Sunday 14 October 2012

TIN TỨC HÀNG NGÀY – ONLINE : ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 14-10-2012




Written By Hai Hoang Van on Chủ nhật, ngày 14 tháng mười năm 2012 | 10/14/2012 03:19:00 SA

Bài mới

Written By Hai Hoang Van on Chủ nhật, ngày 14 tháng mười năm 2012 | 10/14/2012 03:25:00 SA
http://wscdn.bbc.co.uk/worldservice/assets/images/2012/10/13/121013112037_unoi304.jpg
Ngân hàng BIDV đề nghị nhà chức trách cho "tái xuất" ụ nổi này để trả nợ cho chính ngân hàng này.

Hải quan tỉnh Khánh Hòa cho hay một ụ nổi neo đậu nhiều năm bị “bỏ hoang” đã được bán cho một đối tác Mỹ và sắp rời Vịnh Cam Ranh.

Truyền thông tại Việt Nam cho hay ụ nổi được biết đến với tên gọi Venture Dock 2 từng được mua với giá 11,5 triệu USD đã được bán mới đây, mặc dù chưa rõ giá bán là bao nhiêu.

Báo trong nước mô tả điều họ gọi là sau khoảng bốn năm kể từ khi ụ nổi Venture Dock 2, có sức nâng 12 ngàn tấn, được kéo vào neo đậu trong Vịnh Cam Ranh thì hải quan mới tìm được chủ sở hữu của ụ nổi là Công ty cổ phần Vận tải biển và thương mại Long Sơn.

Trên mạng có ít thông tin về công ty này ngoài giấy phép kinh doanh cấp ngày 25/10/2004 cho các hoạt động chính là "đại lý, môi giới và đấu giá" với Giám đốc và Đại diện pháp luật là ông Nguyễn Tiến Long.

Báo Tuổi Trẻ vào tháng Tám cho biết việc bán ụ nổi là để trả khoản nợ đã quá hạn (đi vay mua chính ụ nổi này) với bên cầm cố tài sản thế chấp để cho vay là Ngân hàng thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam chi nhánh Bắc Hà Nội (BIDV Bắc Hà Nội).

"Vào tháng Tám BIDV đề nghị Cục Hải quan Khánh Hòa và Cảng vụ hàng hải Nha Trang hỗ trợ Công ty Long Sơn hoàn thiện thủ tục tài chính và thủ tục pháp lý tái xuất, cấp phép rời cảng cho Venture Dock 2 để chủ ụ nổi này trả nợ cho ngân hàng", báo này cho biết.

Trước đó báo Tuổi Trẻ đưa tin ụ nổi Venture Dock 2 được Công ty Long Sơn đưa về vịnh Cam Ranh từ ngày tháng Tám năm 2008 và neo đậu cho đến nay nhưng “không thực hiện thủ tục nhập khẩu”.

Truyền thông Việt Nam cho hay Công ty Vinashin Cam Ranh (thành viên của Tập đoàn Vinalines) từng góp vốn vào thương vụ mua ụ nổi này cùng vài cổ đông khác nhưng Ủy ban Nhân dân Khánh Hòa không đồng ý cho thực hiện dự án trên vì điều được mô tả là “lo ngại ô nhiễm môi trường” và việc mua bán này là “chưa hợp pháp”.

'Giá như sắt vụn'

http://wscdn.bbc.co.uk/worldservice/assets/images/2011/09/27/110927104140_vinashin_304x171_vinashin_nocredit.jpg
Các vụ bê bối lớn bị truy tố trong doanh nghiệp nhà nước cho tới nay đều liên quan tới hàng hải.

Một bài của báo Giao Thông Vận Tải cuối tháng trước mô tả thực trạng mà họ gọi là "Nhiều con tàu trị giá 70-80 triệu USD mua năm 2008, giờ chỉ bán được từ 6-7 triệu USD".

"Hầu hết tàu được chào bán đều còn mới nhưng rất rẻ, nhiều khi chỉ cao hơn giá tàu bán lấy sắt vụn".

Bài báo cho biết các tàu này đều đang hoạt động tốt nhưng do thời gian qua, giá cước thấp, hàng khan hiếm, nhiên liệu tăng, lãi suất vay cao khiến nhiều chủ tàu làm ăn sa sút, buộc phải bán tàu.

