Friday 26 October 2012

TIN TỨC HÀNG NGÀY : ĐIỂM TIN THỨ SÁU 26-10-2012




Written By Hai Hoang Van on Thứ sáu, ngày 26 tháng mười năm 2012 | 10/26/2012 01:45:00 SA

Bài Mới
http://www.viet.rfi.fr/sites/viet.filesrfi/imagecache/rfi_43_large/sites/images.rfi.fr/files/aef_image/2012-03-04CHINA-DEFENCE.JPG
Đoàn đại biểu quân đội đến dự mít-tinh tại quảng trường Thiên An Môn nhân kỳ họp thường niên của Quốc hội Trung Quốc tại Bắc Kinh ngày 04/03/2012. (Reuters)

Chỉ khoảng hai tuần lễ trước lúc khai mạc Đại hội Đảng Cộng sản, giới lãnh đạo Trung Quốc vừa cho tiến hành việc cải tổ giàn lãnh đạo quân đội, chỗ dựa quan trọng của chế độ. Ngoài việc những người được cho là « trung thành » với các tân lãnh đạo được đề bạt, giới phân tích còn ghi nhận tầm quan trọng được giành cho hai binh chủng Hải quân và Không quân, được xem là hai trụ cột trong chiến lược của Bắc Kinh muốn tranh quyền bá chủ vùng Thái Bình Dương đang nằm trong tay Washington.

Gương mặt nổi bật nhất được thăng cấp lần này là tướng Mã Hiểu Thiên (Ma Xiaotian), 63 tuổi, một gương mặt quen thuộc với các giới chức quốc phòng và quân sự Hoa Kỳ cũng như quốc tế, vì thường xuyên dẫn dầu phái đoàn Quân đội Trung Quốc tham gia các cuộc họp hay hội nghị quốc tế.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 23/10 vừa qua xác nhận là tướng Mã Hiểu Thiên được cử làm Tư lệnh Không quân mới. Vị trí này rất quan trọng vì hầu như chắc chắn ông sẽ được bầu vào Quân ủy Trung ương, cơ chế Đảng vốn là bộ phận chỉ huy tối cao của toàn bộ lực lượng võ trang Trung Quốc.
Nhân vật mạnh thứ hai được thăng chức là tướng Trương Dương (Zhang Yang), 61 tuổi, được cử lên lãnh đạo Tổng cục Chính trị Quân đội, một chức vụ cũng gần như chắc chắn bảo đảm cho sở hữu một trong 12 chiếc ghế trong Quân ủy Trung ương.

Theo giới phân tích, sở dĩ tướng Trương Dương được tin tưởng, đó là vì ông là một sĩ quan có năng lực, cho đến nay chỉ quan tâm đến quân đội và nhất là không màng đến các tính toán chính trị. Việc đề bạt ông cho phép loại bỏ hai viên tướng khác được cho là thân cận với lãnh đạo bị thất sủng Bạc Hy Lai.

Cũng theo giới phân tích, việc cải tổ ban lãnh đạo quân đội Trung Quốc lần này để đề bạt các tướng lãnh then chốt rất quan trọng, vì diễn ra vào lúc lực lượng vũ trang Trung Quốc phải nhanh chóng phát triển sức mạnh của Không quân và Hải quân để thách thức thế thống trị của Mỹ tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, đặc biệt vào lúc Washington tập trung lực lượng của mình qua châu Á, tăng cường quan hệ quốc phòng với các đồng minh, cũng như mở rộng quan hệ với các đối tác.

Vai trò của Không quân và Hải quân lại rất quan trọng vào lúc Bắc Kinh không còn che giấu tham vọng trên biển, muốn thống trị hầu như toàn bộ Biển Đông, bất chấp các phản ứng của các láng giềng Đông Nam Á như Việt Nam, Philippines…. Trung Quốc cũng sẵn sàng đọ sức với Nhật Bản để đòi chủ quyền trên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, và không ngần ngại tranh đua với Ấn Độ trong vùng Ấn Độ Dương.

Trong bối cảnh đó, các nhà quan sát rất chú ý đến khả năng viên tướng nào sẽ được bầu vào vị trí Phó chủ tịch Quân ủy Trung Ương mà hai chỗ thường được giành cho các sĩ quan cao cấp nhất trong quân đội. Hai phó chủ tịch này cũng đồng thời có chân trong Bộ Chính Trị, cơ chế bao gồm các lãnh đạo cao cấp nhất trong đảng.

Trên vấn đề này giới phân tích cho rằng nếu trước đây, cả hai phó chủ tịch Quân ủy Trung ương và Bộ trưởng Quốc phòng thường xuất thân từ Lục quân, năm nay, ít ra là hai trong số ba người này có thể đến từ các binh chủng Hải Quân và Không quân.

Theo báo Wall Street Journal, những nguồn thạo tin tại Trung Quốc cho biết là người tiền nhiệm của tướng Mã Hiểu Thiên làm Tư lệnh Không quân là Tướng Hứa Kỳ Lượng có nhiều triển vọng nhất được cử làm một trong các Phó chủ tịch Quân ủy Trung Ương. Còn đương kim Tư lệnh Hải quân Đô đốc Ngô Thắng Lợi (Wu Shengli) có rất nhiều khả năng được cử làm bộ trưởng Quốc phòng.

