Thursday 25 October 2012

TIN TỨC HÀNG NGÀY : ĐIỂM TIN THỨ NĂM 25-10-2012




Written By Hai Hoang Van on Thứ năm, ngày 25 tháng mười năm 2012 | 10/25/2012 02:35:00 SA

Bài Mới

Điểm Tin Thứ Năm 25.10.2012

- Việt-Trung tăng cường hợp tác công an (VOA). “Đôi bên nhất trí rằng trong thời gian qua, công an Việt-Trung đã hợp tác chặt chẽ và có hiệu quả trong việc chống tội phạm đe dọa an ninh, trật tự hai nước“. – Trung – Việt ‘hợp tác chống tội phạm’ (BBC). – Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Bộ trưởng Công an TQ (RFA).
- Đừng xác định tội Phương Uyên thay công an (Nguyễn Tường Thụy). – Nuôi án (Người Buôn Gió). “Một đất nước ổn định về chính trị, cứ tưởng là không có những người phạm tội chống chế độ, tuyên truyền nói xấu chế độ, âm mưu lật đổ chế độ cơ. Chứ đã đầy rẫy những người ra toà vì tội như thế rồi mà lại còn nuôi án cả những tội đó để lấy thành tích nữa thì quá là đáng ngại”.
- Nguyễn Văn Đài: Quyền Tự do ngôn luận, Tự do báo chí (ĐCV).
- VĂN HÓA XIN LỖI (Hai Lúa). – Xin lỗi dân (Trương Duy Nhất). – Khi vua đấm ngực ăn năn (DLB). “Khi vua đấm ngực ăn năn/ Nhân dân giãy chết nhăn răng cả rồi!/ Vua mà chuyên đóng kịch tồi/ Dân càng sùng sục lửa sôi căm thù!/ ‘Dân ngu’ dân trí nào ngu,/ Phỉnh phờ, dối trá, dọa hù được ai?
- Tặng nhà làm sử Dương Trung Quốc: Cảm tác sau khi xem tivi (Nguyễn Thông). - Tự trọng (Hữu Nguyên). Các ông quan lớn, hãy học hai chữ “tự trọng” từ em học sinh này cho thuộc, trước khi đi dạy dỗ người khác: Thư gởi vong linh cháu gái lớp trưởng (SGTT).
- Từ chức, cứ từ từ! (VietQ). “Tham quyền cố vị được lì hóa như một nét văn hóa của quan trường sẽ trở thành lực cản lớn bóp nghẹt mọi sự sáng tạo, bóp nghẹt sự phát triển của một quốc gia. Nền chính trị pháp lý phong kiến ngày xưa đã bị các cuộc cách mạng dân chủ lật đổ, nay một số quốc gia có sự độc tài, chuyên quyền cũng cho thấy sự kém cỏi trong cuộc đua ra ngoài biên giới quốc gia mình trong nhiều giá trị cơ bản cần có của một dân tộc”. BTV xin tặng các quan mấy câu thơ: Quan chức ngày nay lắm kẻ “tài”/ Phá tan đất nước vẫn ngồi hoài/ Đúng, sai, phải, trái không phân biệt/ Còn không mau cút? Chớ đùa dai!
- Tiến sĩ Phạm Ngọc Cương, Canada: Lực đảng & thế nước (Trương Duy Nhất). – Nguyễn Ngọc Già – Ông Sang, ông Trọng có thể làm được…? (Dân Luận). – Còn tin đảng đến bao giờ? (ĐCV).
- Ngô Nhân Dụng: Khủng hoảng vì cơ cấu (Người Việt). “Lý do khiến Ba Dũng an toàn là vì đã tự bày trận đấu trên một sân banh khác, và theo những luật chơi khác… Cuối cùng, trận đấu giải tán; không có kết quả nào cả vì không thể tính điểm ai thắng, ai thua. Ðể khỏi mất mặt cả bầu đoàn, họ đành phải đưa ra những khẩu hiệu trống rỗng cùng với những biện pháp nửa mùa, không thể gây ra hiệu lực cụ thể nào cả. Họ lúng túng, bế tắc vì không theo một luật chơi chung. Mà họ cũng không thể quay lại, sử dụng các luật chơi kiểu Stalin hay Mao”.
- Không thấy Hy vọng từ một đổi mới (KTĐT). – Nguyễn Đình Ấm: LIỆU QUỐC HỘI CÓ “CỞI TRUỒNG” (Huỳnh Ngọc Chênh). “Những ‘đánh giá cao, nghiêm túc, thẳng thắn, nghiêm khắc rút kinh nghiệm, đoàn kết, quyết liệt, phấn đấu, thế lực thù địch…’ đã mòn tai thiên hạ… Vì vậy lần họp này nếu không có những thay đổi đột biến về tư tương, thế, lực, không có nhiều những đại biểu có liêm sỉ, không sợ mất quyền lợi như GS Thuyết… thì đến lượt quốc hội cũng cởi sạch y siêm nốt”. – Đại biểu Quốc hội đề nghị Chính phủ hành động (TBKTSG).
Chiến sĩ Thống đốc, chiến sĩ nông dân (Đào Tuấn). “… điều làm cho dư luận kinh ngạc nhất là trong danh sách 60 cái tên được đề cử thì có tới 59 quan chức, người còn lại là một nhà giáo, và không một ai là nông dân. Không vô cớ khi có người đã nhìn thấy xu hướng ‘quan chức hóa’ những danh hiệu thi đua. Không vô cớ khi có người gọi bản danh sách này là ‘quan thi đua’.”