"Tâm lý ăn xổi, đầu tư chắp vá, thiếu tính chuyên nghiệp đã khiến cho nhiều đơn vị vận tải biển phá sản, hoặc lâm cảnh nợ nần chồng chất, do số tiền dành cho mỗi thương vụ mua bán tàu thường rất lớn".
"Tâm lý ăn xổi, đầu tư chắp vá, thiếu tính chuyên nghiệp đã khiến cho nhiều đơn vị vận tải biển phá sản do số tiền dành cho mỗi thương vụ mua bán tàu thường rất lớn"
Báo Giao thông Vận tải

"Chỉ cần một biến động nhỏ là đủ cho nhiều doanh nghiệp lao đao, nhất là những doanh nghiệp không có tiềm lực kinh tế, vốn kinh doanh chủ yếu dựa vào đi vay", bài báo bình luận.

Trong khi người ta chưa rõ giá bán ụ nổi Venture Dock 2 cho đối tác Mỹ là bao nhiêu và danh tính của đối tác này, điều khá rõ là các ngân hàng Việt Nam có nợ khó đòi đang chịu nhiều áp lực phải siết nợ qua tài sản thế chấp của các doanh nghiệp đi vay không có khả năng thanh toán nợ.

BIDV là một trong tám ngân hàng thương mại trong mới đây bị tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody'sị hạ một bậc trong xếp hạng khả năng tín dụng độc lập từ E+ xuống E.

Khối nợ xấu khổng lồ hiện tại đang hạn chế khả năng vay mượn của ngân hàng của Việt Nam và làm ảnh hưởng đến tăng trưởng trung hạn của nền kinh tế, theo Moody’s.

Chính phủ Việt Nam trong mùa hè này thừa nhận nợ xấu cao tới 10% tổng các khoản dư nợ trong khi có các nguồn khác nói phải cao tới 15% hoặc cao hơn nữa.

Katrina Ell, phân tích gia của Moody’s, viết trong bản thông báo khách hàng vào tháng trước rằng khu vực ngân hàng yếu của Việt Nam là trở ngại chính đối với việc cải thiện tăng trưởng kinh tế.

“Khối ngân hàng đóng vai trò hết sức quan trọng trong nền kinh tế bởi đây là trung tâm điều tiết tín dụng qua vai trò là bên cho vay, là nhà cung cấp thanh khoản cũng như dịch vụ thanh toán”.

(BBC)
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc10/14/2012 03:25:00 SA0 Commentshttp://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif


Nhãn:Kinh Tế
Điểm Tin Chủ Nhật 14.10.2012

SÁNG
– Mời xem lại: Chủ tịch nước gặp mặt các doanh nhân VN tiêu biểu (TTS). Bồ Câu: Hôm qua ngày Doanh nhân Việt Nam, thiên hạ đồn đoán tại sao ông Thủ tướng nhà ta không đi dự, mà để Chủ tịch nước đi thay??? Có chăng là Thủ tướng đang “bận rộn” với Hội nghị TW6??? Câu trả lời đang đợi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng công bố vào phiên bế mạc Hội nghị TW6 trong hôm nay. Bồ Câu sẽ cập nhật thông tin “triều đình” sớm nhất đến quý độc giả. Kính mong quý vị đón xem.
– Kính mời quý độc giả ủng hộ 100.000 chữ ký cho chiến dịch “Triệu con tim, Một tiếng nói” (CCT) Kêu gọi người Việt trên toàn thế giới lên tiếng kêu gọi cho Việt Nam có tự do dân chủ, có tôn trọng nhân quyền, nhất là kêu gọi thả ngay những tù nhân lương tâm, tôn giáo và các nhà hoạt động dân chủ. Tuổi Trẻ Yêu Nước (TTYN) rãi truyền đơn ở cầu An Sương Sài Gòn ngày 10/10/2012 (TTYN) Số lượng 3,000 ngàn mẫu Tuyền Đơn và 2 triệu đồng giấy bạc Việt Nam được đổi ra tiền nhỏ với 4 nội dung kêu gọi đồng bào đứng lên chống lại cộng sản Việt Nam và tẩy chay hang hóa Trung Cộng.
Hôm qua Bồ Câu đã đưa tin, cả trăm con cá xấu sổng chuồng, bao vây trường tiểu học. Đến cuối ngày thì 17 con đã được bắt lại. Tuy nghiên người dân Hoảng hồn đụng… cá sấu trong đêm (KP). Nhiều cá sấu sổng chuồng vẫn nhởn nhơ (TP).
Thơ Bùi Giáng – Từ phá thể sang hội nhập (VT) Những khía cạnh trái nghịch nhau về tư tưởng và hình thức được lồng ghép lại, vừa để phủ nhận, và cũng để thừa nhận lẫn nhau trong một thế biện chứng bất giải. Chùm thơ Lục bát về 3 nhà thơ lớn (NTT).
Nhật – Trung kín đáo đối thoại về đảo tranh chấp (VNE). Quan chức ngoại giao cấp cao của Trung Quốc tuần qua bí mật đến Tokyo để thương lượng nhằm hạ nhiệt căng thẳng giữa hai nước về nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư mà cả hai bên cùng tuyên bố chủ quyền…
Nhật Bản và Mỹ dự định tập trận tái chiếm đảo (QĐND). Hãng tin Kyodo dẫn các nguồn tin ngoại giao ngày 13-10 cho biết, Nhật Bản và Mỹ đang xem xét việc tiến hành một cuộc tập trận chung tại tỉnh Ô-ki-na-oa vào tháng 11 tới, với tình huống giả định là tái chiếm một hòn đảo không người ở…
Đài Loan tuyên bố chủ quyền Điếu Ngư, Canada ngại Trung Quốc (PNTD).
Quỹ Hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi: Bàn giao tàu cá cho ngư dân (PN). Bị tàu lạ đâm chìm tàu, 5 ngư dân mất tích (TP). Trà Vinh: Cứu 2 ngư dân bị chìm tàu trôi dạt trên biển (QĐND). Khoảng 8 giờ ngày 13-10, lực lượng biên phòng đứng chân trên địa bàn huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh đã kịp thời cứu sống 2 ngư dân là Lý Văn Nam và Phạm Văn Một, trú tại xã Thái An, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long gặp nạn chìm tàu khi đang đánh bắt trên biển
“Kẻ thù tàng hình” của Mỹ (QĐND). Trong một bài phát biểu tại Niu Y-oóc mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lê-ôn Pa-nét-ta (Leon Panetta) đã cảnh báo khả năng Mỹ phải đối mặt với một vụ “Trân Châu cảng trên mạng” và cường quốc này đang trở thành mục tiêu của nhiều nhóm tin tặc nước ngoài… Al-Qaeda kêu gọi thánh chiến chống Mỹ và I-xra-en (QĐND).
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ thách thức Tổng thống Putin (VMD) . Thổ Nhĩ Kỳ đã khiến cả Syria và Nga đều tức giận khi chặn một máy bay chở khách từ Moscow đến Damascus.
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ thách thức Tổng thống Putin (VMD). Thổ Nhĩ Kỳ điều vũ khí hạng nặng tới biên giới với Xy-ri (QĐND). Quan hệ căng thẳng giữa hai nước láng giềng Xy-ri và Thổ Nhĩ Kỳ có chiều hướng leo thang. Có vẻ như những vụ nã pháo qua lại và những động thái của hai nước đang được dư luận quan tâm hơn là những diễn biến về tình hình bạo lực tại Đa-mát, vốn đã kéo dài suốt 19 tháng qua… Syria sẵn sàng lập kênh liên lạc trực tiếp với Thổ (VN+).
Biểu tình ở Ai Cập, hơn 100 người bị thương (ND). EU gia tăng trừng phạt I-ran Tổng thống Ai Cập M.Mo-xi đối mặt thách thức đầu tiên kể từ khi nhậm chức, khi hàng nghìn người tham gia biểu tình dẫn tới bạo lực chiều 12-10, tại quảng trường Ta-hơ-ria ở Thủ đô Cai-rô…
