Tuesday 23 October 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BA 23-10-2012




Posted by basamnews on 23/10/2012

Bài viết mới

Tin thứ Ba, 23-10-2012

9h30′: Một CTV cho biết, người dân Văn Giang tiếp tục kéo về Hà Nội để chất vấn Thanh Tra Chính Phủ. Hiện tại có khoảng hơn 200 người, người dân đang kéo về ngày một đông hơn. – Văn Giang lại lên Hà Nội (Lê Hiền Đức).
————
Breaking News: Mời bà con xem trận so găng thứ 3, cũng là trận cuối cùng giữa hai “võ sĩ” Obama – Romney (trước khi dân Mỹ quyết định người thắng, kẻ bại bằng lá phiếu vào ngày 6 tháng 11). Trận đấu này sẽ được truyền hình trực tiếp vào lúc 9h tối, giờ địa phương, tức 8h sáng nay, giờ VN, tại trường ĐH Lynn University, bang Florida. Trọng tài điều khiển trận này là cựu phóng viên 75 tuổi, ông già Bob Schieffer, đài CBS. Ông Bob Schieffer cũng là người đã điều khiển trận thư hùng cuối cùng giữa Barack Obama – John McCain hôm 15-10-2008.
8h: Truyền hình trực tiếp trận Obama vs Romney
10h30’: Ai đã thắng trong trận vừa qua? Theo như thăm dò của CNN thì 48% cho rằng Obama đã thắng, trong khi 40% nghĩ rằng Romney thắng.
Sau trận này, ngày mai sẽ còn một trận liên quan đến bầu cử tổng tống Mỹ nhưng ít người biết đến, đó là trận Third Party Presidential Debate, giữa các ứng viên không thuộc 2 đảng Cộng Hòa hay Dân chủ, mà là 4 nhân vật thuộc 4 đảng phái khác: Gary Johnson – Libertarian Party; Jill Stein – Green Party; Rocky Anderson – Justice Party; và Virgil Goode – Constitution Party. Điều khiển trận này là ông trùm trong giới truyền thông: Larry King.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Phỏng vấn cô Tạ Minh Tú, em của blogger Tạ Phong Tần: Điếu Cày và Tạ Phong Tần bị chuyển nhà giam (BBC).
- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Tôi xin thành thật nhận lỗi (TT). – Thủ tướng ‘nhận trách nhiệm’ trước QH (BBC). “Thủ tướng Dũng hứa hẹn trước các đại biểu Quốc hội rằng bản thân ông và toàn bộ nội các của ông sẽ ‘nghiêm khắc với mình’, ‘đoàn kết nhất trí’, ‘nỗ lực cao nhất’, ‘hết lòng hết sức’, và ‘hành động quyết liệt’.” – Ông Nguyễn Tấn Dũng thừa nhận thất bại trong chính sách kinh tế (RFI). – Thủ tướng Việt Nam ‘nhận lỗi’ về các tổn thất kinh tế nghiêm trọng (VOA). – Thủ tướng Việt Nam nhận lỗi trước Quốc hội (RFA). – Tiểu xảo ‘Nhận lỗi’ của Thủ Tướng! – (VLB). - Đại biểu Quốc hội hoan nghênh lời xin lỗi của Thủ tướng (DT).
- Lần thứ hai, Thủ tướng nhận trách nhiệm chính trị & xin lỗi nhân dân (Trương Duy Nhất). – THUỐC ĐẶC TRỊ BỆNH VÔ TRÁCH NHIỆM (Sơn Thi Thư). Toa 1: Kiểm điểm nghiêm túc. Toa 2: Rút kinh nghiệm sâu sắc.
“Xin lỗi”, “nhận lỗi”, hay … “chối tội”? Quanh vụ gọi là “xin lỗi” của thủ tướng, một kinh tế gia email cho chúng tôi, nhận xét: “Không hề có ‘xin lỗi’, chỉ ‘nhận lỗi’ về khuyết điểm của Chính phủ’ chứ có khuyết điểm cá nhân gì đâu. Câu chữ đã được lựa chọn rất cẩn thận, đừng nhầm lẫn! Không có đồng chí X nào mắc khuyết điểm cá nhân của ai cả, chỉ có tập thể Chính phủ mắc lỗi và thay mặt Chính phủ nhận lỗi thôi. Một thách thức rất lớn đối với 2 ông TBT, CTN …”