- “Mạng nhện” sở hữu giữa ACB với KienLongBank, DaiABank, Eximbank, VietBank và VietABank (Vietstock).
- Sửa không khéo, luật chống tham nhũng như hổ không răng (VNN).
- Nguyên Phó chủ tịch huyện Tiên Lãng bị bắt giam: Dân mừng vì vụ án không bị lãng quên (GĐ). – Minh Diện: LẠI LÀ ÔNG KHANH À? (Bùi Văn Bồng). “Vậy là một người được dân khen tốt thì bị bắt, kẻ tham lam, gian ác hại dân hại nước vẫn ngoài vòng pháp luật, thậm chí ngất nghểu ngồi ghế lãnh đạo phán xét như thánh tướng. Nghịch lý ấy đang hiện diện ở Tiên Lãng, Hải Phòng, nơi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ứng cử Đại biểu Quốc hội”.
- Một nền y tế …nhếch nhác(PV Tự do). “Tại hội nghị mới rồi ở đồng bằng sông Cửu long, chị chém gió nhiều và hầu như đổ lỗi tất tần tật cho khách quan, cho các bệnh viện, cho con bệnh. Mặc nhiên chị – người đứng đầu ngành y tế Việt nam – không có tí lỗi nào hết, như thế chị đã tự cho mình còn giỏi hơn cả Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, người vừa xin lỗi trước toàn đảng, toàn dân hôm kia“. Nhìn hiện trạng của ngành y tế hiện nay thì không còn gì nói thêm : nhếch nhác, luộm thuộm, điêu chác chả khác gì hình ảnh của chị Tiến. =>
- Điện hạt nhân: Bài học tồn vong từ thảm họa (Hoàng Xuân Phú).
- China hints at reform by dropping Mao wording (Reuters). Lần đầu tiên kể từ khi thành lập nước CHND Trung Hoa, tư tưởng Mao Trạch Đông và tên tuổi của những nhà sáng lập ra chủ nghĩa cộng sản, Mác và Lê nin, bị loại bỏ ra khỏi văn kiện ĐH Đảng CS Trung Quốc lần thứ 18, sẽ khai mạc vào tháng 11 sắp tới. Một cuộc cách mạng đổi mới thực sự hay chỉ là sự đối phó của giới lãnh đạo TQ đối với sự bất mãn ngày càng cao của dân chúng đối với ĐCS Trung Quốc?
Bầu cử Tổng thống Mỹ : Tranh luận kết thúc nhưng cuộc đua chưa ngã ngũ (RFI) - Về thời sự quốc tế, sự kiện rất được chú ý và bình luận nhiều nhất là cuộc tranh luận cuối cùng trên đài truyền hình của hai ứng viên tổng thống Mỹ, Barak Obama và Mitt Romney. Nếu báo L’Humanité nêu trong hàng tựa trang thế giới, kết quả khách quan là « Obama có ưu thế trong cuộc tranh luận cuối cùng », thì nhìn chung, các báo đều đánh giá là cuộc đua chưa ngã ngũ.
Apple tung ra “iPad” mini cạnh tranh với các máy tính bảng giá rẻ (RFI) - Hôm qua 23/10/2012 tập đoàn Apple đã giới thiệu phiên bản nhỏ hơn và giá rẻ hơn của iPad, được đặt tên là “iPad mini”.
Úc kêu gọi các bên tranh chấp duy trì ổn định tại Biển Đông (RFI) - Trong cuộc hội kiến vào hôm nay 24/10/2012, tại Canberra với Tổng thống Philippines nhân dịp ông Benigno Aquino công du nước Úc, bà Julia Gillard, Thủ ...
Trung Quốc tố Đức Đạt Lai Lạt Ma xúi giục người Tây Tạng tự thiêu (RFI) - Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay 24/10/2012 khẳng định, những vụ tự thiêu gần đây của người Tây Tạng tại Trung Quốc là do Đức Đạt Lai Lạt Ma, lãnh tụ tinh thần của họ xúi giục.
Thủ tướng Đức tưởng niệm những người Rom nạn nhân của chủ nghĩa phát xít (RFI) - Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm nay 24/10/2012 đã bày tỏ lòng tôn trọng những người Rom là nạn nhân của phát-xít, nhân việc ...
Hoa Kỳ muốn một chính phủ Liban không bị ảnh hưởng của Syria (RFI) - Sau vụ khủng bố ngay tại thủ đô Beyrouth, giết hại một lãnh đạo ngành an ninh Liban bị chế độ Damas căm ghét, ngành ngoại giao Mỹ vào hôm qua ...
Việt Nam: Lạm phát lại tăng trong tháng 10 (RFI) - Tại Việt Nam, lạm phát lại tăng lên trong tháng 10, đạt mức 7% trong cả năm, trong lúc chính quyền đang lo ngại vật giá sẽ tiếp tục tăng, vào lúc nền kinh tế đang bị khủng hoảng hệ thống.
Trung Quốc chống tệ " buôn thần bán thánh" (RFI) - Ban Tôn giáo, cơ quan chuyên giám sát các tôn giáo của Trung Quốc đã chỉ trích việc thương mại hóa tràn lan tại các đền chùa, và đặc biệt lên án sự hiện diện của các sư giả hay thầy bói tại các ngôi chùa hay các đền thờ Lão giáo.
