Friday 26 October 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 26-10-2012




Posted by basamnews on 26/10/2012

Bài viết mới

Tin thứ Sáu, 26-10-2012

NÓNG! 19h – Tin từ CTV: “Mấy ngày nay vườn hoa Mai Xuân Thưởng, cổng đằng sau Văn phòng chính phủ bị công an căng dây phong toả, lập chốt bên trong và bên ngoài để không cho dân oan người dân tộc trong Tây Nguyên ra có chỗ đứng khiếu kiện. Có cả xe quân sự nhưng chở toàn thanh niên to khoẻ mặc áo dân thường, và xe ca, loại xe hay bắt dân oan, người biểu tình. Hôm nay những người dân tộc khiếu kiện đã bị đưa đi đâu không rõ, nhưng vườn hoa vẫn bị phong toả.”

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- BỘ ẢNH “NHỮNG LÁ THƯ NHÀ GỬI TRƯỜNG SA” (Nguyễn Trọng Tạo). - Cùng với chương trình “Vì học sinh Trường Sa thân yêu”, VNIF Phát động chương trình ‘mỗi người một cuốn sách’ (Zing).
- Chuyện lao động nhập cư người Trung Quốc: Giang sơn dễ đổi, bản tính khó dời (Trần Nhương).
- Vụ bắt sinh viên Nguyễn Phương Uyên: Công an vi phạm BLTTHS ra sao?Mẹ nữ sinh viên Phương Uyên khiếu nại công an bắt con sai pháp luật (Chuacuuthe). – Ông cán bộ công an phường Tây Thạnh nói như thế là không được (Nguyễn Tường Thụy). “Nói về thủ tục bắt người phải có lênh bắt, phải làm biên bản bắt người, có đại diện của chính quyền địa phương và của nhà trường nơi cháu Uyên theo học không mà ông ta nói là đúng thủ tục. Sau khi bắt Phương Uyên có thông báo ngay cho gia đình cháu không?” – Sự khác biệt của thông tin lề Dân và lề đảng qua một bản tin – (DLB). – Khi trời tối đen ta mới thấy các vì sao – (DLB). – Truyền thông tiếng Anh chú ý vụ Phương Uyên (BBC). – Vietnamese student arrested for ‘propaganda’ (AFP/ Times Online).
- Khi trái núi đẻ ra… “một đồng chí” (Diễn Đàn/ Ba Sàm). “Nhiều nhà bình luận đã để ý : Hội nghị Trung ương 6, các phát biểu và văn kiện đã công bố không hề đả động tới Trung Quốc. Nhưng Trung Quốc đã bao trùm lên cuộc họp. Hội nghị giữa chừng, có tin đại sứ Bắc Kinh đến gặp một phó thủ tướng. Và trước ngày hội nghị khai mạc là cuộc gặp ở Nam Ninh của phó thủ tướng [chủ tịch] Tập Cận Bình, người sẽ thay thế Hồ Cẩm Đào trong vài ngày nữa, và thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng”. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, chủ tịch nước Trương Tấn Sang và “đồng chí X” (ảnh AFP). =>
- SAO KHÔNG VỀ VƯỜN ĐI ! (Sơn Thi Thư). “Ngày ông nhậm chức này/ Chém gió loạn trời mây/ Quyết tâm làm ráo riết/ Chống tham nhũng quyết liệt/… Canh cuối phải vận bĩ/ Sao không về vườn đi!” Ông không về vườn là vì ông bận ở lại giảng cho dân chúng về “lòng tự trọng” – Chưa “về vườn” được, vì còn cần thỏa lòng cả những “điếm chính trị” giỏi hót này: Phó chủ tịch Hội cựu chiến binh: Lo được cho dân như thế là đáng mừng (CP).
- Minh Diện: CHẮC THỦ TƯỚNG CHƯA QUÊN ! (Bùi Văn Bồng). “Một con người biết khóc trước nỗi đau của dân, biết tôn trọng một nhà báo lão thành, biết tìm về tận quê người bạn chiến đấu là anh Phan Trung Kiên để trả ơn, một người như thế không thể ‘hỏng’ được… Vậy thì những sai lầm khuyết điểm của Thủ tướng là do đâu?
- HẺM “BUÔN” CHUYỆN (KỲ 31): Tràn ngập…tràn ngập… (Nhật Tuấn). “Dân làm hư cán bộ ? Nếu vậy chú Ba kiến nghị quốc hội đang họp … thay dân thôi./ Thay dân bằng gì ?/ Thay bằng đảng chứ bằng gì? Lúc đó cả nước là đảng viên. Dân đâu ra mà móc túi dân nữa? Tham nhũng sạch bách nha!