Đối với giới quan sát, có đại diện trong cơ chế lánh đạo cao nhất, hai binh chủng hải quân và không quân Trung Quốc sẽ có thể dễ dàng bảo vệ các ưu tiên phát triển của mình. Điều đó cũng phù hợp với sự thay đổi trong nhiệm vụ của Quân đội Trung Quốc, từ việc chủ yếu can dự vào các cuộc chiến tranh trên bộ trước đây với các láng giềng từ Ấn Độ đến Việt Nam, ngày nay đang chuyển qua việc bảo vệ các vùng biển tranh giành với nước khác, hay là bảo vệ điều được coi là lợi ích của Trung Quốc tại Thái Bình Dương, Ấn Độ Dương hay xa hơn nữa.

Trọng Nghĩa (RFI)
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc10/26/2012 01:50:00 SA0 Commentshttp://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif

Điểm Tin Thứ Sáu 26.10.2012

Miến Điện, một địa điểm du lịch đầy tiềm năng (RFI) - Các tờ báo Paris trong ngày tập trung nói về thời sự nước Pháp chung quanh hai chủ đề kinh tế và chính trị : tập đoàn xe hơi Peugeot Citroen PSA « trực diện với cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất kể từ khi được hình thành », thất nghiệp tại Pháp gia tăng trong 16 tháng liên tiếp.
Hàn Quốc : Các chaebol bị lên án đã bóp nghẹt nền kinh tế (RFI) - Các chaebol, những tập đoàn khổng lồ của Hàn Quốc được điều hành bởi những gia đình sáng lập, là mục tiêu đả kích của tất cả các ứng cử viên tổng thống năm nay.
Trung Quốc cải tổ giàn lãnh đạo quân đội : Hải quân và Không quân lên ngôi (RFI) - Chỉ khoảng hai tuần lễ trước lúc khai mạc Đại hội Đảng Cộng sản, giới lãnh đạo Trung Quốc vừa cho tiến hành việc cải tổ giàn lãnh đạo quân đội, chỗ dựa quan trọng của chế độ.
Syria chấp nhận hưu chiến theo đề nghị của đặc sứ Liên Hiệp Quốc (RFI) - Hôm qua, 24/10/2012, tại Cairo ông Lakhdar Brahimi, nhà trung gian hòa giải tại Syria thông báo đã đạt được thỏa thuận với Damas và lãnh đạo phe nổi dậy về việc hưu chiến trong hai ngày lễ Aid al Adha của người Hồi giáo, bắt đầu từ ngày mai (26/10).
Trung Quốc treo thưởng để tìm thủ phạm "kích động người Tây Tạng tự thiêu" (RFI) - Để dập tắt làn sóng người Tây Tạng tự thiêu đang có chiều hướng lan rộng, chính quyền Trung Quốc phải dùng đến đòn bẩy kinh tế. Hôm nay, 25/10/2012, công an nước này thông báo treo thưởng lên tới 25.000 euro
Miến Điện: Bạo động tiếp diễn ở bang Rakhine (RFI) - Theo nguồn tin chính thức Miến Điện, những vụ xung đột giữa cộng đồng Phật giáo và Hồi giáo ở bang Rakhine vẫn tiếp diễn vào hôm nay, 25/10/2012.
Tàu Trung Quốc lại tiến vào vùng biển tranh chấp với Nhật Bản (RFI) - Vào hôm nay, 25/10/2012, tàu công vụ Trung Quốc lại thâm nhập vào vùng biển chung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp với Nhật Bản.
Hải quân Mỹ cam kết bảo đảm « tự do lưu thông hàng hải » ở châu Á (RFI) - Hôm nay 25/10/2012, chỉ huy hàng không mẫu hạm Mỹ USS George Washington đã khẳng định tại Manila, Philippines, rằng sự hiện diện của Hoa Kỳ tại châu Á là nhằm bảo đảm « tự do lưu thông » tại các vùng biển đang có tranh chấp chủ quyền giữa các nước ven biển, trong đó có Trung Quốc.
Trung Quốc: Biểu tình phản đối các dự án công nghiệp gây ô nhiễm lan rộng (RFI) - Dự án xây dựng một nhà máy lọc dầu lớn trong khu vực thành phố Trữ Ba, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc đã bị dân chúng phản đối gay gắt, khi chính quyền địa phương muốn tham khảo lấy ý kiến người dân.
Hàn Quốc tập trận lớn chuẩn bị đối phó với Bắc Triều Tiên (RFI) - Hãng tin AFP đưa tin, giữa lúc tình hình hai miền Triều Tiên đang căng thẳng, hôm nay 25/10/2012 quân đội Hàn Quốc bắt đầu cuộc tập trận thường niên trên quy mô lớn với tình huống giả định bị miền bắc xâm lược.
Bắc Triều Tiên hành quyết cựu Thứ trưởng Quốc phòng bằng đạn pháo (RFI) - Báo chí Hàn Quốc hôm nay 25/10/2012 đưa tin, ông Kim Chol, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Bắc Triều Tiên đã bị bắt từ hồi đầu năm, vì đã phạm tội uống rượu, vui chơi trong dịp tang lễ cố lãnh đạo Kim Jong Il.
Obama đi bầu trước thời hạn để cổ vũ cách bỏ phiếu thuận lợi cho mình (RFI) - Vào lúc các ứng viên tổng thống Mỹ tiếp tục chạy nước rút trong cuộc vận động tranh cử, vào hôm nay, 25/10/2012, đương kim tổng thống Barack Obama đặc biệt ghé đơn vị bầu cử của ông là Chicago để vận động và bỏ phiếu trước thời hạn. Đây là lần đầu tiên mà một tổng thống Mỹ bỏ phiếu trước ngày bầu cử.