Tập đoàn sản xuất đất hiếm hàng đầu Trung Quốc tạm ngừng sản xuất (RFI) - Đúng theo dự kiến, vào hôm nay, 24/10/2012, nhà sản xuất đất hiếm lớn nhất Trung Quốc Bao Đầu (Baotou) đã loan báo việc tạm hoãn công việc sản xuất trong vòng một tháng. Mục tiêu là để chặn đứng đà sụt giá của mặt hàng này trên thị trường.
Sinh viên Phật giáo Miến Điện biểu tình chống người Hồi giáo (RFI) - Hôm nay, 24/10/2012, hàng trăm sinh viên biểu tình chống lại sự hiện diện của người Hồi giáo ở Sittwe, ở miền Tây Miến Điện, vào lúc mà ...
Trung Quốc và Đài Loan sẽ hợp sức bảo vệ cơ sở pháp lý của đường “lưỡi bò” (RFI) - Một nhóm học giả Trung Quốc và Đài Loan sẽ cùng nhau nghiên cứu các đường biên giới và các vấn đề khác liên quan đến Biển Nam Trung Hoa - tức là Biển Đông. Theo Tân Hoa Xã, ông Ngô Sĩ Tồn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Nam Hải của Trung Quốc đã cho biết như trên vào hôm qua, 23/10/2012, trong một cuộc họp báo nhằm giới thiệu bản báo cáo về Biển Đông - 2011.
Thái Lan sẽ mất vị trí quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới (RFI) - Vị trí quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới của Thái Lan đang bị đe dọa do kế hoạch của chính phủ Bangkok nhằm tăng thu nhập cho nông dân, nhưng kết quả ...
Ý phạt tù 7 chuyên gia địa chấn vì không dự báo được động đất (RFI) - Đầu tháng 4 năm 2009, một trận động đất lớn đã xảy ra tại Aquila, miền trung nước Ý, gây thiệt hại nặng nề về người và vật chất.Hôm 22/10/2012, tòa án thành phố Aquila đã quy cứu trách nhiệm cho các nhà khoa học và tuyên phạt họ 6 năm tù cùng gần 8 triệu euro tiền bồi thường thiệt hại. Bản án nặng nề chưa từng có tiền lệ đối với các nhà khoa học trong một vụ thiên tai này đang gây nhiều tranh cãi tại Ý.
Việt Nam: Công an xác nhận bắt giữ sinh viên Nguyễn Phương Uyên vì tội tuyên truyền chống Nhà nước (RFI) - Hôm qua, 23/10 Công an tỉnh Long An đã thông báo cho bà Nguyễn Thị Nhung, mẹ của nữ sinh viên Nguyễn Phương Uyên, là con gái của bà đang bị tạm giam vì bị cáo buộc vi phạm điều 88 Bộ Luật hình sự Việt Nam về tội danh « tuyên truyền chống Nhà nước ».
Ấn Độ thử nghiệm chương trình hỗ trợ tiền mặt cho người nghèo (VOA) - Ấn Độ đang có những kế hoạch nhiều tham vọng nhằm trợ cấp tiền mặt cho dân nghèo để loại trừ tệ nạn lường gạt và ăn chận trong các chương trình an sinh xã hội
Nhà hoạt động Nga Razvozzhayev nói bị bắt cóc, tra tấn, ép cung (VOA) - Nhà hoạt động đối lập Nga đang bị cầm tù Leonid Razvozzhayev đã đưa ra thông tin chi tiết về việc bị tra tấn để ép cung
Máy bay không người lái giết chết 3 người tại Pakistan (VOA) - Các giới chức Pakistan cho hay một vụ oanh kích bằng máy bay không người lái của Mỹ đã giết chết ít nhất 3 người tại miền tây bắc nước này, giáp giới với Afghanistan. Các nguồn tin nói rằng ít nhất 2 hỏa tiễn đã bắn xuống gần Miran Shah, thị trấn chính của khu bộ tộc Bắc Waziristan, được biết là một cứ địa của al-Qaida và phiến quân có liên hệ với Taliban. Các nguồn tin không ...