- BAO GIỜ QUỐC HỘI BIẾT ĐI? (Huỳnh Ngọc Chênh). “Nằm ở trong cái bóng của Đảng CSVN, dĩ nhiên QH vẫn còn là con rối của Đảng… Cơ chế độc đảng không cho phép sự hiện hữu của đối lập thì làm sao có được sự kiểm soát đích thực của nhân dân qua các đại diện của mình ở QH”. Ra đời từ năm 1946, đã hơn 66 tuổi rồi mà QH chưa tự đi một mình, phải có đảng dìu dắt? - “Lấy phiếu tín nhiệm để cán bộ tự vấn mình” (VNN). “… có thể đặt nền móng cho văn hóa từ chức.” Còn kẻ vô văn hóa thì khỏi cần từ chức!
- Chưa thể khẳng định dấu hiệu phục hồi của nền kinh tế (TQ). – Đến lúc không “soi” chỉ tiêu mà nhìn… chất lượng (TBNH).- Việt Nam sẽ gặp khó khăn với mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2012 (Bloomberg/ TCPT). – Video: Đối thoại chính sách (VTV). Tọa đàm với các vị khách: TS Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm UBKT của QH, TS Trần Du Lịch, ủy viên UBKT của QH, TS Bùi Hà, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp kinh tế quốc dân, phân tích và đánh giá toàn diện bức tranh kinh tế 2012 dưới sự điều hành của chính phủ.
- In tiền để tăng lương?! (Nguyễn Vạn Phú). “… Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ cho biết không thể bố trí nguồn ngân sách để thực hiện lộ trình tăng lương, ‘trừ phi Thường vụ Quốc hội đồng ý cho in thêm tiền’. Phải nói thẳng, đây là một tuyên bố không nghiêm túc! Việc tăng lương nằm trong lộ trình đã định từ trước, có nghĩa ngân sách 2012 và 2013 đã chuẩn bị trước các nguồn tiền để thực hiện. Nay ngân sách không kham nổi thì Bộ trưởng Tài chính phải chịu trách nhiệm giải trình vì sao, hụt thu ở nguồn nào, cách giải quyết ra sao…”
- LỜI KÊU GỌI XUỐNG ĐƯỜNG ĐÒI CẢI THIỆN ĐỜI SỐNG CỦA CÔNG NHÂN VIỆT NAM (DĐCN). Tưởng đâu những chuyện này chỉ xảy ra dưới thời Pháp thuộc, khi người dân còn bị nô lệ, sống trong một đất nước không có chủ quyền, nên mới bị bọn tư bản bóc lột. Từ ngày có đảng lãnh đạo, “Đảng CSVN luôn là người đại diện xứng đáng cho lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và cả dân tộc”, sao giai cấp công nhân, nhân dân lao động lại ra nông nỗi này? - Cao Bằng: Nhiều CĐ doanh nghiệp không thể đại hội (LĐ).
- Diệp Văn Sơn: Tư duy “chỉ lo phần ngọn” và nguy cơ bất ổn (TVN). Bàn về chính quyền cấp xã.
- Gọi cho chính xác sự kiện Truông Bồn (Nguyễn Thông). “Chừng ấy người chết (hy sinh) khiến chúng ta đau lòng, tưởng nhớ, biết ơn, nhưng bảo là ‘chiến thắng’ thì hoàn toàn không phải. Gọi tên cho chính xác không phải là xem thường, hạ thấp công ơn các liệt sĩ mà để có cách biểu lộ, ứng xử cho phải đạo”. - Đêm cuối ở Truông Bồn (VNN). Một cái lạ khác là tại sao tổ chức rình rang kỷ niệm 44 năm? Hay là chuẩn bị tinh thần “thà hy sinh tất cả chứ không chịu mất nước …” với giặc Tàu sắp tới? À, không phải! Đó là nhân dịp “Hàng chục tỉ đồng đã được huy động để xây dựng khu tưởng niệm …” sắp khánh thành. Dân cứ nghèo xác xơ đi, bao nhiêu cựu thanh niên xung phong không được hưởng chế độ thỏa đáng, nhưng vẫn cứ đổ hàng chục tỉ vào, hết Ngã ba Đồng Lộc, giờ lại tới cái này.
- Huỳnh Thục Vy: Lạm bàn về Trần Nhân Tông Academy – (DLB). Quá sắc sảo!
13h25′:
- Tàu công vụ Bắc Triều Tiên rượt đuổi 70 tàu cá Trung Quốc (GDVN). “Kết quả cuộc rượt đuổi qua giới tuyến NLL, Bắc Hàn đã bắt được 1 tàu cá Trung Quốc”. Mới là đồng minh thôi, chứ có là “bạn vàng” thì ông cũng không ngán! Chớ có chọc ông nhé, ông nghèo chứ ông không có hèn đâu!
- Ông Tâm bà Yến (Nguyễn Thông).
- “Đòn dân” (NNVN).