Việt Nam tạm qua mặt Thái Lan giành vị trí quốc gia xuất khẩu gạo số một thế giới (RFI) - Theo báo chí Thái Lan ghi ngày hôm nay, 25/10/2012, tính từ đầu năm đến thượng tuần tháng 10 này, lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam đã đạt mức gần 6 triệu tấn, giúp Việt Nam trở thành nước xuất khẩu gạo nhiều nhất trên thế giới. Theo sau Việt Nam là Ấn Độ, còn Thái Lan, quốc gia thường xuyên giữ vị trí số một, đã bị đẩy xuống hàng thứ ba. Tuy nhiên, nhờ gạo Thái Lan được giá, tính về doanh thu, Thái Lan vẫn đứng đầu thế giới.
Afghanistan: 2 người Mỹ bị giết trong một cuộc tấn công nội bộ (VOA) - Quân đội Hoa Kỳ đang điều tra cái chết của 2 binh sĩ Mỹ, sau khi một người đàn ông mặc y phục cảnh sát Afghanistan bắn vào họ
Bão Sandy gia tăng cường độ trong lúc ập vào Cuba (VOA) - Bão Sandy đã ập vào duyên hải phía đông nam của Cuba và tăng lên thành trận bão lớn cấp 2 với sức gió lên tới 175 kilomet/giờ
Cử tri Mỹ gốc Việt nghĩ gì sau các cuộc tranh luận tổng thống? (VOA) - Ông Đỗ Tú, một cử tri trong tiểu bang Virginia, nói là chính sách của tổng thống Obama có nhiều ưu điểm về mọi mặt
Australia bán uranium cho Ấn Độ (VOA) - Trong thể chế liên bang Úc Châu, việc khai thác và sử dụng chất uranium tùy thuộc vào sự hợp tác giữa chính phủ tại Canberra và các chính phủ tiểu bang
Chính phủ Mỹ đáp lại những email rò rỉ thông tin về vụ tấn công ở Benghazi (VOA) - Bà Clinton cho biết ban giải trình trách nhiệm độc lập phụ trách điều tra vụ tấn công đang xem xét tất cả chi tiết
Israel, phe chủ chiến Gaza ngừng tấn công nhau (VOA) - Israel và những thành phần chủ chiến người Palestine ở Dải Gaza nói một thỏa thuận ngừng bắn không chính thức được Ai Cập điều giải đã có hiệu lực
Trung Quốc tái tục xây nhà máy điện hạt nhân (VOA) - Trung Quốc sắp bãi bỏ lệnh cấm xây dựng các nhà máy điện hạt nhân mới vốn được áp đặt sau khi xảy ra thảm họa Fukushima ở Nhật Bản
Cảnh sát Nga giết chết 2 sát thủ (VOA) - Hai người bị cảnh sát bắn chết ở nước Cộng hòa Tatarstan thuộc Nga là những kẻ tình nghi có âm mưu giết người nhắm mục tiêu vào 1 giáo sĩ Hồi giáo cao cấp
'Phát biểu của ông Romney về Trung Quốc là vô trách nhiệm' (VOA) - Cố vấn về chính sách đối ngoại của Tổng thống Obama nói thật đáng kinh ngạc khi ông Romney có thể phát biểu như vậy
Đô trưởng Tokyo từ chức để lập đảng mới (VOA) - Ðô trưởng Tokyo Shintaro Ishihara cho biết sẽ từ chức để thành lập một đảng chính trị mới trước thềm cuộc tổng tuyển cử ở Nhật Bản
Tổng thư ký LHQ nhảy điệu Gangnam Style với ca sĩ Psy (VOA) - Tổng thư ký LHQ Ban Ki-Moon cùng với ca sĩ nhạc rap Hàn quốc Psy nhảy điệu 'Gangnam style', tại trụ sở LHQ
Syria cân nhắc về cuộc ngưng bắn trong dịp lễ (VOA) - Bộ Ngoại giao Syria cho biết chính phủ vẫn đang cân nhắc liệu có tham gia vào cuộc ngưng bắn trong dịp lễ Eid al-Ahda hay không
Ông Obama, Romney tập trung vận động tại các bang dao động (VOA) - Những bang Tổng thống Obama và ông Romney đến trong ngày hôm nay có thể rất quan trọng trong việc định đoạt ai sẽ giành được 270 phiếu đại cử tri cần thiết
Tàu Trung Quốc tới gần quần đảo đang tranh chấp với Nhật (VOA) - Nhật Bản cho biết 4 chiếc tàu của chính phủ Trung Quốc đã tiến vào vùng biển gần quần đảo có tranh chấp do Tokyo kiểm soát ở biển Đông Trung Hoa
Lạm phát tại Việt Nam tăng (VOA) - Chỉ số giá tiêu dùng Việt Nam có thế tăng đến 8% trong năm nay, đúng như dự báo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đưa ra hồi đầu tuần này
Singapore ủng hộ bản thảo Quy tắc ứng xử Biển Ðông của Indonesia (VOA) - Bộ trưởng Ngoại giao Singapore K. Shanmugam ủng hộ “Bản sơ thảo số Không” Bộ Quy tắc ứng xử Biển Ðông do Indonesia đề xuất
Dân Thổ Nhĩ Kỳ lo ngại về chính sách Syria (VOA) - Ngày càng có nhiều sự phản đối của dân chúng đối với lập trường của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ về Syria cũng như việc chấp nhận làn sóng người tị nạn Syria
