Wednesday 17 October 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ TƯ 17-10-2012




Posted by basamnews on 17/10/2012

Bài viết mới

Tin thứ Tư, 17-10-2012

Breaking News: Cuộc chiến Ba – Tư tạm ngưng, anh Ba hiện đang dẫn trước với tỉ số 1-0. Mời bà con tiếp tục xem trận so găng thứ hai trong tổng số 3 trận, giữa 2 đấu thủ Obama – Romey ở xứ cờ Hoa. Trận đấu này sẽ diễn ra vào lúc 9h-10h30’ tối, giờ địa phương, tức 8h-9h30’ sáng nay, giờ VN, tại trường ĐH Hofstra University, New York, được truyền hình trực tiếp tại đây. Trọng tài điều khiển trận đấu này là nữ phóng viên Candy Crowley của đài CNN. Đây là trận đấu khá gay go cho “võ sĩ” Obama, hiện Romney đang dẫn trước 1- 0.
10h40′: Ai thắng trong trận đấu vừa rồi? Theo thăm dò của CNN thì 46% cho rằng Obama thắng, 39% nói Romney thắng, còn lại là không có ý kiến. Ai đã thắng trong cuộc tranh luận tối nay: Obama: Who won the debate tonight: President Obama (Policymic).

———

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Tổng cục Thuỷ sản cấp phép Cho tàu Trung Quốc vào Cam Ranh để vận chuyển cá (SGTT).
<= Nhạc sĩ Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình. - Một nguồn tin đáng tin cậy cho biết, ngày 30/10/2012, Tòa án TPHCM sẽ mở phiên tòa xử Nhạc sĩ Việt Khang. Liệu sẽ diễn lại một phiên tòa tương tự như vụ xử 3 blogger mới đây, để có món quà kịp kính dâng lên Đại hội… 18 ĐCS “Thiên triều”, hay người ta sẽ phải trả tự do cho anh ngay tại tòa vì không thể có cớ gì để bỏ tù một nhạc sĩ đã sáng tác và trình diễn hai bài ca yêu nước? – 30 tháng 10 xử hai nhạc sĩ Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình (Chuacuuthe). – Tội phạm chân chính (Lê Nguyên Hồng).
- Phỏng vấn TS Lê Đăng Doanh: Việt Nam: Trung ương đảng không theo Bộ Chính trị – một điều chưa có tiền lệ (RFI). “Nhưng người ta sẽ đặt câu hỏi là, tại sao Bộ chính trị lại không thuyết phục được Ban chấp hành Trung ương?” Mũi dùi công luận và dấu hỏi nghi ngờ đang chĩa thẳng vào BCHTW! – Bộ Chính trị ‘thất bại’ tại Hội nghị 6 (BBC). – Phỏng vấn GS Tương Lai: Hội nghị 6: Sự thất bại thảm hại của đảng (RFA). – Đại hội 6: Kết quả tuyệt khủng (DLB).
Blogger Osin bình luận trên FB: “Ngồi lướt qua FB và các trang mạng nói về Trung ương Sáu mới thấy Đảng cộng sản Việt Nam đã đánh mất một cơ hội rất lớn. Sự thất vọng tràn ngập chứng tỏ người dân đã từng vô cùng kỳ vọng. Thủ tướng đã được Trung ương tiếp tục trao cho quyền lực. Nhưng đó là thứ quyền lực có được bằng cách quay lưng lại với nhân dân. Không có nhà cầm quyền nào không thèm khát tính chính danh, nhưng Trung ương Sáu đã hy sinh nó chỉ vì Thủ tướng”.
