Wednesday 17 October 2012

TÍN HIỆU XÍCH LẠI GẦN TRUNG QUỐC SAU HỘI NGHỊ TW 6 (Phạm Viết Đào)




Thứ tư, ngày 17 tháng mười năm 2012


Cho tàu Trung Quốc vào Cam Ranh vận chuyển cá
Tổng cục Thuỷ sản, bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn vừa cấp giấy phép hoạt động thuỷ sản cho tàu Việt Điện Bạch 8366 (quốc tịch Trung Quốc) vào cảng Cam Ranh (cảng Ba Ngòi trước đây) và cảng Vân Phong, thuộc tỉnh Khánh Hoà để vận chuyển thuỷ sản tươi sống.
Giấy phép này ghi rõ tàu này rộng 8m, dài hơn 50m, tải trọng 384 tấn, với tám thuyền viên, do công ty TNHH Hải Long tại thành phố Nha Trang làm đại lý. Tàu được vào cảng Cam Ranh và cảng Vân Phong để vận chuyển thuỷ sản tươi sống.
Theo đại diện một doanh nghiệp thu mua thuỷ sản tại Khánh Hoà, tàu Việt Điện Bạch 8366 là tàu “thông thuỷ” chủ yếu vận chuyển cá mú sống về Trung Quốc. Đây là cá do ngư dân các tỉnh như Khánh Hoà, Bình Thuận, Phú Yên… nuôi đìa hoặc bè.
Trước đây, tàu Việt Điện Bạch cũng đã được cấp phép và hết hạn vào tháng 7-2012.
(Theo SGTT)_
--------------------------------------------------------------

BÁO VNEXPRESS “BỐC THƠM” TÀU SÂN BAY LIÊU NINH CỦA TRUNG QUỐC NHẰM MỤC ĐÍCH GÌ ?

Báo điện tử VnExpress hôm nay 16-10-2012 đã có một bài “bốc thơm” tiềm năng quân sự của Trung Quốc. Báo này đã cho đăng bài phóng sự ảnh với tiêu đề “MÁY BAY TRUNG QUỐC LUYỆN TẬP TRÊN TÀU SÂN BAY LIÊU NINH”.

Cần phải nói ngay rằng đây là một bài báo hết sức kỳ quặc khi cho đăng những tấm ảnh gần như không liên quan gì tới vụ “luyện tập” của máy bay Trung quốc trên tàu sân bay Liêu Ninh. Bài báo này đăng 7 tấm ảnh với những lời chú thích theo thứ tự như sau:
1- Máy bay thả bom J-15 của Trung Quốc bay phía trên tàu sân bay Liêu Ninh. Ảnh PYJS.
2- Cận cảnh J-15. Ảnh People.com
3- Trực thăng Z-8 tại boong tàu, phía trên là J-15. Ảnh Alert5
4- Tàu sân bay Liêu Ninh phun nước làm ướt mặt đường băng. Ảnh PYJS
5- Nhân viên đứng giữa những làn nước trên tàu Liêu Ninh. Ảnh People.com
6- Mặt sân bay của tàu Liêu Ninh chụp vào ban ngày. Ảnh FYJS
7- Liêu Ninh vào buổi chiều tối. Ảnh FYJS

Điều đáng nói là ở chỗ, bộ ảnh có 7 ảnh thì chỉ có 3 ảnh là có liên quan tới máy bay. Nực cười là trong 3 ảnh đó lại không có ảnh nào phản ánh cái gọi là “luyện tập” của máy bay trên tàu sân bay Liêu Ninh.

Mọi người đều biết ngày 24-9-2012, Trung Quốc tuyên bố đưa tàu sân bay Liêu Ninh vào sử dụng và tổ chức hoành tráng Lễ bàn giao cho Hải quân thuộc Quân Giải phóng. Tuy nhiên theo các bức ảnh do các hãng truyền thông Trung Quốc tường thuật tại buổi lễ, thì không hề có một chiến đấu cơ nào đang đậu trên tàu sân bay. Lý do đơn giản là Trung Quốc chưa có đội máy bay phản lực chuyên dụng trên tàu sân bay. Và chiến đấu cơ muốn đậu trên tàu sân bay thì chỉ có cách là phải hạ cánh được rồi mới đậu lại, chứ không thể lòe bịp bằng cách dùng cần cẩu đưa máy bay lên tàu sân bay. Về kỹ thuật này thì hiện nay Trung Quốc chưa thể đáp ứng, may ra thì đến năm 2017 TQ mới thực hiện được.

Máy bay J-15 của Trung Quốc là bản sao (thực chất là ăn cắp công nghệ) của máy bay Su-33 của Nga, nhưng các tiêu chuẩn kỹ thuật và đặc tính về hiệu suất công nghệ còn kém xa Su-33. Hiện nay Nga đang đòi Trung Quốc phải trả tiền bản quyền về sở hữu trí tuệ của Su-33 rồi mới bán cho Trung Quốc một số hạng mục kỹ thuật mà J-15 còn thiếu. Có thể nói J-15 là một loại máy bay chưa hoàn chỉnh của Trung Quốc, đến nay vẫn đang trong giai đoạn cất cánh thử nghiệm trong điều kiện bình thường.

Vậy thì lấy đâu ra máy bay mà luyện tập trên tàu sân bay Liêu Ninh như tiêu đề bài báo của VnExpress?

Trong ba bức ảnh của VnExpress có liên quan đến máy bay thì có hai bức cho thấy máy bay J-15 phía trên của tàu sân bay, không có chiếc nào cất cánh hay hạ cánh trên tàu sân bay cả. Từ việc có 1 chiếc máy bay bay trên tàu Liêu Ninh mà VNExpress đặt cái tiêu đề hoành tráng như trên là một sự thổi phồng không thể chấp nhận, chưa kể đến khả năng đây là những ảnh ghép. Trong khi đó.4 bức còn lại về phun nước trên tàu, mặt sân bay chụp vào ban ngày và ban đêm là những bức ảnh tào lao để xem cho vui, chẳng liên quan gì tới chuyện “máy bay luyện tập”.

Còn có một bức chụp một chiếc trực thăng Z-8 trên boong tàu, và đây cũng là một điều khôi hài không kém. Đối với các phi công lái máy bay trực thăng thì việc hạ cánh trên một tàu sân bay với bãi đáp mênh mông như thế là một việc dễ dàng. Các phi công Việt nam chẳng thường cho máy bay trực thăng hạ cánh trên sân đáp nhỏ bé của những giàn khoan giữa đại dương trong sóng to gió lớn đó hay sao.

Thêm một chi tiết cũng cần nói rõ: đó là bộ ảnh của VnExpress gồm 7 tấm nhưng được lấy từ 3 nguồn khác nhau: FYJS, People.com và Alert5. Điều này chứng tỏ VnExpress đã cố gắng để tìm những bức ảnh minh họa cho một tiêu đề không có thật là: Máy bay Trung Quốc luyện tập trên tàu sân bay Liêu Ninh”.

Như vậy, những bức ảnh trong bài báo đã không hề cho thấy rằng “máy bay Trung Quốc luyện tập trên tàu sân bay Liêu Ninh. Nói một cách khác, VnExpress đã đăng một bài “bốc thơm” vô lối cho tiềm năng quân sự của Trung Quốc.

Để dọa ai, dọa quân đội và nhân dân Việt nam à? Vì sao lại “bốc thơm” vô lối như thế? Trong bối cảnh nhạy cảm hiện nay, việc đặt ra những câu hỏi như trên là rất cần thiết






No comments:

Post a Comment

View My Stats