Thursday 25 October 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ NĂM 25-10-2012




Posted by basamnews on 25/10/2012

Bài viết mới

Tin thứ Năm, 25-10-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Việt-Trung tăng cường hợp tác công an (VOA). “Đôi bên nhất trí rằng trong thời gian qua, công an Việt-Trung đã hợp tác chặt chẽ và có hiệu quả trong việc chống tội phạm đe dọa an ninh, trật tự hai nước“. – Trung – Việt ‘hợp tác chống tội phạm’ (BBC). – Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Bộ trưởng Công an TQ (RFA).
- Đừng xác định tội Phương Uyên thay công an (Nguyễn Tường Thụy). – Nuôi án (Người Buôn Gió). “Một đất nước ổn định về chính trị, cứ tưởng là không có những người phạm tội chống chế độ, tuyên truyền nói xấu chế độ, âm mưu lật đổ chế độ cơ. Chứ đã đầy rẫy những người ra toà vì tội như thế rồi mà lại còn nuôi án cả những tội đó để lấy thành tích nữa thì quá là đáng ngại”.
- Nguyễn Văn Đài: Quyền Tự do ngôn luận, Tự do báo chí (ĐCV).
- VĂN HÓA XIN LỖI (Hai Lúa). – Xin lỗi dân (Trương Duy Nhất). – Khi vua đấm ngực ăn năn (DLB). “Khi vua đấm ngực ăn năn/ Nhân dân giãy chết nhăn răng cả rồi!/ Vua mà chuyên đóng kịch tồi/ Dân càng sùng sục lửa sôi căm thù!/ ‘Dân ngu’ dân trí nào ngu,/ Phỉnh phờ, dối trá, dọa hù được ai?
- Tự trọng (Hữu Nguyên). Các ông quan lớn, hãy học hai chữ “tự trọng” từ em học sinh này cho thuộc, trước khi đi dạy dỗ người khác: Thư gởi vong linh cháu gái lớp trưởng (SGTT). – Tặng nhà làm sử Dương Trung Quốc: Cảm tác sau khi xem tivi (Nguyễn Thông). Nhân phát ngôn của ông nghị Dương Trung Quốc, lại nhớ lại chuyện ông nghị Hoàng Hữu Phước năm ngoái phản đối QH ra Luật Biểu tình, họ cùng mắc một tính xấu rất đáng chê trách, đó là mượn danh nhân dân. Nghị Phước nói “Đa số công dân sẽ không ủng hộ Luật biểu tình vì bản chất dễ bị tổn thương và dễ bị lợi dụng gây ra biến loạn”. Còn ông nghị Dương Trung Quốc thì “Thái độ thành khẩn của Thủ tướng làm an lòng dân”.
Dẫu cho các vị là dân biểu, nghị sĩ, tức là đại diện cho dân, song trên thực tế từ việc ứng cử, đề cử, vận động bầu cử, tiếp xúc cử tri, thực thi nhiệm vụ trong suốt nhiệm kỳ… ở xứ này hầu như đều không thể hiện tính “đại diện” đó. Thêm nữa, các vị dù có đại diện cũng chỉ cho một nhóm dân cư mà thôi. Vậy mà mỗi khi cố thuyết phục dân chúng phải tin theo mình một việc hệ trọng nào đó thì các vị lại lợi dụng cái diễn đàn “quốc doanh” để tiếp sức cho việc lợi dụng danh nghĩa “nhân dân”, nói thay nhân dân. Hành vi đó nếu không phải là một lối xảo ngôn thì cũng là một tật xấu đã ăn sâu vào tiềm thức các vị, do sống trong một môi trường quá quái dị lâu ngày, rồi tự huyễn hoặc về mình.
- Từ chức, cứ từ từ! (VietQ). “Tham quyền cố vị được lì hóa như một nét văn hóa của quan trường sẽ trở thành lực cản lớn bóp nghẹt mọi sự sáng tạo, bóp nghẹt sự phát triển của một quốc gia. Nền chính trị pháp lý phong kiến ngày xưa đã bị các cuộc cách mạng dân chủ lật đổ, nay một số quốc gia có sự độc tài, chuyên quyền cũng cho thấy sự kém cỏi trong cuộc đua ra ngoài biên giới quốc gia mình trong nhiều giá trị cơ bản cần có của một dân tộc”. BTV xin tặng các quan mấy câu thơ: Quan chức ngày nay lắm kẻ “tài”/ Phá tan đất nước vẫn ngồi hoài/ Đúng, sai, phải, trái không phân biệt/ Còn không mau cút? Chớ đùa dai!
- Tiến sĩ Phạm Ngọc Cương, Canada: Lực đảng & thế nước (Trương Duy Nhất). – Nguyễn Ngọc Già – Ông Sang, ông Trọng có thể làm được…? (Dân Luận). – Còn tin đảng đến bao giờ? (ĐCV).