Chim di trú lan truyền bệnh sốt xuất huyết (VOA) - Một nhóm các nhà nghiên cứu Thụy Ðiển tin đã tìm ra nguyên nhân truyền bệnh, đó là những con ve nhiễm virút truyền bệnh được các con chim thiên di mang đến
Nổ, cháy lớn tại nhà máy sản xuất vũ khí ở Sudan (VOA) - Tin cho biết một vụ cháy lớn đã bùng lên vào hôm qua sau khi xảy ra những vụ nổ tại một nhà máy sản xuất vũ khí gần thủ đô Khartoum của Sudan
Bão Sandy tăng cường độ, Jamaica ban hành lệnh cảnh báo (VOA) - Những cơ quan dự báo thời tiết đưa ra cảnh báo bão lớn cho Jamaica vì cơn bão nhiệt đới Sandy sẽ mạnh lên thành bão lớn trong vùng biển Caribê
Ðức Giáo Hoàng tấn phong 6 tân Hồng y không thuộc Châu Âu (VOA) - Sáu tân Hồng y của Vatican đến từ Hoa Kỳ, Libăng, Ấn Ðộ, Nigeria, Colombia, và Philippines
Hai ứng cử viên tổng thống Mỹ vận động tại các bang dao động (VOA) - Tổng thống Obama và ứng cử viên của đảng Cộng hòa Mitt Romney bắt đầu chiến dịch vận động tranh cử kéo dài 2 ngày đến một số bang dao động
Việt-Trung tăng cường hợp tác công an (VOA) - Hội nghị hợp tác chống tội phạm lần ba khai diễn tại Hà Nội với sự tham dự của Bộ trưởng Công an Mạnh Kiến Trụ và Bộ trưởng Công An Việt Nam Trần Đại Quang
Học giả Trung Quốc, Đài Loan nghiên cứu ranh giới trên Biển Đông (VOA) - Một nhóm phối hợp giữa các học giả Trung Quốc và Đài Loan sẽ tiến hành nghiên cứu các đường biên giới và các vấn đề có liên quan khác trên Biển Đông
Việt Nam xếp hạng 99/185 về môi trường kinh doanh (VOA) - Việt Nam hiện xếp thứ 99 trên tổng số 185 nền kinh tế trên thế giới được đánh giá trong bản cáo cáo kinh doanh 'Doing Business 2013'
Công ty Huawei của Trung Quốc bác bỏ cáo buộc gián điệp (VOA) - Công ty Huawei không được phép tham gia một dự án băng thông rộng toàn quốc ở Australia trị giá 38 tỉ đôla do có những lo sợ về gián điệp
Chuyến thăm Gaza của Quốc vương Qatar là thắng lợi cho Hamas (VOA) - Quốc vương Qatar được đón tiếp như một vị anh hùng ở Dải Gaza khi ông trở thành nguyên thủ quốc gia đầu tiên đến thăm lãnh thổ này của Palestine
Hơn 1.000 nhà cửa bị đốt vì bạo động tôn giáo ở Miến Ðiện (VOA) - Hơn 1.000 nhà cửa bị thiêu rụi trong cuộc bạo động giáo phái giữa người Phật giáo và Hồi giáo đã nổ ra trong tuần này tại bang Rakhine ở miền tây nước này
Chính phủ Syria, một số nhóm nổi dậy đồng ý ngưng bắn trong dịp lễ (VOA) - Ðặc sứ Brahimi nói rằng chính phủ Syria và một số nhóm nổi dậy chống Tổng thống Bashar al-Assad vừa đồng ý một thỏa thuận ngừng bắn trong dịp lễ Eid al-Adha
Nhật Bản xác nhận đối thoại với Trung Quốc về các đảo tranh chấp (VOA) - Chính phủ Nhật Bản cho hay họ xúc tiến đối thoại với Trung Quốc để giải quyết vụ tranh chấp lãnh thổ vốn đã gây gián đoạn cho quan hệ giữa hai cường quốc Á Châu
Ông Obama, Romney tiếp tục đả kích nhau sau cuộc tranh luận chót (VOA) - Tổng thống Obama và đối thủ thuộc đảng Cộng hòa Mitt Romney đang vận động giờ chót để tranh thủ sự ủng hộ của những cử tri chưa có quyết định dứt khoát
Đức khánh thành công trình tưởng niệm nạn nhân Holocaust (VOA) - Thủ tướng Đức Angela Merkel khánh thành một công trình tưởng niệm cho hàng ngàn người Di-gan là nạn nhân của cuộc đại thảm sát Holocaust thời Đức quốc xã
Bắc Hàn thanh trừng nhiều quan chức? (BBC) - Tin cho hay Bắc Hàn đã xử lý, kể cả tử hình, hàng chục quan chức bị cho là đe dọa tới quyền lực của ông Kim Jong-un.
Tàu Mỹ cứu năm ngư dân Philippines (BBC) - Tàu mang hỏa tiễn định vị USS McCampbell đã cứu năm ngư dân Philippines hôm 24/10 trong chuyến tuần tra Biển Đông.
Cô giáo TQ tát tới tấp trẻ 5 tuổi (BBC) - Cô giáo một trường mẫu giáo tại Trung Quốc bị đuổi việc tội tát trẻ 5 tuổi 120 lần trong vòng nửa tiếng vì em không biết làm toán.
Apple rầm rộ tung ra loạt sản phẩm mới (BBC) - Apple ra đời iPad mini, đồng thời nâng cấp bốn dòng sản phẩm hiện tại trong buổi công bố sản phẩm hoành tráng hiếm thấy ngày 23/10.
Campuchia trục xuất quản đốc TQ (BBC) - Tòa án Campuchia kết án một năm tù treo và trục xuất nữ quản đốc Trung Quốc xé ảnh cựu hoàng Sihanouk.
Nga định thêm tội danh phản quốc (BBC) - Hạ viện Nga đã thông qua một đạo luật quy kết thêm một số hành vi vào tội phản quốc.
Kỷ niệm 56 năm khởi nghĩa Budapest (BBC) - Hàng trăm nghìn người xuống đường tại Budapest để kỷ niệm 56 năm cuộc nổi dậy chống Liên Xô thất bại ở Hungary.
'Yêu là Yêu' về người đồng giới (BBC) - Tác giả Maika Elan nói về ảnh chụp khoảnh khắc riêng tư của một số cặp đồng tính ở Việt Nam trong triển lãm vào tháng 11.
Buổi tranh luận cuối của Obama và Romney (BBC) - Barack Obama và Mitt Romney tranh luận lần cuối cùng trước cuộc bầu cử tổng thống ngày 6/11, tập trung vào chính sách ngoại giao.
Bầu cử Mỹ vào giai đoạn nước rút (BBC) - Obama và Romney tranh cử quyết liệt ở các bang trọng điểm khi chỉ còn hai tuần là đến ngày bầu cử tổng thống.
