Sunday 14 October 2012

NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC TRUNG QUỐC : ƯU TIÊN LÀ ỔN ĐỊNH GIÁ CẢ (VOA)




VOA
14.10.2012

Các nhà quản lý ngân hàng trung ương Trung Quốc hôm Chủ nhật trực tiếp hé lộ cho bên ngoài thấy một chút về chính sách của họ qua bài nói chuyện của một giới chức cao cấp tại cuộc họp thường niên ở Tokyo giữa Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền Tệ Quốc tế.

Ông Dị Cương, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Trung Quốc nói ưu tiên của cơ quan tiền tệ ở Bắc Kinh là giá cả ổn định và Trung Quốc sẽ đi theo con đường phát triển kinh tế bền vững.

Ông nói tiếp, gói kích cầu tiếp theo của Trung Quốc, tập trung vào việc phát triển cơ sở hạ tầng giao thông vận tải là một kế hoạch thích hợp:

“Khi tôi nói thích hợp thì điều đó có nghĩa là tầm vóc của nó lớn vừa đủ để ổn định tăng trưởng nhưng không quá lớn để có thể tạo ra thêm tác động tiêu cực hoặc vấn đề tiêu cực trong tương lai.”

Kinh tế Trung Quốc đã chậm lại trong 6 quý liên tiếp vừa qua, nhưng vẫn còn kho tiền mặt vào khoảng 40% của GDP và kho ngoại tệ vào khoảng 3.250 tỉ đôla.

Phát biểu thay cho thống đốc, ông Dị Cương nói ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục đa dạng hóa các kho dự trữ nhưng sẽ không nhắm đến hướng “làm cho các kho này càng lớn càng tốt.”

Ông cũng nói Trung Quốc không có ý định quốc tế hóa đồng nguyên, và con đường đi đến hướng đó hoàn toàn do điều kiện thị trường thúc đẩy.

Trả lời câu hỏi nhà chức trách sẽ làm gì trước những tin đồn về bong bóng bất động sản, nhất là tại Bắc Kinh và Thượng Hải, nhân vật số hai của ngân hàng trung ương Trung Quốc cho biết ngân hàng sẽ theo dõi sát hiện tượng này.

Cả thống đốc ngân hàng trung ương lẫn bộ trưởng tài chính Trung Quốc đều phá lệ, không đích thân đến dự cuộc họp thường niên ở Tokyo này mà chỉ gửi đại diện.

Các giới chức Trung Quốc không ngần ngại nói thẳng họ muốn tỏ dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh không hài lòng về cuộc tranh chấp biển đảo mới nổ lại hồi gần đây với Tokyo.


CÁC TIN KHÁC :






No comments:

Post a Comment

View My Stats