- Hà Văn Thịnh: Bài học đắng cay (BVN). “Còn cá sấu Cà Mau, được nuôi nấng, chăm bẵm, ăn uống, tàn sát các loài cá nhỏ cá còi chán chê, chưa thỏa, phá chuồng để ra, để tung hoành hơn nữa. Người ta bắt nó lại, làm đau nó chút chút, rồi hình như nó đã… khóc vì hối hận (?). Nếu nhìn kỹ sẽ thấy rõ lấp lánh từ những giọt nước mắt âm u ấy là một ánh cười mỉa mai, tàn nhẫn vì nó lại được trở lại cái lồng kiên cố hơn, ăn và cướp bóc an toàn hơn…”
- Cho vay bừa bãi, hãy hỏi Việt Nam! (BBC). “Tôi nghĩ điều quan trọng nhất là hành động hai phái của các ông Sang và Trọng đưa ra chống lại ông Dũng phản ảnh một thực tế hiện nay là chỉ có thay đổi nhân sự trong Ban Chấp hành Trung ương và các nhân vật được bổ nhiệm làm lãnh đạo những tập đoàn nhà nước thì Đảng mới có thể giành lại niềm tin của người dân”. – Voi phòng khách và sâu trong nồi canh (BBC).
- Hạ Đình Nguyển: “CÒN Y NÚI NGỰ, BÊN BỜ SÔNG HƯƠNG” ! (Huỳnh Ngọc Chênh). “Toàn thể Ban Chấp Hành Trung Ương Đảng Cộng Sản Việt Nam, với tinh thần đoàn kết rộng lượng, với lý tưởng cao cả, với ý chí đấu tranh quyết liệt, đã tha bổng cho cả chủ ngục lẫn tù nhân, và nhất trí bầu đồng chí Vũ Như Cẩn lên làm Tổng Bí Thư. Vẫn là Thị Dậu, anh Chí Phèo, và ông Lý trưởng ! Đêm đại hòa tấu đã kết thúc, đèn tắt và tấm màn nhung khép lại, khán giả chưng hửng ra về, mà lòng bâng khuâng…” – “Tào A Man cắt tóc thay đầu” (GNLT).
- Màn đã hạ, em xin thành thật khai báo (Nhát Sỹ Tai Hổ). “CHỈ KHI NÀO MỌI TÀN TÍCH CỦA HAI ANH TÂY MÁC VÀ LÊ BỊ CHÍNH NHỮNG NGƯỜI HIỆN NAY TỰ NHẬN MÌNH LÀ TÍN ĐỒ VÙI SÂU CHÔN CHẶT,LÚC BÁY GIỜ MỌI SỰ MỚI CÓ THỂ LÀM LẠI TỪ ĐẦU! Bằng không nói gì, làm gì cũng chỉ là chuyện… giả vờ, dối trá, bịp bợm, mất thời giờ! Thế thôi!” – TS Vũ Duy Phú, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu các Vấn đề Phát triển – VIDS/Vusta: KỶ LUẬT HAY KHÔNG CŨNG TA CẢ THÔI MÀ! (Bùi Văn Bồng). – “LẶNG NÍ NUẬN LÊN NÚ NẨN-NÓI DZẬY HỔNG PHẢI DZẬY!” (Bùi Văn Bồng).
- “Nguyên lý mâm thịt chó” (Hồ Bất Khuất). “Nhìn nhận từ góc độ này, Hội nghị Trung ương 6 kết thúc như vậy là điều tất yếu, hợp logic. Những ai hi vọng vào những điều tốt đẹp hơn thì thật ngây thơ và rõ ràng là không hiểu ‘nguyên lý mâm thịt chó’.” Tóm tắt nguyên lý mâm thịt chó: Hất đổ thì mất ăn, mà tất cả mọi người đều muốn ăn. – Nguyễn Ngọc Già – Tên trộm chó và 175 thằng ăn cướp (Dân Luận).
- MA SÁT (Thùy Linh). “Hội nghị TW6 vừa qua đã bỏ lỡ mất một vận hội thu phục nhân tâm của đông đảo người dân khi họ nhất loạt ngưỡng vọng về sự thay đổi tốt đẹp. Không một thế lực thù địch nào có thể xúi người dân thả thuốc độc xuống dòng sông mà họ đang dùng. Chính quyền mong muốn ổn định chính trị bao nhiêu thì người dân cũng mong muốn ổn định đời sống bấy nhiêu, nhưng không thể là cách ‘ổn định’ bằng bạo lực và áp chế”. – Tiên sư bố tụi “Thế lực thù địch“! (Gocomay). - “Tào A Man cắt tóc thay đầu” (GNLT).