Trên mạng tự do hai hôm nay đã có nhiều bài phân tích biểu hiện này, còn ngay trên báo đài nhà nước, dù không nói huỵch toẹt ra, dùng lời lẽ khéo léo, cũng cho thấy thực chất lối “nhận lỗi” này là thế nào. Mời xem VTV-Thời sự 19h, 22/12/2012 (phút thứ 17”17’): “Tuy nhiên, một số ý kiến trong Úy ban Kinh tế cho rằng báo cáo của Chính phủ đánh giá chưa sát với tình hình, chưa phản ánh hết mức độ khó khăn của đời sống xã hội và nền kinh tế, đặc biệt là những khó khăn của doanh nghiệp. Năm chỉ tiêu chưa đạt đều là những chỉ tiêu quan trọng, phản ánh tính bền vững của nền kinh tế trong trung và dài hạn”.
- Tự Trọng chết rồi (Người Buôn Gió). – LÒNG TỰ TRỌNG CỦA ANH BÁN THỊT DÊ (Thùy Linh). “Một đất nước tan hoang, kiệt quệ vì nghèo đói, khủng hoảng niềm tin, cái ác lên ngôi, tham nhũng lúc nhúc, nạn bắt cóc người tử tế công khai, xử tù người vô tội ngang nhiên… bỗng dưng một ngày được ông thủ tướng đăng đàn nhắc nhở về lòng tự trọng, dạy dỗ lý tưởng, hoài bão cho thanh niên, kèm theo lời xin lỗi ‘sâu sắc’ trước Quốc hội…” Kẻ tham nhũng, đục khoét của dân lại đứng ra rao giảng về cái xấu của tham nhũng; kẻ chẳng còn chút liêm sĩ nào lại lên lớp dạy thiên hạ hai chữ “tự trọng”. Ôi, “cái thời đồ đểu lên ngôi”! – ĐỒ ĐỂU (Phọt Phẹt). X cười đểu Y, Z? (trích một phần ảnh của Tuổi trẻ) =>
- Cơ hội cuối cùng cho “đồng chí X” (ĐCV). – Tám về chữ Ếch (X) (x-café). – NHÂN DÂN (Nguyễn Trọng Tạo). “Có thể thay quan, không thay được Nhân Dân/ Thay tên nước, không thể thay Tổ Quốc/ Nhưng sự thật khó tin mà có thật/ Không thể thay quan dù quan đã thành sâu!
- Nguyễn Hưng Quốc: Tôi mong tôi sai (VOA’s blog). “Những sự mâu thuẫn ấy cho thấy hai điều: Thứ nhất, ông và đảng ông đang bất lực. Biết tham nhũng đang tác oai tác quái mà vẫn không làm gì được. Thứ hai, ông ý thức rõ là đảng ông đang bất lực nên ông phải huy động đến sức mạnh của quần chúng”. – Lời trần tình của Chủ tịch nước(Lý Toét). - CŨNG LÀ TRÊN… “ĐẤT QUÊ TA…”(Bùi Văn Bồng).
- CÓ THIỆT LÀ NGƯỜI TA CỐ TÌNH NGÂY THƠ CU…NẶNG ? (Nhát sỹ Tai Hổ). “KHI CÁI CHỦ NGHĨA CHẾT TIỆT MANG TÊN MÁC-LÊ CÒN CHƯA BỊ CHÍNH BỌN HỌ VÙI SÂU CHÔN CHẶT ĐỂ TỒN TẠI (con đường tất yếu) THÌ MỌI LỜI NÓI, CHÍNH SÁCH, ĐƯỜNG LỐI, HỨA HẸN… ĐỀU CHỈ LÀ DỐI TRÁ, THỦ ĐOẠN VÀ… LỪA BỊP!” – ĐÔI ĐIỀU GỬI ĐẾN CÁC LÃNH ĐẠO ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC CỘNG SẢN VIỆT NAM (Quỳnh Trâm). – Phong Uyên – Chỉ có một lối thoát : Phải bình thường hóa ĐCSVN (x-café).
- Tăng cường chất vấn và trả lời chất vấn trong Đảng (ND). – Có nên tin vào họ sau Hội nghị TW6? (RFA). – Song Chi: Hậu Hội nghị TƯ 6 (RFA’s blog). “Một hậu quả nữa của hội nghị 6 đó là sau khi bị đảng và nhà nước lừa hết lần này đến lần khác, sau khi chịu đựng, chờ đợi, hy vọng rồi lại thất vọng hết lần này đến lần khác, thay vì phẫn nộ đủ để tự đứng lên giành lại quyền quyết định số phận đất nước, có vẻ như người dân VN sẽ tiếp tục chọn lựa cách thứ hai: chủ nghĩa MACKENO (mặc kệ nó) – một cụm từ được sử dụng quen thuộc từ lâu. Nghĩa là sẽ càng trở nên thờ ơ, buông xuôi với chuyện chính trị, với vận mệnh đất nước”.
- Thông cáo số 1 Kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XIII (ND). – Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIII: Một kỳ họp…khó ! (Mạnh Quân). – 9.799 chữ và hai câu (Đào Tuấn). – Bài này được blogger Mai Thanh Hải đăng lại với cái tựa: CỬ TRI GỬI ĐẾN QUỐC HỘI TÂM LÝ “NGỘT NGẠT TRONG KHÓ KHĂN”. - Tô Văn Trường: Đặt hàng Quốc hội (VNN). – Bùi Minh Quốc gửi các đại biểu Quốc Hội khóa 13: Đất quê ta mênh mông (Nguyễn Tường Thụy).
