Sunday 7 October 2012

THÊM MỘT NGƯỜI TÂY TẠNG TỰ THIÊU ĐỂ KÊU GỌI GIẢI PHÓNG ĐẤT NƯỚC (RFI)





Tú Anh – RFI
Thứ bảy 06 Tháng Mười 2012

Ông Gudrub, 42 tui, người tng t cáo chính sách ca Trung Quc đàn áp người Tây Tng, đã hiến thân làm đuc ti huyn Nagchu, tnh Thanh Hi ngày 04/10/2012 va qua. Trong vòng ba năm nay đã có 53 người Tây Tng t thiêu đ cnh tnh chế đ Bc Kinh.

T chc Chiến dch quc tế vì Tây Tng (The International Campaign for Tibet) cho biết mt người dân Tây Tng tên Gudrub, 42 tui, đã t thiêu vào ngày th Năm 04/10/2012 ti huyn Nagchu. Trong khi ngn la bao ly thân th, ông kêu gi Trung Quc tr t do cho Tây Tng và đ cho Đc Đt Lai Lt Ma tr li quê hương.

Gudrub đ li di chúc là li kêu gi nhân dân Tây Tng « đoàn kết, can đm, không mt nim tin, kiên trì tranh đu cho đến ngày Tây Tng được t do ».

AFP tìm cách liên lc vi chính quyn huyn Nagchu đ tìm hiu thêm thông tin nhưng không ai tr li.

Hi đu năm nay ông Gudrub đã gi mt tài liu ra nước ngoài và đã được ban tiếng Tây Tng ca đài Tiếng Nói Hoa K (VOA) dch sang Anh ng. Ông cho biết nhng người Tây Tng nào còn quan tâm đến s an nguy ca dân tc đu b công an Trung Quc bt giam và tra tn. Người dân nào t chi công kích Đc Đt Lai Lt Ma hay không ng h chính sách đô h ca Bc Kinh đu b ám sát hoc "mt tich mt cách bí n". Do vy, ông kết lun : người Tây Tng đã phi s dng đến gii pháp t thiêu, đim tt cùng ca đu tranh bt bo đng đ đòi t do cho Tây Tng.

T tháng 2/2009 đến nay đã có tng cng 53 v t thiêu phn đi chính sách đàn áp ca đng Cng sn Trung Quc ti Tây Tng và nhng tnh lân cn nơi do đông đo người Tây Tng sinh sng. Ngay trong tun này, ngày 29/09/2012 cũng đã xy ra mt v t thiêu huyn Dzatoe, tnh T Xuyên.



CÁC TIN KHÁC :
CAM BỐT
TRIỀU TIÊN
PHILIPPINES
VATICAN
SYRIA
VIỆT NAM
VIỆT NAM
VIỆT NAM
TRIỀU TIÊN
TRUNG QUỐC
ANH QUỐC
NHẬT - TRUNG
TẠP CHÍ VĂN HÓA
VĂN HÓA - NGHỆ THUẬT
ÂM NHẠC







No comments:

Post a Comment

View My Stats