Wednesday 3 October 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ TƯ 3-10-2012





Posted by basamnews on 03/10/2012


Bài viết mới

Tin thứ Tư, 03-10-2012

NÓNG! 10h25′ - Tin khẩn cấp: văn phòng Vietnamcredit bị khám xét (Nguyễn Tường Thụy). Giám đốc cty là Lê Đình Quản, em trai LS Lê Quốc Quân, bị bắt. “Nhân viên bàng hoàng khi nghe một người trong toán nói thầm [để toàn thế giới nghe?] là có liên quan đến quanlambao“.
11h: Lê Quốc Quân: “Công an đã cướp văn phòng công ty VietnamCredit, bắt giám đốc đi và khống chế toàn bộ 30 nhân viên ở trong. Đây là sự xâm phạm cực kỳ nghiêm trọng pháp luật Vietnam. Nhân viên đang kiên quyết đấu tranh, đề nghị thông tin rộng rãi vì tôi đảm bảo rằng ở đây nhân viên và giám đốc không làm gì trái pháp luật cả. Công an đã từng theo dõi và thanh tra nhiều năm nhưng hoàn toàn đúng luật“. 11h30′: “Công an đã cướp xong tài liệu tại công ty Vietnamcredit, hiện giám đốc Lê Đình Quản đang bị đưa về nhà để tiếp tục việc khám xét tại nhà”.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Nhà thơ “ngục sĩ” Nguyễn Chí Thiện từ trần (RFA). – Phỏng vấn nhà văn Trần Phong Vũ: Tác giả Hoa Địa Ngục qua đời (RFA). – Nhà thơ Nguyễn Chí Thiện qua đời, thọ 73 tuổi (Người Việt). “Ông bị tù cộng sản tổng cộng 27 năm qua nhiều nhà tù miền Bắc, đặc biệt là nhà tù nổi tiếng Cổng Trời”. “Ngục sĩ” Nguyễn Chí Thiện. =>
- Nguyễn Chí Thiện trong “Đêm giữa ban ngày” (ĐCV). – Mời xem lại: Những bài thơ của nhà thơ Nguyễn Chí Thiện (Poem). “Lãnh tụ béo nục/ Dân đen gầy rục !/ Lao động hùng hục/Họp hành liên tục/ Ðói ăn khắc phục/ Kêu ca tống ngục !/ Cộng sản đánh gục/ Ðời mới hết nhục !” – Hoa Địa Ngục (TT Berlin). “Nên phải viết, phải muôn ngàn kẻ viết/ Những tội tầy đình được bưng bít tinh vi/ Nếu nhân loại mọi người đều biết./ Cộng sản là gì, tự nó sẽ tan đi…”. – Nhà thơ Nguyễn Chí Thiện và tập thơ Hoa Địa Ngục (RFA).
- Thời của những Nghịch Lý (Minh Văn). “Nếu ai hỏi tôi ‘Điều gì nghịch lý nhất trên cõi đời?’, thì tôi sẽ trả lời rằng: ‘Chủ nghĩa Cộng Sản!’ Nó hệt như câu chuyện xây nhà từ nóc mà loài người vẫn thường ví von để diễu cợt vậy”. – Chú Đà “Khẩu Hiệu” (Minh Văn). – TÔI VÀ VIỆT CỘNG (tiếp theo) (Huỳnh Ngọc Chênh).
- Một cách giữ nguời kiểu mới của Cộng sản Việt Nam (ĐCV). Không phải ai về nước cũng bị hành như vậy, quan trọng là có chịu làm “Việt kiều yêu nước”, cho đảng và nhà nước mượn tên tuổi để nói với bà con trong nước rằng, kiều bào hải ngoại “tuyệt đối ủng hộ các chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước”, thì ok, ra vào thoải mái. Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài vừa rồi, Đại Sứ Nguyễn Quốc Cường đã thất bại trong việc chiêu dụ 20 luật sư (16 luật sư đang hành nghề, 4 người kia là luật gia) ở Washington DC, không người nào chịu về cho dù được hứa hẹn này nọ, còn dụ dỗ các trí thức hải ngoại cũng chẳng ai về dù có hứa sẽ vinh danh họ, bởi không có người Việt chân chính nào ở nước ngoài lại “tuyệt đối ủng hộ các chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước” nên đành mượn những tay như Nguyễn Phương Hùng và vài “Việt kiều yêu nước” khác ra lòe bà con trong nước.