- Ông Đặng Thành Tâm vắng mặt tại kỳ họp thứ III, Quốc hội khóa XIII (CCB). – Ông Đặng Thành Tâm không có mặt tại kì họp thứ tư Quốc hội khóa XIII (NCT). “…ông xin được vắng mặt tại kì họp này là do bị áp lực của nền kinh tế… và sức khỏe của ông bị giảm sút mất 10kg…”. – Ông Đặng Thành Tâm vắng họp Quốc hội (BBC).
- Nhận thức mới: Lấy là bỏ, bỏ là lấy (Hoàng Xuân Phú). – Những cặp kính trắng (Người Việt). – SỬ THI (mới sưu tầm) (Ngô Đức Thọ).
- Bọn quan tham Hải Phòng Đã tìm được lối ra cho vụ đầm Vươn (Nguyễn Thông). – Bắt giam quan chức vụ Tiên Lãng (BBC). - Phỏng vấn ông Vũ Văn Luân, Thư ký Liên chi hội Nuôi trồng thủy sản Tiên Lãng: “Ông Khanh bị ép phải cưỡng chế” (BBC). - Phó Chủ tịch Tiên Lãng: Xin giảm kỷ luật hành chính, bị khởi tố hình sự (DV).
- Hà Nội: Chủ tịch Thành phố phê bình Giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc “vì đã tham mưu, trình UBND Thành phố phê duyệt một số đồ án Quy hoạch phân khu chưa theo đúng quy trình, quy định” (VnMedia).
- Chuyện CIA tìm cách tuyển người Việt (BBC). “Có những điều nhiều người hiểu nhầm về CIA. Dù bắt buộc phải giữ kín bí mật quốc gia, điều đó không có nghĩa là gia đình chả bao giờ biết người nhân viên CIA làm gì”.
- Khuất Đẩu: Chỗ đứng của Mạc Ngôn (pro&contra).
- Thêm một người Tây Tạng tự thiêu (RFI).- Thêm 1 người Tây Tạng tự thiêu ở Trung Quốc (VOA). Các nhà sư cầu nguyện tại Thiền viện Labrang nổi tiếng ở tây bắc Trung Quốc =>
13h30′:
20h40′:
- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Bộ trưởng Bộ Công an Trung Quốc (CP). “Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng nhấn mạnh, hiện quan hệ Việt Nam-Trung Quốc vẫn còn tồn tại nhận thức khác biệt về vấn đề trên biển. Trên tinh thần đồng chí, anh em và trên tinh thần thỏa thuận cấp cao giữa hai nước, trên cơ sở luật pháp quốc tế, hai bên cần cùng nhau bàn bạc, thảo luận, đàm phán để tìm ra giải pháp thỏa đáng, lâu dài mà hai bên đều có thể chấp nhận được; không để vấn đề về Biển Đông làm ảnh hưởng đến quan hệ hợp tác chung giữa hai nước”.
– Phỏng vấn Viện trưởng Nghiên cứu Lập pháp Quốc hội Đinh Xuân Thảo: Sẽ lấy phiếu tín nhiệm cả 49 nhân sự cấp cao (VNE). – Bỏ phiếu tín nhiệm: chỉ một mức hay chia thành bốn mức? (Infonet). – Tín nhiệm thấp, cách chức luôn? (VNN).
- Phỏng vấn ĐBQH Dương Trung Quốc: ‘Thông điệp của Thủ tướng làm an lòng dân’ ngu muội, cả tin (VNN). Bổ sung, hồi 21h35′, phản hồi của
Nhà giáo Hà Văn Thịnh: “Gửi ông Dương Trung Quốc, Trước kia, tôi rất tin ông, nhưng càng ngày càng thấy “sự tráo trở của phương pháp” trong cách tư biện về lịch sử của ông. Ông nói rằng “Đường đến thành Thăng Long” muốn mặc gì cũng được vì chẳng ai biết(!)? Đó là cách nói vô trách nhiệm. Bây giờ, nền kinh tế nát như tương, lòng dân phẫn uất, tham nhũng trầm trọng, họp 15 ngày kín như bưng…, mà chỉ cần một tuyên bố của TT là lập tức ông tung hô AN lòng dân? Tôi không hiểu nổi cái lịch sử mà ông là Tổng TK đó nó căn cứ vào đâu để kết luận nhanh hơn cả điện? Xin ông trả lời. Cảm ơn ông.”
Độc giả Hồ Thơm:Nghe ông Dương Tàu trả lời trên ti vi , tui muốn ném chiếc dép cho bể cái ti vi ( dù biết ti vi không có tội ). Thôi về đi Dương Tàu ơi , có ton hót thì cũng là nghị gật gù là hết ( ngày xưa thì chưa gật , sao bây giờ lại gật như chày giã gạo thế ???) . Hãy liệu mà để tiếng cho con cháu !”
Độc giả Bình Loạn Viên: “Chính vì “biết điều” mà ông DTQ được tiếp tục giữ lại làm đại biểu QH chăng? Còn không “biết điều” như đại biểu Nguyễn Minh Thuyết, Phạm Thị Loan thì bị nghỉ sớm.”

