Wednesday 10 October 2012

TRUNG THU TẠI TRUNG TÂM EDEN-VIRGINIA với sự có mặt của HAI NGƯỜI CON ÔNG ROMNEY (Tâm Việt - Việt Báo)




10/10/2012

Thứ Bảy tuần rồi (6/10) có cả ngàn đồng-hương Việt-nam đổ đến Trung-tâm Eden để dự Tết Trung-thu cho trẻ em do các bạn hàng chung nhau tổ-chức với sự yểm-trợ của ông Alan Frank, người quản-lý trung-tâm. Một sân khấu lớn được dựng lên từ sáng để cho các ca-sĩ có thể lên hát, các em lên múa, thậm chí có cả các ca-sĩ tài-tử lên thử tài cũng như có màn biểu diễn thời-trang và thi hoa-hậu.

Sinh-hoạt Trung-thu là một sinh-hoạt của cả gia-đình, già trẻ lớn bé, nên không-khí rất tưng bừng vui nhộn. Và vì đó là Tết nhi-đồng nên các em bé được đặc-biệt chăm sóc với mỗi em có đèn, có bánh, có kẹo.

Cũng vì lý-do có đám đông đổ về mà lại chỉ còn đúng một tháng trước ngày tổng-tuyển-cử năm nay ở Mỹ (6/11) nên cả hai đảng Dân-chủ và Cộng-hoà biểu dương lực-lượng bằng cách dựng bàn ghi danh đi bầu, kêu gọi đồng-bào bên thì cho ông Mitt Romney, ứng-cử-viên Tổng-thống của Đảng Cộng-hoà, bên thì cho Tổng-thống Barack Obama một nhiệm-kỳ nữa. Tóm lại, sinh-hoạt chính-trị dòng chính đã bắt đầu ăn sâu vào nếp sinh-hoạt của người Việt vùng thủ-đô.

Bên Dân-chủ người ta thấy sự hiện diện của cô Genie Nguyễn, bà Lý Kim Hà và em Bình Lý, chưa kể các thành-phần thanh-niên sinh-viên như Stephen Nguyễn v.v. Bên Cộng-hoà cũng phô-trương lực-lượng không kém với chị Phượng Nguyễn, Sylvie Lê, bà Lễ (phu-nhân L.S. Nguyễn Thế Sinh), bà Tuyết Ngọc v.v. Ngoài ra còn có cả hai mẹ con một bà Phi-luật-tân cũng có mặt bên bàn Cộng-hoà. Trên tường mỗi bàn (Dân-chủ hay Cộng-hoà) đều dán la liệt các biểu-ngữ như "Tôi ủng hộ Ông Mitt Romney" trong các thứ tiếng, không chỉ tiếng Anh mà còn cả trong các tiếng Á-đông như tiếng Tàu, tiếng Việt, tiếng Đại-Hàn... Đây cũng là một biểu-hiệu các tổng-hành-dinh của hai đảng tìm cách với tay ra bắt liên-lạc với các cử-tri người Á-đông, trong trường-hợp này đặc-biệt nhắm vào cộng-đồng người Mỹ gốc Việt.

Thành thử Trung-thu năm nay ở Eden đã thu hút mạnh hơn mọi năm rất nhiều sự chú ý của hai đảng. Cũng dễ hiểu vì dân-số VN ở tiểu-bang Virginia theo thống-kê năm 2010 lên đến trên 53 nghìn người Việt. Không rõ trong số này có bao nhiêu người là công-dân Mỹ và trên 18 tuổi, nghĩa là có thẻ cử-tri để được bầu Tổng-thống năm nay ở Mỹ. Song có điều chắc là cả ông Romney lẫn ông Obama đều tập trung lực-lượng vào mấy tiểu-bang ngang ngửa ("swing states") như Ohio, Pennsylvania, Virginia và Florida, có nghĩa là lá phiếu năm nay ở mấy tiểu-bang này sẽ quyết-định ai sẽ vào Toà Bạch Ốc tháng Giêng năm tới 2013. Do vậy mà Virginia năm nay cứ như cô Mỵ Nương đang được Sơn Tinh và Thuỷ Tinh ve vãn tận tình!

