Wednesday 10 October 2012

UCI RA MẮT TRANG MẠNG "LỊCH SỬ TRUYỀN KHẨU của NGƯỜI MỸ GỐC VIỆT" (Linh Nguyễn / Người Việt)




Linh Nguyễn/Người Việt
Tuesday, October 09, 2012 7:00:06 PM

IRVINE (NV) - Ban tổ chức “Dự án lịch sử truyền khẩu của người Mỹ gốc Việt” (VAOHP) tại đại học UCI sẽ tổ chức tiếp tân từ 5 giờ 30 đến 8 giờ 30 tối Thứ Tư, 24 Tháng Mười, tại hội trường Văn Lang, 14861 Moran Street, Westminster, CA 92683. Mục đích để chính thức công bố trang mạng ghi lại những câu chuyện lịch sử thu thập được trong năm ngoái, để công chúng khi cần có thể vào xem.

Tiến Sĩ Thúy Võ Ðặng (giữa) cùng các sinh viên và tình nguyện viên, tại chung cư cho người cao niên The Grove Senior Apartments ở Garden Grove. (Hình: Thúy Võ Ðặng cung cấp)

“Dự án này là một chiếc cầu nối giữa VAOHP của đại học UCI với cộng đồng người Việt. Qua nhiều năm thu thập tài liệu và được sự cộng tác của rất nhiều đồng hương, và trong năm ngoái, chúng tôi đã thực hiện được 80 câu chuyện mới của các chứng nhân,” Tiến Sĩ Thúy Võ Ðặng, giám đốc dự án VAOHP, và giáo sư môn học về người Mỹ gốc Á Châu (Asian American Studies) tại đại học UCI, nói.

Cô cũng cho biết dự án đòi hỏi các sinh viên thực hiện việc phỏng vấn bằng tiếng Việt, vì đa số đối tượng là những người Việt đã cao tuổi, nhưng rất may dự án được một nhóm thông dịch viên tiếp tay khi cần thiết. “Vì thế, chúng tôi đã hoàn tất được một số câu chuyện kể lại cùng hình ảnh video,” cô giải thích.

“Chúng tôi cũng tiếp nối một số công trình do Thư Khố Ðông Nam Á (Southeast Asian Archive Library) đã làm trong những năm đầu của người Việt tị nạn, và được may mắn làm việc chung với những người giàu kinh nghiệm như bà Anne Frank, Tiến Sĩ Linda Võ, và BPSOS...” cô nói thêm.

Tiến Sĩ Thúy Võ Ðặng cũng cho biết dự án VAOHP muốn thu thập thêm những câu chuyện của các nghệ sĩ, những vị cao niên, những doanh gia buôn bán thành công, để kho tàng chuyện kể được đa dạng.

“Mục đích không phải chỉ để thu thập và duy trì, nhưng chủ yếu là để chia sẻ kinh nghiệm sống, để mọi người có thể học hỏi những gì người Việt tị nạn đã trải qua,” vị giám đốc dự án lịch sử truyền khẩu của người Mỹ gốc Việt nhấn mạnh.

Ngoài dự án VAOHP tại đại học UCI, tham vọng ghi lại lịch sử để truyền lại cho các thế hệ sau còn có nhiều tổ chức khác đang theo đuổi.

Khi nghe tin VAOHP sẽ chính thức ra mắt trang mạng, bà Nancy Bùi, hội trưởng Hội Bảo Tồn Lịch Sử và Văn Hóa Người Mỹ Gốc Việt (VAHF), trụ sở đặt tại Austin, Texas, chia sẻ với phóng viên Người Việt qua điện thoại: “Ðây là một thành quả và niềm hãnh diện chung cho cộng đồng người Việt, vì lịch sử và văn hóa Việt lần đầu tiên được thực hiện với tính cách hàn lâm, phát xuất từ cộng đồng và từ một đại học danh tiếng như UCI. Một điều hay khác, là dự án này lại được những người trẻ, như Tiến Sĩ Thúy Võ Ðặng kế tục đảm trách.”

Ông Dân Nguyễn (trái) chia sẻ câu chuyện của mình. (Hình: Thúy Võ Ðặng cung cấp)

Trong hai năm gần đây, bà Nancy Bùi cũng đã từng đến 6 thành phố và nhật báo Người Việt để thực hiện những cuộc thu hình các câu chuyện cho “Dự án 500 người kể.”

Cô Ysa Lê, giám đốc điều hành hội Văn Hóa Nghệ Thuật Việt Mỹ (VAALA), nhận xét: “Ðại học UCI xứng đáng được khen thưởng cho dự án lịch sử truyền khẩu người Mỹ gốc Việt.” “Tôi hy vọng sau khi ra mắt, VAOHP sẽ tiếp tục nhận được rất nhiều câu chuyện từ người Mỹ gốc Việt.”

Mọi chi tiết về VAOHP, sau ngày 24 Tháng Mười, xin vào trang mạng: www.vaohp.lib.uci.edu hay email: thuy.vodang@uci.edu
–-
Liên lạc tác giả: LinhNguyen@nguoi-viet.com
ac




No comments:

Post a Comment

View My Stats