Tuesday 23 October 2012

TIN TỨC HÀNG NGÀY – ONLINE : ĐIỂM TIN THỨ BA 23-10-2012




Written By Hai Hoang Van on Thứ ba, ngày 23 tháng mười năm 2012 | 10/23/2012 03:22:00 SA

Bài Mới

Điểm Tin Thứ Ba 23.10.2012

Cựu tù chính trị Albania chấm dứt tuyệt thực (VOA) - Những người phản đối muốn chính phủ Albania bồi thường cho tất cả các nạn nhân của chế độ cai trị hà khắc của nhà độc tài cộng sản Enver Hoxha
Tôi mong tôi sai (VOA) - 'Việc xây một mét cầu hay một mét đường đắt gấp đôi so với Thái Lan và Trung Quốc...chắc chắn có yếu tố tham nhũng.'
Hỏi đáp Y học: Mề đay và phù mạch (VOA) - Trong chương trình hỏi đáp y học kỳ này, Bác Sĩ Hồ Văn Hiền trả lời thắc mắc của thính giả Nguyễn Long, về Mề đay và phù mạch; mề đay mãn tính (Hives, urticaria, angioedema, chronic urticaria)
Thêm 1 người Tây Tạng tự thiêu ở Trung Quốc (VOA) - Thêm một người Tây Tạng đã tử vong vì tự thiêu để phản đối các chính sách của Trung Quốc tại Tây Tạng
Tàu sân bay Mỹ đi qua Biển Đông, đón giới chức VN lên tham quan (VOA) - Đây là lần thứ ba tàu sân bay USS George Washington của Mỹ hiện diện ngoài khơi bờ biển Việt Nam trong vòng ba năm nay
Biển Đông cần một bộ quy tắc ứng xử (VOA) - Đông Nam Á cần xúc tiến làm việc hướng tới một bộ quy tắc ứng xử Biển Đông. Đó là tuyên bố của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long
Thủ tướng Việt Nam ‘nhận lỗi’ về các tổn thất kinh tế nghiêm trọng (VOA) - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhận trách nhiệm rằng chính phủ do ông lãnh đạo đã phạm các sai lầm trong quản lý kinh tế dẫn tới những thiệt hại lớn ở Vinashin, Vinalines
Lính Guinea-Bissau giết 6 tay súng trong vụ đảo chính bất thành (VOA) - Một cuộc giao tranh tại Guinea-Bissau đã làm ít nhất 6 người thiệt mạng, vào lúc quốc gia xáo tộn Tây Phi đang nỗ lực phục hồi sau một cuộc đảo chánh quân sự
Các công ty Trung Quốc dời sang Việt Nam (VOA) - Giá nhân công tăng và xuất khẩu giảm tại Trung Quốc khiến các nhà sản xuất hoặc đã dời đi hoặc đang tính tới chuyện di dời sang các nước Đông Nam Á trong đó có Việt Nam
Thổ Nhĩ Kỳ bỏ tù nhiều nhà báo nhất thế giới (VOA) - Ủy ban Bảo vệ Ký giả (CPJ) có trụ sở Mỹ nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ, lâu nay vẫn được xem là một mô hình dân chủ ở Trung Đông, là nước bỏ tù nhiều nhà báo nhất thế giới
Ðầu tư ở Miến Ðiện gây lo ngại về việc chiếm dụng đất (VOA) - Sự kiện Miến Ðiện mở cửa kinh tế cho đầu tư nước ngoài đang dẫn tới những vụ tịch thu đất đai, vào lúc các doanh gia có ảnh hưởng chính trị chiếm dụng đất nông nghiệp cho các dự án phát triển
Jordan bắt 11 người liên hệ tới âm mưu đánh bom của al-Qaida (VOA) - Các lực lượng an ninh Jordan bắt giữ 11 người dính líu tới một âm mưu đánh bom của al-Qaida nhắm vào các trung tâm mua sắm
Ông Fidel Castro bác bỏ tin bị ốm nặng (VOA) - Cựu Chủ tịch Fidel Castro đã viết một bài báo được truyền thông nhà nước Cuba đăng tải, phản bác những đồn thổi rằng ông đang chờ chết
Ông Obama, Romney có tỷ lệ ủng hộ ngang nhau (VOA) - Cuộc thăm dò mới cho thấy Tổng thống Mỹ Barack Obama và đối thủ thuộc đảng Cộng hòa Mitt Romney có số người ủng hộ ngang nhau
Căng thẳng tăng cao sau vụ ám sát tướng tình báo Libăng (VOA) - Các giới chức an ninh Libăng cho hay ít nhất có 6 người bị thương trong các cuộc đụng độ ở miền nam nước này trong khi tình trạng căng thẳng vẫn tiếp tục gia tăng