Josh và Ben Romney

Trong khung-cảnh đó thì khoảng gần 5 giờ chiều, có lẽ là lúc đông đảo đồng-hương nhất đến dự hội thì có xe "campaign bus" (xe buýt đưa đi vận-động các nơi) của ông Romney đến, trên xe có hai người con trai của ông, Josh (người con thứ ba) và Ben (người con thứ tư), đến để chúc mừng và chia vui với lễ-hội Trung-thu ở đây.

Ra đón hai người khách này là mấy bộ mặt quen thuộc trong Đảng Cộng-hoà người Việt vùng này như ông Nguyễn Ngọc Bích, ông Hà Nguyễn, ông Chu Nguyễn, cô Sylvia Lê v.v. bên cạnh những người trong ban vận-động cho ông Romney như Chris Burger, Peter Su, Jimmy Chang.

Trong khi hướng-dẫn hai người con của ông Romney đi vào chỗ lễ-hội, ông Bích tóm lược mấy nét chính của Trung-tâm Eden, trung-tâm thương mại lớn nhất của người Việt không những ở vùng thủ-đô mà còn trên toàn miền Đông xây dựng từ thập niên 1980. Trung-tâm do đó biểu tượng cho sức mạnh kinh tế của người Việt ở miền Bắc Virginia. Cả hai ông Josh (một nhà địa-ốc trong đời thường) và Ben (một bác-sĩ nội-khoa) đều tỏ ra khâm phục sức sống tràn trề của cộng-đồng Việt, như sau đó hai ông đã xác-nhận với phóng-viên Lưu Lệ Ngọc của Đài SBTN Hoa-thịnh-đốn.

Cũng may cho hai ông là khi bước vào khu lễ-hội thì vừa vặn trống nổi lên và hai con lân lớn đã nhảy múa như ra đón hai ông. Ai cũng cho đây là một điềm tốt. Bác-sĩ (và cũng là ca-sĩ) Hoàn Vũ mời phái-đoàn lên sân khấu. Sau phần giới-thiệu của ông Bích, rất nhiều người trưng biểu-ngữ "I Support Romney" cũng như vỗ tay và vẫy tay trong một tinh-thần rất thân thiện, hồ hởi.

Không có nhiều thì giờ và cũng không muốn nói lâu, Josh Romney cám ơn ban tổ-chức đã cho ông lên nói vài lời nhân danh bố ông."Tôi đã đi vận-động cho bố tôi ở Alaska lạnh lẽo," ông nói. "Tôi cũng đã đi vận-động ở Hawaii nóng bức nhưng có lẽ hôm nay là hôm tôi cảm thấy ấm áp nhất với sự tiếp đón nồng hậu của Quý Vị." Xong ông nói vài lời về lập-trường của Đảng Cộng-hoà và ông Romney ủng-hộ cho tiểu-thương như các cơ-sở ở Eden và ông cũng cho biết thân-phụ ông muốn nước Mỹ có một nền giáo-dục tốt, với những giá-trị gia-đình lành mạnh. Trước khi bước xuống, Sylvia Lê đã tặng ông Josh và cô Trúc Lan tặng cho Ben một cái khăn quàng mang màu cờ Việt-nam tự do.

Sau đó, Josh và Ben Romney đi một vòng các tiệm bắt tay, chụp ảnh, hỏi han các chủ-nhân như ở tiệm Song Quê, tiệm Saigon Supermarket v.v.Đi đến đâu các ông cũng được mọi người quây quần, nhất là các em nhỏ và các phụ nữ, xin chữ ký đòi bắt tay hay quàng cổ, xin chụp hình chung.

Được chị Lưu Lệ Ngọc hỏi về cảm-tưởng của hai ông trong chuyến viếng thăm Tết nhi-đồng của Việt-nam năm nay, cả Josh lẫn Ben đều cho biết là họ rất hân hoan có được cơ-hội thăm một cộng-đồng đầy sức sống. Josh hứa là ông Romney, nếu trở thành Tổng-thống, sẽ đặc-biệt tìm cách nâng đỡ các nhà tiểu-thương vì ông ta biết là chính các nhà tiểu-thương tạo ra công ăn việc làm nhiều nhất ở xứ này.





No comments:

Post a Comment

View My Stats