KINH TẾ

13h30′:
20h40′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Nguyễn Trọng Văn: BỤT HIỆN LÊN VÀ BẢO… (Văn Công Hùng).
- Bùi Việt Thắng: “NƯỚC MẮT” ĐỔ VÀO “DÒNG SÔNG MÍA” (Nguyễn Trọng Tạo).
- Đàn bà (Nguyễn Thế Thịnh).
- Sách “Có 500 năm như thế”: Tất cả đã sẵn sàng để đến tay bạn đọc (Hồ Trung Tú).
- CÔNG CHÚNG MẠNG, DAO HAI LƯỠI: Quyền lực tối thượng (NLĐ).
13h30′:
- NGÀY 23 THÁNG 10… (Mai Thanh Hải).
20h40′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Chuyện ông Chu An (Tia sáng).
13h30′:
- Xét tuyển nguyện vọng bổ sung ĐH-CĐ 2012: Vô vọng chờ thí sinh (TP).
20h40′:
- Người thầy đáng kính của tôi: Thầy ơi, con đã hiểu (TT).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Hà Nội: Cụ già 80 tuổi bị xe buýt chèn qua đùi (VnMedia). - Cụ bà 88 tuổi từng phải ăn phân, bị cắt tai, làm ‘nô lệ tình dục’ từ thời … Pháp thuộc (GDVN). Đặt tựa giật gân, ỡm ờ câu khách rẻ tiền?!
- Ở NHỮNG NƠI CÙNG CỰC: Đói khổ triền miên (NLĐ). – “Hũ gạo” ở Điện Bàn (ND). =>
13h30′:
- Bóc trần những đường dây nhập lậu gà giống: Đại Xuyên – trung tâm gieo rắc đại họa (NNVN). – Thực phẩm nhiễm độc: Sờ đâu cũng có (TP).
20h40′:

QUỐC TẾ

13h30′:
- Hiệp quyết đấu của Obama – Romney (TT). – Hai ứng cử viên tổng thống Mỹ trực diện trong cuộc tranh luận chót (VOA). – Mời bà con xem lại video: Obama vs Romney – Tranh luận lần cuối (ABC). Gần cuối cuộc tranh luận, ông Bob Schieffer có hỏi: “What do you believe is the greatest future threat to the national security of this country?” Nghĩa là: Các ông cho rằng điều gì đe dọa lớn nhất đối với an ninh quốc gia trong tương lai? Trong khi Obama trả lời là “terrorist networks” (khủng bố), thì Romney trả lời “nuclear Iran” (hạt nhân Iran). - Bầu cử tổng thống Mỹ: Ông Obama thắng thế trong cuộc tranh luận cuối cùng (TN). – Báo chí Mỹ nói gì về cuộc đua vào Nhà Trắng? (Infonet).
20h40′:

* RFA: + Sáng 22-10-2012







No comments:

Post a Comment

View My Stats