Việt Nam, Lào tăng cường hợp tác quản lý thư khố (VOA) - Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước của Việt Nam và Cục Thư khố Quốc gia của Lào vừa ký biên bản ghi nhớ về kế hoạch hợp tác năm 2013
LHQ tố cáo Iran vi phạm nhân quyền của ký giả, luật sư (VOA) - Chuyên gia Liên Hiệp Quốc phụ trách việc theo dõi tình hình nhân quyền Iran cảnh báo rằng tình hình nhân quyền ở nước này đang có những 'xu thế đáng báo động'
Thủ tướng Nga thăm Việt Nam (BBC) - Thủ tướng Dmitry Medvedev chuẩn bị sang thăm Việt Nam, trong khi Hà Nội muốn mua thêm chiến đấu cơ của Nga.
Cơ hội ngừng bắn mới cho Syria (BBC) - Syria đang tiến gần đến một lệnh ngừng bắn mới trong suốt kỳ nghỉ lễ thiêng liêng của người Hồi giáo.
Báo Việt Nam hớ khi đưa tin 'voi chết'? (BBC) - Hàng loạt báo Việt Nam đưa tin voi Bản Đôn bị chém hàng trăm nhát nhưng dường như con voi bị nạn đã chết cách đây gần hai năm.
TQ thưởng tiền cho tin về việc tự thiêu (BBC) - Cảnh sát tỉnh Cam Túc ở Trung Quốc hứa thưởng lớn cho những ai báo tin trước về các vụ tự thiêu của người Tây Tạng.
Microsoft chính thức công bố Windows 8 (BBC) - Sau một thời gian dài thử nghiệm beta, Microsoft chính thức tung hệ điều hành mới nhất ra thị trường.
TQ tìm thấy bản đồ ‘chủ quyền Điếu Ngư’ (BBC) - Trung Quốc loan báo họ tìm thấy một bản đồ do phương Tây vẽ đánh dấu ‘Điếu Ngư Đảo thuộc chủ quyền' của họ.
Tổng thống Panama lần đầu thăm Việt Nam (BBC) - Tổng thống Ricardo Martinelli tới Hà Nội trong chuyến đi thăm bốn ngày, lần đầu tiên Panama trở lại Việt Nam kể từ năm 1975.
Kỷ niệm 56 năm khởi nghĩa Budapest (BBC) - Hàng trăm nghìn người xuống đường tại Budapest để kỷ niệm 56 năm cuộc nổi dậy chống Liên Xô thất bại ở Hungary.
'Yêu là Yêu' về người đồng giới (BBC) - Tác giả Maika Elan nói về ảnh chụp khoảnh khắc riêng tư của một số cặp đồng tính ở Việt Nam trong triển lãm vào tháng 11.
Campuchia trục xuất quản đốc TQ (BBC) - Tòa án Campuchia kết án một năm tù treo và trục xuất nữ quản đốc Trung Quốc xé ảnh cựu hoàng Sihanouk.
Bắc Hàn thanh trừng nhiều quan chức? (BBC) - Tin cho hay Bắc Hàn đã xử lý, kể cả tử hình, hàng chục quan chức bị cho là đe dọa tới quyền lực của ông Kim Jong-un.
Nga định thêm tội danh phản quốc (BBC) - Hạ viện Nga đã thông qua một đạo luật quy kết thêm một số hành vi vào tội phản quốc.
Báo chí tiếng Anh chú ý vụ Phương Uyên (BBC) - Báo chí tiếng Anh bắt đầu đưa tin về sinh viên Nguyễn Phương Uyên, bị bắt vì ‘tuyên truyền chống Nhà nước’.
Trung - Việt 'hợp tác chống tội phạm' (BBC) - Lãnh đạo Việt Nam bàn về tranh chấp Biển Đông và hợp tác 'chống tội phạm' với Bộ trưởng Công an TQ, Mạnh Kiến Trụ.
Cảnh sát biển VN tiếp nhận tàu lớn (BBC) - Cảnh sát biển Việt Nam vừa tiếp nhận tàu số hiệu CSB 8001 lớn nhất và hiện đại nhất từ trước tới nay.
Lạm phát tiếp tục tăng dù có giảm tốc (BBC) - Số liệu mới nhất của Tổng cục Thống kê cho thấy CPI Việt Nam trong tháng Mười giảm tốc đáng kể so với một tháng trước đó.
Huawei để Úc tiếp cận mã nguồn (BBC) - Tập đoàn Huawei trao cho Úc quyền tiếp cận không hạn chế vào mã nguồn để xóa bớt lo sợ về đe dọa an ninh.
Cô giáo TQ tát tới tấp trẻ 5 tuổi (BBC) - Cô giáo một trường mẫu giáo tại Trung Quốc bị đuổi việc tội tát trẻ 5 tuổi 120 lần trong vòng nửa tiếng vì em không biết làm toán.
Facebook: vẫn lỗ mặc dù doanh thu tăng (BBC) - Facebook tiếp tục báo lỗ mặc dù doanh thu trong quý ba cao hơn so với quý trước đó.
Apple rầm rộ tung ra loạt sản phẩm mới (BBC) - Apple ra đời iPad mini, đồng thời nâng cấp bốn dòng sản phẩm hiện tại trong buổi công bố sản phẩm hoành tráng hiếm thấy ngày 23/10.
Ông Đặng Thành Tâm được nghỉ họp (BBC) - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã chấp thuận đơn xin nghỉ cả kỳ họp của Đại biểu Đặng Thành Tâm.
Đan Mạch đóng ba dự án, vẫn hỗ trợ VN (BBC) - Chính phủ Đan Mạch loan báo đóng ba dự án nghiên cứu biến đổi khí hậu tại Việt Nam nhưng không nói đã xảy ra tham nhũng hay không.
Về địa danh Vạn Lý Trường Sa (BBC) - Thư viện Đại Học Oxford (Bodleian Library) công bố bản kỹ thuật số một địa đồ cổ Trung Hoa, trong có ghi địa danh Vạn Lý Trường Sa.
Tướng tá TQ lên chức để giữ nhà? (BBC) - Thay đổi tướng tá sẽ tăng ảnh hưởng của ông Tập Cận Bình và giữ vị thế của Hồ Cẩm Đào sau Đại hội 18?