- Trần Khải Thanh Thủy: Nhật ký ngục tù (ĐCV).
- Tường Duy: Tất cả phải cùng nhập cuộc (VNCA/ Trần Nhương). “Đâu là những kẻ thoái hóa biến chất vẫn núp dưới chiếc mặt nạ được tô vẽ đẹp đẽ bấy nay? Và làm cách nào để xử lý, để loại trừ được chúng?
- Đinh Tấn Lực – Động loạn bầy vua – Te tua bầy quan (Dân Luận). “Mắt mũi ngày càng nhầu. Sân chầu ngày càng náo. Cung vua phủ chúa ngày càng căng. Miếng trả miếng. Đòn tiếp đòn. Mắt răng tung tóe. Tình hình chung là Bục Bể Phốt. Tên chữ là Vỡ Trận. Cả Vỡ Trận kinh tế. Cả Vỡ Trận ngoại giao. Cả Vỡ Trận truyền thông. Và sau cùng là Vỡ Trận thỏa hiệp thượng tầng nội bộ đảng”. – ‘Cung vua, phủ chúa’ – Biết chọn ai? (DLB).
- Đảng sẽ làm gì nếu phê và tự phê không hiệu quả? (RFA). Nếu “tự phê” không xong thì “tự tử”! Nói vậy chứ đảng mà “tự tử” rồi thì lấy ai “lãnh đạo” cái đất nước này? Không có đảng lãnh đạo thì dân biết sống sao đây? Không thấy dân ở xứ tư bản “giẫy chết”, không có đảng cộng sản lãnh đạo, nên họ thiếu dân chủ gấp vạn lần ở xứ ta đó sao? À mà suốt mấy ngàn năm lịch sử, dân mình thời đó không có đảng lãnh đạo, không biết họ sống ra sao nữa!?
- LÒNG TỰ TRỌNG (Bùi Văn Bồng). “Đối với người cộng sản chân chính, lòng tự trọng cần được khẳng định ngay từ khi nguyện phấn đấu và viết đơn xin vào Đảng…”. Vẫn còn một số đảng viên còn lòng tự trọng, nên khi thấy xung quanh mình nhiều “đồng đảng” chẳng còn chút lòng tự trọng nào, nên họ đã viết đơn xin ra khỏi Đảng như anh Nguyễn Chí Đức, hoặc định đốt thẻ Đảng như TS Đỗ Xuân Thọ, hay thông báo từ bỏ đảng như nhà văn Phạm Đình Trọng… quyết không đứng chung hàng ngũ với những người không còn tự trọng.
- Gangster Việt Nam khiến tê giác diệt vong(Global Post/ Kiến thức/ SGTT). A, đây rồi: Trầm Bê mất sừng tê (DV/ Cầu Nhật Tân). Không biết cái sừng tê mà Trầm Bê tặng cho anh Ba có còn không? Cái đó mà mất thì BTV tui lo lắm. Được biết, cái sừng tê này còn dính trên đầu con tê giác khi mới nhập về. - Mất trộm sừng tê giác trị giá hơn 4 tỷ đồng (CATP). Độc giả M.C. bình luận: “Cả sừng tê giác và xương ông cọp đều bị cấm mua và bán. Nhưng… nếu phát hiện trong nhà có bộ xương cọp chừng 50 triệu là CA tạm nhốt điều tra, còn mất cái sừng tê 4 tỉ thì CA đi kiếm phụ. Bất công cho ông cọp quá hu hu!”. – Chân dung đại gia bí hiểm Trầm Bê (ĐV).
- Việt Nam là ‘gương xấu’ về phát triển (BBC). Lược dịch từ bài: Vietnam is a bad example to newly emerging markets (Reuters). “Việt Nam là ví dụ điển hình của một nước nhỏ bị áp đặt cho sự vĩ đại. Những người cai quản đất nước không được chuẩn bị và cũng không đủ năng lực để xử lý dòng chảy vốn đầu tư nước ngoài khổng lồ trong thập kỷ qua”.