Theo Tân Hoa xã: Đánh bom ở Pa-ki-xtan gây thương vong lớn (ND). ít nhất 15 người chết và khoảng 30 người bị thương trong vụ đánh bom liều chết tại khu chợ đông người ở thị trấn Đe-ra A-đam-khen, cách TP Pê-sa-oa ở tây – bắc Pa-ki-xtan 30 km về phía nam.
Tổng thống Ai Cập đồng ý để Tổng Công tố tại nhiệm (VN+). Truyền hình Quốc gia Ai Cập dẫn lời một phụ tá của Tổng Công tố nước này Abdel Maguid Mahmud cho biết Tổng thống Mohamed Morsi và Tổng Công tố đã đạt được thỏa thuận để ông Mahmud tiếp tục đảm nhiệm cương vị, chấm dứt một biến động trên chính trường Ai Cập vài ngày qua…
Trung Quốc: bị bắt vì đưa tin cá nhân ông Vương Lập Quân lên mạng (RFA). Người đàn ông này bị công an cáo buộc là đã tiết lộ những thông tin về việc ông Vương Lập Quân chạy trốn vào lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành Đô và sau đó bị chính quyền bắt giữ vì đã giao nộp các tài liệu có liên quan đến Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai cho Hoa Kỳ.
Tin tức vẫn đang tiếp tục cập nhật...mời đọc giả xem thêm tin: Chính trị, Kinh tế, Xã hội...
Bài 33 : Rao vặt (RFI) - Cảnh sát đã gọi điện thoại cho Lưu Quang đúng vào lúc anh đang nghe lại đoạn ghi âm một cuộc nói chuyện rất tình cảm giữa anh và Nadia và tự hỏi là nàng muốn nói gì với anh. Cảnh sát lần này có thiện ý và báo cho anh biết là có một lời rao vặt bí hiểm trên báo Libération. Đối với Lưu Quang đây là một manh mối mới.
Bài 32 : Cuộc hẹn với Etienne (RFI) - Lưu Quang đang tự hỏi là Nadia và Jean Pierre tâm đầu ý hợp với nhau đến mức nào khi anh nhận được một cú điện thoại của
Điện ảnh : vũ khí tuyên truyền của Bắc Triều Tiên (RFI) - Liên hoan phim quốc tế Bình Nhưỡng lần thứ 13 diễn ra trong tháng 9 vừa qua tại Bắc Triều Tiên được đánh giá là khá cởi mở, có nhiều nét mới. Tuy nhiên, đối với chính quyền Bình Nhưỡng, điện ảnh vẫn là một công cụ hữu ích cho công tác tuyên truyền của chính phủ. Đề tài này được báo Le Monde phản ánh lại qua một bài viết đăng trong số báo đề ngày 13/10/2012.
Damas đề nghị Ankara cùng giám sát vùng biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ (RFI) - Trong thông cáo đề ngày 13/10/2012, bộ Ngoại giao Syria khẳng định là lãnh đạo Syria đã thảo luận với đại sứ Nga tại Damas về « một ủy ban an ninh ...
Thượng đỉnh Pháp ngữ 2012 khai mạc tại thủ đô Cộng Hoà Dân chủ Congo (RFI) - Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 14 của khối Pháp ngữ khai mạc ngày 13/10/2012 tại Kinshasa, với sự hiện diện của 15 nguyẻn thủ quốc gia trong số 75 thành viên Francophonie.
Bồ Đào Nha - Tây Ban Nha : lại biểu tình chống chính sách khắc khổ (RFI) - Ngày 13/10/2012, bán đảo Iberia trở thành trung tâm phản kháng của Châu Âu, với nhiều cuộc biểu tình lớn phản đối chính sách thắt lưng buộc bụng tại Lisboa và Madrid
Dân biểu đảng Xanh dính líu đến đường dây rửa tiền ma túy (RFI) - Hôm nay, 13/10/2012, chín người, trong đó có một nữ dân biểu địa phương thuộc đảng Xanh, đã bị truy tố trong vụ phá vỡ một đường dây Pháp - Thụy Sĩ rửa tiền buôn ma túy.
Pussy Riot tiếp tục đòi công lý (RFI) - Ngày 12/10/2012, nữ nghệ sĩ Nga Ekaterina Samoutsevitch, một trong ba bị cáo trong vụ án Pussy Riot, vừa được trả tự do, tuyên bố sẽ tiếp tục đấu tranh đòi tự do cho các bạn và lên án mối quan hệ giữa tổng thống Putin với Giáo hội Chính thống giáo Nga.
LS Dương Hà muốn kháng nghị xử giám đốc thẩm vụ án Cù Huy Hà Vũ (RFI) - Trong kiến nghị đề ngày 10/10/2012, luật sư Nguyễn Thị Dương Hà yêu cầu Uỷ ban thường vụ Quốc hội giải thích Điều 88, Bộ Luật Hình sự Việt Nam về tội danh « Tuyên truyền chống Nhà nước ». Đây là tội danh mà toà án đã gán cho Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ để kết án ông 7 năm tù vào năm ngoái.
Xuất khẩu và thặng dư thương mại Trung Quốc tăng mạnh trong tháng 9 (RFI) - Theo số liệu Hải quan Trung Quốc công bố ngày 13/10/2012, xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 9 là 186,3 tỷ đô la : một kỷ lục cho một tháng, tăng với tỷ lệ 9,9% tính trên 1 năm.
Tổng thống Pháp F.Hollande : «Tôi tới để cùng châu Phi viết lên một trang sử mới» (RFI) - Trước khi lên đường công du châu Phi và dự Hội nghị Thượng đỉnh khối Pháp ngữ (Francophonie) ở Kinshsa, Cộng hoà Dân chủ Congo, tổng thống Pháp ...