- Ngô Nhân Dụng: Khủng hoảng vì cơ cấu (Người Việt). “Lý do khiến Ba Dũng an toàn là vì đã tự bày trận đấu trên một sân banh khác, và theo những luật chơi khác… Cuối cùng, trận đấu giải tán; không có kết quả nào cả vì không thể tính điểm ai thắng, ai thua. Ðể khỏi mất mặt cả bầu đoàn, họ đành phải đưa ra những khẩu hiệu trống rỗng cùng với những biện pháp nửa mùa, không thể gây ra hiệu lực cụ thể nào cả. Họ lúng túng, bế tắc vì không theo một luật chơi chung. Mà họ cũng không thể quay lại, sử dụng các luật chơi kiểu Stalin hay Mao”.
- Không thấy Hy vọng từ một đổi mới (KTĐT). – Nguyễn Đình Ấm: LIỆU QUỐC HỘI CÓ “CỞI TRUỒNG (Huỳnh Ngọc Chênh). “Những ‘đánh giá cao, nghiêm túc, thẳng thắn, nghiêm khắc rút kinh nghiệm, đoàn kết, quyết liệt, phấn đấu, thế lực thù địch…’ đã mòn tai thiên hạ… Vì vậy lần họp này nếu không có những thay đổi đột biến về tư tương, thế, lực, không có nhiều những đại biểu có liêm sỉ, không sợ mất quyền lợi như GS Thuyết… thì đến lượt quốc hội cũng cởi sạch y siêm nốt”. – Đại biểu Quốc hội đề nghị Chính phủ hành động (TBKTSG).
<- Chiến sĩ Thống đốc, chiến sĩ nông dân (Đào Tuấn). “… điều làm cho dư luận kinh ngạc nhất là trong danh sách 60 cái tên được đề cử thì có tới 59 quan chức, người còn lại là một nhà giáo, và không một ai là nông dân. Không vô cớ khi có người đã nhìn thấy xu hướng ‘quan chức hóa’ những danh hiệu thi đua. Không vô cớ khi có người gọi bản danh sách này là ‘quan thi đua.”
- Nguyên Phó chủ tịch huyện Tiên Lãng bị bắt giam: Dân mừng vì vụ án không bị lãng quên (GĐ). – Minh Diện: LẠI LÀ ÔNG KHANH À? (Bùi Văn Bồng). “Vậy là một người được dân khen tốt thì bị bắt, kẻ tham lam, gian ác hại dân hại nước vẫn ngoài vòng pháp luật, thậm chí ngất nghểu ngồi ghế lãnh đạo phán xét như thánh tướng. Nghịch lý ấy đang hiện diện ở Tiên Lãng, Hải Phòng, nơi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ứng cử Đại biểu Quốc hội”.
- Một nền y tế …nhếch nhác (PV Tự do). “Tại hội nghị mới rồi ở đồng bằng sông Cửu long, chị chém gió nhiều và hầu như đổ lỗi tất tần tật cho khách quan, cho các bệnh viện, cho con bệnh. Mặc nhiên chị – người đứng đầu ngành y tế Việt nam – không có tí lỗi nào hết, như thế chị đã tự cho mình còn giỏi hơn cả Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, người vừa xin lỗi trước toàn đảng, toàn dân hôm kia“. Nhìn hiện trạng của ngành y tế hiện nay thì không còn gì nói thêm : nhếch nhác, luộm thuộm, điêu chác chả khác gì hình ảnh của chị Tiến. =>
- Quảng Ngãi đề nghị loại bỏ 8 thủy điện (TT). – Điện hạt nhân: Bài học tồn vong từ thảm họa (Hoàng Xuân Phú). - Thế nhưng đâu cần học, nên giờ vẫn Chưa xác định giá thành nhà máy điện hạt nhân ở Việt Nam (ND).
- China hints at reform by dropping Mao wording (Reuters). Lần đầu tiên kể từ khi thành lập nước CHND Trung Hoa, tư tưởng Mao Trạch Đông và tên tuổi của những nhà sáng lập ra chủ nghĩa cộng sản, Mác và Lê nin, bị loại bỏ ra khỏi văn kiện ĐH Đảng CS Trung Quốc lần thứ 18, sẽ khai mạc vào tháng 11 sắp tới. Một cuộc cách mạng đổi mới thực sự hay chỉ là sự đối phó của giới lãnh đạo TQ đối với sự bất mãn ngày càng cao của dân chúng đối với ĐCS Trung Quốc?
13h40′:
- Bao che, dung túng cho bọn tham nhũng, đồng lõa với tội ác, quyết không phải là ổn định chính trị (BVN). “Bao che, dung túng cho giặc tham nhũng, là đồng lõa với tội ác. Bắt bớ giam cầm trừng phạt những người yêu nước thương dân, những người con ưu tú của dân tộc, nguyên khí quốc gia là sự xúc phạm đến lương tri con người, là sự phản bội đối với lịch sử, đối với Tổ tiên và hồn thiêng sông núi. Đó quyết không phải là sự vững mạnh của Đảng, không phải là ổn định chính trị và càng không bao giờ là sự phát triển bền vững của Đất nước, thưa ngài Tổng Bí thư kính mến!
- Trần Chấn Uy: Nước mắt ở Tiên Lãng (Quê Choa).
20h25′:

KINH TẾ

- NGHỀ NƯỚC MẮM NGẮC NGOẢI: Nhiều thương hiệu điêu đứng (NLĐ).
<= Photo: Agroviet. - Gỡ khó cho ngành thủy sản (TT).
13h40′:
20h25′:
- Phỏng vấn TS. Trần Hoàng Ngân – Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội: Nợ xấu sẽ ở mức 3% nếu tập trung xử lý (VOV).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Trần Đông Đức: Tại Sao Phải Gọi Việt Nam Là Duê Nản (RFA’s blog).
- Kém học, ít nghe, cạn nghĩ (Vương Trí Nhàn).
- Anh chàng rapper Psy dạy ông Ban Ki-moon, TTK LHQ điệu Gangnam Style: UN Gangnam Style: PSY meets Sec-Gen Ban Ki-moon (AlgosysFx).
13h40′:
- MỘT NGÀY HÀ NỘI (Mai Xuân Dũng).
20h25′:
- Bệnh nhạt (KP).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Phạm Thị Ly (ĐHQG TP.HCM) – Nguyễn Văn Tuấn (ĐH New South Wales, Úc): Nghiên cứu khoa học của VN tiếp tục tụt hạng: Báo động từ nghiên cứu giáo dục (TT).
13h40′:
20h25′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Nhiều thiếu nữ ở Lào Cai mất tích bí ẩn (DV). Thiếu nữ người dân tộc Mông Bắc Hà =>
- Tìm hiểu thực chất tình trạng người nghèo ở Mỹ (VHNA). “Chuẩn nghèo với hộ độc thân năm 2012 là thu nhập 11.170 USD/năm hoặc 931 USD/tháng (ở bang Hawaii và Alaska là 12.860 và 13.970 USD/năm), tương đương gần 20 triệu VNĐ mỗi tháng. Thu nhập cao ngất ngưởng như vậy ở Mỹ gọi là nghèo ! Thảo nào họ lắm người nghèo thế”.
13h40′:
- Bóc trần những đường dây nhập lậu gà giống: Gà giống lậu tràn ngập nông thôn! (NNVN). – Kiểm soát gà nhập lậu: Không chỉ quản phần “ngọn” (KTĐT).
20h25′:
- Nuôi thú dữ tại gia – Kỳ 2: Cá sấu ra lộ, vô nhà (TT).

QUỐC TẾ

13h40′:
20h25′:


* RFA: + Sáng 24-10-2012
+ Tối 24-10-2012
Tối 24-10-2012







No comments:

Post a Comment

View My Stats