KINH TẾ

- Người dân lo lắng vì vàng SJC nhái số lượng lớn (VOV). “… điều khiến họ bức xúc là nếu phát hiện vàng nhái SJC miếng vàng đó sẽ bị cắt đôi và bán thấp hơn vài triệu đồng so với vàng SJC niêm yết”. Một quy định độc quyền hết sức quái đản, phi lý, gây thiệt hại, làm khốn khổ dân mà hiếm thấy báo đài, nhà kinh tế nào lên tiếng phản đối mạnh. A đây rồi! Cùng còn có báo lên tiếng: Thị trường nhiễu loạn, người dân chịu thiệt (HNM). “ Thị trường vàng đã xuất hiện những dấu hiệu nhiễu loạn, bất ổn và chịu thiệt hại nhiều nhất vẫn là người dân.” “Theo các chuyên gia, không nên kéo dài tình trạng độc quyền vàng như hiện nay, mà nên “mở cửa” dần với các DN để cùng cạnh tranh, từ đó đưa ra mức giá hợp lý đối với vàng, nhằm giảm thiệt hại không đáng có cho người dân. Việc áp dụng những chính sách kiểm soát đối với thị trường này chỉ đúng nếu ngành chức năng đưa ra lộ trình phù hợp, đồng bộ và nhất quán.” Coi có “nhóm lợi ích” trong vụ này không!
<- Bộ trưởng phát triển Đan Mạch Christian Friis Bach công bố Đan Mạch đóng ba dự án, vẫn hỗ trợ VN (BBC).
- Tiền tỷ cũng không “bán” bí quyết đúc đồng… (Bee). Một phần vì “Tâm đắc nhất là tượng Bác Hồ”?
13h25′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Ngô Tịnh Yên: Phóng sự nhiều kỳ: Cô Sina (Kỳ 1)Kỳ 2Kỳ 3Kỳ 4Kỳ 5Kỳ 6Kỳ 7Kỳ 8Kỳ 9Kỳ 10 (Sống Magazine).
- Có 500 năm như thế (Trương Duy Nhất).
- Nguyễn Hưng Quốc: Cái chết của một tờ báo (VOA’s blog).
13h25′:
- Lê Huy Mậu: CHUYỆN VÃN TỪ WARSZAWA (Nguyễn Trọng Tạo).
- GỌI HỒN (Hai Lúa).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

13h25′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Hồng Bích: Cái nước mình nó thế’ (DNSG/ Alan Phan). - Cả thế này nữa: Xe siêu sang vẫn bán chạy ở VN (TT). – Cận cảnh pha chế xăng rởm (TP).
13h25′:
- TS. Bùi Quang Anh, nguyên Cục trưởng Cục Thú y: Tôi lo lắng không biết dịch bùng phát mạnh lúc nào! (NNVN). – Cách nào ngăn triệt để gia cầm lậu? (NNVN).
- TÍT MÙ NÓ LẠI VÒNG QUANH (Văn Công Hùng).

QUỐC TẾ

13h25′:

* RFA: + Sáng 25-10-2012






No comments:

Post a Comment

View My Stats