Bộ trưởng Tư pháp Nhật nhận có quan hệ với mafia (RFI) - Ngày 13/10/2012, báo chí Nhật Bản loan tin tân bộ trưởng Tư pháp, vừa được bổ nhiệm ngày 01/10/2012, thừa nhận đã từng có quan hệ với Yakuza, tức mafia Nhật Bản, cách đây 30 năm, nhưng ông không có ý định từ chức.
Đòi tự do cho Lưu Hiểu Ba, Mạc Ngôn được khen ngợi (RFI) - Ngày 12/10/2012, nhà văn Trung Quốc vừa đoạt giải Nobel Văn học 2012 Mạc Ngôn đã kêu gọi trả tự do cho nhà ly khai Lưu Hiểu Ba, giải Nobel Hòa bình 2010. Sau lời kêu gọi này, Mạc Ngôn đã nhận được lời khen ngợi từ những người ủng hộ nhà ly khai Trung Quốc đang bị giam cầm.
Thêm một người bị bắt trong vụ Bạc Hy Lai (RFI) - Theo hãng tin Anh Reuters, ngày 13/10/2012, chính quyền Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên, hiện đang giam giữ một người bị cho là đã tiết lộ ...
Nhật Bản vận động quốc tế về chủ quyền Senkaku/Điếu Ngư (RFI) - Cho tới nay, Nhật Bản vẫn không công nhận có bất cứ tranh chấp chủ quyền nào với Trung Quốc trên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Nhưng trước việc Bắc Kinh gia tăng tuyên truyền với cộng đồng quốc tế về vấn đề này, Tokyo buộc phải thay đổi chiến thuật, vận động công luận thế giới ủng hộ Nhật Bản.
Tổng thống Ai Cập vẫn giữ ông Mahmoud trong chức vụ Công tố viên trưởng (VOA) - Tổng thống Ai Cập Mohammed Morsi đồng ý giữ công tố viên trưởng của Ai Cập trong chức vụ cũ sau khi có yêu cầu của Hội đồng Tư pháp Tối cao
Có ít nhất 15 người thiệt mạng trong vụ nổ tại một khu chợ Pakistan (VOA) - Các giới chức Pakistan cho biết có ít nhất 15 người thiệt mạng trong vụ tấn công tự sát bằng xe bom tại một khu vực bộ tộc thuộc tây bắc Pakistan
Thổ Nhĩ Kỳ lên án Liên Hiệp Quốc vì không hành động tại Syria (VOA) - Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ Bảy chỉ trích Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vì không hành động tại Syria
Người Tây Tạng tự thiêu phản đối sự cai trị của Trung Quốc (VOA) - Một người đàn ông sắc tộc Tây Tạng đã từ trần sau khi tự thiêu để chống lại sự cai trị của Trung Quốc
Châu Phi tìm thấy cơ hội trong cuộc khủng hoảng tài chánh toàn cầu kéo dài (VOA) - Nhiều nước châu Phi đang kỳ vọng nền kinh tế sẽ tăng trưởng, và hy vọng tiến vào hàng ngũ các quốc gia có mức lợi tức trung bình
USADA công bố chi tiết bằng chứng doping của Amstrong (VOA) - USADA nói rằng Lance Armstrong và đồng đội đã thực hiện "một chương trình doping chuyên nghiệp, tinh vi và thành công nhất trong lịch sử thể thao.”
NBA ra luật phạt nặng kiểu ngã đóng kịch (VOA) - Cầu thủ nào tái phạm lỗi ngã để đánh lừa trọng tài đến lần thứ 5 có thể bị phạt đến 30 ngàn đôla.
Dân chúng Pakistan cầu nguyện cho cô bé bị Taliban bắn vào đầu (VOA) - Taliban nói rằng giới lãnh đạo của họ đã quyết định giết chết cô Yousafzai và đã chỉ định những tay súng thực hiện vụ giết hại.
Các bộ trưởng tài chánh kêu gọi hành động để bảo đảm tăng trưởng kinh tế (VOA) - Chủ tịch Ủy ban chỉ đạo của IMF nói rằng kinh tế toàn cầu hiện nay tốt hơn 6 tháng trước, nhưng vẫn còn rất nhiều khó khăn.
TT Obama tán dương sự gia tăng số xe bán ra ở Mỹ (VOA) - TT Obama nói rằng số bán cao như vậy đã có được vì “chính phủ ông nhất quyết không để cho Detroit bị phán sản.”
4 tuyển thủ bóng đá Cuba rời đoàn khi đến Canada tranh tài (VOA) - Huấn luyện viên đội Cuba, ông Alexander Gonzalez, nói các vận động viên đó muốn “chạy theo giấc mơ nước Mỹ.”
Trung Quốc: Xuất khẩu tháng 9 cao hơn dự kiến (VOA) - Chính phủ Mỹ loan báo thâm hụt tài khóa chấm dứt vào ngày 30/9 vượt mức 1,000 tỉ đôla trong năm thứ tư liên tiếp.
Nổ bom tự sát ở Pakistan gây tử vong cho 13 người (VOA) - Giới hữu trách: Vụ nổ ở Darra Adam Khel rõ ràng là nhắm tới một tổ chức dân quân thân chính phủ chống Taliban.
Đặc sứ hòa bình quốc tế đến Thổ Nhĩ Kỳ (VOA) - Hôm qua, phe nổi dậy Syria giao tranh với binh sĩ chính phủ để giành quyền kiểm soát một căn cứ phòng không gần thành phố Aleppo.
