17-10-2012
Thưa các bạn, là một người trẻ
tuổi, chưa một lần được biết đến ngôi trường của Việt Nam Cộng Hòa (VNCH), cũng
chưa từng được sống dưới chế độ tự do non trẻ đó, tuy nhiên qua nhiều sách báo,
tài liệu và nhân chứng sống, cộng với những suy nghĩ của mình, tôi nhận thấy
một điều đó là một chế độ, một nhà nước khác hẳn với những lời tuyên truyền của
cộng sản.
Có một câu hỏi làm tôi day dứt gần
10 năm trời khiến tôi phải tự mình đi tìm câu trả lời cho nó đó là: “Tại sao một chế độ thối nát, được quy
chụp là Ngụy quân, ngụy quyền lại được người dân thương nhớ, tiếc nuối?”.
Và cuối cùng tôi cũng tìm ra câu trả lời cho câu hỏi đó trong bài này đó là “Việt Nam Cộng Hòa chỉ là nạn nhân của một chính sách ngậm máu phun
người của đảng cộng sản Việt Nam”. Vì
sao tôi nói vậy? Vì không có một chế độ xấu xa nào mà hàng triệu công dân của
nó ở Hải ngoại lẫn những người vẫn còn ở lại trong nước đã từng sống trong chế
độ đó và thân nhân họ, thậm chí những người miền Bắc có tư duy đều thương tiếc.
Con người ta có một tâm lý chung đó là luôn muốn quên đi cái dĩ vãng xấu xa,
không tốt đẹp. Vậy khi hàng triệu người dù cho phải ly tán vẫn nhớ về nó thì đó
không thể là điều xấu xa. Đó chính là câu trả lời chính xác nhất.
Thật ra bất cứ một xã hội nào cũng
có mặt hạn chế, ngay cả nước Mỹ nhân bản và dân chủ hiện nay cũng còn nhiều mặt
cần sửa đổi. Việt Nam Cộng Hòa không phải là ngoại lệ. Tuy nhiên trong một
chừng mực nhất định thì những hạn chế đó sẽ dần khắc phục theo thời gian và
trong cùng một thời điểm lịch sử hay thậm chí ngay cả với xã hội chủ nghĩa Việt
Nam hiện tại thì VNCH xứng đáng dân chủ gấp vạn lần thật sự chứ không nói dối
trơ trẻn của bà Doan. Đó là lý do tôi viết bài này để chứng minh cho bạn đọc
những sự thật về một nhà nước dân chủ non trẻ nhưng đã phải chịu chính sách
ngậm máu phun người của đảng cộng sản Việt Nam.
Tôi viết bài này xin dành tặng cho
tất cả bạn đọc với mong muốn:
Với những người yêu VNCH dù đã từng
sống hay chỉ biết đến qua sách vở thì như một lời khẳng định chắc chắn rằng
những gì họ đã yêu mến không hề nhầm lẫn.
Với những người bị lừa dối hi sinh
cho đảng cộng sản như thế hệ cha ông tôi thì như một lời chân tình để giúp họ
thật sự nhận ra bản chất của đảng cộng sản VN và ông Hồ đã lừa dối họ bao lâu
này.
Với những người còn vì miếng ăn mà
cố gắng lừa bịp dân tộc hãy tỉnh lại đi, sự thật không thể bị bưng bít được
mãi. Đừng tự lừa dối mình và lừa dối nhân dân nữa, hãy để cho lương tâm con
người lên tiếng trong tâm hồn mình.
Phần 1: Những sự thật về Việt Nam Cộng Hòa
A. Mỹ không hề xâm lược Việt Nam:
Trong bài “Những sự thật cần phải biết - Sự thật về Đại thắng mùa
xuân 1975” tôi đã chứng minh thất bại của VNCH không
phải do hèn kém như cộng sản bịa đặt. Họ bị đồng minh bỏ rơi và bị ép phải chết
yểu trong bàn cờ chính trị Mỹ-Trung cộng-Liên Xô. Mỹ cũng có lỗi của mình trong
việc bỏ rơi đồng minh nhưng cũng nên biết rằng nước Mỹ cần phải tự cứu mình
trong lĩnh vực kinh tế và cũng do chính sách nhân bản, không muốn lún sâu chiến
tranh, đồng thời phần nào đấy là việc họ để cho chính bản thân những người dân
Việt Nam nhận ra sự thật về cộng sản.
Tuy nhiên có một điều rất quan trọng mà tôi phải khẳng
định đó là Mỹ không hề xâm
lược Việt Nam như cách đảng cộng sản Việt Nam vẫn tuyên truyền để lừa
bịp lòng yêu nước của nhân dân ta. Tại sao tôi có thể khẳng định điều này?
Xin được trình bày như sau.
Thứ nhất,
cho đến giờ phút này dù bất cứ ai
cũng có thể thấy người Mỹ đến Việt Nam không lấy của người Việt Nam dù chỉ là
một mm đất đai, hải đảo. Thậm chí họ còn giúp chúng ta xây dựng một Sài Gòn tự
do và phồn vinh mà ở thời điểm trước năm 1975 là Hòn Ngọc Viễn Đông, ngay cả
Singapore hay HongKong lúc ấy còn phải xếp hàng từ xa. Vậy thì người Mỹ xâm lược
gì ở Việt Nam? Đất không lấy, một giọt dầu cũng không? Trung cộng trong khi đó
thì sao? Trung cộng đã lấy Hoàng Sa - Trường Sa "nhờ" công hàm bán
nước 1958 của ông Chủ tịch nước Hồ Chí Minh và ông Thủ tướng Phạm Văn Đồng (xin
xem thêm “Những sự thật không thể chối bỏ - phần 2 - Hồ Chí Minh
và vai trò trong công hàm 1958”). Và còn hàng
trăm km biên giới ở Ải Nam Quan, Thác Bản Giốc, hay Boxit Tây Nguyên. Ai xâm
lược đây? Người Mỹ không hề xâm lược Việt Nam như cách đảng cộng sản vẫn rêu
rao, mà kẻ xâm lược nước ta chính là “Đồng chí 16 chữ vàng, 4 tốt, tri ân
sâu nặng” của đảng cộng sản Việt Nam. Đây cũng là điều cho thấy đảng cộng
sản ngậm máu phun người đối với người Mỹ.
Thứ hai, nếu nói người Mỹ xâm lược Việt Nam
thì có nghĩa là họ phải đổ quân đội vào Việt Nam trước khi đảng cộng sản để lại
quân du kích và cán bộ tại VNCH để nằm vùng và khủng bố nhân dân miền Nam.
Nhưng thực tế lại trái ngược lại. Xin quay lại “Những sự thật
không thể chối - phần 13 - Nướng dân đen trên ngọn lửa hung tàn!”
bạn đọc sẽ thấy rõ.
Trong bộ môn lịch sử chương trình
lớp 12, đảng cộng sản Việt Nam tuyên truyền:
“Mặt trận Giải phóng Miền Nam” thành lập ngày 20/12/1960 với mục tiêu “đấu tranh chống quân xâm lược Mỹ và chính quyền tay sai, nhằm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước”.
“Mặt trận Giải phóng Miền Nam” thành lập ngày 20/12/1960 với mục tiêu “đấu tranh chống quân xâm lược Mỹ và chính quyền tay sai, nhằm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước”.
Nhưng thực chất thì sao? Năm 1961 khi ông Ngô Đình Diệm ký Hiệp ước quân sự với Mỹ, thì miền Nam lúc đó chỉ có các cố vấn Mỹ và một ít quân mang tính yểm trợ (US Support Troopes) với nhiệm vụ chính là xây dựng phi trường, cầu cống, đường sá...
Mỹ chỉ bắt đầu đưa quân vào miền
Nam từ năm 1965, sau khi ông Ngô Đình Diệm qua đời do cương quyết từ chối không
cho Mỹ trực tiếp can thiệp quân sự. Điều này ai cũng biết cả. Quân Mỹ thực sự
đổ quân vào miền Nam sau sự kiện vịnh Bắc Bộ năm 1964 và để giúp VNCH chống lại
cuộc chiến đang ngày càng leo thang của cộng sản ở miền Nam. Cho đến năm 1964
cả về quân số và trang bị quân sự của VNCH không thể bằng VNDCCH (đã chứng minh
trong “Những sự thật không
thể chối - phần 3 - Bác, đảng đã bán những gì và để làm gì?”). Vậy thì vào thời điểm
20.12.1960, làm gì có bóng dáng lính Mỹ nào ở Miền Nam, làm gì đã có ai xâm
lược mà chống? Đảng cộng sản phải chống ai, chống cái gì vào năm 1960? Chính sự
mâu thuẫn trong lời nói của cộng sản cũng cho ta thấy bản chất nói dối, lật
lọng trong việc kích động chiến tranh phi nghĩa tại Việt Nam và cho thấy việc
vu khống cho người Mỹ xâm lược Việt Nam là vô lý.