James Bond, xe hơi, và những nụ hôn (BBC) - Điểm lại các chàng James Bond nhân dịp bộ phim 007 thứ 23 ra mắt.
Bầu cử Mỹ vào giai đoạn nước rút (BBC) - Obama và Romney tranh cử quyết liệt ở các bang trọng điểm khi chỉ còn hai tuần là đến ngày bầu cử tổng thống.
Triển lãm ảnh về người đồng giới ở VN (BBC) - Lần đầu tiên ảnh riêng tư của các cặp đôi đồng tính ở Việt Nam được trưng bày trong triển lãm Yêu là Yêu vào tháng 11.
Hoa Kỳ dùng chiến hạm làm ngoại giao (BBC) - Hàng không mẫu hạm và các chiến hạm Hoa Kỳ thăm các nước quanh Biển Đông để làm ngoại giao quốc phòng.
Xinhgapo ủng hộ dự thảo COC về Biển Đông (BaoMoi) - Tại cuộc gặp song phương với Ngoại trưởng Inđônêxia, Marty Natalegawa ở thành phố Yogyakarta ngày 24/10, Ngoại trưởng Xinhgapo, Kasiviswanathan Shanmugam nêu rõ bản dự thảo Bộ Qui tắc về ứng xử ở Biển Đông (COC) do Inđônêxia đề xuất và chuyển cho các ngoại trưởng ASEAN bên lề cuộc họp Đại hội đồng Liên hợp quốc vừa qua là một bước khởi đầu tốt đẹp, một khuôn khổ rất hữu ích, thể hiện nhiều nỗ lực của cá nhân ông Marty và Inđônêxia nói chung đối với việc giải quyết hòa bình các tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông.
Hải quân Mỹ cam kết bảo đảm “tự do hàng hải” ở châu Á (BaoMoi) - (Dân trí) - Chỉ huy tàu sân bay hạt nhân USS George Washington hôm nay 25/10 cho biết sự hiện diện của hải quân Mỹ tại châu Á sẽ giúp đảm bảo “tự do hàng hải” ở các vùng biển đang có tranh chấp chủ quyền giữa các nước ven biển, trong đó có Trung Quốc.
“Trung Quốc coi việc sửa đường biên giới quốc gia như trò đùa!” (BaoMoi) - Đó là lời chỉ trích của học giả Tiết Lý Thái - nhà bình luận nổi tiếng Báo Phượng Hoàng (Hồng Kông) - khi nói về đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc (TQ) ở biển Đông, theo cái gọi là “đường lưỡi bò”.
Hợp tác Việt Nam - Lào về văn thư lưu trữ (BaoMoi) - Tại Viêng Chăn, đại diện Cục Văn thư và Lưu trữ quốc gia Việt Nam và Cục Lưu trữ quốc gia Lào đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) về kế hoạch hợp tác năm 2013, coi đó là cơ sở pháp lý để thúc đẩy hợp tác giữa các cơ quan lưu trữ hai nước, góp phần thiết thực hưởng ứng Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào 2012.
Tàu hải giám Trung Quốc đi vào vùng biển tranh chấp với Nhật Bản (BaoMoi) - Theo Tân Hoa xã, ngày 25-10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi xác nhận, bốn tàu hải giám nước này đã đi vào vùng biển ngoài khơi quần đảo đang tranh chấp trên biển Hoa Đông mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, còn Nhật Bản gọi là Xên-ca-cư.
Mỹ đưa tàu ngầm tấn công lớp Ohio đến vùng biển Viễn Đông (BaoMoi) - Trong bối cảnh quan hệ Trung Quốc-Nhật Bản căng thẳng do tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, Hải quân Mỹ đã gửi đến Viễn Đông một tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Ohio trang bị 154 tên lửa hành trình Tomahawk.
TQ săn cổ vật Biển Đông, xua tàu hải giám vào Senkaku (BaoMoi) - (Phunutoday) - Bốn tàu hải giám Trung Quốc đi vào vùng biển quanh đảo Senkaku/Điếu Ngư; học giả Trung Quốc bắt đầu tìm căn cứ cho đường lưỡi bò phi pháp... là tin tức thời sự chính ngày 25/10.
Cuộc khẩu chiến về vai trò toàn cầu của hải quân Mỹ (BaoMoi) - (GDVN) - Romney và Obama có dám tin tưởng rằng hải quân Trung Quốc sẽ đảm bảo duy trì tự do thương mại trên Biển Đông, trong khi cả hai đồng minh của Mỹ là Nhật Bản và Philippines đều không thể đảm bảo được điều đó?
Tàu sân bay USS George Washington tới thăm Philippines (BaoMoi) - (GDVN) - Tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân USS George Washington bắt đầu thả neo tại vịnh Manila từ hôm thứ Tư trong chuyến thăm hữu nghị kéo dài 5 ngày tới Philippines. Hiện cụm chiến đấu tàu sân bay USS USS George Washington đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra trên Biển Đông đảm bảo tự do hàng hải tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương dưới quyền chỉ huy của Phó Đô đốc John Haley. Theo người phát ngôn hải quân Philippines, chuyến thăm này của tàu sân bay USS USS George Washington nhằm tăng cường quan hệ song phương giữa Mỹ và Philippines và lực lượng hải quân hai nước cũng như tạo cơ hội trao đổi nhân lực và chuyên môn giữa hải quân Mỹ và hải quân Philippines.