- Tổng bí thư: ‘TƯ 6 cơ bản đạt yêu cầu nhưng chưa phải là xong’ (VNN). “Hai tháng chuẩn bị với tài liệu phục vụ lên đến 2.000 trang…” mà không chiếu cố cho đảng viên, dân chúng được diện kiến vài trang, không lẽ bí mật còn hơn cả thời kháng chiến? Thành thử dân lại tin là nó đã được phổ biến không chính thức trên… Quan làm báo, rất nguy! - Tổng Bí thư chỉ đạo phê bình và tự phê bình: “Phải như rửa mặt hàng ngày” (ANTĐ). - Không phải chỉ phê bình, kiểm điểm là xong (TN). - “Khắc phục khuyết điểm để thành một Đảng văn minh” (DV). - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Lấy phiếu tín nhiệm để cảnh tỉnh, răn đe (TT). Thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 chưa đến bước cuối cùng (TP). – Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Không để xảy ra những vụ như Vinashin, Vinalines (PLTP).
- Việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình mới đạt được kết quả bước đầu (QĐND). – Tiếp tục tự phê bình và phê bình (NLĐ). “Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử Đảng, Bộ Chính trị đã thống nhất 100% đề nghị Ban Chấp hành Trung ương cho được nhận một hình thức kỷ luật. Bộ Chính trị kiểm điểm rất nghiêm túc nhưng phải làm tiếp tục. Công tác này phải làm như rửa mặt hằng ngày nên mong người dân giám sát, góp ý kiến cho Đảng, QH thực hiện tốt hơn trách nhiệm của mình. Dân coi chừng cái mũ “phản động”, “thế lực thù địch”! - Đừng buồn vì không phát hiện tham nhũng ở cấp cao, mà hãy chú ý tới những đối tượng nguy hiểm hơn: “Đến bà quét rác cũng có thể tham nhũng” (TN).
- Về bài đã điểm sáng qua: Thông báo Hội nghị Trung ương 6, có nhắc tới đoạn “xây dựng đội ngũ cán bộ đấu tranh phản bác những luận điệu sai trái trên mạng …”. Đến chiều đã thấy có một bài trên báo Nhân Dân, dường như bài này đã “quán triệt” tinh thần thông báo kia: Phản động nhân danh lòng yêu nước. Tuy nhiên, quá thất vọng về cái cách “quán triệt” của báo Nhân Dân, khi muốn“xây dựng đội ngũ cán bộ đấu tranh phản bác”, có lý luận sắc bén, bằng cách tranh luận… chụp cho đối phương một cái mũ “phản động” ngay từ cái tựa bài. Điều này nói lên sự đuối lý của người viết bài, bởi chỉ có những người không đủ lý lẽ tranh luận, mới tranh luận bằng cách đánh phủ đầu người đối diện bằng cái mũ “phản động” ngay từ khi bắt đầu cuộc chơi.
Thiết nghĩ, Ban Biên tập báo Nhân Dân chắc còn đủ khả năng kiếm được những người tranh luận sòng phẳng, sử dụng lý lẽ để phản bác lại dân, thay vì chụp mũ dân, cũng như không cần phải đặt hàng món “còng số 8″ này bên… Bộ Công an! Mời tác giả Anh Khôi và BBT báo Nhân Dân ghé qua đây đọc những lời phản hồi của các độc giả, để biết có bao nhiêu ý kiến ủng hộ, bao nhiêu ý kiến phản đối bài viết, để quyết định xem có nên tiếp tục viết thêm những bài tương tự như vậy hay không. Và cũng đáng buồn cho tờ báo nhân danh nhân dân này là cho tới 7h sáng nay, trên bài gốc của báo Nhân Dân vẫn chưa có một phản hồi nào của độc giả, còn trên trang Ba Sàm, sau 13 giờ đăng tải, đã có tới 77 phản hồi, không bị kiểm duyệt, tuyệt đối tỏ thái độ khinh bỉ với lối “tranh luận” của tác giả Anh Khôi. Nhân tiện xin nói thêm, hiện trang nhandan.com.vn đang được Alexa xếp thứ 1.464 tại VN, còn blog Ba Sàm thứ 919.