Thứ ba, hãy nghe người Liên Xô nói về việc
Mỹ đổ quân vào Việt Nam để thấy người anh cả của đảng cộng sản Việt Nam biết rõ
người Mỹ không phải vào Việt Nam “xâm lược” như cách tuyên truyền của đảng cộng
sản Việt Nam. Tài liệu của Liên Xô đăng trong cuốn sách có tên “Một bước đi lớn” – bởi nhóm tác giả đã từng hoạt động tại KGB và do NXB Quân đội
Liên bang Nga xuất bản năm 1999 nói về hoạt động tình báo của Liên Xô (đã giới
thiệu ở bài “Những sự thật
không thể chối bỏ - phần 13 -Nướng dân đen trên ngọn lửa hung tàn!”
có đoạn ở 128:
“Người Mỹ chắc chắn không xâm
lược Việt Nam như cách người Pháp thực dân làm trước năm 1945 nhưng Việt Nam
phải là một trong những tiền đồn ngăn cản chủ nghĩa tư bản ở Á Châu bao gồm Bắc
Triều Tiên, Trung Hoa, Afghanistan...”
Thì ra người Liên Xô với những con mắt lão luyện của tình báo KGB đâu có cho rằng người Mỹ xâm lược và đô hộ Việt Nam như cách người Pháp thực dân. Người Liên Xô chỉ lo ngại cho chủ nghĩa cộng sản của họ bị người Mỹ đánh bại chứ họ không nói là người Mỹ xâm lược và đô hộ Việt Nam như cách cộng sản tuyên truyền. Đó là do chính sách ngậm máu phun người của cộng sản nhằm lừa gạt hàng triệu thanh niên bỏ xác vì quyền lợi của chóp bu cộng sản mà thôi. Đó chính là một trong những chiêu bài núp bóng “Giải phóng dân tộc” mà ông Hồ cùng đảng cộng sản thực hiện để nhuộm đỏ Việt Nam cho âm mưu của Trung cộng.
Thì ra người Liên Xô với những con mắt lão luyện của tình báo KGB đâu có cho rằng người Mỹ xâm lược và đô hộ Việt Nam như cách người Pháp thực dân. Người Liên Xô chỉ lo ngại cho chủ nghĩa cộng sản của họ bị người Mỹ đánh bại chứ họ không nói là người Mỹ xâm lược và đô hộ Việt Nam như cách cộng sản tuyên truyền. Đó là do chính sách ngậm máu phun người của cộng sản nhằm lừa gạt hàng triệu thanh niên bỏ xác vì quyền lợi của chóp bu cộng sản mà thôi. Đó chính là một trong những chiêu bài núp bóng “Giải phóng dân tộc” mà ông Hồ cùng đảng cộng sản thực hiện để nhuộm đỏ Việt Nam cho âm mưu của Trung cộng.
Thứ tư, thật ra mong muốn người Mỹ vào Việt
Nam đổ quân để tạo cớ người Mỹ xâm lược Việt Nam cũng nằm trong âm mưu của
Trung cộng chỉ đạo cho ông Hồ và đảng cộng sản Việt Nam thực hiện. Trong cuốn
sách “MAO: The Unknown Story” của tác giả Jung Chang và Jon Halliday được phát hành
năm 2005 do hai nhà xuất bản Anchor Books và Random House xuất bản, ở trang 470
có đoạn:
“Có một nơi gần Trung Quốc, nơi đã có người Mỹ, đó là Việt Nam. Cuối năm 1963, miền Nam Việt Nam có khoảng 15,000 cố vấn quân sự Mỹ. Kế hoạch của Mao là tạo tình huống làm cho Mỹ phải gởi thêm quân đội vào miền Nam…”
“Có một nơi gần Trung Quốc, nơi đã có người Mỹ, đó là Việt Nam. Cuối năm 1963, miền Nam Việt Nam có khoảng 15,000 cố vấn quân sự Mỹ. Kế hoạch của Mao là tạo tình huống làm cho Mỹ phải gởi thêm quân đội vào miền Nam…”
Thế là đúng ra năm 1963, Trung cộng
cũng nhận thấy người Mỹ chỉ có 15000 cố vấn mà thôi. Và chính Mao muốn ông Hồ
phải “tạo tình huống” để người Mỹ phải đổ quân vào Việt Nam. Đó chính là
việc cố tình tạo ra “kẻ thù” xâm lược để có cớ đánh VNCH và đổ tội cho người Mỹ
xâm lược Việt Nam của Mao Trạch Đông và Hồ Chí Minh.
Thứ năm, thêm một đồng minh của VNDCCH khẳng
định người Mỹ không hề xâm lược Việt Nam như cách đảng cộng sản tuyên truyền
cho thấy những gì chúng ta đã và đang được nghe đảng cộng sản chỉ là lừa bịp.
Trong cuốn sách có tên “Đối nghịch” của tác giả J. Leroy - một nhà hoạt động xã hội người
Pháp và cũng là đảng viên đảng cộng sản Pháp (giới thiệu ở bài “Những sự thật không thể chối bỏ - phần 14 - Ai làm cho
Huế đau thương?”). Cuốn sách của ông đi sâu phân
tích về tính chất đối lập của đảng cộng sản và các đảng phái khác và dẫn chứng
về cuộc chiến Việt nam như là một sự đối nghịch đỉnh điểm về ý thức hệ. Trong
trang 187 của cuốn sách in năm 2000 tại Pháp có nội dung trích như sau:
“Một cuộc chiến tại Việt Nam là điều mà Hoa Kỳ không mong muốn, họ đến với Việt Nam khác hẳn lũ người độc ác của chúng ta trước đây. Nhưng họ phải đổ quân vào vì họ không muốn Liên Xô bành trướng tư tưởng của Mác, Lê Nin…”
Tác giả cộng sản Pháp này rất trung thực trong việc đánh giá người Mỹ không xâm lược Việt Nam như chính thực dân Pháp trước năm 45 mà họ chỉ vào Việt Nam trong tình thế bắt buộc chống lại sự bành trướng tư tưởng đỏ của Liên Xô.
“Một cuộc chiến tại Việt Nam là điều mà Hoa Kỳ không mong muốn, họ đến với Việt Nam khác hẳn lũ người độc ác của chúng ta trước đây. Nhưng họ phải đổ quân vào vì họ không muốn Liên Xô bành trướng tư tưởng của Mác, Lê Nin…”
Tác giả cộng sản Pháp này rất trung thực trong việc đánh giá người Mỹ không xâm lược Việt Nam như chính thực dân Pháp trước năm 45 mà họ chỉ vào Việt Nam trong tình thế bắt buộc chống lại sự bành trướng tư tưởng đỏ của Liên Xô.
Kết luận: Một kẻ đi xâm lược không thể là kẻ
đổ quân vào sau khi đồng minh của họ bị khủng bố. Người Mỹ chỉ đổ quân vào để
giúp đồng minh chống lại chủ nghĩa cộng sản bạo tàn và độc tài. Người Mỹ chỉ là
một “kẻ thù” được dựng lên với mục đích lừa dối dân tộc trong chiêu bài “Chống
Mỹ cứu nước” của đảng cộng sản. Việc tạo ra một kẻ “xâm lược” giả
tưởng này không khác gì việc người ta cố tình dựng lên một hình ảnh “thế lực
thù địch” để nói về đội ngũ đấu tranh dân chủ hiện nay ở Việt Nam hay bóng
ma “thế lực thù địch” đang làm đảng “tự diễn biến”. Một kẻ
đi xâm lược không thể không áp bức, bóc lột và lấy đất đai, tài nguyên của
chúng ta. Người Mỹ thì không làm điều đó, vậy họ không thể là kẻ xâm lược.
Người Mỹ đến Việt Nam với mục đích
chống lại sự bành trướng chủ nghĩa cộng sản trên thế giới và giúp VNCH chống
lại làn sóng khủng bố của đảng cộng sản gieo rắc tại Miền Nam. Họ không hề xâm
lược Việt Nam như cách đảng cộng sản Việt Nam tuyên truyền, họ cũng là nạn nhân
của một chính sách ngậm máu phun người của đảng cộng sản Việt Nam.
B. Việt Nam Cộng Hòa không phải là chế độ Ngụy Quân,
Ngụy Quyền:
Nếu không có kẻ xâm lược thì làm gì
có kẻ làm tay sai “ngụy quân, ngụy quyền”? Như phần A tôi đã chứng minh
những tác giả trung lập và ngay cả những người cộng sản Pháp, Liên Xô trong
những nghiên cứu nghiêm túc của mình đã công nhận người Mỹ không hề xâm lược
Việt Nam đúng nghĩa. Vậy thì những người đồng minh của họ là VNCH có phải là
tay sai bán nước như cộng sản nhồi nhét vào đầu chúng ta hay không? Không. Hoàn
toàn không phải. Đó là một chế độ dân chủ non trẻ nhưng mang trong mình những
tư tưởng và ý niệm tốt đẹp cho nhân dân. Tôi xin khẳng định thông qua phần B
này.
Nói như bà Dương Thu Hương một nữ
văn sĩ miền Bắc theo đoàn quân của CS Bắc Việt vào Sài Gòn vào tháng 4 năm 1975
thì “Đó mới là chế độ của nền văn minh. Và thật chua chát khi nền
văn minh đã thua một chế độ man rợ. Đó là sự hàm hồ và lầm lẫn của lịch sử. Đó
là bài học đắt giá và nhầm lẫn lớn nhất mà dân tộc Việt nam phạm phải...” Và chính
ông Võ Văn Kiệt, cựu thủ tướng của CHXHCNVN cũng phải thốt lên cái ngày 30/4 là
ngày mà VNCH chính thức mất đi trên danh nghĩa nhưng còn mãi tồn tại trong lòng
người yêu dân chủ, tự do “Ngày của
triệu người buồn.”
