Monday 22 October 2012

VẤN ĐỀ VIỆT NAM ĐƯỢC NÊU TẠI HỘI NGHỊ CỦA PHONG TRÀO THẾ GIỚI CHO DÂN CHỦ (Mạch Sống)




Saturday, October 20 @ 16:09:02 EDT

Mạch Sống, ngày 20 tháng 10, 2012

Tình trạng mất dân chủ và vi phạm nhân quyền ở Việt Nam được nêu lên tại Hội Nghị Lần 7 của Phong Trào Thế Giới Cho Dân Chủ được tổ chức tại thủ đô Lima của Péru vào ngày 14-17 tháng 10 vừa qua.

Hội Nghị Lần 7 được tổ chức tại Lima nhằm ghi nhận những bước tiến vượt bực của quốc gia Péru trong sự chuyển mình từ độc tài sang dân chủ. Người chào mừng hội nghị chính là cựu tổng thống Alejandro Toledo, người đã thiết lập nền móng dân chủ cho Péru.

“Đây là cơ hội để nhắc nhở phong trào dân chủ thế giới rằng Việt Nam hiện là một trong số các quốc gia mất dân chủ và vi phạm nhân quyền trầm trọng ”, Ts. Nguyễn Đình Thắng, Giám Đốc Điều Hành của BPSOS, giải thích.

Trong số gần 650 đại diện đến từ trên 100 quốc gia tham dự đại hội, có hai người đại diện tiếng nói cho thành phần dân chủ Việt Nam: Ts. Thắng đến từ Hoa Kỳ và cô Penelope Faulkner (Ỷ Lan) thuộc cơ sở Quê Mẹ đến từ Pháp.

Hai người này luân phiên nêu tình trạng đàn áp tôn giáo, tra tấn, bóp nghẹt tự do ngôn luận, xử án các bloggers, cưỡng bách lao động và buôn người tại các buổi họp nhóm và họp khoáng đại. Nhiều người tham gia hội nghị bày tỏ rằng họ không ngờ là tình trạng nhân quyền ở Việt Nam đã trở thành tồi tệ đến thế.

Theo Ts. Thắng, quốc tế vận là một yếu tố quan trọng trong công cuộc tranh đấu cho dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam.

“Do sự tuyên truyền khéo léo của chính quyền Việt Nam, ngay hàng ngũ những nhà đấu tranh cho dân chủ cũng không mấy người nắm rõ tình trạng vi phạm nhân quyền và mất dân chủ ở Việt Nam.

Từ năm 2009, BPSOS đã cử các phái đoàn tham gia các diễn đàn về dân chủ của khối ASEAN. Tháng trước đây, luật sư Daniel Lo, Quản Trị Viên Toàn Quốc của Liên Minh CAMSA ở Malaysia, họp ở Manila, Phi Luật Tân về bản tuyên ngôn nhân quyền của ASEAN. Ngay trước đó cựu Đại Sứ Rees và luật sư Võ An-Phong đại diện BPSOS tại buổi họp toàn vùng Á Châu ở Seoul, Nam Hàn, về các vấn đề bảo vệ nạn nhân của sự đàn áp. Tuần tới đây, LS Lo sẽ đến Cambodia họp để chuẩn bị vận động các chính quyền tại hội nghị thượng đỉnh của khối ASEAN vào tháng 11 tới đây.

Trong phần đóng lại của hội nghị, tinh thần và khí thế của phong trào đấu tranh cho dân chủ được làm nổi bật qua lời phát biểu của một phụ nữ trẻ người Bahrain, cô Zainab Al Khawaja, 25 tuổi. Cha của cô là Ông Abdulhadi Al Khawaja, một nhà đấu tranh nổi tiếng và đang bị tù chung than. Thay mặt cha để nhận giải thưởng vinh danh các nhà đấu tranh cho nhân quyền ở Bahrain, Cô Zainab kể lại kinh nghiệm bản than:
“Không phải chúng tôi không sợ hãi. Chúng tôi sợ chứ, nhưng chúng tôi đã dẫm lên nỗi sợ hãi để đứng lên tranh đấu cho tương lai của Bahrain”.

“Dẫm lên nỗi sợ hãi là khẩu hiệu mà tôi sẽ dùng để kêu gọi chúng ta cùng nhau đấu tranh cho dân chủ,” cựu Thủ Tướng Canada Kim Campbell phát biểu. Bà là đương kim chủ tịch của Phong Trào Thế Giới Cho Dân Chủ.
Trong bài phát biểu giã từ, cựu Tổng Thống Toledo kêu gọi: “Các chế độ độc tài đang cấu kết với nhau để duy trì sự thống trị của họ. Lực lượng dân chủ cần đoàn kết lại để cùng nhau đẩy mạnh phong trào toàn thế giới.”

Là một giáo sư đại học, Ông Toledo đã tham gia phong trào đòi dân chủ và bị chính quyền truy nã. Sau khi lòng dân lật đổ chế độ độc tài, Ông đã được bầu làm vị tổng thống dân chủ đầu tiên của Péru.

Tổ chức hai năm một lần, đại hội này là cơ hội để các nhà đấu tranh dân chủ kết nối với nhau và phối hợp hành động trên toàn thế giới.

Nhân dịp này, BPSOS giới thiệu trang blog Tiếng Nói Dân Chủ Của Việt Nam (http://dvov.org/) đến với các tổ chức dân chủ trên thế giới, đặc biệt trong khu vực Á Châu, Phi Châu và Nam Mỹ, là những vùng mà lực lượng đấu tranh cho dân chủ còn ít biết về Việt Nam.







No comments:

Post a Comment

View My Stats