3 người chết trong vụ nổ súng tại bang Wisconsin (VOA) - Cảnh sát tin rằng vụ nổ súng là vụ tranh chấp trong gia đình, nhưng không cho biết thêm chi tiết
Hàn Quốc ngăn việc thả truyền đơn sang Triều Tiên (VOA) - Các nhà hoạt động Nam Triều Tiên dự định sáng nay sẽ thả 20.000 truyền đơn bằng bong bóng bay qua Bắc Triều Tiên
Biểu tình chống việc thay đổi luật bầu cử ở Kuwait (VOA) - Cảnh sát tại Kuwait đã sử dụng hơi cay, súng chích điện và dùi cui để giải tán hàng chục ngàn người biểu tình chống chính phủ
Obama, Romney và trận 'cuối cùng' (BBC) - Barack Obama và Mitt Romney chuẩn bị có cuộc tranh luận cuối cùng, bàn về chính sách ngoại giao.
Vụ Savile: điều tra về BBC nội địa (BBC) - Trưởng biên tập Newsnight của BBC nội địa bị treo chức trong lúc có cuộc điều tra về vụ Jimmy Savile 'lạm dụng tình dục'.
Trí thức TQ ủng hộ ông Bạc Hy Lai (BBC) - Một nhóm trí thức cánh tả Trung Quốc ra thư ngỏ trước Đại hội 18 đề nghị không tước quyền đại biểu QH của ông Bạc Hy Lai.
Thủ tướng 'nhận trách nhiệm' trước QH (BBC) - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhận trách nhiệm và xin lỗi về những yếu kém của Chính phủ trong phiên khai mạc Quốc hội sáng nay.
Petrolimex sắp xuất khẩu xăng dầu (BBC) - Petrolimex sắp cung cấp xăng dầu ra thị trường nước ngoài lần đầu tiên, trong lúc Việt Na, gia tăng hiện diện thương mại trong khu vực.
Bắc Hàn dọa nổ súng vào miền Nam (BBC) - Bắc Hàn dọa nổ súng 'không khoan nhượng' nếu có động thái dù nhỏ nhất từ các nhà hoạt động rải truyền đơn ở biên giới Nam Hàn.
"Ông Khanh bị ép phải cưỡng chế" (BBC) - Thư ký Liên chi hội nuôi trồng thủy sản nói ông Nguyễn Văn Khanh, người vừa bị khởi tố, đã "buộc phải làm, liên quan tới âm mưu nào đó".
Mẹ Phương Uyên nói về việc tìm con gái (BBC) - Mẹ sinh viên Nguyễn Phương Uyên nói công an ở Hồ Chí Minh không còn chối bỏ việc bắt con bà nhưng nói đã chuyển đi Long An.
Điếu Cày và Tạ Phong Tần bị chuyển nhà giam (BBC) - Hai blogger bất đồng chính kiến Điếu Cày (Nguyễn Văn Hải) và Tạ Phong Tần bị chuyển nhà giam mà gia đình không được biết.
Cứu em bé bị kẹt giữa hai bức tường (BBC) - Một cậu bé ở tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, bị ngã từ ban công rơi xuống khe hẹp, phải mất hai giờ mới được cứu thoát.
Bình về bỏ phiếu tín nhiệm và kỷ luật (BBC) - Luật sư Trần Quốc Thuận nói về dự thảo quy định lấy phiếu tín nhiệm ở Quốc hội và bàn về việc bỏ phiếu mới đây ở trung ương.
Fidel Castro ‘vẫn khỏe và minh mẫn’ (BBC) - Cựu lãnh đạo Cuba Fidel Castro được nhìn thấy ‘vẫn khỏe mạnh’ trong lần xuất hiện đầu tiên sau nhiều tháng.
Beirut chuẩn bị đưa tang lãnh đạo an ninh (BBC) - Hoa Kỳ nói sẽ giúp điều tra vụ đánh bom bằng xe hơi giết chết ông Wissam al-Hassan, viên chức tình báo hàng đầu Lebanon.
Thein Sein vượt qua ‘nỗi sợ truyền thông’ (BBC) - Tổng thống Miến Điện lần đầu tiên tổ chức họp báo trong nước sau khi đã vượt qua ‘nỗi sợ truyền thông’.
Bắt giam quan chức vụ Tiên Lãng (BBC) - Công an Hải Phòng khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khanh, nguyên phó chủ tịch Tiên Lãng liên quan tới vụ cưỡng chế Đoàn Văn Vươn.
Thủ tướng Dũng đề cao lòng tự trọng (BBC) - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói với cử tri tại TPHCM rằng công chức phải có lòng tự trọng để tránh tham nhũng.
Xuất khẩu của Nhật sang TQ giảm mạnh (BBC) - Xuất khẩu Nhật Bản sang Trung Quốc giảm trong tháng Chín so với năm trước trong lúc tranh chấp lãnh thổ giữa hai nước gây ảnh hưởng tới kinh tế.