1. VNCH có nền kinh tế phát triển hơn hẳn VNDCCH:
Tại miền Nam dưới sự lãnh đạo của
ông Ngô Đình Diệm, cùng sự hỗ trợ của Hoa Kỳ nhằm khôi phục kinh tế và nâng cao
dân trí, trong thời điểm miền Bắc có cải cách ruộng đất gây tai họa thì miền
Nam cũng có Cải cách điền địa và “Người cày có ruộng” mang lại niềm vui
cho nhân dân. Chính vì có những chính sách hợp lý, chế độ dân chủ nên nửa trong
của Việt Nam đã phát triển nhanh chóng. Bằng chứng là Sài Gòn được coi là “Hòn
Ngọc Viễn Đông”.
Ngay sau khi ông Diệm bị giết hại
thì nền Đệ nhị Cộng hòa cũng đã có những nối tiếp nền Đệ nhất Cộng hòa để đem
lại đời sống no ấm cho nhân dân miền Nam. Dù có khó khăn do chiến tranh liên
miên, đảng cộng sản cho quân du kích nằm vùng đặt bom, phá đường, tài sát dân lành
thì nền kinh tế vẫn được duy trì một đời sống hơn hẳn so với VNDCCH. Bạn đọc
hãy cùng tôi điểm lại những tài liệu để thấy sự thật này.
- Giai đoạn 1954-1956: Công
nghiệp khá nghèo nàn với số lượng nhà máy ít ỏi có từ thời Pháp thuộc.
- Giai đoạn 1957-1967: là
giai đoạn bùng nổ của công nghiệp nhờ chính sách công nghiệp tích cực của chính
quyền và nhờ các biện pháp bảo hộ nền công nghiệp trong nước.
- Giai đoạn 1967-1972: có sự
phân hóa rõ rệt giữa các phân ngành. Những phân ngành như sản xuất đường và dệt
không được bảo vệ nữa nên bị hàng ngoại tràn ngập bóp chết. Trong khi đó, những
ngành như chế biến thực phẩm phục vụ quân nhu, chế biến gỗ, vật liệu xây dựng
lại phát triển mạnh. Đặc biệt, ngành luyện kim phát triển rất nhanh mặc dù miền
Nam Việt Nam không có những mỏ kim loại. Chính phế thải kim loại của chiến
tranh mới là nguồn nguyên liệu dồi dào và rẻ cho ngành luyện kim. Trên cơ sở sự
phát triển của ngành luyện kim, ngành gia công kim loại cũng phát triển vượt
bậc.
- Giai đoạn sau 1972: Các ngành
luyện kim và điện vẫn phát triển với nhiều nhà máy mới được xây dựng. Còn các
ngành sản xuất vật liệu xây dựng là những ngành suy giảm mạnh. Cơ cấu công
nghiệp của Việt Nam Cộng Hòa tại thời điểm 1973 cho thấy công nghiệp của Việt
Nam Cộng Hòa chủ yếu là công nghiệp nhẹ. Công nghiệp nặng và hóa chất mới ở
trình độ sơ khai. Nguyên liệu cho ngành chế tạo chủ yếu phải nhập khẩu từ nước
ngoài.
Hàng không VNCH
- Năm 1973, chính phủ đã tổ chức 2
vòng đấu thầu khai thác dầu lửa ngoài khơi thềm lục địa. Nhiều công ty khai
thác dầu lửa nước ngoài đã tham gia, bất chấp là tình hình an ninh chưa ổn
định. Chính phủ cấp giấy phép cho sáu tổ hợp công ty dầu lửa được khai thác 13
địa điểm trong một khu vực 82.000 km² mới chỉ là 16% của thềm lục địa. Tới
tháng 10, 1974 hãng Mobil khoan mỏ Bạch Hổ, tại lô 04-TLD, tìm được dầu dưới độ
sâu trên 2,7 km. Ước tính là vào cuối 1975, sẽ có ít nhất 20 giàn khoan. Sản
xuất một lượng dầu khả quan sắp được bắt đầu muộn lắm là vào cuối năm 1977. Các
Công ty dầu đề nghị Chính phủ hai điểm: thứ nhất, cho công ty đào ngay mà không
phải qua thủ tục đấu thầu, hành chánh; thứ hai, khi khai thác được dầu sẽ chia
đôi, một nửa cho công ty, một nửa cho Chính phủ. Sau 1975, các mỏ dầu này do
Liên doanh Vietsopetro của Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam quản lý và khai
thác.
Thứ nhất, số liệu và nhận xét trên wiki có
links sau:
http://vi. wikipedia. org/wiki/Kinh_tế_Việt_Nam_Cộng_hòa:
http://vi. wikipedia. org/wiki/Kinh_tế_Việt_Nam_Cộng_hòa:
“Chính quyền Việt Nam Cộng Hòa đã
tích cực triển khai chiến lược công nghiệp hóa thay thế nhập khẩu. Các hàng rào
thuế quan và phi thuế quan được dựng lên để bảo hộ một loạt ngành công nghiệp
nhẹ. Kết quả phải kể đến nhà máy giấy đầu tiên ở Việt Nam: nhà máy giấy Cogido
An Hảo (1961) ở Biên hòa, thỏa mãn 30-40% nhu cầu tiêu thụ giấy trong nước [4];
hai xưởng dệt Vinatexco và Vimytex với năng suất 13,2 triệu mét vải mỗi năm;
nhà máy thủy tinh Khánh Hội năng suất 15.000 tấn/năm; hai nhà máy xi măng, một
ở Hà Tiên, một ở Thủ Đức với năng suất 540.000 tấn mỗi năm; và đập thủy điện Đa
Nhim, hoàn thành năm 1961 [5]. Đồng thời, các loại máy móc, kim loại - những
đầu vào cho các ngành được bảo hộ - được ưu tiên nhập khẩu. Trong khi hạn chế
nhập khẩu, xuất khẩu được khuyến khích. Một số mặt hàng xuất khẩu còn được
chính quyền trợ cấp. Ngay cả tỷ giá hối đoái cũng được điều chỉnh thuận lợi cho
xuất khẩu (thông qua trừ đi một mức phụ đảm).
Ở nông thôn thì Cải cách ruộng
đất (lúc đó gọi là "Cải cách điền địa") được triển khai từ năm 1955
và kéo dài tới cuối năm 1960. Những ruộng đất của địa chủ bỏ hoang sẽ bị thu
hồi và cấp cho tá điền. Địa chủ không được phép sở hữu quá 100 hecta đất (riêng
các đồn điền dù hơn 100 ha vẫn được phép). Số dư ngoài 100 ha sẽ bị buộc phải
bán cho chính quyền để bán lại cho tá điền. Tá điền được yêu cầu lập hợp đồng
khai thác ruộng đất với địa chủ, gọi là khế ước tá điền trong đó có ghi mức địa
tô mà tá điền phải trả cho địa chủ. Thời hạn khế ước là 5 năm, có tái ký. Tá
điền có quyền trả đất và phải báo trước chủ đất 6 tháng.”
Về thu nhập bình quân, theo “số
liệu kinh tế - GDP” bình quân, ở miền Nam vào thời trước 1975 là 190USD.
Thu nhập này tuy chưa cao mấy thời đó, nhưng cao hơn ở các nước Thái Lan,
Bangladesh, Ấn Độ, và Pakistan. Trong khi đó 36 năm sau, GDP bình quân đầu
người của Việt nam là khoảng 1100 USD, thua xa Thái Lan (khoảng 4000 USD).
Như vậy rõ ràng sau khi nắm đất
nước thì nền kinh tế VNCH đã có những bước phát triển vượt bậc và bước đầu tạo
ra dấu ấn cho nhân dân Việt Nam.
Một thời Hòn ngọc Viễn Đông
Thứ hai, năm 1950 nền kinh tế của Đài Loan
gần như không có gì đáng kể. Năm 1960 lợi tức đầu người USD170 thua miền Nam
lúc đó (190 USD). Năm 2010 Đài Loan có GDP khoảng US$37.000/năm. Dự trữ ngoại
tệ 400 tỉ USD. Năm 1954 kinh tế Hàn quốc thua xa miền Nam lúc đó. Năm 2010 Hàn
quốc có GDP khoảng US$20.757/năm. Dự trữ ngoại tệ 311 tỉ USD. Năm 1959
Singapore được tự trị, một quốc gia nghèo, nhỏ bé, thiếu tài nguyên, lúc đó
thua miền Nam mọi lĩnh vực. Năm 2010 Singapore có GDP US$43.000/năm. Dự trữ
ngoại tệ 300 tỉ USD. Những con số mà tôi lấy thống kê trích từ “Tạp chí kinh
tế Châu Á” năm 2010 bạn đọc có thể kiểm chứng.
Qua những con số biết nói đó chúng
ta thấy được gì? Đó là những nước có nền kinh tế vượt xa cả trăm lần CHXHCN
Việt Nam hiện nay thì trước năm 1975 họ thua kém VNCH rất nhiều. Vậy mà sau khi
“thống nhất” đất nước thì chúng ta có gì? Có chăng chỉ là sự lạc hậu và thua
kém. Vậy thì VNCH đâu phải là một chế độ bù nhìn? Họ bù nhìn tại sao lại làm
cho thu nhập bình quân của nhân dân cao hơn cả những nước kể trên. Và quan
trọng nếu với đà phát triển như con số đã nêu thì nếu còn tồn tại VNCH sẽ là
con rồng Châu Á thật sự chứ không phải kiểu rồng đất, rồng tre như CHXHCN Việt
Nam ngày nay.