VN mong muốn ASEAN và TQ sớm đàm phán COC (BaoMoi) - Ngày 25/10, trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ ngoại giao tại Hà Nội, trả lời câu hỏi đề nghị cho biết quan điểm của Việt Nam về việc Indonesia đưa ra dự thảo về Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị nói: “ASEAN đã và đang tiếp tục thúc đẩy việc tham vấn chính thức giữa ASEAN và Trung Quốc để xây dựng Bộ quy tắc ứng xử COC.
Trung Quốc xác nhận điều tàu tới gần đảo Senkaku/Điếu Ngư (BaoMoi) - (VOV) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho đây là hoạt động thông thường để thực thi quyền tài phán tại vùng biển này.
Singapore ủng hộ dự thảo COC do Indonesia đề xuất (BaoMoi) - Tại cuộc gặp song phương với Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa ở thành phố Yogyakarta ngày 24/10, Ngoại trưởng Singapore Kasiviswanathan Shanmugam đã tuyên bố Singapore ủng hộ ự thảo Bộ Quy tắc về ứng xử ở Biển Đông (COC) do Indonesia đề xuất.
Indonesia chuyển hạm đội tàu chiến sang Biển Đông (BaoMoi) - Phó Tư lệnh HQ Indonesia, Phó Đô đốc Marsetio cho biết nước này đã chuyển trọng tâm hoạt động của Hạm đội miền Tây từ eo biển Malacca ra Biển Đông.
Trung Nhật hội đàm bí mật về đảo tranh chấp (BaoMoi) - Các nhà ngoại giao Trung Quốc và Nhật đã gặp gỡ bí mật hồi cuối tuần trước để thảo luận về quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư, Tokyo hôm 24/10 xác nhận, trong dấu hiệu cho thấy việc thông tin giữa hai nước vẫn mở.
4 tàu Trung Quốc áp sát đảo tranh chấp với Nhật (BaoMoi) - 4 tàu của chính phủ Trung Quốc sáng sớm nay (25/10) đã tiến và khu vực lãnh hải xung quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản cho biết. Động thái này của Trung Quốc đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ phía Nhật Bản.
Tàu khảo sát Trung Quốc thăm dò vùng biển gần Senkaku (BaoMoi) - (GDVN) - Cảnh sát biển Nhật Bản đã cảnh cáo tàu Trung Quốc qua sóng vô tuyến rằng tàu này đang ở vị trí khác với địa điểm khảo sát mà phía Trung Quốc đã thông báo trước.
Trung Quốc xác nhận có tàu đi vào gần đảo tranh chấp (BaoMoi) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi ngày 25/10 đã xác nhận có việc các tàu hải giám nước này đi vào vùng biển rộng 12 hải lý ngoài khơi quần đảo Điếu Ngư (Nhật Bản gọi là Senkaku) trên Biển Hoa Đông.
TQ xác nhận tàu hải giám đi vào gần đảo tranh chấp (BaoMoi) - Hãng Tân Hoa xã dẫn lời Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi ngày 25/10 đã xác nhận việc các tàu hải giám nước này đi vào vùng biển rộng 12 hải lý ngoài khơi quần đảo Điếu Ngư (Nhật Bản gọi là Senkaku) trên Biển Hoa Đông.
Nhật cáo buộc tàu Trung Quốc xâm phạm lãnh hải (BaoMoi) - Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản (JCG) cho biết ba tàu thuộc sở hữu của Chính phủ Trung Quốc sáng 25/10 đã đi vào vùng biển xung quanh đảo tranh chấp mà Tokyo gọi là Senkaku và Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư.
Nhật cáo buộc tàu Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Nhật (BaoMoi) - TTO - Hãng tin Kyodo cho biết sáng 25-10 có bốn tàu hải giám Trung Quốc đi vào vùng biển quanh đảo Senkaku/Điếu Ngư và phát đi tín hiệu tuyên bố đó là lãnh hải của Trung Quốc.
4 tàu hải giám Trung Quốc áp sát Điếu Ngư/Senkaku (BaoMoi) - (VTC News) - Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật vừa phát hiện 4 tàu hải giám Trung Quốc tiến vào lãnh hải Nhật Bản rộng 12 hải lý sáng 25/10, kênh truyền hình NHK của Nhật đưa tin.
Bốn tàu công vụ Trung Quốc xâm nhập lãnh hải Nhật gần Senkaku (BaoMoi) - (ĐVO) Cảnh sát biển Nhật Bản cho biết lần đầu tiên trong ba tuần qua, sáng 25/10, bốn tàu Hải giám Trung Quốc đã xâm phạm lãnh hải Nhật Bản xung quanh quần đảo Senkaku đang tranh chấp.
Tàu Trung Quốc lại đi vào khu vực Senkaku/Điếu Ngư (BaoMoi) - (VOV) - 5 ngày gần đây, tàu Trung Quốc liên tiếp xuất hiện tại vùng biển tiếp giáp lãnh hải quần đảo tranh chấp.