Ông Đặng Thành Tâm vắng họp Quốc hội (BBC) - Đại biểu Quốc hội Đặng Thành Tâm không có mặt trong phiên khai mạc kỳ họp thứ tư của Quốc hội khóa XIII.
Công an xác nhận bắt Phương Uyên (BBC) - Gia đình sinh viên Nguyễn Phương Uyên nói công an ở thành phố Hồ Chí Minh xác nhận đã bắt cô nhưng không cho biết lý do.
Chuyện CIA tìm cách tuyển người Việt (BBC) - Vũ Quý Hạo Nhiên mô tả chuyện CIA đến Orange County để tuyển nhân viên người Mỹ gốc Việt.
Poles apart (BBC) - Học nghĩa và cách dụng của cụm từ "poles apart" và phân biệt với cụm từ "pole position" trong tiếng Anh.
Ứng dụng dịch trực tiếp trên điện thoại (BBC) - Các hãng công nghệ đua nhau ra mắt ứng dụng mới giúp người dùng nói chuyện với người nước ngoài bằng tiếng mẹ đẻ qua điện thoại.
Ngăn truyền đơn chống cộng bay ra Bắc (BBC) - Cảnh sát Nam Hàn ngăn không cho một nhóm vận động gốc Bắc thả truyền đơn chống chế độ cộng sản qua đường giới tuyến.
Hải quân Mỹ tính cách đảm bảo an ninh biển Đông (BaoMoi) - Liệu quân đội Mỹ có đủ các nguồn lực cho một thế kỷ châu Á?
Tranh chấp lãnh thổ Nhật-Trung: Có dẫn tới một cuộc chiến tranh mở? (BaoMoi) - Tờ “Bưu điện Jakarta” (Indonesia) số ra mới đây đăng bài giới thiệu quan điểm của một học giả Indonesia - ông Asra Virgianita, giảng viên khoa Quan hệ Quốc tế, Đại học Indonesia (UI) về cuộc tranh chấp tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
Tranh chấp Nhật - Trung có dẫn tới chiến tranh? (BaoMoi) - Tờ "Bưu điện Giacácta" (Inđônêxia) số ra mới đây đã đăng bài giới thiệu quan điểm của một học giả Inđônêxia - ông Asra Virgianita, Giảng viên Khoa Quan hệ Quốc tế, Đại học Inđônêxia (UI), đồng thời là nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Nghiên cứu Nhật Bản của UI, hiện làm luận án tiến sĩ tại Đại học Meijigakuin (Nhật Bản) - về câu hỏi liệu tranh chấp lãnh thổ Trung - Nhật tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư có châm ngòi cho một cuộc chiến tranh mở giữa Nhật Bản và Trung Quốc hay không?
TQ ráo riết tăng sức mạnh, Nhật chuyển đối tác (BaoMoi) - (Phunutoday) - Tranh chấp lãnh thổ trên nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư không hề có dấu hiệu hạ nhiệt, TQ ráo riết tăng cường sức mạnh còn Nhật đang tìm đến các đối tác khác, cùng thời điểm Philippines tích cực tập trận là thông tin thời sự ngày 22/10
ASEAN-Trung Quốc sẽ thảo luận về COC ở Thái Lan (BaoMoi) - Tại cuộc gặp giữa Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Campuchia Hor Namhong với Ngoại trưởng Indonesia Marty M.Natalegawa ngày 22/10, hai bên đã thảo luận về vấn đề tranh chấp Biển Đông nhằm thực hiện Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và tiến tới Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC).
Thế giới 24h: Tàu Trung Quốc lại tới Điếu Ngư/Senkaku (BaoMoi) - (VTC News) - Hàn ngăn rải truyền đơn gần biên giới liên Triều; 'Hàng không chuyển giới' Thái ngừng bay vì hết tiền;… là những tin đáng chú ý trong ngày 22/10.
Trung Quốc tăng cường máy bay giám sát Senkaku (BaoMoi) - (NLĐO) - Báo Sankei hôm 21-10 dẫn báo cáo của Lignet cho biết quân đội Trung Quốc đang tiến hành chiến lược dùng máy bay không người lái để đòi chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
Mỹ cố gắng làm ấm quan hệ Nhật - Trung (BaoMoi) - Một đoàn các cựu quan chức an ninh quốc gia Mỹ lần lượt tới Nhật Bản và Trung Quốc trong chuyến thăm bán chính thức nhằm hóa giải căng thẳng giữa hai bên về quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.