Thứ ba, nhìn chung đa phần dân chúng thời
đó vẫn sống ở nông thôn, làm nghề nông là chính. Với chương trình “Người Cày
Có Ruộng” đầu thập niên 1970, chính phủ đã chia hằng triệu mẫu ruộng cho
nông phu. Đời sống dân chúng cải thiện đáng kể.
Mặc dù miền Nam hiếm có những ngành
công nghiệp nặng, nhưng tiểu thủ công nghệ phát triển mạnh. Các ngành dệt vải,
kim khí điện máy khá xôm tụ. Thương mại và các hoạt động tiểu thương cũng sầm
uất. Cần kể thêm thái độ của người dân. Nhiều sản phẩm nội địa được ưa chuộng,
chiếm nhiều cảm tình như: kem đánh răng "Hynos", xà bông "Cô
Ba", bột giặt "Viso"... Điều này cho thấy người tiêu thụ miền
Nam thời đó có tinh thần yểm trợ hàng nội hóa khá cao.
Một thế mạnh nữa của VNCH là thế hệ
trí thức, kỹ sư, cán sự được huấn luyện kỹ lưỡng, làm việc tận tâm. Về mặt này,
VNCH hoàn toàn vượt xa các lân bang cùng thời như Thailand, Malaysia,
Indonesia, Singapore... Có thống kê cho thấy 3 trong số 4 kỹ sư trong toàn vùng
khi đó là công dân Nam Việt nam. Năm 1961, kỹ sư miền Nam tiếp tục đón nhận nhà
máy thủy điện Đa Nhim từ Nhật. Từ thời này, các chuyên gia Nam Việt Nam cũng đã
manh nha dự án khu chế biến lọc dầu Dung Quất ngày nay.
Nguồn chuyên viên lành nghề, mẫn
cán còn giúp thực thi các kế hoạch, khai triển nhiều khu kỹ nghệ: Khu Kỹ Nghệ
Biên Hòa, Khu Kỹ Nghệ Phong Dinh... Ngay khi tin vui về mỏ dầu hỏa ở Vũng Tàu
loan ra, VNCH cũng có đủ chuyên viên để thiết lập ngay Tổng Cục Dầu Hỏa.
Trung tâm nguyên tử năng Đà Lạt,
hoạt động từ thời Đệ Nhất Cộng Hòa, do kiến trúc sư tài danh Ngô Viết Thụ vẽ
mẫu thiết kế.
Thứ tư, theo sách “Lịch sử Kinh tế Việt
Nam” 1945-2000, viết về giai đoạn 1955-1975, xuất bản tại Hà Nội năm 2004
(tài liệu mới của nhà nước cộng sản Việt Nam) cho biết:
“Năm 1973 nông dân thu hoạch gần 5 triệu tấn gạo, gần đủ cho nhu cầu quốc nội. Ước lượng sang 1976 có thặng dư để xuất cảng. Cũng có kế hoạch xuất cảng tôm lên đến 30 triệu Usd năm 1975. Về hạ tầng cơ sở, đến đầu 1970, Việt Nam Cộng Hòa có trên 1,200 cây số đường xe lửa, khoảng 20,000 điện thoại, 50 đài phát thanh và 4 đài truyền hình lớn (ở Sài Gòn, Huế, Quy Nhơn và Cần Thơ. Cuối thập niên 1950, VNCH xây xa lộ Biên Hòa ở phía Bắc Sài Gòn, là công trình giao thông công cộng có thể nói tân tiến nhất toàn vùng Đông Nam Á khi đó... Có thể kể thêm nhà máy giấy Cogido An Hảo (1961, Biên Hòa) có lúc sản xuất giấy đủ đến 40% nhu cầu nội địa. Hai xưởng dệt Vinatexco và Vimytex trình làng hơn 13 triệu mét vải hằng năm. Hai nhà máy xi măng, một ở Hà Tiên và một ở Thủ Đức cho ra lò hơn 540,000 tấn mỗi năm...”
“Năm 1973 nông dân thu hoạch gần 5 triệu tấn gạo, gần đủ cho nhu cầu quốc nội. Ước lượng sang 1976 có thặng dư để xuất cảng. Cũng có kế hoạch xuất cảng tôm lên đến 30 triệu Usd năm 1975. Về hạ tầng cơ sở, đến đầu 1970, Việt Nam Cộng Hòa có trên 1,200 cây số đường xe lửa, khoảng 20,000 điện thoại, 50 đài phát thanh và 4 đài truyền hình lớn (ở Sài Gòn, Huế, Quy Nhơn và Cần Thơ. Cuối thập niên 1950, VNCH xây xa lộ Biên Hòa ở phía Bắc Sài Gòn, là công trình giao thông công cộng có thể nói tân tiến nhất toàn vùng Đông Nam Á khi đó... Có thể kể thêm nhà máy giấy Cogido An Hảo (1961, Biên Hòa) có lúc sản xuất giấy đủ đến 40% nhu cầu nội địa. Hai xưởng dệt Vinatexco và Vimytex trình làng hơn 13 triệu mét vải hằng năm. Hai nhà máy xi măng, một ở Hà Tiên và một ở Thủ Đức cho ra lò hơn 540,000 tấn mỗi năm...”
Chính những con số mà chính đảng
cộng sản công nhận cũng đã đủ nói lên thực tế không thể chối bỏ đó là VNCH có
một nền kinh tế tự do và phát triển ổn định. Ngoài những con số trên chúng ta
còn thấy được gì? Đó là: Nhiều người từng sống ở miền Nam trước đây có lẽ vẫn
còn nhớ chiếc xe La Dalat, biểu tượng của công nghệ xe hơi non trẻ. Vào
thời điểm này, sáng lập viên của hãng xe Hyundai mới chỉ là tiểu thương tại Hàn
Quốc. Dù lắp ráp với nhiều phụ tùng ngoại quốc, La Dalat vẫn là chiếc xe
hơi đầu tiên mang nhãn "Made in Vietnam", mẫu mã của riêng
Việt Nam.
Xe hơi La DaLat trước khách sạn
Continetal
Trước 1975, có 11 dàn máy tính IBM
360 hiện đại đã được đưa về Bộ Tổng Tham Mưu và Bộ Giáo Dục. Lúc đó, toàn vùng
Đông Nam Á chỉ có Singapore sắm được vỏn vẹn... 1 chiếc máy tương tự.
Máy tính IBM thời VNCH
Thứ năm, Trung cộng trong nỗ lực phát triển
kinh tế và cạnh tranh với Mỹ và âm mưu triệt tiêu nội lực của Việt Nam đã phải
thừa nhận. Hãy nghe tác giả Hà Cẩn mà tôi nhiều lần giới thiệu cuốn sách “Mao
chủ tịch của tôi” trong loạt bài “Những sự thật
không thể chối bỏ”. Tác giả thuộc Viện văn học Trung quốc,
cho in cuốn sách năm 1997 và tái bản năm 2000, tại trang 222 có đoạn: “Miền Nam Việt Nam có nền kinh tế phát triển, đó là
điều bất lợi cho chúng ta...”
Tác giả Trung cộng này cũng công nhận sự phát triển của miền Nam về kinh tế và
khẳng định đó là bất lợi cho âm mưu Hán hóa mà ông Hồ đang thực hiện theo lệnh
Mao. Đây là một điểm khẳng định cho sự thật về nền kinh tế phát triển của VNCH
và cũng thêm minh chứng cho âm mưu của Trung cộng và ông Hồ Chí Minh.
Trong khi các con
số và tài liệu cho thấy VNCH là nước có nền kinh tế phát triển trong đa số các
lĩnh vực thì VNDCCH được cai trị bởi những kẻ độc tài và bạo tàn thì sao?
Thứ nhất, đó là những con số người chết khủng
khiếp trong chiến dịch CCRĐ man rợ do ông Hồ Chí Minh chỉ đạo mà tôi đã đề cập
trong bài Những sự thật không thể chối bỏ - phần 5 - Nỗi đau Cải Cách. Bên cạnh
đó là một nền kinh tế nghèo nàn, lạc hậu mà nhân dân là những người hứng chịu
trực tiếp.
Trên Wiki (http://vi.wikipedia.org/wiki/Cải_cách_ruộng_đất_tại_miền_Bắc_Việt_Nam)
có viết:
“Tổng cộng chiến dịch Giảm tô
tịch thu của địa chủ, phú nông 31.110 tấn thóc tô, 15.475 ha ruộng, 8.246 trâu
bò. Tổng cộng chiến dịch Cải cách Ruộng đất tịch thu của địa chủ 810.000 ha
ruộng, 106.448 trâu bò, 1.846.000 nông cụ, 148.565 ngôi nhà. Số tài sản này
được phân chia cho 2.104.138 hộ bần nông, trung bình mỗi hộ được 0,38 ha, 0,87
nông cụ, 0,071 ngôi nhà.”
Thu nhập bình quân đầu người ở
các hộ xã viên hợp tác xã nông nghiệp có sự bất bình thường về cơ cấu. Trong
tổng thu nhập của họ thì khoản thu nhập trong hợp tác xã nhỏ hơn thu nhập ngoài
hợp tác xã, trong khi 95% ruộng đất và toàn bộ công cụ sản xuất (trâu, bò, cày,
bừa…) đều nhập vào tập thể. Phần 5% ruộng đất chia về các hộ chỉ nhằm tạo thêm
thu nhập phụ, mà thường là những thửa ruộng đầu thừa đuôi thẹo. Trong cuốn
“Những điều cần nhìn lại sau CCRĐ” - NXB Văn hóa của ĐCSVN có đoạn: “Năm 1961:
Tổng thu nhập bình quân đầu người là 11,50 đồng/tháng, trong đó thu nhập trong
hợp tác xã là 4,5 đồng, còn thu nhập ngoài hợp tác xã là 7,0 đồng.”