TQ chuyển dịch lãnh đạo quân đội (BBC) - Trung Quốc bổ nhiệm tư lệnh không quân và chuyển dịch một số vị trí tướng tá ngay trước thềm Đại hội Đảng XVIII.
Cháy bệnh viện Đài Loan gây chết người (BBC) - Một đám cháy diễn ra sáng thứ Ba tại một bệnh viện ở miền Nam Đài Loan làm 12 người chết và ít nhất 60 người khác bị thương.
Tổng tham mưu trưởng QĐVN thăm Nga (BBC) - Tổng tham mưu trưởng Quân đội Đỗ Bá Tỵ đang có chuyến thăm Nga, chứng kiến lễ khởi công đóng tàu ngầm cho Việt Nam.
Phương Uyên bị bắt vì ‘chống nhà nước’ (BBC) - Công an thông báo chính thức sinh viên Nguyễn Phương Uyên bị bắt vì ‘tuyên truyền chống Nhà nước’.
Quốc hội bàn việc lấy phiếu tín nhiệm (BBC) - Quốc hội VN nghe Dự thảo Nghị quyết lấy phiếu tín nhiệm và bỏ phiếu tín nhiệm với người giữ chức vụ do Quốc hội phê chuẩn.
Huawei để Úc tiếp cận mã nguồn (BBC) - Tập đoàn Huawei trao cho Úc quyền tiếp cận không hạn chế vào mã nguồn để xóa bớt lo sợ về đe dọa an ninh.
Lợi nhuận ròng Tân Tạo giảm 87,6% (BBC) - Báo cáo quý 3 của Tân Tạo, công ty mà bà Đặng Thị Hoàng Yến làm chủ tịch HĐQT, cho thấy lợi nhuận ròng giảm mạnh so với năm ngoái.
Facebook: vẫn lỗ mặc dù doanh thu tăng (BBC) - Facebook tiếp tục báo lỗ mặc dù doanh thu trong quý ba cao hơn so với quý trước đó.
Tokyo vẫn cho chiếu phim ‘Phong Thủy’ (BBC) - Nhật Bản vẫn chiếu phim ‘Phong Thủy’ của TQ tại Liên hoan Tokyo dù nhà sản xuất đòi rút đi 'vì căng thẳng hai nước'.
Trung - Việt 'hợp tác chống tội phạm' (BBC) - Lãnh đạo Việt Nam bàn về tranh chấp Biển Đông và hợp tác 'chống tội phạm' với Bộ trưởng Công an TQ, Mạnh Kiến Trụ.
Lạm phát tiếp tục tăng dù có giảm tốc (BBC) - Số liệu mới nhất của Tổng cục Thống kê cho thấy CPI Việt Nam trong tháng Mười giảm tốc đáng kể so với một tháng trước đó.
Về địa danh Vạn Lý Trường Sa (BBC) - Thư viện Đại Học Oxford (Bodleian Library) công bố bản kỹ thuật số một địa đồ cổ Trung Hoa, trong có ghi địa danh Vạn Lý Trường Sa.
Chuẩn bị cho lễ Hajj tại Ả Rập Saudi (BBC) - Học tiếng Anh qua video: Hàng ngàn nhân viên lực lượng an ninh Ả Rập Saudi diễu binh chuẩn bị cho lễ Hajj, lễ hội Hồi giáo lớn nhất thế giới.
Bầu cử Mỹ vào giai đoạn nước rút (BBC) - Obama và Romney tranh cử quyết liệt ở các bang trọng điểm khi chỉ còn hai tuần là đến ngày bầu cử tổng thống.
Triển lãm ảnh về người đồng giới ở VN (BBC) - Lần đầu tiên ảnh riêng tư của các cặp đôi đồng tính ở Việt Nam được trưng bày trong triển lãm Yêu là Yêu vào tháng 11.
Gửi móng chân để phản đối dùng sừng tê (BBC) - Nghệ sĩ Nam Phi gửi móng chân tới sứ quán Trung Quốc phản đối nạn giết tê giác lấy sừng bán sang châu Á gồm Việt Nam và Trung Quốc.
Hoa Kỳ dùng chiến hạm làm ngoại giao (BBC) - Hàng không mẫu hạm và các chiến hạm Hoa Kỳ thăm các nước quanh Biển Đông để làm ngoại giao quốc phòng.
Nhật - Trung thảo luận kín về quần đảo tranh chấp (BaoMoi) - ANTĐ - Ngày 24-10, nguồn tin Chính phủ Nhật Bản cho biết, các nhà ngoại giao nước này và Trung Quốc vừa có cuộc gặp kín tại Thượng Hải để thảo luận về mối quan hệ song phương giữa hai nước vốn đang căng thẳng do tranh chấp lãnh thổ trên Biển Hoa Đông.
Trung Quốc đề nghị Nhật “nên quen dần” với tình hình! (BaoMoi) - Hãng Kyodo đưa tin, ngày 24.10 Nhật Bản lại phát hiện 5 tàu Trung Quốc tại khu vực tiếp giáp lãnh hải của nước này xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, trong số các tàu nêu trên có 4 tàu hải giám và 1 tàu nghiên cứu hải dương.