Tàu Trung Quốc lại lượn sát quần đảo Senkaku/Điếu Ngư (BaoMoi) - Lực lượng tuần duyên Nhật Bản (JCG) ngày 22/10 cho biết các tàu hải giám Trung Quốc lại xuất hiện ở vùng biển ngay sát lãnh hải Nhật Bản gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trong ngày thứ 3 liên tiếp.
Một quản đốc nhà hàng bị khách đánh hội đồng (BaoMoi) - (TNO) Ngày 22.10, Công an P.Thắng Tam phối hợp với Công an TP.Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu) tiến hành điều tra vụ đập phá tài sản xảy ra tại nhà hàng Hoa Biển thuộc khu du lịch Biển Đông (P.Thắng Tam, TP.Vũng Tàu).
Nhật Bản tìm kiếm nguồn đất hiếm Ấn Độ, tránh lệ thuộc Trung Quốc (BaoMoi) - (GDVN) - Tranh chấp lãnh thổ trên nhóm đảo Senkaku với Trung Quốc không hề có dấu hiệu hạ nhiệt, Nhật Bản đang tìm đến các đối tác khác, đặc biệt là Ấn Độ để nhập khẩu đất hiếm.
Bán tàu tiền tỷ với giá… phế liệu (BaoMoi) - (VEF.VN) - Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Khánh Hòa vừa thông báo bán đấu giá 7 tàu cá composite neo đậu lâu năm tại cảng Hòn Rớ (xã Phước Đồng, TP.Nha Trang) với giá…phế liệu.
Trung Quốc khó 'mềm' với Nhật nhưng ngại thách thức Mỹ? (BaoMoi) - (Petrotimes) – Hãng tin Kyodo ngày 21/10 dẫn một nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết lãnh đạo Trung Quốc đã tránh đề cập đến quần đảo tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku như là “lợi ích quốc gia cốt lõi” trong cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton hồi tháng 9 vừa qua, nhằm tránh một cuộc đụng độ ngoại giao với Washington.
Cảnh sát Nhật tăng cường tuần tra Senkaku/Điếu Ngư (BaoMoi) - (TNO) Cơ quan Cảnh sát quốc gia Nhật vừa chỉ đạo các đơn vị ở các tỉnh Kanagawa và Osaka tạm thời điều nhân viên đến tỉnh Okinawa để hỗ trợ bảo đảm an ninh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang có tranh chấp với Trung Quốc.
Tàu sân bay Mỹ qua bãi cạn tranh chấp ở Biển Đông (BaoMoi) - Siêu tàu sân bay hạt nhân USS George Washington đi qua bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham, tâm điểm tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc và Philippines, trên đường tới thăm quốc đảo Đông Nam Á.
Thủ tướng Singapore: Vấn đề Biển Đông đã có dấu hiệu tích cực (BaoMoi) - (Petrotimes) - Ngày hôm qua (21/10), tại cuộc họp báo ở Phnom Penh (Campuchia) sau hội đàm với Thủ tướng Campuchia Hun Sen, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã kêu gọi ASEAN nỗ lực xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).
"Kiên quyết bám biển, bảo vệ chủ quyền" (BaoMoi) - (VOH) - "Tổ quốc" là tiếng gọi thiêng liêng, sâu thẳm trong trái tim chúng ta. Tiếng gọi ấy càng trở nên thiết tha và cháy bỏng mỗi khi đất nước đứng trước sóng gió, nguy nan. Suốt chiều dài lịch sử mấy ngàn năm của "đất nước nơi bờ sóng", mỗi cột mốc biên cương, mỗi ngọn sóng hải đảo đều thấm đẫm máu xương của bao thế hệ người Việt đã quả cảm hy sinh để giữ yên bờ cõi… Và, cho đến hôm nay, khi biển Đông không lặng sóng, thì trên những quần đảo máu thịt của Tổ quốc như Hoàng Sa, Trường Sa và bao hòn đảo khác, mỗi ngư dân Việt Nam lại vẫn ngẩng cao đầu lướt sóng ra khơi, bất chấp hiểm nguy, kiên quyết bám biển, vừa để làm giàu, vừa để khẳng định chủ quyền bất khả xâm phạm của đất nước.