Đánh bom làm 15 người chết ở Pakistan (BBC) - Một trái bom phát nổ ở một khu chợ tại mạn Đông Bắc Pakistan làm ít nhất 15 người chết, hai chục người bị thương, theo giới chức địa phương.
LHQ thông qua nghị quyết về Bắc Mali (BBC) - Hội đồng Bảo an LHQ thông qua nghị quyết mở đường cho can thiệp quân sự ở Mali để chiếm lại miền Bắc từ các phần tử Hồi giáo cực đoan.
Nga lên tiếng về phi cơ Syria (BBC) - Nga lên tiếng về vụ phi cơ Syria bị Thổ Nhĩ Kỳ chặn và cho rằng máy bay này chỉ vận chuyển thiết bị Radar hợp pháp.
Ông Romney chỉ trích ông Biden về Libya (BBC) - Ứng viên Tổng thống Mỹ Mitt Romney chỉ trích Phó Tổng thống Biden đã mâu thuẫn khi nói về vụ tòa lãnh sự Mỹ bị tấn công ở Lybia.
Bạo lực lại bùng phát ở thủ đô Ai Cập (BBC) - Các căng thẳng lên cao làm bùng phát các vụ đụng độ bạo lực tồi tệ nhất ở thủ đô Cairo của Ai Cập kể từ khi Tổng thống Mursi nhâm chức.
Canada không muốn Huawei đầu tư (BBC) - Thủ tướng Stephen Harper nói đầu tư TQ 'phải đảm bảo an ninh quốc gia' sau khi Canada không cho Huawei cung cấp thiết bị thông tin.
GS Thuyết nói về khả năng thay đổi nhân sự (BBC) - Cựu Đại biểu Quốc hội Nguyễn Minh Thuyết nói có khả năng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ ra đi.
Mạc Ngôn nói về giải Nobel Văn học (BBC) - Nhà văn Mạc Ngôn, công dân TQ đầu tiên được giải Nobel Văn học năm 2012, nói viết từ góc nhìn của con người khiến ông đoạt giải.
Ứng viên phó tổng thống Mỹ tranh luận (BBC) - Hai ứng viên chức phó tổng thống Mỹ tranh luận căng thẳng trên truyền hình tối thứ Năm, chỉ bốn tuần trước ngày bỏ phiếu.
Liên hiệp châu Âu được Nobel Hòa bình (BBC) - Ủy ban Nobel Hòa bình trao giải năm nay cho Liên hiệp châu Âu vì nỗ lực liên kết lục địa nhưng cũng cảnh báo về khủng hoảng.
Hai ứng viên phó tổng thống Mỹ tranh luận (BBC) - Hai ứng viên tranh cử chức phó tổng thống Joe Biden và Paul Ryan tranh luận sôi nổi tối 11/10, bốn tuần trước ngày bỏ phiếu.
Singapore bị tăng trưởng âm quý Ba (BBC) - Nền kinh tế Singapore tăng trưởng âm trong giai đoạn từ tháng Bảy đến tháng Chín, nhưng đã tránh được suy thoái.
Tom Hanks thử sức với kịch nghệ (BBC) - Ở tuổi 56, nam tài tử điện ảnh Tom Hanks thử sức ở sân khấu kịch nghệ Broadway với vai diễn phóng viên báo lá cải.
Mạc Ngôn mong Lưu Hiểu Ba 'được tự do' (BBC) - Nhà văn TQ vừa được Nobel Văn học nói ông hy vọng cây bút được Nobel Hòa bình Lưu Hiểu Ba sớm được tự do.
Bán ụ nổi “chết” ở Cam Ranh cho Mỹ (BBC) - Hải quan tỉnh Khánh Hòa cho hay một ụ nổi neo đậu nhiều năm bị “bỏ hoang” đã được bán cho một đối tác Mỹ và sắp rời Vịnh Cam Ranh.
Trung ương Đảng 'thay đổi nhân sự lớn'? (BBC) - Các ý kiến đánh giá liệu có thay đổi nhân sự lớn khi Hội nghị Trung ương Đảng khép lại sau nhiều ngày họp kín ở Hà Nội.
Triển lãm ảnh CM Văn hóa TQ tại London (BBC) - Những bức ảnh hiếm có, chưa được công bố, về Cách mạng Văn hóa TQ của nhiếp ảnh gia Lý Chấn Thanh được triển lãm tại London.
Nhật Bản và Mỹ dự định tập trận tái chiếm đảo (BaoMoi) - QĐND - Hãng tin Kyodo dẫn các nguồn tin ngoại giao ngày 13-10 cho biết, Nhật Bản và Mỹ đang xem xét việc tiến hành một cuộc tập trận chung tại tỉnh Ô-ki-na-oa vào tháng 11 tới, với tình huống giả định là tái chiếm một hòn đảo không người ở. Trong khuôn khổ cuộc tập trận này, binh sĩ hai nước sẽ diễn tập đổ bộ từ thuyền và trực thăng lên hòn đảo giả định bị nước ngoài chiếm đóng để giành lại quyền kiểm soát. Địa điểm diễn tập dự kiến sẽ là đảo I-ru-xu-ma (Irisuna) ở Ô-ki-na-oa, cách Trung Quốc 550km về phía Đông. Cuộc diễn tập dự kiến này là một phần của cuộc tập trận chung giữa hai nước kéo dài từ ngày 5 đến 16-11. Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Nhật Bản và Trung Quốc, liên quan đến quần đảo tranh chấp mà Tô-ki-ô gọi là Xen-ca-cư còn Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư.
Nhật - Trung kín đáo đối thoại về đảo tranh chấp (BaoMoi) - Quan chức ngoại giao cấp cao của Trung Quốc tuần qua bí mật đến Tokyo để thương lượng nhằm hạ nhiệt căng thẳng giữa hai nước về nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư mà cả hai bên cùng tuyên bố chủ quyền.