<=Photo: tuoitre.vn. – Trưa qua có bàn chuyện VTV đưa tin phiên họp ở Đại hội đồng LHQ, nghe chừng chú trọng bài phát biểu của thứ trưởng ngoại giao VN Phạm Quang Vinh tố cáo cấm vận Cuba, rồi Bắc Triều Tiên tố Mỹ gây hấn, Syria tố phương Tây gây mất ổn định. Thế rồi đến tối chương trình này được phát lại, tự nhiên mất 2 tin sau. Nếu đây là một biểu hiện tiếp thu góp ý thì thật đáng mừng. Chỉ có điều độc giả dễ nhầm là BS đặt điều cho VTV. Vậy xin mời nghe lại để so sánh VTV-tối (phút thứ 32’45”-36’10”) với thời sự trưa 2-10-2012 trên VTV.
- Về phát biểu của Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Thế Thảo: ‘Khiếu kiện đông người làm xấu hình ảnh thủ đô’, TS Nguyễn Hưng Quốc có bài: Xấu và đẹp (VOA’s blog). “Dưới mắt nhân loại ở thời đại hiện nay, không có hình ảnh nào đáng xấu hổ và đáng ghê tởm cho bằng hình ảnh trấn áp quần chúng của những tên độc tài. Đó mới là điều cần tránh. Chứ không phải là màu áo của những nạn nhân xuống đường kêu cứu”. – Hoàng Hưng: Mặc cờ đỏ sao vàng đi đòi đất, đẹp lắm chứ! (BoxitVN).
- Lại cưỡng chế đất tại xứ đạo Cồn Dầu, Đà Nẵng (RFA). – Ông Huỳnh Xuân Long: Chống tham nhũng bằng viết blog (RFA). – Phỏng vấn Ông Phạm Văn Đông, Trưởng Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND TPHCM: Chưa an cư, làm sao lạc nghiệp! (NLĐ). – Những chuyện cười ra nước mắt ở một xã 135: Kỳ 1: Nước mắt người dân sau luống cày (DT).
- TS Trịnh Quốc Nghĩa: Lý giải động đất tại công trình thủy điện Sông Tranh 2 tỉnh Quảng Nam (BoxitVN). – ‘Đề phòng vỡ đập thủy điện Sông Tranh 2′ (VNE). – Kiểm tra phương án sơ tán dân vùng Sông Tranh 2 (TT). – Bài học đắt giá từ Sông Tranh 2 (LĐ). – 4.000 tỉ đồng hay 40.000 mạng người? (DT). “Mất 4.000 tỉ đồng cũng là tiền của dân, nhưng dân thà mất tiền hơn mất mạng”. 4.000 tỉ đồng kia là của dân nhưng hiện do “nhà nước quản lý”, còn 40.000 mạng người nọ thì hoàn toàn là của dân. Nên dân không có quyền quyết định. - Công khai phương án sơ tán dân nếu vỡ đập thủy điện (TN). - Kịch bản di dân nếu đập thủy điện vỡ (TP). - Vở hài kịch Sông Tranh (DV).
- Đếm cỗ cưới? (ĐĐK). – “Bà Mặt trận” với cỗ cưới 40 mâm (ĐĐK). - Đám cưới mời 300 khách ? – Kỳ 3: Nhiều nơi từng làm nhưng không hiệu quả (TN). – Cấm cỗ (Đào Tuấn). “Bởi văn minh không có nghĩa là thích gì cấm đó, cấm không buồn quan tâm xem thực sự có cấm được hay không…”
13h30′:
- Đảng không sai, sai là ở Chính phủ!? (Nguyễn Tường Thụy).
- Blogger Cầu Nhật Tân đã bổ sung thêm chi tiết cho bài này: Trầm Bê mất sừng tê “anh Ba” (Cầu Nhật Tân). “Chiếc sừng nhỏ hơn – sừng em – được họ Trầm giữ làm của riêng. Chiếc sừng nữa bự hơn – sừng anh – được ông Trầm Bê ‘tiến’ cho anh Ba nào đó rất to”.
- Thư gửi lãnh đạo Vườn Quốc gia Cát Tiên (Bùi Văn Bồng). “Nếu các ông đang dùng quyền thế để áp đảo một nhà khoa học trẻ, các ông có sợ sẽ có lúc bị trả giá hay không? Các ông có nghĩ đến lúc các ông xấu hổ không tìm được chỗ để trốn công luận hay không?
20h30′:
- Cử tri TP.HCM kiến nghị giữ lại HĐND quận, huyện, phường (Infonet). Và nâng chất lượng, quyền hạn của nó lên, không thì ai bảo vệ quyền lợi cho dân, ngăn chặn bớt bọn quan tham?
- Nước mắt người dân sau luống cày: Kỳ 2: Những “đòn” truy thu cười ra nước mắt (DT).