Thời tiết hôm nay (BaoMoi) - Trường gió Đông Nam đến Đông thịnh hành trên khu vực vịnh Bắc Bộ trong khi trường gió Đông Bắc đến Đông thịnh hành trên khu vực Biển Đông khiến hầu hết các khu vực trên Biển Đông có mưa rào và dông rải rác (các vùng biển Bắc và Nam vịnh Bắc Bộ, từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi, từ Cà Mau đến Kiên Giang và quần đảo Hoàng Sa có mưa rào vài nơi).
Biển Hoa Đông dậy sóng và “Gió đổi chiều” Obama (BaoMoi) - (Petrotimes) - Trục căng thẳng Nhật Bản - Trung Quốc - Hàn Quốc và cú lội ngược dòng của Tổng thống Obama là những diễn biến nổi bật tuần qua.
Trung Quốc dùng máy bay không người lái vào tranh chấp đảo (BaoMoi) - SGTT.VN - Báo Sankei ngày 21.10 dẫn báo cáo của Lignet, một tổ chức nghiên cứu tư nhân do các chuyên gia xuất thân từ Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) điều hành, cho biết quân đội Trung Quốc đang có chiến lược sử dụng các máy bay không người lái (UAV) để tranh chủ quyền đối với quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư).
Tàu mua bạc tỉ được bán giá sắt vụn (BaoMoi) - SGTT.VN - Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Khánh Hòa vừa thông báo bán đấu giá bảy tàu đánh bắt xa bờ neo đậu lâu năm tại cảng Hòn Rớ, xã Phước Đồng, thành phố Nha Trang.
Trung Quốc không xem Senkaku/Điếu Ngư là lợi ích quốc gia cốt lõi? (BaoMoi) - (TNO) Các lãnh đạo Trung Quốc không xem quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là lợi ích quốc gia cốt lõi khi tham gia hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton hồi tháng 9 nhằm tránh những va chạm ngoại giao với Washington, hãng tin Kyodo (Nhật Bản) dẫn nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 21.10.
Báo chí nước ngoài nói gì về chuyến “du lịch” Biển Đông của tàu sân bay Washington? (BaoMoi) - (Petrotimes) – Trong hành trình “du lịch” trên vùng Biển Đông – một trong những điểm nóng tranh chấp dễ bùng nổ nhất trên thế giới , mới đây, tàu sân bay USS George Washington đã đón tiếp một đoàn cán bộ liên ngành của Việt Nam. Sự kiện này đã được báo chí nước ngoài dành sự quan tâm và bình luận đặc biệt.
"Tròn 100 bản đồ cổ khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam" (BaoMoi) - Đó là thông báo của ông Trần Thắng, chủ nhân của những tấm bản đồ cổ. Trong bức thư điện tử gửi TT&VH chiều qua 21/10, ông Thắng thông báo vừa tìm thêm 10 tấm bản đồ cổ, nâng tổng số bản đồ cổ lên 100 tấm khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam.
Tàu Trung Quốc lại tiến vào vùng tranh chấp với Nhật (BaoMoi) - 4 tàu hải giám Trung Quốc hôm qua (21/10) lại thực hiện một cuộc tuần tra ở khu vực lãnh hải ngoài khơi quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Đây là quần đảo đang nằm trong tranh chấp quyết liệt giữa hai cường quốc Châu Á Trung Quốc và Nhật Bản.
TQ ráo riết tăng cường khả năng vận tải trên biển vì biển Đông? (BaoMoi) - (GDVN) - Theo báo Mỹ, vì biển Đông, Trung Quốc đang sử dụng máy bay vận tải kiểu mới, tàu đổ bộ, mở rộng khả năng vận tải đường không và vận tải trên biển...
Tin vắn Quốc tế (BaoMoi) - TP - Theo tổ chức nghiên cứu Lignet của Mỹ, Trung Quốc đang có kế hoạch dùng máy bay không người lái để do thám Điếu Ngư/Senkaku - quần đảo tranh chấp với Nhật Bản.
Biển Đông và Indonesia: Song trùng lợi ích (BaoMoi) - TP - Lần đầu tiên vấn đề biển Đông được Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono nêu tại phiên họp toàn thể Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.