Ngoài ra, theo tác giả Bernard
Fall, một gia đình nông dân bốn người
cần có ít nhất 1,5 mẫu tây để bảo đảm đời sống, đó là chưa kể đến thuế nông
nghiệp phải đóng hằng năm. (Bernard Fall, sđd. tt. 271, 282).
Thứ hai, kể cả sau khi kết thúc CCRĐ thì nền
kinh tế của VNDCCH không sáng sủa và kém xa so với VNCH. Trong cuốn sách được
nhà xuất bản Lịch sử của Liên Bang Nga xuất bản năm 1995 có tên gọi tạm dịch ra
tiếng Việt “Liên Xô- Trung Quốc và Việt Nam, vấn đề chưa được biết” của
tác giả người Nga, Ruslan Kobachenko, một đảng viên đảng cộng sản Liên Xô và
cũng là nhà giáo kiêm nhà nghiên cứu lịch sử Châu Á từng giảng dạy tại đại học
Minsk-Nga, có đoạn trong trang 197 như sau:
“So với Miền Nam thì người đồng chí Miền Bắc của chúng ta chịu thua kém nhiều về kinh tế. Chúng ta đã nhận ra điều này như là một yếu điểm cần phải được sửa chữa của lãnh đạo Miền Bắc mà đứng đầu là chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhưng thật khó làm điều này vì kinh tế Miền Bắc rất lạc hậu và theo mô hình của Trung Hoa...”
Đoạn trích cho thấy tác giả người Nga chê nền Kinh tế VNDCCH không bằng VNCH do lạc hậu và theo mô hình Trung cộng. Vậy thì những gì tuyên truyền của đảng cộng sản về một nền kinh tế bị “kìm kẹp” chỉ là một sự bịa đặt nhằm ngậm máu phun người đối với VNCH.
“So với Miền Nam thì người đồng chí Miền Bắc của chúng ta chịu thua kém nhiều về kinh tế. Chúng ta đã nhận ra điều này như là một yếu điểm cần phải được sửa chữa của lãnh đạo Miền Bắc mà đứng đầu là chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhưng thật khó làm điều này vì kinh tế Miền Bắc rất lạc hậu và theo mô hình của Trung Hoa...”
Đoạn trích cho thấy tác giả người Nga chê nền Kinh tế VNDCCH không bằng VNCH do lạc hậu và theo mô hình Trung cộng. Vậy thì những gì tuyên truyền của đảng cộng sản về một nền kinh tế bị “kìm kẹp” chỉ là một sự bịa đặt nhằm ngậm máu phun người đối với VNCH.
Đường phố VNDCCH
Thứ ba, theo sách “Lịch sử Kinh tế Việt
Nam” 1945-2000, viết về giai đoạn 1955-1975, xuất bản tại Hà Nội năm 2004
thì:
“Cho đến 1973 nông dân miền Bắc sản xuất gần 4 triệu tấn gạo, chưa đủ chi dùng cho nhân dân và vẫn phải nhận viện trợ từ Trung Quốc, Liên Xô bột mì, bobo... Về hạ tầng cơ sở, đến đầu 1972, VNDCCH chỉ có trên 500 cây số đường xe lửa, điện thoại chỉ có trong cơ quan nhà nước, 2 đài phát thanh, chưa có máy điện toán...”
Chỉ cần bạn đọc điểm lại những con số trên và xem những con số cùng loại và cũng thời điểm đó đã nêu trên thì VNCH rõ ràng có nền kinh tế, hạ tầng phát triển hơn hẳn VNDCCH.
“Cho đến 1973 nông dân miền Bắc sản xuất gần 4 triệu tấn gạo, chưa đủ chi dùng cho nhân dân và vẫn phải nhận viện trợ từ Trung Quốc, Liên Xô bột mì, bobo... Về hạ tầng cơ sở, đến đầu 1972, VNDCCH chỉ có trên 500 cây số đường xe lửa, điện thoại chỉ có trong cơ quan nhà nước, 2 đài phát thanh, chưa có máy điện toán...”
Chỉ cần bạn đọc điểm lại những con số trên và xem những con số cùng loại và cũng thời điểm đó đã nêu trên thì VNCH rõ ràng có nền kinh tế, hạ tầng phát triển hơn hẳn VNDCCH.
Kết luận: Một nền kinh tế VNCH phát
triển bền vững và có chiều sâu, chiều rộng cho thấy VNCH đã nỗ lực phát triển
để đem lại đời sống tốt đẹp cho nhân dân. Như vậy đây là kết luận đầu tiên cho
thấy chính sách ngậm máu phun người của đảng cộng sản về một miền Nam khốn khó,
chịu kìm kẹp là điều không tưởng.
2. Việt Nam Cộng Hòa – Một đất nước tự do, dân chủ
thật sự:
Như ở mục 1 tôi đã chứng minh so
với VNDCCH thì VNCH hơn hẳn về mặt kinh tế, đời sống nhân dân. Vậy còn các mặt
khác về đời sống, văn hóa, giáo dục và chính trị thì ra sao? Tôi xin trình bày
ở mục 2 này.
Thứ nhất, để nói về tự do dân chủ chúng ta có
thể thấy rõ nét nhất là văn hóa và biểu tình, tự do lập đoàn thể, hội họp và
thậm chí cả chống chính phủ khác hẳn so với VNDCCH và CHXHCNVN hiện nay là độc
tài toàn trị.
Minh chứng rõ nét cho việc này đó
là xuất hiện những thành phần cộng sản nằm vùng trong lòng VNCH như ông Huỳnh
Tấn Mẫm, Lê Hiếu Đằng… Chính quyền VNCH biết rõ họ là cộng sản và biết những
hành động của họ làm chống chính quyền. Nhưng họ vẫn được biểu tình, kích động
dân chúng theo cộng sản. Điều này trái ngược hẳn với quyền tự do bị chà đạp của
nhân dân yêu nước khi tham gia biểu tình chống Trung cộng xâm lược…
Biểu tình tại VNCH
Biểu tình tại CHXHCNVN
Ngoài ra, chúng ta có thể thấy tại
VNCH, các bài hát phản chiến của Trịnh Công Sơn vẫn được phép tồn tại. Hay thậm
chí các bài hát có nội dung lãng mạn bị đảng cộng sản triệt để cấm đoán vì lo
ngại sẽ hỏng mất chính sách tuyên truyền hận thù của cộng sản thì tại VNCH vẫn
được tự do ca hát. Đó chính là do chính quyền VNCH tôn trọng quyền tự do tư
tưởng và thưởng thức âm nhạc của nhân dân. Xin lấy một ví dụ. Bài hát “Những
đồi hoa sim” thực chất là bắt nguồn từ một nhà thơ Miền Bắc và trước khi về
quê ở ẩn do không chấp nhận sự thối nát của cộng sản cũng là người theo đảng
cộng sản, ông là Hữu Loan nhưng vẫn được các nhạc sỹ của VNCH phổ biến và tự do
ca hát. Ngược lại VNDCCH thì tuyên truyền “Không nghe, không dùng văn hóa
của Ngụy” Mặc dù những bài hát, bài thơ đó hoàn toàn không có mưu đồ chính
trị và giàu tính nhân văn.
Nạn nhân của những nghệ sỹ trong
chế độ độc tài nhiều vô kể như nhạc sỹ Tô Hải hay nạn nhân của cái gọi là “Phản
cách mạng” Nhân văn Giai Phẩm. Trong khi đó VNCH không có một cuộc thanh
trừng nào kiểu như vậy, và quan trọng hơn cả VNCH không hề có một cuộc cách
mạng thực chất là CẮT MẠNG người như “Cải cách ruộng
đất - long trời lở đất”.
Thứ hai, trong cuốn sách nghiên cứu khá sâu
sắc về quốc tế cộng sản “Chủ thuyết của chúng ta” của học giả
A.Schenalder - một đảng viên đảng cộng sản CHDC Đức - được ấn hành tại Đông Đức
năm 1981 có viết tại trang 189: “Nếu
cứ tự do như VNCH thì VNDCCH sẽ bị đánh mất chủ thuyết của mình...” Tác giả này đã công nhận VNCH có tự do về tư tưởng và
VNDCCH thì ngược lại rất độc tài và quân phiệt chỉ nhằm giữ cho được “Chủ
thuyết “ cộng sản sai lầm cho mình nhằm cai trị nhân dân ta, đấy nhân dân ta
đến cuộc chiến huynh đệ tương tàn (Xin xem thêm “Những sự thật
không thể chối bỏ - phần 13 - Nướng dân đen trên ngọn lửa hung tàn!”).
Chỉ cần thấy câu: Tổ quốc - Danh
dự - Trách nhiệm (1954-1967) (Fatherland - Honour - Duty) và Tổ quốc -
Công minh - Liêm chính (1967-1975) (Fatherland - Justice - Integrity) của
VNCH đặt Tổ quốc lên trên hết cũng đã thấy khác hẳn với “Trung với đảng,
hiếu với dân” của CHXHCNVN vì đảng cộng sản đặt lợi ích của mình trên cả
nhân dân và chẳng thấy bóng dáng Tổ Quốc đâu cả.