Nhật nâng cấp đơn vị đối phó tàu của Trung Quốc (BaoMoi) - Chính phủ Nhật Bản ngày 25/10 đã phản đối mạnh mẽ qua kênh ngoại giao sau khi ba tàu Hải Giám Trung Quốc xâm phạm lãnh hải gần đảo Minamikojima, một trong năm đảo chính thuộc quần đảo Senkaku mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư và cũng đòi chủ quyền.
Giải mã “bàn cờ” trên Biển Đông (BaoMoi) - Chuẩn Đô đốc Hải quân Lê Kế Lâm nhận định: "Bàn cờ” trên Biển Đông đang xoay vần và đặt ra trách nhiệm lớn đối với các nước ASEAN trong việc bảo vệ hòa bình, ổn định trên vùng biển này.
Trung Quốc đóng tàu tìm cổ vật trên Biển Đông (BaoMoi) - (GDVN) - Trung Quốc đang lên kế hoạch đóng tiếc tàu đầu tiên có khả năng trục vớt các cổ vật dưới đáy biển vào cuối năm 2013.
Thời tiết hôm nay (BaoMoi) - Trường gió Đông bao phủ khu vực Vịnh Bắc Bộ, trong khi đó trường gió Đông Bắc thịnh hành trên toàn bộ khu vực Biển Đông, gây ra mưa rào trên hầu hết các khu vực Biển Đông.
Trung - Nhật - Hàn vẫn căng thẳng về biển đảo (BaoMoi) - (Petrotimes) - Thông tin trên tờ Manila Standard Today khiến những căng thẳng trên Biển Đông lại có nguy cơ gia tăng nếu hàng không mẫu hạm Mỹ USS George Washington sẽ đi qua vùng biển gần bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham rồi neo đậu gần vịnh Manila ngày 24/10 nhân chuyến thăm Philippines 4 ngày.
Australia và Philippines tăng hợp tác song phương (BaoMoi) - Thủ tướng Australia Julia Gillard và Tổng thống Philippines Benigno Aquino, đang ở thăm Australia, đã tiến hành các cuộc thảo luận ở thủ đô Canberra nhằm tăng cường quan hệ song phương.
Australia kêu gọi duy trì ổn định ở Biển Đông (BaoMoi) - Phát biểu tại cuộc hội kiến với Tổng thống Philippines đang ở thăm Australia, Thủ tướng Julia Gillard kêu gọi tất cả các nước đang tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông tránh các hành động gây căng thẳng.
Bản tin tiếng Anh
Chinese glassware firm revives from losses (Washington Post) - Hong Hai Glassware Co Ltd has started integrating cultural hand-painting into leadless crystalline glassware, a production process that is rare and unique in China.
Rays of hope for manufacturing (Washington Post) - China's manufacturing sector may start to see light at the end of the tunnel in October, thanks to a gradual uptick in new orders.
HNA Group buys 48% stake in French airline (Washington Post) - HNA Group completed its acquisition of a 48 percent stake in Aigle Azur, a Paris-based private airline, as HNA expands its international flight network.
Asian economies turn to yuan (Washington Post) - A "renminbi bloc" has been formed in East Asia, as nations in the region abandon the US dollar and peg their currency to the Chinese yuan.
Decade of growth between China and Uganda (Washington Post) - According to the latest estimates, more than 10,000 Chinese have been involved in bringing different business activities to the East African country in recent years.
Dispute adds to Tokyo's woes (Washington Post) - Japan's exports to China dropped sharply in September, hit by the row over the Diaoyu Islands, adding to market concerns about the outlook for China.
Any design you desire, so long as it is 'green' (Washington Post) - "The formaldehyde content of our furniture is in line with national standards and we use real wood and recycled glue so our products are 100 percent green," said the founder and general manager of Zhejiang Yacheng Furniture Co, in Jinhua city, East China's Zhejiang province.
Setting sail on a quest for overseas M&As (Washington Post) - Businesses hope to benefit from investing in Western companies.
HK makes largest ivory seizure worth $3.5m (Washington Post) - Hong Kong seized HK$26.7 million ($3.5 million) of ivory tusks and ornaments smuggled from Africa, authorities said, the territory's largest ever seizure of illicit ivory.
A golden heart and future (Washington Post) - Lhagpa was the first in Lhasa's destitute Dagze county to achieve relative prosperity.
Dream factory (Washington Post) - Shougang steel plant's 'iron rice bowl' was turned upside down by the factory's relocation, but the abandoned site's transformation into a cultural industry zone offers new opportunities.