'Trung Quốc dùng máy bay không người lái tranh chấp đảo' (BaoMoi) - Báo Sankei dẫn báo cáo của Lignet, tổ chức nghiên cứu do chuyên gia từ CIA điều hành cho biết, Trung Quốc có kế hoạch sử dụng máy bay không người lái để đòi chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
Cận cảnh ’nội thất’ tàu sân bay hiện đại nhất của Mỹ (BaoMoi) - (Phunutoday) - Mỹ đã cử tàu sân bay hạt nhân USS George Washington thực hiện cuộc tuần tra qua biển Đông nhằm phô diễn sức mạnh tại vùng biển đã nhanh chóng trở thành trọng điểm ganh đua về chiến lược của Washington với Bắc Kinh.
Bản tin tiếng Anh
Any design you desire, so long as it is 'green' (Washington Post) - "The formaldehyde content of our furniture is in line with national standards and we use real wood and recycled glue so our products are 100 percent green," said the founder and general manager of Zhejiang Yacheng Furniture Co, in Jinhua city, East China's Zhejiang province.
Setting sail on a quest for overseas M&As (Washington Post) - Businesses hope to benefit from investing in Western companies.
HK makes largest ivory seizure worth $3.5m (Washington Post) - Hong Kong seized HK$26.7 million ($3.5 million) of ivory tusks and ornaments smuggled from Africa, authorities said, the territory's largest ever seizure of illicit ivory.
Asia's biggest Apple store opens in Beijing (Washington Post) - Apple's largest store in Asia opened in Beijing on Saturday. The store is Apple Inc's third in Beijing and its sixth on the Chinese mainland.
China, Vietnam to strengthen biz ties (Washington Post) - Bilateral trade and investment cooperation between China and Vietnam are expected to strengthen in the future as the two countries have similarities in culture and governance structure.
China deepens restructuring amid slowing economic growth (Washington Post) - The Chinese economy continued to pull back, but the slowdown was accompanied by a stronger emphasis on restructuring and a faster pace of industrial upgrading.
US 'national security' excuse backfires (Washington Post) - It was not a coincidence that Chinese construction equipment maker Sany Group sued US President Barack Obama and Chinese telecommunications company Huawei was cleared of espionage suspicions by a White House-ordered review.
No sitting down for startup buff (Washington Post) - A startup company's path to success is often rocky at the beginning, and it takes an abundance of hard work to overcome the initial difficulties. But serial entrepreneur Richard Robinson can't help himself - he just keeps creating new businesses in the mobile and Internet sectors, and seems to enjoy the challenge of working with the limited resources of a new startup.
US probe finds no evidence of 'Huawei spying' (Washington Post) - A White House-ordered review of security risks posed by suppliers to US telecommunications companies found no clear evidence that Huawei had spied. http://www.chinadaily.com.cn/08image_e/dot_1.gifHuawei: US probe unlikely to affect other business
http://www.chinadaily.com.cn/08image_e/dot_1.gifVideo: Intelligence Committee's report
Latest Apple store shows corporation's core strategy (Washington Post) - About 1,000 people were waiting in snaking lines in front of the APM mall in Beijing's Wangfujing pedestrian street, despite the cold, on Saturday morning.
Bamboo power (Washington Post) - An expat couple finds old-fashioned charm and green-energy promise by adapting traditional Chinese tricycles.