Thứ ba, Giáo dục Việt Nam Cộng Hòa mang
triết lý giáo dục nhân bản, dân tộc, và khai phóng. Hiến pháp
Việt Nam Cộng Hòa nhấn mạnh quyền tự do giáo dục, và cho rằng “những người
có khả năng mà không có phương tiện sẽ được nâng đỡ để theo đuổi học vấn”.
Hệ thống giáo dục Việt Nam Cộng Hòa gồm tiểu học, trung học và đại học, cùng
với một mạng lưới các cơ sở giáo dục công lập, dân lập, và tư thục ở cả ba bậc
học và hệ thống tổ chức quản trị từ trung ương cho tới địa phương.
Điều này đã được minh chứng bằng
việc học sinh đi học dưới chế độ VNCH không hề mất học phí. Năm học 1973-1974,
Việt Nam Cộng hòa có một phần năm (20%) dân số là học sinh và sinh viên đang đi
học trong các cơ sở giáo dục. Con số này bao gồm 3.101.560 học sinh tiểu học,
1.091.779 học sinh trung học và 101.454 sinh viên đại học; số người biết đọc
biết viết ước tính khoảng 70% dân số. Đến năm 1975, tổng số sinh viên trong các
viện đại học ở miền Nam là khoảng 150.000 người (không tính các sinh viên theo
học ở Học viện Quốc gia Hành chính và ở các trường đại học cộng đồng). Những
con số nêu trên được lấy từ cuốn “Giáo dục Việt Nam” – NXB Giáo dục năm
2001 – cuốn sách của đảng cộng sản Việt Nam.
Năm 1958, dưới thời Bộ trưởng Bộ
Quốc gia Giáo dục Trần Hữu Thế, Việt Nam Cộng Hòa nhóm họp Đại hội Giáo dục
Quốc gia (lần I) tại Sài Gòn. Đại hội này quy tụ nhiều phụ huynh học sinh, thân
hào nhân sĩ, học giả, đại diện của quân đội, chính quyền và các tổ chức quần
chúng, đại diện ngành văn hóa và giáo dục các cấp từ tiểu học đến đại học, từ
phổ thông đến kỹ thuật... Ba nguyên tắc “nhân bản” (humanistic), “dân tộc”
(nationalistic), và “khai phóng” được chính thức hóa ở hội nghị này. Đây
là những nguyên tắc làm nền tảng cho triết lý giáo dục của Việt Nam Cộng Hòa,
được ghi cụ thể trong tài liệu Những nguyên tắc căn bản do Bộ Quốc gia
Giáo dục ấn hành năm 1959 và sau đó trong Hiến pháp Việt Nam Cộng Hòa (1967).
Theo văn bản phụ lục của hiến pháp VNCH ghi rõ:
“Giáo dục Việt Nam là giáo dục
nhân bản. Triết lý nhân bản chủ trương con người có địa vị quan trọng trong thế
gian này, lấy con người làm gốc, lấy cuộc sống của con người trong cuộc đời này
làm căn bản, xem con người như một cứu cánh chứ không phải như một phương tiện
hay công cụ phục vụ cho mục tiêu của bất cứ cá nhân, đảng phái, hay tổ chức nào
khác. Triết lý nhân bản chấp nhận có sự khác biệt giữa các cá nhân, nhưng không
chấp nhận việc sử dụng sự khác biệt đó để đánh giá con người, và không chấp
nhận sự kỳ thị hay phân biệt giàu nghèo, địa phương, tôn giáo, chủng tộc... Với
triết lý nhân bản, mọi người có giá trị như nhau và đều có quyền được hưởng
những cơ hội đồng đều về giáo dục.
Giáo dục Việt Nam là giáo dục dân
tộc. Giáo dục tôn trọng giá trị truyền thống của dân tộc trong mọi sinh hoạt
liên hệ tới gia đình, nghề nghiệp, và quốc gia. Giáo dục phải bảo tồn và phát
huy được những tinh hoa hay những truyền thống tốt đẹp của văn hóa dân tộc. Dân
tộc tính trong văn hóa cần phải được các thế hệ biết đến, bảo tồn và phát huy,
để không bị mất đi hay tan biến trong những nền văn hóa khác.
Giáo dục Việt Nam là giáo dục
khai phóng. Tinh thần dân tộc không nhất thiết phải bảo thủ, không nhất thiết
phải đóng cửa. Ngược lại, giáo dục phải mở rộng, tiếp nhận những kiến thức khoa
học kỹ thuật tân tiến trên thế giới, tiếp nhận tinh thần dân chủ, phát triển xã
hội, giá trị văn hóa nhân loại để góp phần vào việc hiện đại hóa quốc gia và xã
hội, làm cho xã hội tiến bộ tiếp cận với văn minh thế giới.”
Trong khi đó thì ở VNDCCH, học sinh
bị nhồi nhét tư tưởng Mỹ “xâm lược” mà thực chất không phải vậy, “bác Hồ yêu
nước, cả đời vì nước vì non” mà thực tế ngược lại khi bạn đọc 15 bài “Những sự thật
không thể chối bỏ”và hàng trăm ngàn tư liệu, bằng chứng sống lại
chứng minh được điều ngược lại. Hay là “yêu nước là phải yêu đảng cộng sản “ –
một định nghĩa dốt nát và ấu trĩ.
Những bài thơ như của ông Tố Hữu
với những câu như “Giết, giết nữa...” lại được nhà trường VNDCCH gieo
vào đầu con trẻ ý tưởng giết người ngược hẳn với xu thế nhân bản của thế giới
nói chung và VNCH nói riêng.
Trên Website của Sở Giáo dục Đào
tạo tỉnh Hà Nam có bài viết (http://phuly.edu.vn/bacho/chuyen83.htm)
nói về việc ông Hồ gửi thư cho học sinh nhân ngày 1-6. Trên báo Sự Thật, số 134
ra ngày 1-6-1950, đăng bức thư gửi thiếu nhi toàn quốc nhân ngày 1-6. Ông Hồ có
viết: “Song ở các nước tư bản, cha mẹ
là người lao động bị bóc lột, thì trẻ con cũng bị bóc lột, phải chịu cực khổ”. Điều này
cho thấy đảng cộng sản và ông Hồ chủ trương tuyền truyền bịa đặt ngậm máu phun
người về cuộc sống của trẻ em ở những nước dân chủ trong đó có Mỹ và VNCH là bị
“bóc lột”. Nhìn lại những người lính trẻ bị bắt buộc phải cầm súng khi chưa đủ
tuổi thành niên thời trước hay nhìn cảnh tượng của trẻ em đang làm nô lệ tình
dục, nô lệ lao động... ở Việt Nam hiện nay mới thấy được tuyên truyền của cộng
sản chỉ là bịa đặt nhằm đưa đến một ý thức lệch lạc cho nhân dân.
Thứ tư,
từ ngày 7 đến ngày 28 tháng 6 năm
1975 (tức là sáu tuần sau sự kiện ngày 30 tháng 4), Arthur W. Galston, giáo sư
sinh học ở Viện Đại học Yale, viếng thăm miền Bắc Việt nam (lúc đó vẫn là Việt
Nam Dân chủ Cộng hòa). Theo tường trình của Galston cho tạp chí Science số ra
ngày 29 tháng 8 năm 1975 thì một trong những chủ đề khiến các nhà lãnh đạo miền
Bắc bận tâm vào lúc đó là vấn đề thống nhất với miền Nam. Theo tạp chí Science
thì:
“Việc thống nhất trong lĩnh vực khoa học và giáo dục có lẽ sẽ có nhiều khó khăn vì hai miền đã phát triển theo hai chiều hướng khác nhau trong nhiều thập niên. Nhưng dù cho có nhiều khó khăn, Galston nhận thấy các nhà lãnh đạo miền Bắc công khai bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với nhiều đặc điểm của nền khoa học và giáo dục ở miền Nam; họ dự định kết hợp những đặc điểm này vào miền Bắc khi quá trình thống nhất đang được thảo luận sôi nổi vào lúc đó thực sự diễn ra.”
Theo Galston, các nhà lãnh đạo miền Bắc, cụ thể được nhắc đến trong bài là Nguyễn Văn Hiệu (Viện trưởng Viện Khoa học Việt Nam) và Phạm Văn Đồng (Thủ tướng Việt nam Dân chủ Cộng hòa), đặc biệt quan tâm đến hệ thống giáo dục nhấn mạnh đến các ngành kỹ thuật và điện tử cùng hệ thống các trường đại học cộng đồng hệ hai năm đã được thiết lập ở miền Nam (nguyên văn tiếng Anh: "the widespread educational emphasis on engineering and electronics and the system of two-year, community colleges").
“Việc thống nhất trong lĩnh vực khoa học và giáo dục có lẽ sẽ có nhiều khó khăn vì hai miền đã phát triển theo hai chiều hướng khác nhau trong nhiều thập niên. Nhưng dù cho có nhiều khó khăn, Galston nhận thấy các nhà lãnh đạo miền Bắc công khai bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với nhiều đặc điểm của nền khoa học và giáo dục ở miền Nam; họ dự định kết hợp những đặc điểm này vào miền Bắc khi quá trình thống nhất đang được thảo luận sôi nổi vào lúc đó thực sự diễn ra.”
