Sunday 14 October 2012

TRUNG QUỐC : LẠI THÊM MỘT NGƯỜI TÂY TẠNG TỰ THIÊU (RFI)




Thanh Hà – RFI
Ch nht 14 Tháng Mười 2012

Theo hai t chc bo v người Tây Tng, ngày 13/10/2012, ông Tamdin Dorjee đã qua đi, sau khi t thiêu ti tnh Cam Túc, Trung Quc, đ phn đi chính sách đàn áp người Tây Tng ca Bc Kinh. Đây là trường hp t thiêu th 55 tính t tháng Hai 2009 ti nay.

Được hãng thông tn Pháp AFP liên lc, mt quan chc đa phương, th xã Hp Tác, tnh Cam Túc, Trung Quc nói rng không th tr li qua đin thoi v v này.

T chc phi chính ph Free Tibet –Tây Tng T Do và ICT Chiến Dch Quc Tế vì Tây Tng, vào ngày hôm qua, 13/04/2012, cho biết, nn nhân là mt người đàn ông 52 tui và là ông ca Gungthang Rinpoche th 7, mt chc sc trong giáo hi Pht giáo. Ông Tamdin Dorjee đã châm la t thiêu gn mt tu vin Pht giáo tnh Cam Túc, min tây bc Trung Quc. Vn theo ngun tin trên, ngay sau đó chính quyn đa phương đã tăng cường s hin din ca quân đi.

Vn theo ngun tin trên, tính t tháng Hai 2009, đây là v t thiêu th 55, trong đó có 45 trường hp t vong. Đa s các v t thiêu din ra k t tháng Ba năm ngoái, ti các vùng có người Tây Tng sinh sng tnh T Xuyên - min tây nam Trung Quc, hai tnh Thanh Hi và Cam Túc, thuc min tây bc Trung Quc.

Các v t thiêu k trêu đu nhm phn đi chính sách đàn áp tôn giáo và văn hóa ca Trung Quc đi vi người Tây Tng, cũng như chính sách Hán hóa ca Bc Kinh.

Trong lúc chính quyn Bc Kinh luôn khng đnh « đã gii phóng mt cách hòa bình » và ci thin đi sng cho ngui dân Tây Tng, qua các công trình đu tư phát trin kinh tế đi vi mt vùng đt rt nghèo và b cô lp này.



CÁC TIN KHÁC :

NHẬT BẢN - MỸ - QUÂN SỰ
VIỆT NAM - HÀN QUỐC - KINH TẾ
TRUNG QUỐC - TÂY TẠNG
NGA - BẦU CỬ
SYRIA - THỔ NHĨ KỲ
THƯỢNG ĐỈNH PHÁP NGỮ
MIẾN ĐIỆN
TUNISIA - CHÍNH TRỊ
CHÂU ÂU - BẦU CỬ
VĂN HÓA - NOBEL
TẠP CHÍ THỂ THAO
SINH THÁI
KHOA HỌC








No comments:

Post a Comment

View My Stats