Đài Loan tuyên bố chủ quyền Điếu Ngư, Canada ngại Trung Quốc (BaoMoi) - (Phunutoday) - Theo mạng tin tình báo Stratfor (Mỹ) ngày 11/10, giống như Trung Quốc và Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc) cũng tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo Điếu Ngư/Senkaku với tên gọi ở Đài Loan là Điếu Ngư Đài.
Nhà ngoại giao Nhật thách thức Trung Quốc (BaoMoi) - Nhà ngoại giao Nhật Bản Yasuhisa Kawamura hôm 11/10 đã xuất hiện trên một chương trình tin tức trên kênh truyền hình YN1 của Mỹ để khẳng định chủ quyền của Nhật Bản đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.
Ảnh: Tấp nập chuyển hàng hóa ra đảo tiền tiêu giữa Biển Đông (BaoMoi) - (GDVN) - Mỗi ngày có một chuyến tàu chở đầy đủ các loại mặt hàng nhu yếu phẩm từ đất liền ra đảo Lý Sơn, hòn đảo tiền tiêu của Tổ quốc giữa Biển Đông, là nơi rất gần với Hoàng Sa và Trường Sa.
Trung Quốc đưa khách chui ra Hoàng Sa của Việt Nam (BaoMoi) - (Quốc phòng) - Thời gian gần đây Trung Quốc liên tiếp có các hoạt động xâm phạm trắng trợn chủ quyền Việt Nam. Mới nhất là việc chính quyền Trung Quốc quyết mở tuyến du lịch tới Hoàng Sa, vi phạm chủ quyền Việt Nam, nước này cũng đang đưa du khách chui tới đây.
Trung Quốc có thể thiệt hại nặng vì tẩy chay xe Nhật (BaoMoi) - Người tiêu dùng Trung Quốc đang tẩy chay mạnh mẽ xe Nhật do căng thẳng giữa hai nước xung quanh chủ quyền đối với quần đảo Điếu Ngư/ Senkaku. Thiệt hại đang nghiêng về phía Nhật, nhưng các doanh nghiệp Trung Quốc cũng có thể “lĩnh đủ”.
Nhật Bản, Trung Quốc nhất trí đàm phán về quần đảo tranh chấp (BaoMoi) - Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết, các quan chức chính phủ nước này và Trung Quốc đã nhất trí sớm tiến hành đàm phán song phương cấp thứ trưởng, nhằm tìm kiếm giải pháp cho vấn đề tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo mà Nhật Bản gọi là Xên-ca-cư, còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.
Nhật - Trung tìm lối thoát tranh chấp đảo (BaoMoi) - ANTĐ - Mặc dù vẫn chưa thu hẹp được bất đồng liên quan đến cuộc tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông nhưng các quan chức chính phủ Nhật Bản và Trung Quốc đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì liên lạc song phương.
Bản tin tiếng Anh
Wahaha boss tops China rich list (Washington Post) - Slower economic growth took its toll on many of China's 100 biggest fortunes.
China close to meeting annual affordable housing targets (Washington Post) - China has basically completed construction on 4.8 million affordable housing units in the first nine months.
Foreign trade growth target 'will be missed' (Washington Post) - China's chances of hitting its annual foreign trade growth target this year were described as "hopeless", according to a well-placed source.
Beijing comes out on top in PwC's list of cities' economic clout (Washington Post) - Beijing wields more economic influence than other large cities, even more than Paris, London and New York, suggests a report.
US self-harming tariffs on China solar panels (Washington Post) - American solar businesses may see cost double when they paid the Chinese factories, as US Commerce Department on affirmed steep punitive tariffs on Chinese solar panels.
Lenovo surpasses HP to lead PC market (Washington Post) - China's Lenovo has surpassed US-based HP, as the world's largest PC maker in market share, an internationally recognized research firm report shows.
Chinese investment creates 10,000 US jobs (Washington Post) - Increasing Chinese investment in the United States has created more than 10,000 jobs for Americans, according to a study report released by the Asia Society.
89% of US firms in China 'in profit' (Washington Post) - Two-thirds of companies interviewed by the US-China Business Council said revenue from their operations in China grew by 10 percent or more in the past year.
US allowed to observe Chinese audits (Washington Post) - China and the United States have reached an agreement that will allow US authorities to observe official Chinese audits, Securities Times reported on Friday.
Religious harmonies (Washington Post) - Shi Zhengxing went to the prestigious Wuhan University to become an engineer but instead became a monk in a band.