Theo Galston, các nhà lãnh đạo miền Bắc, cụ thể được nhắc đến trong bài là Nguyễn Văn Hiệu (Viện trưởng Viện Khoa học Việt Nam) và Phạm Văn Đồng (Thủ tướng Việt nam Dân chủ Cộng hòa), đặc biệt quan tâm đến hệ thống giáo dục nhấn mạnh đến các ngành kỹ thuật và điện tử cùng hệ thống các trường đại học cộng đồng hệ hai năm đã được thiết lập ở miền Nam (nguyên văn tiếng Anh: "the widespread educational emphasis on engineering and electronics and the system of two-year, community colleges").
Như vậy cho thấy ngay cả đảng cộng
sản cũng phải thừa nhận nền giáo dục của VNCH chính là cái gương cho họ tự soi
vào. Nhưng thực chất họ nói như vậy nhưng lại không làm như vậy chủ yếu chỉ để
ngu dân, cai trị độc tài.
Lời chứng và đánh giá của ông Mai
Thái Lĩnh, cựu sinh viên Viện Đại học Đà Lạt, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân
dân Thành phố Đà Lạt dưới chính thể Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam:
“Tôi là con của một cán bộ Việt Minh – tham gia Cách mạng tháng Tám tại Lâm Đồng sau đó tập kết ra miền Bắc. Chế độ Việt Nam Cộng hòa lúc đó biết lý lịch của tôi, nhưng vẫn không phân biệt đối xử, cho nên tôi vẫn có thể học hành đến nơi đến chốn. Tính chất tốt đẹp của nền giáo dục cũ của miền Nam là điều tôi công khai thừa nhận, vì vậy suốt 14 năm phục vụ trong ngành giáo dục "xã hội chủ nghĩa" (1975-1989), tôi bị người ta gán cho đủ thứ nhãn hiệu, chụp cho nhiều thứ mũ chỉ vì tôi nêu rõ những ưu điểm của nền giáo dục cũ cần phải học hỏi. Chính là do thừa hưởng nền giáo dục đó của miền Nam mà tôi có được tính độc lập trong tư duy, không bao giờ chịu nô lệ về tư tưởng...”
“Tôi là con của một cán bộ Việt Minh – tham gia Cách mạng tháng Tám tại Lâm Đồng sau đó tập kết ra miền Bắc. Chế độ Việt Nam Cộng hòa lúc đó biết lý lịch của tôi, nhưng vẫn không phân biệt đối xử, cho nên tôi vẫn có thể học hành đến nơi đến chốn. Tính chất tốt đẹp của nền giáo dục cũ của miền Nam là điều tôi công khai thừa nhận, vì vậy suốt 14 năm phục vụ trong ngành giáo dục "xã hội chủ nghĩa" (1975-1989), tôi bị người ta gán cho đủ thứ nhãn hiệu, chụp cho nhiều thứ mũ chỉ vì tôi nêu rõ những ưu điểm của nền giáo dục cũ cần phải học hỏi. Chính là do thừa hưởng nền giáo dục đó của miền Nam mà tôi có được tính độc lập trong tư duy, không bao giờ chịu nô lệ về tư tưởng...”
Đánh giá của nhà phê bình văn học
Thụy Khuê:
“Có thể nói, trong suốt thời gian chia đôi đất nước, mặc dù với những tệ nạn của xã hội chiến tranh, tham nhũng; miền Nam vẫn có một hệ thống giáo dục đứng đắn. Trong chương trình giáo khoa, các giai đoạn lịch sử và văn học đều được giảng dạy đầy đủ, không thiên hướng. Ở bậc trung học học sinh gặt hái những kiến thức đại cương về sử, về văn, và tới trình độ tú tài, thu thập những khái niệm đầu tiên về triết học. Lên đại học, sinh viên văn khoa có dịp học hỏi và đào sâu thêm về những trào lưu tư tưởng Đông Tây, đồng thời đọc và hiểu được văn học nước ngoài qua một nền dịch thuật đáng tin cậy, dịch được những sách cơ bản.”
“Có thể nói, trong suốt thời gian chia đôi đất nước, mặc dù với những tệ nạn của xã hội chiến tranh, tham nhũng; miền Nam vẫn có một hệ thống giáo dục đứng đắn. Trong chương trình giáo khoa, các giai đoạn lịch sử và văn học đều được giảng dạy đầy đủ, không thiên hướng. Ở bậc trung học học sinh gặt hái những kiến thức đại cương về sử, về văn, và tới trình độ tú tài, thu thập những khái niệm đầu tiên về triết học. Lên đại học, sinh viên văn khoa có dịp học hỏi và đào sâu thêm về những trào lưu tư tưởng Đông Tây, đồng thời đọc và hiểu được văn học nước ngoài qua một nền dịch thuật đáng tin cậy, dịch được những sách cơ bản.”
Thứ tư, ngay từ thời điểm 1960-70 thì cấu trúc của chính phủ VNCH đã đầy
đủ chuẩn mực, khuôn mẫu, của một đất nước văn minh ngày hôm nay - Tổng Thống và
Lưỡng viện Quốc Hội (Thượng và Hạ Viện). Tự do báo chí thật sự với hơn 50 tờ
báo tư nhân các loại tại Sài Gòn so với không có tờ báo tư nhân nào dưới chế độ
CSVN ngày nay, sau gần 70 năm trời chứ chưa nói đến VNDCCH cùng thời điểm với
VNCH. Vậy thì tự do dân chủ ở đâu?
Quốc hội VNCH họp
Nghị gật CHXHCNVN
Dưới thời Tổng thống Ngô Đình Diệm,
chính quyền đi theo chủ nghĩa Cần lao Nhân vị. Trong khoảng 5 năm, Việt Nam
Cộng Hòa đã có một số thành tựu: xã hội ổn định, kinh tế phát triển, định cư
gần 1 triệu dân di cư từ miền Bắc, thành lập Viện Đại học Huế...
Hiến pháp 1967 xác lập cơ cấu tổ
chức chính quyền Việt Nam Cộng Hòa rất hoàn chỉnh, theo mô hình của nhà nước
Hoa Kỳ. Hiến pháp Việt Nam Cộng Hòa đã thể hiện khá đầy đủ tinh thần của chủ
nghĩa hợp hiến. Quốc hội có những quyền hạn sau: Biểu quyết các đạo luật; Phê
chuẩn các hiệp ước và hiệp định quốc tế; Quyết định việc tuyên chiến và nghị
hòa, quyết định tuyên bố tình trạng chiến tranh; Kiểm soát chính phủ trong việc
thi hành chính sách quốc gia; Hợp thức hóa sự đắc cử của dân biểu hoặc nghị sĩ
quốc hội; Quyền khuyến cáo thay thế từng phần hay toàn thể. Chính phủ với đa số
2/3 tổng số dân biểu và nghị sĩ. Nếu Tổng thống không có lý do đặc biệt để
khước từ, sự khuyến cáo sẽ có hiệu lực. Trong trường hợp Tổng thống khước từ,
Quốc hội có quyền chung quyết sự khuyến cáo với đa số 3/4 tổng số dân biểu và
nghị sĩ.
Tính đến năm 1975 thì Việt Nam Cộng
Hòa đã thiết lập ngoại giao với 87 quốc gia trên thế giới và 6 quốc gia ở cấp
bán chính thức.
(Bạn đọc có thể tham khảo ở links
sau:
http://vi.wikipedia.org/wiki/Vi%E1%BB%87t_Nam_C%E1%BB%99ng_h%C3%B2a)
http://vi.wikipedia.org/wiki/Vi%E1%BB%87t_Nam_C%E1%BB%99ng_h%C3%B2a)
Chúng ta có thể thấy gì khi VNCH có
hàng chục đảng phái, tổ chức hoạt động chính trị còn ngược lại VNDCCH và
CHXHCNVN hiện nay chỉ có 1 đảng độc tài duy nhất hoạt động với tiêu chỉ “Bỏ
điều 4 hiến pháp là tự sát”. Ngoài ra ta phải thấy rõ ràng sự tự do trong
bầu cử của VNCH khác hẳn với bầu cử theo sự sắp đặt của VNDCCH hay CHXHCNVN. Đó
chính là sự tự do và dân chủ thật sự khác với tuyên truyền giả hiệu, ngậm máu phun
người.
Thứ năm, một tác giả của Trung cộng khác là
Vương Văn khi viết cuốn sách “Tư bản hay dân chủ“”xuất bản tại Trung
cộng năm 2002 cũng nói về VNCH như sau tại trang 92:
“Dân chủ trong chủ nghĩa tư bản cho nhân dân hưởng nhiều cái lợi nhưng lại là sự bất lợi cho chính quyền vì chính quyền không thể kiểm soát nổi nhân dân tự do. Hãy nhìn Việt Nam Cộng hòa ở Miền Nam Việt Nam làm tấm gương...”
“Dân chủ trong chủ nghĩa tư bản cho nhân dân hưởng nhiều cái lợi nhưng lại là sự bất lợi cho chính quyền vì chính quyền không thể kiểm soát nổi nhân dân tự do. Hãy nhìn Việt Nam Cộng hòa ở Miền Nam Việt Nam làm tấm gương...”
