Sunday 14 October 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN CHỦ NHẬT 14-10-2012




Posted by basamnews on 14/10/2012

Bài viết mới

Tin Chủ Nhật, 14-10-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

<= Photo: Facebook. – Một bài viết dũng cảm, hiếm hoi trên báo nhà nước, dám đặt dấu hỏi ngược… lên trên về vấn đề chủ quyền biển đảo, của cựu TBTLĐ Tống Văn Công: Khi chủ quyền biển đảo liên tiếp bị xâm phạm! (LĐ). “Đã đến lúc đặt câu hỏi, tại sao họ tự cho mình có quyền ”trói tay, bịt miệng’ chúng ta để họ mặc sức hoành hành?
“Mọi hành động làm tổn hại tinh thần yêu nước, gây chia rẽ dân tộc trong tình hình hiện nay phải được ngăn chặn. Đấu tranh chống tham nhũng dù cực kỳ cấp thiết, vẫn phải tập trung hết sức cho công cuộc bảo vệ tổ quốc … Những hành động liên tiếp vi phạm chủ quyền nước ta chắc chắn không phải do cấp dưới của họ gây ra vì chưa quán triệt ‘thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao của hai nước’!”
- Bích Nga: Thương nhớ biên cương (Trần Nhương). – HUYỄN MỘNG (Huỳnh Ngọc Chênh). “Con thuyền càng ra xa gặp gió to sóng lớn, ai biết thuyền trí thức Việt Nam sẽ đi về đâu, có đến được đích Hoàng Sa không, nơi đất mẹ đang ngóng chờ những người con về thăm cố quận, họ có thể bị xua đuổi, bắt bớ tù đầy. Hay bị hủy diệt bằng đạn bom văn minh của những người cậy sức mạnh”.
- Phân chia, kiểm soát quyền lực xung quanh Hội nghị TƯ6 (Cầu Nhật Tân). – Nguyễn Tấn Dũng có thể mất ghế thủ tướng? (Người Việt). - Như tin đã đưa, sự xuất hiện gần nhất của thủ tướng cách đây 4 ngày, còn hôm qua, nhân ngày Doanh nhân thì lại thấy chủ tịch nước tiếp các doanh nhân, chứ không phải thủ tướng. Nhưng cũng tối qua, đã có tin thủ tướng vẫn được tại vị. – Chủ tịch nước gặp mặt các doanh nhân VN tiêu biểu (Trương Tấn Sang).
- Oan cho ông Dũng (DLB). – Chẳng phe nào thắng (SGTT). “Lâu nay chồng em và nhà bác đấu đá nhau hoài em cũng chán nhưng phận bé mọn biết làm sao, chỉ mong bác hiểu ra rằng: ‘Nghĩ cho cùng mọi cuộc chiến tranh, phe nào thắng thì nhân dân đều bại’!
- Nguyễn Ngọc Già – Trái chanh Nguyễn Tấn Dũng ! (Dân Luận). “Chưa bao giờ có cái hội nghị (có thể nói) kỳ quặc đến nỗi, tất cả những ai theo dõi tình hình đất nước đều chỉ biết dựa vào tin đồn làm nguồn chính để bình luận, phân tích và dự đoánQua đó cho thấy, hơn 700 trang báo, hơn 60 đài PT – TH tỏ ra ngày càng vô trách nhiệm và vô ích đối với dân tình trước một sự kiện quá quan trọng cho Việt Nam. Thế nên, ĐCSVN hãy chấm dứt lừa mị dân chúng rằng: ‘thế lực thù địch’ tung tin đồn nhảm gây hoang mang, làm mất lòng tin nhân dân đối với đảng và nhà nước!
- Song Chi: Từ bưng bít, đến nhiễu loạn thông tin (Người Việt). “Một xã hội chỉ toàn là tin đồn. Chẳng hạn, trước và sau Hội nghị trung ương 6 lần này là những tin đồn phe này đánh phe kia, nhân vật nào sắp ‘nhập kho’, ai lên ai xuống, ai sẽ phải ôm hận ra đi…”.
Facebooker Hồ Ly Tiên bình luận trên FB: “Chúng nó nắm vận mệnh của toàn dân và đất nước, thế mà chúng nó bàn bạc sinh mệnh của đất nước và toàn dân trong phòng kín bởi 175 đứa, còn 90 triệu nhân dân thì đứng nhòm lỗ khóa để rình mò hóng hớt. Chưa có nhân dân nào như nhân dân VN. Thế mà chúng cứ hô không biết ngượng mồm: dân biết dân bàn dân kiểm. Mai đây lại có trò hề ra QH bàn bạc bỏ phiếu để hợp thức hóa. Hiện nay các ông đại biểu của dân cũng đang tranh lỗ khóa với dân đen để dòm…Ai dòm chớ tớ đếch thèm tranh mấy cái lỗ ấy để dòm. Tớ dòm lỗ khác sướng hơn“.
- Nguyễn Trung: Vụ Đoàn Văn Vươn nhắc nhủ lương tri cả nước không được ngủ (Quê Choa). – Lại nhà Vươn!!! (Han Times). Chắc thủ tướng được “tín nhiệm” trở lại để giải quyết vụ Đoàn Văn Vươn :-)
- Quốc Hội Việt Nam đại diện cho ai? (DĐCN). Đại diện cho mấy thằng đầy tớ của dân. – Trần Trương: NÊN DỔI THÀNH “BỘ TRƯỞNG HỎI DÂN TRẢ LỜI” (Trần Nhương). “Việc gì khó cứ hỏi DÂN là xong, đừng huyênh hoang dấu dốt. Đã làm đầy tớ thì phải trung thành với chủ, đừng khép kín, bịp bợm. Hãy vì dân đi các Bộ trưởng ơi, đừng la to và mị dân nữa, chết đến đít rồi bà con ạ“. – Chó và người (Hữu Nguyên).
- THẤY NHẸ CẢ ĐẦU (!) (Bùi Văn Bồng). “Thực ra, nhiều người còn ấn tượng với các trang blog, cho là ‘tự do quá trớn’, nằm ngoài vòng kiểm soát, dễ phạm pháp, thậm chí còn quy cho nó vào cái gọi là ‘lề trái’. Nhưng về bản chất, đây là mạng thông tin cập nhật nhanh nhất, đến với người đọc hiệu quả nhất, nội dung, loại hình cũng đa dạng, phong phú nhất, ngày càng đông thêm người đọc trên các trang mạng”. Ông đại tá QĐND nói ngược với báo QĐND rồi! Báo QĐND luôn cho rằng thông tin trên mạng là rác rưởi, là “luồng gió độc”, là… của các “thế lực thù địch” mà.
- Về bà cựu nghị sĩ một thời có tiếng mạnh miệng, nhưng có lẽ vì vậy nên chỉ cầm cự được một khóa: Doanh nghiệp chỉ bền vững trong môi trường minh bạch, công bằng (QĐND). – Nhờ công an can thiệp vụ nợ nần của đại gia thủy sản (VNE).
- Phỏng vấn Lê Kiên Thành, con trai cố TBT Lê Duẩn: “Những cái khó khăn nhất của dân tộc qua rồi” (VNN).
- Trung Liệt (Hà Nội): Phường “bật đèn xanh” cho xây dựng trái phép (Thanh tra).
- Hai “Quả đấm thép” vì sao không thành? Bài 3: Dừng thí điểm rồi sẽ làm gì? (HNM).
- Khánh Trâm: HOA KHÔI, NỘI TƯỚNG NGUYỄN THỊ NGỌC TOẢN (Nguyễn Trọng Tạo).
<- Cùng lúc với tin rò rỉ từ Hội nghị TƯ 6 là TT Nguyễn Tấn Dũng vấn vững ghế là tin Lãnh tụ Cu-ba Phi-đen Ca-xtrô vẫn khỏe mạnh (QĐND). Cho nên dân ở xứ “thiên đường” muốn bỏ chạy sang xứ “giãy chết”: 4 tuyển thủ bóng đá Cuba rời đoàn khi đến Canada tranh tài (VOA). “Ông Gonzalez cho biết việc này không phải là bất thường đối với những vận động viên Cuba khi họ ra nước ngoài thi đấu. Ông nói rằng các vận động viên ai nấy đều muốn ‘chạy theo giấc mơ nước Mỹ’.”
- Người dân Âu Châu nghĩ gì về giải Nobel Hòa Bình 2012? (RFA). Cũng như Trung Quốc với giải “Khổng Tử hòa bình”, Iran lập giải thưởng “cạnh tranh” với giải Nobel (Petrotimes).
13h30′:
- Về blogger Trương Duy Nhất: Lặng lẽ một góc nhìn (Quê Choa).
- Về “ngục sĩ” Nguyễn Chí Thiện: Chuyện về một tập thơ (Người Việt).
- Ưu đãi? (ND). “Ông nói có lý vì ưu đãi cho những người có công thì mọi người đều tán thành nhưng lạ, có chuyện ưu đãi cho những người có tội nữa cho nên mới thắc mắc“.
20h30′:

KINH TẾ

- Giá xe hơi tại Việt Nam vẫn đắt gấp 3-4 lần thế giới (Người Việt). “Lợi tức đầu người tại Việt Nam năm 2011 trung bình được $1,300 USD, theo con số của Bộ Công Thương CSVN trong khi lợi tức đầu người ở Mỹ là $41,500. Lợi tức đầu người trung bình ở Mỹ cao gấp 31 lần so với Việt Nam, giá xe hơi lại rẻ hơn Việt Nam nhiều”. Theo số liệu của Word Bank thì lợi tức đầu người của Mỹ năm ngoái là $48.442, Việt Nam là $1.411. Thu nhập trung bình của 1 người dân Mỹ cao hơn 1 người dân VN gấp 34 lần.
13h30′:
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Những bất ngờ về ca sĩ bị tố nói láo Lê Hiếu (ĐV). – Phỏng vấn ca sĩ Văn Mai Hương: Ca sĩ không dễ làm giàu! (NLĐ).
13h30′:
20h30′:
- Phan Cẩm Thượng: Tản mạn về quần cư các tộc người (TTVH).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Trần Bình Nam: Buổi học cuối cùng (ĐCV).
13h30′:
20h30′:
- Người thầy đáng kính của tôi: Người lái đò “cộc tính” (TT).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

13h30′:
20h30′:

QUỐC TẾ

- Bầu cử tổng thống Mỹ: Cuộc đấu trí căng thẳng bắt đầu (TVN). - Văn phòng vận động của ông Obama bị bắn (PLTP). - Nếu đắc cử, ông Mitt Romney không nhượng bộ Nga, Trung Quốc (TP). - Nhà Trắng cho “chìm xuồng” vụ đại sứ bị giết (TN). – Kết quả và kinh nghiệm của cuộc tranh luận Biden-Ryan (Người Việt). “… hầu hết những giới phân tích tương đối khách quan đều đồng ý rằng Phó Tổng Thống Joe Biden là người nắm được thế chủ động tấn công và thắng đối thủ, Dân Biểu Paul Ryan”. – Tôi tham gia bầu cử ở Mỹ (PN).
13h30′:
20h30′:

* RFA: + Sáng 13-10-2012








No comments:

Post a Comment

View My Stats