New age vegetarians (Washington Post) - A new eating trend is popping up on the doorstep of the Peking duck, and it has nothing to do with meat, but plenty to do with a generation of young, rich, health-conscious consumers.
Told you so (Washington Post) - Author of When China Rules the World says events have left him more than vindicated.
Placing Puccini in contemporary China (Washington Post) - The 14th China Shanghai International Arts Festival kicked off with a version of Puccini's La Boheme set in modern times.
Guangzhou's dance, drama revolution (Washington Post) - The Alley of the Three Families showcases Guangzhou's culture and history and recently won the Lotus Award, one of China's top dance honors.
Double take (Washington Post) - Traditional Chinese festival a time for healthy living and remembering the elderly.
The Chinese way of 'learning' (Washington Post) - 'Y'all gonna learn Chinese," Chinese-American MC Jin promises the bullies in his breakout hit, aptly titled Learn Chinese.
Mo Yan's roots revealed (Washington Post) - Everyone wonders what kind of soil nurtured writer Mo Yan. Here is the agrarian hometown of China's first Nobel laureate in literature where Mo Yan cultivated his writing.
Eye in the sky (Washington Post) - Aerial photographer Wang Chen presents a panoramic view of the need for environmental protection. If he isn't working in his office, he's in the sky, camera in hand.
Fund launched to protect 'China's water tower' (Washington Post) - China launched a fund on Monday to protect its far-western Sanjiangyuan nature reserve, the source of the country's major rivers.
China proposes independent supervision for schools (Washington Post) - An new inspection mechanism independent from education authorities will be built to enhance supervision over Chinese schools, the Ministry of Education said Monday.
CPC develops democracy over last decade (Washington Post) - Shi Lei is a promising member of the Communist Party of China (CPC), as he is a graduate of one of the most prestigious universities in China and works at the community level as a village official.
China, Maldives eye furthered cooperation (Washington Post) - China and the Maldives vowed here on Saturday to make concerted efforts to push forward the bilateral cooperation to a higher level.
Top Party school opens up course design (Washington Post) - "Oceanic issues" is a topic that has recently been added to the syllabus of the highest school of Communist Party of China (CPC), an institution that prepares the country's leaders for future global challenges.
Exercise to protect China (Washington Post) - China on Friday held a large-scale drill simulating the PLA protecting Chinese administration ships disturbed by foreign ships in the East China Sea.
http://www.chinadaily.com.cn/08image_e/dot_1.gifDispute hurts investment, trade with Japan
http://www.chinadaily.com.cn/08image_e/dot_1.gifRow takes toll on cultural and travel sectors
China conducts exercise in East China Sea (Washington Post) - Civilian maritime authorities and the People's Liberation Army (PLA) Navy conducted a joint exercise in the East China Sea on Friday.
Chinese views of US less positive (Washington Post) - The percentage of Chinese who characterize their country's relationship with the US as one of cooperation has plummeted to 39 percent.