KINH TẾ

13h30′:
- Gửi trứng cho ác (Thương gia).
20h30′:
- TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng viện Kinh tế Việt Nam: “Tôi tin cải cách DNNN sẽ được đẩy thêm một bước” (SGTT).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Nguyễn Thụy Kha: HÀN MẶC TỬ THI SĨ ĐỒNG TRINH (chương 15, 16 – Hết) (Nguyễn Trọng Tạo).
- NHÀ THƠ PHAN XUÂN HẠT (Nguyễn Trọng Tạo). – Nguyễn Giang: Nhà thơ Trịnh Thanh Sơn – những gì tôi biết (Trần Nhương).
13h30′:
- Con ù mọi (Quê Choa).
- Thu Phương: TRINH NỮ – 9 DÒNG SÔNG BIẾN ĐỘNG (Nguyễn Trọng Tạo).
- Nhớ một người anh – Kỳ 2: Riêng chung của Hữu Mai (TP).
20h30′:
- Cấp thẻ hành nghề biểu diễn: Yên tâm để quyết tâm? (PN).
- Xem truyền hình thực tế: Giải trí thôi mà! (NNVN).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Đi tìm nguyên nhân nền giáo dục… tụt hậu (GDVN). – Xác định đúng mục tiêu giáo dục (Tia sáng). – CON NGƯỜI TỰ DO (Thùy Linh). “… con người đi học không chỉ là thu nạp tri thức vì nếu chỉ có tri thức, dù là uyên thâm mấy, cũng không giải quyết được vấn đề của nhân sinh. Ví như lòng yêu thương thì đâu phải có tri thức là giải quyết được. Mà muốn thu nạp được những cái thâm sâu hơn, bên ngoài tri thức thì phải tạo được môi trường cho nó nảy nở: đó là sự tự do. Cái đích của giáo dục chính là tạo ra những con người tự do, bản lĩnh, dám chịu trách nhiệm”.
13h30′:
- Đổi mới giáo dục căn bản và toàn diện: Bắt đầu từ đâu? – Bài 2: Đổi mới giáo dục: Bất cập từ SGK đến giáo viên (TP). – Không thể chậm trễ (TP).
20h30′:
- Chuyển giới tính: khoa học và thực tế- KỲ 1: Khoa học: bằng chứng của tự nhiên (SGTT).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

13h30′:
- Loạn thuốc BVTV một vùng rau lớn: Bị thuốc BVTV gây hại (NNVN). – Táo, lê TQ vào VN giá…4000 đồng/kg (TT).
- Những người “uống nhầm mật gấu”: Mơ về mạng lưới chạch đồng (NNVN).
20h30′:

QUỐC TẾ

13h30′:
20h30′:

* RFA: + Sáng 02-10-2012








No comments:

Post a Comment

View My Stats