Nhật-Trung bí mật đối thoại về Senkaku/Điếu Ngư (BaoMoi) - (Dân trí) - Chính phủ Nhật Bản hôm nay 24/10 đã xác nhận thông tin Thứ trưởng Ngoại giao Nhật-Trung đã có cuộc hội đàm bí mật tại Thượng Hải vào cuối tuần qua, nhằm hàn gắn mối quan hệ song phương đang bị rạn nứt do tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư trên Hoa Đông.
Nhật - Trung bí mật hội đàm (BaoMoi) - Chính phủ Nhật Bản ngày 24-10 cho biết các nhà ngoại giao cấp cao Nhật và Trung Quốc (TQ) đã họp bàn về cuộc tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo Điếu Ngư/Senkaku ở biển Hoa Đông.
Nước Pháp với Biển Đông: Đối với Trường Sa (BaoMoi) - (Toquoc)- Nước Pháp nhận thức tầm quan trọng Hoàng Sa, Trường Sa đối với phòng thủ Đông Dương, đã tiếp quản 2 quần đảo này với tư cách nhà nước bảo hộ.
Trung Quốc và Đài Loan bắt tay trên đường “lưỡi bò” (BaoMoi) - (Dân trí) - Tân Hoa xã ngày 23/10 dẫn lời Việt trưởng Viện Nghiên cứu Nam Hải của Trung Quốc cho biết một nhóm học giả Trung Quốc và Đài Loan sẽ cùng nhau nghiên cứu các đường biên giới và các vấn đề khác liên quan đến Biển Đông.
Nhật, Trung lặng lẽ đàm phán về tranh chấp đảo (BaoMoi) - Các nhà ngoại giao của Nhật Bản và Trung Quốc cuối tuần qua có cuộc đàm phán bí mật về chủ quyền biển đảo, trong khi Bắc Kinh vẫn tiếp tục điều tàu đến khu vực tranh chấp giữa hai bên trên biển Hoa Đông.
Nhật-Trung: Đối thoại về đảo tranh chấp (BaoMoi) - Quan chức ngoại giao cao cấp Nhật Bản và Trung Quốc đã có cuộc đối thoại về vấn đề tranh cãi chủ quyền đối với quần đảo Senkaku theo tiếng Nhật mà Trung quốc gọi là Điếu Ngư.
5 tàu Trung Quốc xuất hiện gần quần đảo Senkaku (BaoMoi) - (VOV) - Đây là ngày thứ năm liên tiếp tàu Trung Quốc xuất hiện tại khu vực được gọi là vùng tiếp giáp này.
Trung Quốc nói bóng gió Điếu Ngư, tố Mỹ khuấy Biển Đông (BaoMoi) - (Phunutoday) - Phó Thủ tướng Trung Quốc bóng gió với Mỹ về việc Bắc Kinh sẽ không thỏa hiệp với Nhật Bản về Điếu Ngư; báo chí Trung Quốc cáo buộc Mỹ khuấy động Biển Đông... là tin tức thời sự chính trong ngày 24/10.
Tin ảnh thế giới trong ngày (24/10) (BaoMoi) - Trung Quốc cáo buộc Mỹ khuấy động Biển Đông, Triều Tiên khôi phục đường hầm để thử hạt nhân hay Mỹ triển khai 70 bom hạt nhân... là những tin tức nổi bật trong ngày.
La Viện: Quân đội Trung Quốc là cơ bắp (BaoMoi) - (GDVN) - La Viện cho rằng, ngân sách quốc phòng của Trung Quốc tăng mạnh trong những năm gần đây là sự bù đắp cho quá khứ.
Trung Quốc bắt đầu tìm căn cứ cho "đường lưỡi bò" phi pháp (BaoMoi) - (GDVN) - Ngô Sĩ Tồn tuyên bố: “Nhiệm vụ quan trọng nhất bây giờ là bắt đầu nghiên cứu lý thuyết về đường chữ U (đường lưỡi bò – PV)”.
Tàu chiến Mỹ cứu 5 ngư dân Philippines gặp nạn trên Biển Đông (BaoMoi) - (GDVN) - Một tàu chiến của Mỹ đã cứu được 5 ngư dân Philippines gặp nạn hôm thứ Tư sau khi phi công lái trực thăng của Mỹ nhìn thấy ánh đèn pin cầu cứu của các ngư dân đứng trên nóc con tàu đang chìm.
Hội thảo tăng cường an ninh Biển Đông tại Indonesia (BaoMoi) - Ngày 24/10, Trường đào tạo nhân viên và sỹ quan chỉ huy Hải quân Indonesia (SESKO AL) đã tổ chức hội thảo quốc tế “Chiến lược hàng hải mang tính hợp tác nhằm tăng cường an ninh và ổn định trên Biển Đông” tại thủ đô Jakarta.
Australia, New Zealand không đứng về bên nào trong tranh chấp ở Biển Đông (BaoMoi) - (Petrotimes) – Tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông là một trong những chủ đề chính trong chương trình nghị sự giữa Tổng thống Philippines Benigno Aquino và người đồng cấp Australia Julia Gillard tại Canberra ngày hôm nay (24/10).
Trung Quốc có thể đẩy kinh tế Nhật Bản vào suy thoái? (BaoMoi) - (Petrotimes) - Sự chững lại của kinh tế Trung Quốc được xem là một nguyên nhân khiến kim ngạch xuất khẩu của Nhật trong tháng 9 rơi xuống mức thấp nhất kể từ 30 năm nay. Nhưng yếu tố chính trị trong tranh chấp chủ quyền Senkaku/Điếu Ngư có thể sẽ đẩy kinh tế Nhật Bản rơi vào khủng hoảng.
