháng qua, ông đã phải xa vợ và hai con trai, hiện đang sống tại California.

Hỗ trợ khát vọng của mọi người được sống trong tự do và nhân phẩm là nguyên tắc nền tảng của Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ. Dưới sự lãnh đạo của Bà, đất nước chúng tađã duy trì những giá trị này trên toàn thế giới.

Tôi tán thưởng quan điểm đã được công bố của Bà là nhà cầm quyền Việt Nam cần phải bảo vệ những nhân quyền ấy nếu họ muốn thắt chặt quan hệ song phương với Hoa Kỳ.

Tôi trân trọng yêu cầu Bộ Ngoại Giao nỗ lực để Ts. Nguyễn Quốc Quân sớm được trả tự do và được cập nhật về những biện pháp của cơ quan ngoại giao Hoa kỳ để đạt được mục tiêu trên.

Thành kính,

Mazie K. Hirono Dân Biểu Quốc Hội

-----------------------------------------









No comments:

Post a Comment

View My Stats