Tư liệu của Tâm Chánh
http://quechoainfo.files.wordpress.com/2012/10/images454479_1.jpgTâm Chánh: “Ông già”, một số anh em vẫn nói về ông như thế, sau khi ông Sáu Dân đã hồi hưu. Ông róng riết làm một người cộng sản vì dân vì nước ngay cả khi nhiều tâm huyết chưa được chính các đồng chí của mình chấp nhận. Ông có thói quen chuẩn bị cẩn thận ý kiến mình trên những tờ giấy nhỏ hoặc trong một quyển tập học trò rồi chia sẻ nó với những người ông “rủ” viết bài. Mẫu ghi chép dưới đây của ông là một phần chuẩn bị như vậy. Lần đó, ông muốn phát biểu vấn đề chịu trách nhiệm của người đứng đầu trong cơ chế về trách nhiệm “bùng nhùng” của ta. Ý ông rất quyết liệt, ngay cả trong khi chưa rành mạch về cơ chế, thì người đứng đầu phải “có trách nhiệm và trách nhiệm cao với dân với nước”. Với ông, người đứng đầu “biết tự trọng, có phẩm chất, có văn hóa” phải có ý thức trách nhiệm cao đó chứ không “chia phần” thiếu sót với cơ chế.

http://quechoainfo.files.wordpress.com/2012/10/viewer.png?w=609&h=1024

Một trang ghi chép của ông Sáu

“Qua theo dõi hoạt động của QH họp phiên thứ 9 khóa XI, các vị đại biểu của dân quan tâm – cũng là sự quan tâm của cử tri chung quanh 3 vấn đề tham nhũng, lãng phí và trách nhiệm về quản lý nhà nước được đặt ra nghiêm túc. Một bên đòi hỏi giải trình, một bên giải trình…

Không khí thảo luận cởi mở của 2 phía, tôi cho là khá tốt bởi sau ĐH lần thứ X của Đảng, đánh dấu khởi đầu tiếp nối phát huy dân chủ cơ quan quyền lực của Dân, đáng mừng.

Với tư cách là người đảng viên cộng sản, công dân – cử tri tôi xin góp thêm khía cạnh mà cả 2 phía đã thảo luận khá thẳng thắng như nói trên. Chung quanh “ quyền với trách nhiệm và chịu trách nhiệm” với “ cơ chế quản lý và bổ nhiệm cán bộ”

- Trước tôi muốn nói về cơ chế đang được vận hành về quản lý và quyền bổ nhiệm. Tôi rất đồng tình với với ý kiến có nhiều hạn chế về chịu trách nhiệm, cần phải được sửa đổi (chuyện sắp tới thuộc về Đảng cần nghiên cứu).

Song tôi lại không tán thành lên chia phần thiếu sót của những người đứng đầu các cơ quan chức năng đổ cho cơ chế, bởi lẽ chúng ta đã nhận biết cơ chế này, ta đã nhận phần trách nhiệm trước QH, trước Đảng phân công. Gần như lúc bấy giờ không có ai phần nàn về cơ chế cũng gần như không có ai thoái thác bởi do cơ chế, còn có phần “vui mừng” nhận lấy trách nhiệm ( hầu hết tôi biết là như vậy ). Nếu có đ/c UVTƯ nào, quan chức nào được đề cử vào chức vụ Bộ trưởng mà thoái thác lượng khả năng mình và sự ràng buộc của cơ chế – Đảng ép, QH bắt buộc phải làm, tôi đề nghị có thể có mức độ châm chước. Còn không thì sao, xin “lãnh đủ” đó là nghiêm túc, đó là biết tự trọng, có phẩm chất và có văn hóa. Để đủ công bằng và sòng phẳng cơ quan chọn lựa, đề cử cán bộ thuộc cấp Đảng quản lý cũng phải có trách nhiệm nghiêm túc.

- Có thể có ý kiến rằng, tôi là đ/viên là TWUV Đảng phân công tôi phải chấp hành, đó là nguyên tắc chung cho mọi người đ/v hông được đòi hỏi, thoái thác những nơi khó khăn kể cả nguy hiểm. Nhưng khi phân công cấp Đảng quản lý bao giơ cũng hỏi ý kiến của cán bộ đ/v được phân công. Một số trường hợp có những cán bộ được trình bày không dám nhận trọng trách tự thấy khả năng mình không đảm trách, có cán bộ nói thật với tôi không dám ở MN xin đi tập kết…( Đoạn này ông Kiệt diễn giải lại ví dụ trong thời chiến tranh ở miền Nam mà ông là người phụ trách – NG )

- Kiểu “bùng nhùng” như không ai chịu trách nhiệm hoặc trách nhiệm không cụ thể, không rõ. Nếu được rành mạch hơn nữa càng tốt, song ở đây chủ yếu là có trách nhiệm và trách nhiệm cao đối với dân với nước, đồng tiền bát gạo là mồ hôi nước mắt của dân, của vay mượn là dân phải trả. Bộ máy thì đông như kiến, phương tiện đi lại, ăn ở đâu đâu cũng có, cách trở ngày càng xa đối với các công trình hàng 100 hàng ngàn tỷ”

( Tâm Chánh ghi lại nguyên bản viết tay của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt từ tư liệu cá nhân )

(Quê Choa)
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc10/23/2012 06:00:00 CH3 Commentshttp://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif




No comments:

Post a Comment

View My Stats