Nobel winner's books flying off the shelves (Washington Post) - Sales of Mo's books jumped sharply after his win, and demand is exceeding supply although they had stocked up.
Chinese king of posts (Washington Post) - Huang Shiyong has probably walked passed the East Lake at Wuhan more than a dozen times. And he has taken a few dozen shots of the famous lake in Hubei province during those visits.
Threads of change (Washington Post) - Wen Fang partners with underprivileged women to transform their traditional needlework into contemporary artwork.
Chinese writer Mo Yan wins 2012 Nobel Prize in Literature (Washington Post) - Chinese writer Mo Yan has won the 2012 Nobel Prize in Literature, the Swedish Academy announced in Stockholm on Thursday. Mo Yan earns praise for historical perspectives http://www.chinadaily.com.cn/08image_e/dot_1.gifSpecial: Mo Yan
Young life behind bars a mix of hope, despair (Washington Post) - A small number of media organizations were recently invited to take a tour behind the walls of Beijing Juvenile Correction Center.
Piano-style stairs in Hangzhou (Washington Post) - Piano-style stairs in Hangzhou, capital of East China's Zhejiang province.
Chinese couture (Washington Post) - Fashion houses have been introducing haute couture lines to China, one after another. Italian design duo Domenico Dolce and Stefano Gabbana tell Gan Tian if Chinese people are ready for such fashion.
Chen gives new cars to replace Japanese ones (Washington Post) - Chinese businessman and philanthropist Chen Guangbiao speaks during a ceremony offering 43 new cars to people whose Japanese-brand cars were damaged during anti-Japan protests, in Nanjing, Oct 10, 2012.
Li warns against protectionism (Washington Post) - Vice-Premier Li Keqiang warned against protectionism as he called on the European Union to properly handle trade disputes.
Chinese gov't to recruit more village-leading graduates (Washington Post) - The Chinese government has promised to recruit more university graduates who have taken on leadership roles in the countryside.
Leaders stress strong US-China ties (Washington Post) - When the National Committee on United States-China Relations was set up 46 years ago to encourage mutual understanding and cooperation, the two big nations hadn't yet established diplomatic ties.
China strives to meet air quality standard deadline (Washington Post) - China has been racing to meet the objectives set in its revised air quality standards, including promoting the use of an index for PM2.5, or fine particulate matter 2.5 microns or less in diameter.
540,000 grassroot officials punished for violations (Washington Post) - More than 540,000 officials at the grassroot level have been punished for discipline violations over the last five years, according to the country's anti-graft agencies Thursday.
Dispute 'to hit global economy' (Washington Post) - The fallout from the Diaoyu Islands will have global economic consequences as the International Monetary Fund downgraded its world outlook.
http://www.chinadaily.com.cn/08image_e/dot_1.gifOfficials say no Japan maritime deal in place
China urges Japan back to talks (Washington Post) - A Foreign Ministry spokesman on Wednesday urged Japan to return to negotiating with China, as a recent report indicated that Japan is looking at improving bilateral ties that have been soured by a territorial dispute.
Chinese FM inaugurates new economic cooperation dept (Washington Post) - China's Foreign Ministry inaugurated a new department on Tuesday to promote the country's international economic cooperation and safeguard national economic security.
China, Germany to hold FM-level strategic dialogue (Washington Post) - German Foreign Minister Guido Westerwelle will visit China and attend the 3rd foreign minister-level strategic dialogue from October 11 to 13, Foreign Ministry spokesman Hong Lei announced Tuesday.
Mục Điểm tin có sử dụng tin từ bocauden.net




No comments:

Post a Comment

View My Stats