Golden oldies of Hong Kong (Washington Post) - Hong Kong is now top of the world where longevity counts. Spend a day with one elderly couple and find out their thoughts on how to stay happy and healthy.
Casting call (Washington Post) - Jonathan Kos-Read isn't Chinese - but he's about as close as a foreigner gets. The American actor, who speaks with a perfect Beijing accent, is one of the most famous foreigners on TV and in movies.
Graying challenges ahead (Washington Post) - The path China chooses to follow in dealing with the challenges of an aging population could prove a route for other developing nations.
A day to let seniors celebrate themselves (Washington Post) - Senior citizens celebrate Chong Yang Festival, which is the ninth day of the ninth lunar month. In June, a draft set this day as Seniors' Day.
Latest Apple store shows corporation's core strategy (Washington Post) - About 1,000 people were waiting in snaking lines in front of the APM mall in Beijing's Wangfujing pedestrian street, despite the cold, on Saturday morning.
Bamboo power (Washington Post) - An expat couple finds old-fashioned charm and green-energy promise by adapting traditional Chinese tricycles.
New age vegetarians (Washington Post) - A new eating trend is popping up on the doorstep of the Peking duck, and it has nothing to do with meat, but plenty to do with a generation of young, rich, health-conscious consumers.
Told you so (Washington Post) - Author of When China Rules the World says events have left him more than vindicated.
Cozy house warms hearts in winter (Washington Post) - For Meng Fanxing, 67, it will be his first warm winter in nearly 20 years thanks to the local government's Warm House project, a program that provides heating to elderly residents.
Train security heightened before Party Congress (Washington Post) - Safety checks for hand and checked luggage of railway passengers has been tightened as of Oct 20 as railway authorities brace for the 18th National Congress of the Communist Party of China.
Similar views voiced on China (Washington Post) - The next US president will continue to seek China's help, despite any harsh campaign rhetoric, as long as the economy remains in the doldrums, analysts said.
Li vows to safeguard postwar order (Washington Post) - Vice-Premier Li Keqiang on Tuesday elaborated on China's solemn stance over the Diaoyu Islands row with Japan during a meeting with visiting former prominent politicians from the US.
Senior CPC leader vows closer ties with Bangladesh (Washington Post) - Li Changchun, a senior leader of the Communist Party of China (CPC), called here Sunday for closer ties between the CPC and Bangladeshi political parties.
Obama, Romney kick off foreign policy debate (Washington Post) - Barack Obama and Mitt Romney were starting on Monday night to duel on foreign policy issues in their third and final face-to-face encounter.
http://www.chinadaily.com.cn/08image_e/dot_1.gifChina remains key issuehttp://www.chinadaily.com.cn/08image_e/dot_1.gifQuotes from last US presidential debate
http://www.chinadaily.com.cn/08image_e/dot_1.gifMilitary cuts http://www.chinadaily.com.cn/08image_e/dot_1.gifEconomic policies
Fund launched to protect 'China's water tower' (Washington Post) - China launched a fund on Monday to protect its far-western Sanjiangyuan nature reserve, the source of the country's major rivers.
China proposes independent supervision for schools (Washington Post) - An new inspection mechanism independent from education authorities will be built to enhance supervision over Chinese schools, the Ministry of Education said Monday.
CPC develops democracy over last decade (Washington Post) - Shi Lei is a promising member of the Communist Party of China (CPC), as he is a graduate of one of the most prestigious universities in China and works at the community level as a village official.
China, Maldives eye furthered cooperation (Washington Post) - China and the Maldives vowed here on Saturday to make concerted efforts to push forward the bilateral cooperation to a higher level.






No comments:

Post a Comment

View My Stats