Chiến hạm Mỹ giải cứu ngư dân Philippines (BaoMoi) - Một tàu chiến của hải quân Mỹ sáng sớm nay giải cứu thành công 5 ngư dân Philippines, sau khi phát hiện ra họ mắc kẹt trên nóc con thuyền chìm.
3 tàu chiến Trung Quốc tiến gần Senkaku/Điếu Ngư (BaoMoi) - TTO - Hãng tin Kyodo cho hay ngày 23-10, lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản phát hiện ba tàu chiến Trung Quốc đi qua vùng biển quốc tế giữa đảo Okinawa và Miyako, gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp.
Không nhân nhượng với cạm bẫy ‘gác tranh chấp cùng khai thác’ của Trung Quốc (BaoMoi) - "Hãy cảnh giác và không bao giờ nhân nhượng trước chủ trương “gác tranh chấp cùng khai thác” trong phạm vi biển, đảo, được tạo ra bởi 'đường lưỡi bò' do Trung Quốc tự ý vạch ra trong Biển Đông, bất chấp luật pháp và thực tiễn quốc tế!" - TS Trần Công Trục nhấn mạnh.
Nhật và TQ hội kiến bí mật tại Thượng Hải (BaoMoi) - PNO – Ngày 24/10, Bộ Ngoại giao Nhật cho biết các nhà ngoại giao Nhật và TQ đã bí mật gặp nhau tại Thượng Hải (TQ) để tìm cách thức cải thiện quan hệ song phương đang bị xấu đi liên quan đến yêu sách chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
Lượng khách du lịch đến Philippines tăng mạnh (BaoMoi) - Số liệu của Bộ Du lịch Philippines cho biết số khách du lịch đến Philippines trong nửa đầu năm nay đạt 2,14 triệu lượt, tăng 11,68% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhật Bản phát hiện tàu khu trục lớp Luan II của Trung Quốc gần đảo Senkaku (BaoMoi) - Theo hãng tin Kyodo, lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản ngày 24/10 đã phát hiện 5 tàu Trung Quốc tại khu vực tiếp giáp lãnh hải của nước này xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
Doanh số ôtô Nhật Bản giảm mạnh tại Trung Quốc (BaoMoi) - Nhật báo kinh tế Nikkei của Nhật Bản, ngày 23/10 đưa tin hãng sản xuất ôtô danh tiếng Toyota sẽ buộc phải từ bỏ chỉ tiêu kỷ lục sản xuất 10 triệu chiếc xe trong năm nay, sau khi doanh số của hãng này tại Trung Quốc sụt giảm đáng kể, do căng thẳng trong quan hệ giữa hai nước, liên quan tới tranh chấp chủ quyền tại quần đảo trên biển Hoa Đông mà Tokyo gọi là Senkaku, trong khi Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư.
Nhật Bản-Trung Quốc họp bí mật tại Thượng Hải (BaoMoi) - Hãng Kyodo dẫn nguồn tin chính phủ cho biết các nhà ngoại giao hàng đầu của Nhật Bản và Trung Quốc đã bí mật gặp nhau tại Thượng Hải để thảo luận về quan hệ song phương đang căng thẳng do tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo Senkaku mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.
Trung - Nhật bí mật hội đàm về Senkaku (BaoMoi) - (GDVN) - Trung Quốc và Nhật Bản hy vọng sẽ đạt được bước đột phá trong quá trình xem xét tác động của những căng thẳng trong quan hệ song phương lên nền kinh tế hai nước.
Nhật Bản, Trung Quốc hội đàm bí mật ở Thượng Hải (BaoMoi) - Giới chức ở Tokyo cho biết Nhật Bản và Trung Quốc đã hội đàm bí mật ở Thượng Hải để tìm cách cải thiện quan hệ song phương vốn đã trở nên căng thẳng do tranh chấp chủ quyền Senkaku.
Nhật phát hiện tàu khu trục của TQ ở gần Senkaku (BaoMoi) - Theo hãng tin Kyodo, Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản ngày 24/10 đã phát hiện năm tàu Trung Quốc tại khu vực tiếp giáp lãnh hải của nước này xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
Senkaku/Điếu Ngư: Cuộc tranh chấp chủ quyền 'ngốc nghếch' nhất thế giới (BaoMoi) - Tại sao chỉ vì một vài hòn đảo nhỏ không có người ở trên biển Hoa Đông mà Trung Quốc và Nhật Bản lại phải đưa ra lời đe dọa về một cuộc chiến tranh? Tờ The Week của tập đoàn truyền thông Felix Dennis (Anh) đã có bài bình luận về vụ tranh chấp này và gọi đó là "Cuộc tranh chấp chủ quyền ngốc nghếch nhất thế giới".
Senkaku/Điếu Ngư: Cuộc tranh chấp chủ quyền 'ngốc nghếch' nhất thế giới (BaoMoi) - Tại sao chỉ vì một vài hòn đảo nhỏ không có người ở trên biển Hoa Đông mà Trung Quốc và Nhật Bản lại phải đưa ra lời đe dọa về một cuộc chiến tranh? Tờ The Week của tập đoàn truyền thông Felix Dennis (Anh) đã có bài bình luận về vụ tranh chấp này và gọi đó là "Cuộc tranh chấp chủ quyền ngốc nghếch nhất thế giới".