Tác giả Trung cộng này cho rằng
VNCH chính là một chính quyền tự do, dân chủ nên đã bị thất bại. Điều này không
sai nhưng chưa đủ. Vì sao? Vì thực chất cái đúng là tác giả công nhận sự tự do
dân chủ thật sự của VNCH. Tuy nhiên tác giả nên nhớ một điều rằng chính đảng
cộng sản Việt Nam đã lợi dụng sự tự do và dân chủ này để gây chia rẽ, dẫn đến
sự sụp đổ của một nền dân chủ non trẻ nhưng đã làm được những điều tốt đẹp lớn
lao cho nhân dân miền Nam.
Thứ sáu, một khi để nói là VNCH là tay sai của Mỹ, là bán nước, là Ngụy
quân, ngụy quyền thì phải có bằng chứng rõ ràng. Nhưng như phần A tôi đã chứng
minh Mỹ không hề xâm lược Việt nam, không lấy đất, biển đảo, tài nguyên của
Việt Nam, cũng không sưu cao thuế nặng như Thực dân Pháp trước 1945 thì VNCH
đâu có bán nước, đâu có là “tay sai” như đảng cộng sản tuyên truyền?.
Quan trọng hơn, tại sao một chế độ
bị vu cáo là “ngụy” lại anh dũng chống trả quân thù Trung cộng cướp nước còn
CHXHCNVN lại “tri ân” giặc Tầu? Để mặc ngư dân bị đánh đập ngay trên biển đảo
quê hương mình? Ai là Ngụy thì thực chất bạn đọc cũng tự tìm cho mình câu trả
lời rồi.
VNCH và Hoàng Sa
CHXHCNVN và Hoàng Sa
Thứ bảy, Tự do tôn giáo cũng là vấn đề được
đề cập tại VNCH. Chúng ta có thể thấy các cuộc biểu tình rầm rộ của giới tăng
ni, cái chết của vị sư theo cộng sản Thích Quảng Đức... cho thấy chính quyền
VNCH không hề đối xử phân biệt với các tôn giáo, không có hiện tượng đập phá
nhà thờ như ở Thái Hà... hiện nay.
Để khẳng định điều này, xin trích
lời của tác giả người Đông Đức đã giới thiệu ở trên “Chủ thuyết của chúng
ta” của học giả A.Schenalder - một đảng viên đảng cộng sản CHDC Đức - được
ấn hành tại Đông Đức năm 1981 có viết tại trang 193:“Tự do tôn giáo ở Miền Nam là sự tổng hòa cân bằng
giữa các tôn giáo nhưng lại là điểm tựa cho đảng cộng sản ở Việt Nam lợi dụng
để chiến thắng chính quyền ông Diệm, ông Thiệu...”
Thứ tám, một nét tiêu biểu đó là lĩnh vực y
tế của VNCH tại thời điểm trước năm 1975 đã hơn hẳn CHXHCNVN hiện nay chứ đừng
nói đến VNDCCH trước kia sau mấy chục năm “thống nhất, giải phóng “ ảo tưởng.
Cụ thể VNCH vào thời điểm đó xây dựng được nhiều bệnh viện hiện đại của Đông
Nam Á và không có cảnh 2-3 người nằm 1 giường như thiên đường XHCN. Mời bạn đọc
tham khảo links sau nói về y tế VNCH
(http://vi.wikipedia.org/wiki/Y_t%E1%BA%BF_Vi%E1%BB%87t_Nam_C%E1%BB%99ng_h%C3%B2a):
(http://vi.wikipedia.org/wiki/Y_t%E1%BA%BF_Vi%E1%BB%87t_Nam_C%E1%BB%99ng_h%C3%B2a):
“Dịch vụ y tế bắt đầu ở cấp xã.
Mỗi xã có một ủy viên y tế và một nữ hộ sinh, thường gọi là "cô đỡ"
trông coi và giúp đỡ sản phụ ở thôn quê. Ủy viên y tế làm việc dưới sự giám sát
của Hội đồng xã.
Ở cấp quận thì có Chi y tế dưới
sự điều hành của cán sự y tế. Mỗi tỉnh thì có một bệnh việnthuộc Ty y tế.
Trưởng ty y tế là một bác sĩ phụ trách chương trình y tế trong tỉnh. Giám đốc
bệnh viện cũng là một bác sĩ y khoa. Bệnh nhân nhập viện vào các bệnh viện công
cộng không phải trả tiền. Những bệnh viện công cộng lớn gồm có Bệnh viện Chợ
Rẫy, Vì Dân, Bệnh viện Nhi Đồng Sài Gòn, và Từ Dũ.
Tổng số bệnh viện dân sự toàn
quốc vào năm 1965 là 101 cơ sở với 25.000 giường. Riêng thủ đô Sài Gòn có 11
bệnh viện công cộng cung cấp gần 5.000 giường. Tính vào năm 1970 thì trên toàn
quốc có hơn 570.000 ca nhập viện.
Một số chuyên khoa có bệnh viện
riêng như Bệnh viện Nhi đồng Sài Gòn (220 giường). Khoa tâm thần có ba cơ sở
chính: Bệnh viện Chợ Quán ở Sài Gòn, Bệnh viện Huế, và Bệnh viện Nguyễn Văn
Hoài ở Biên Hòa.
Nằm ngoài hệ thống của chính phủ
là các phòng mạch, dưỡng đường và bệnh viện tư nhân (bốn bệnh viện ở Sài Gòn
với hơn 800 giường). Vào giữa thập niên 1960 Việt Nam Cộng hòa có khoảng 800
bác sĩ y khoa. Bệnh viện tư lớn phải kể Bệnh viện Grall và Bệnh viện Saint Paul
ở Sài Gòn, Bệnh viện Sùng Chính (200 giường) ở Chợ Lớn ”
Còn “thiên đường” bánh vẽ của chúng
ta thì sao? Hãy đọc một bài viết từ trang Baomoi.com trích bài trên báo Tuoitre
Online của đảng cộng sản Việt Nam (http://www.baomoi.com/Thieu-benh-vien-tai-sao-khong-xay-them/82/7484744.epi)
“Chuyện 3, 4 bệnh nhân nằm chung
một giường đã có từ lâu lắm rồi, nhưng thật đáng tiếc khi gần đây bộ trưởng Bộ
Y tế mới biết và thấy nỗi khổ nhục của người bệnh. Người dân luôn đặt ra câu
hỏi rằng tại sao khi xây các dự án nhà ở, các khách sạn, sân golf... mọc lên
nhanh thế nhưng các bệnh viện xây mới lại không có hoặc rất ít (với tiến độ con
rùa). Vậy mong các vị đứng đầu hãy quan tâm và trả lời cho cử tri biết... Rất
nhiều bệnh viện quá tải, nhất là Bệnh viện Nhi Đồng, Bệnh viện Ung bướu, Bệnh
viện Từ Dũ... người ta dễ "phát sợ hơn cả là bệnh" khi nhìn thấy cảnh
đông đúc. Quá tải... chắc khoảng... 300% chứ không phải là vừa.”
Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM
thường xuyên bị quá tải
Kết luận:
VNCH là một nền dân chủ non trẻ
nhưng thật sư là dân chủ trong cả tư tưởng, chính trị và tôn giáo, giáo dục...
Nó khác xa với tuyên truyền giả tạo của VNDCCH và CHXHCNVN. Nhưng VNCH đã bị
đảng cộng sản lừa bịp nhân dân, ngậm máu phun người để tuyên truyền họ là chế
độ “Ngụy quân, Ngụy quyền”.
Kết luận chung:
Qua các dẫn chứng tôi đã chứng minh
hai điều: Mỹ không xâm lược Việt Nam và VNCH rất tự do và dân chủ. Vậy thì luận
điệu quy kết cho Mỹ xâm lược Việt Nam là bịa đặt. Và chính vì không có kẻ xâm
lược thì làm gì có kẻ làm tay sai bán nước như cách VNDCCH và đảng cộng sản
ngậm máu phun người cho VNCH - một chế độ dân chủ non trẻ thật sự.
Dẫu rằng quá khứ đã qua, VNCH trên
thực tế đã không còn tồn tại. Nhưng trong lòng những người dân đã từng sống tại
miền Nam trước năm 75 và người thân của họ dù sống ở Hải Ngoại hay Việt Nam đều
thương tiếc cho VNCH vì họ hiểu rõ sự thật về một xã hội tốt đẹp đang hình
thành dần theo năm tháng đã bị chính sách “ngậm máu phun người “ của đảng cộng
sản Việt nam bức tử. Và trong bản thân chúng tôi, những người sinh ra và lớn
lên giữa xã hội toàn trị của đảng cộng sản nhưng cũng đã kịp nhận ra sự thật
không phải như đảng cộng sản vẫn tuyên truyền.
Có thể khẳng định một câu ngắn gọn: VNCH không phải là “Ngụy”
mà chính VNDCCH và CHXHCNVN hiện nay chính là Ngụy khi làm tay sai cho Trung
cộng, Liên Xô và bức hại dân tộc Việt Nam gần 1 thế kỷ. Nhiệm vụ của chúng ta phải tìm hiểu và trả lại sự thật
lịch sử để cho thế hệ sau phải biết và nhân dân hiểu được bản chất xấu xa
chuyên “ngậm máu phun người” của đảng cộng sản Việt nam.
Như một lời tri ân từ đáy lòng với
những công dân yêu nước VNCH của một công dân trẻ sống trong chế độ độc tài
cộng sản!
16/10/2012
-------------------------------------------------------------
Đặng Chí Hùng 26-9-2012
No comments:
Post a Comment