Bản tin tiếng Anh
HNA Group buys 48% stake in French airline (Washington Post) - HNA Group completed its acquisition of a 48 percent stake in Aigle Azur, a Paris-based private airline, as HNA expands its international flight network.
Asian economies turn to yuan (Washington Post) - A "renminbi bloc" has been formed in East Asia, as nations in the region abandon the US dollar and peg their currency to the Chinese yuan.
Decade of growth between China and Uganda (Washington Post) - According to the latest estimates, more than 10,000 Chinese have been involved in bringing different business activities to the East African country in recent years.
Dispute adds to Tokyo's woes (Washington Post) - Japan's exports to China dropped sharply in September, hit by the row over the Diaoyu Islands, adding to market concerns about the outlook for China.
Any design you desire, so long as it is 'green' (Washington Post) - "The formaldehyde content of our furniture is in line with national standards and we use real wood and recycled glue so our products are 100 percent green," said the founder and general manager of Zhejiang Yacheng Furniture Co, in Jinhua city, East China's Zhejiang province.
Setting sail on a quest for overseas M&As (Washington Post) - Businesses hope to benefit from investing in Western companies.
HK makes largest ivory seizure worth $3.5m (Washington Post) - Hong Kong seized HK$26.7 million ($3.5 million) of ivory tusks and ornaments smuggled from Africa, authorities said, the territory's largest ever seizure of illicit ivory.
Asia's biggest Apple store opens in Beijing (Washington Post) - Apple's largest store in Asia opened in Beijing on Saturday. The store is Apple Inc's third in Beijing and its sixth on the Chinese mainland.
China, Vietnam to strengthen biz ties (Washington Post) - Bilateral trade and investment cooperation between China and Vietnam are expected to strengthen in the future as the two countries have similarities in culture and governance structure.
China deepens restructuring amid slowing economic growth (Washington Post) - The Chinese economy continued to pull back, but the slowdown was accompanied by a stronger emphasis on restructuring and a faster pace of industrial upgrading.
Golden oldies of Hong Kong (Washington Post) - Hong Kong is now top of the world where longevity counts. Spend a day with one elderly couple and find out their thoughts on how to stay happy and healthy.
Casting call (Washington Post) - Jonathan Kos-Read isn't Chinese - but he's about as close as a foreigner gets. The American actor, who speaks with a perfect Beijing accent, is one of the most famous foreigners on TV and in movies.
Graying challenges ahead (Washington Post) - The path China chooses to follow in dealing with the challenges of an aging population could prove a route for other developing nations.
A day to let seniors celebrate themselves (Washington Post) - Senior citizens celebrate Chong Yang Festival, which is the ninth day of the ninth lunar month. In June, a draft set this day as Seniors' Day.
Latest Apple store shows corporation's core strategy (Washington Post) - About 1,000 people were waiting in snaking lines in front of the APM mall in Beijing's Wangfujing pedestrian street, despite the cold, on Saturday morning.
Bamboo power (Washington Post) - An expat couple finds old-fashioned charm and green-energy promise by adapting traditional Chinese tricycles.
New age vegetarians (Washington Post) - A new eating trend is popping up on the doorstep of the Peking duck, and it has nothing to do with meat, but plenty to do with a generation of young, rich, health-conscious consumers.
Told you so (Washington Post) - Author of When China Rules the World says events have left him more than vindicated.
Similar views voiced on China (Washington Post) - The next US president will continue to seek China's help, despite any harsh campaign rhetoric, as long as the economy remains in the doldrums, analysts said.
Li vows to safeguard postwar order (Washington Post) - Vice-Premier Li Keqiang on Tuesday elaborated on China's solemn stance over the Diaoyu Islands row with Japan during a meeting with visiting former prominent politicians from the US.
Senior CPC leader vows closer ties with Bangladesh (Washington Post) - Li Changchun, a senior leader of the Communist Party of China (CPC), called here Sunday for closer ties between the CPC and Bangladeshi political parties.
Obama, Romney kick off foreign policy debate (Washington Post) - Barack Obama and Mitt Romney were starting on Monday night to duel on foreign policy issues in their third and final face-to-face encounter.
http://www.chinadaily.com.cn/08image_e/dot_1.gifChina remains key issuehttp://www.chinadaily.com.cn/08image_e/dot_1.gifQuotes from last US presidential debate
http://www.chinadaily.com.cn/08image_e/dot_1.gifMilitary cuts http://www.chinadaily.com.cn/08image_e/dot_1.gifEconomic policies
Fund launched to protect 'China's water tower' (Washington Post) - China launched a fund on Monday to protect its far-western Sanjiangyuan nature reserve, the source of the country's major rivers.
China proposes independent supervision for schools (Washington Post) - An new inspection mechanism independent from education authorities will be built to enhance supervision over Chinese schools, the Ministry of Education said Monday.
CPC develops democracy over last decade (Washington Post) - Shi Lei is a promising member of the Communist Party of China (CPC), as he is a graduate of one of the most prestigious universities in China and works at the community level as a village official.
China, Maldives eye furthered cooperation (Washington Post) - China and the Maldives vowed here on Saturday to make concerted efforts to push forward the bilateral cooperation to a higher level.
Top Party school opens up course design (Washington Post) - "Oceanic issues" is a topic that has recently been added to the syllabus of the highest school of Communist Party of China (CPC), an institution that prepares the country's leaders for future global challenges.

Mục Điểm tin có sử dụng tin từ blog ABS





No comments:

Post a Comment

View My Stats