Lại nói thêm, tác giả-tên “phản động” trẻ tuổi Phạm Lê Vương Các vừa mới tiết lộ thêm là hiện đang cư ngụ tại Sài Gòn, nên chúng tôi cũng xin bật mí chút, anh là một nhân vật khá độc đáo, rất nhiều độc giả trên trang này đã biết và thấy hình ảnh của anh nhưng chưa biết tên, tuy nhiên, vì sự an toàn của anh, xin chưa công bố chi tiết.
<- Đề cử Thống đốc Nguyễn Văn Bình là chiến sĩ thi đua toàn quốc (reading.vn). “Ban Thi đua khen thưởng Trung ương (Bộ Nội vụ) cho biết, ông Nguyễn Văn Bình, Thống đốc ngân hàng Nhà nước tuy được đề cử là chiến sĩ thi đua Toàn quốc, nhưng còn phải lấy ý kiến nhân dân và thông qua hội đồng thi đua khen thưởng Nhà nước. Chủ tịch Hội đồng này là Thủ tướng Chính phủ”. Lấy ý kiến nhân dân làm chi nữa? – Bà Đầm Xòe: Tôi muốn được thủ tướng khen thưởng (Nguyễn Tường Thụy). - Sẽ công khai từng phần sai phạm ngân hàng (TP). “Vì có những kết luận thanh tra khi công khai ra sẽ làm sập đổ cả hệ thống. Đó là những vấn đề hết sức nhạy cảm, phải xem xét và làm thận trọng”. Câu này đã điểm trên một báo khác tối qua, giờ vẫn cần nhắc lại.
- Thêm một ngày, mọi thứ không có gì thay đổi (Tin khó tin). – Bùi Nguyên: Bao giờ họ sẽ cúi đầu ăn năn (Nguyễn Tường Thụy). Trong khi chờ đợi họ cúi đầu ăn năn, ta cần HỌC CÁCH SỐNG CHUNG VỚI SÂU (Sơn Thi Thư).
- Hoan hô Đảng (Trần Nhương).
- Cổ tích ngày nay (Quê Choa). Thiệt tình, cái ông bọ Lập này, mới nghỉ 3 ngày mà đã ngứa ngáy chân tay rồi, lần sau đề nghị bọ đi “cai” blog trước khi tuyên bố đóng blog. Lúc nãy có chị phóng viên bên Tây than với BTV rằng, bọ Lập tạm nghỉ chơi blog, blog Cầu Nhật Tân cũng tạm ngưng, các blogger khác mà kéo nhau đóng cửa thì cư dân mạng không còn gì để đọc. Chắc bọ Lập nghe được lời than thở đó nên quay trở lại ngay?
- Dân chúng nghĩ gì từ vụ án tử hình Trần Dụ Châu năm 1950 (BVN). – Ước mơ nhỏ gửi tới Ba Đình (Đào Tuấn). “‘Người dân chỉ mong được Nhà nước giao đất lâu dài. Và chẳng may có bị thu hồi thì cũng được đền bù theo giá thỏa thuận ngoài thị trường’. Rất giản dị. Và cũng chẳng có gì sai luật khi việc ‘giao đất lâu dài’ thực ra đã được ghi trong Hiến pháp 1992”. – Bạch hóa để chống tham nhũng (TBKTSG). “Các chuyên gia quốc tế cho rằng Việt Nam nên trao quyền cho người sử dụng đất chính đáng nếu muốn giảm thiểu cơ hội cho tham nhũng và tránh khiếu kiện đang gia tăng“. – Địa phương minh bạch, dân sẽ bớt hối lộ (VNN). – Vẽ đường cho hươu chạy (Petrotimes).
- Từ cuộc “hỗn chiến” vì cổ vật tàu đắm: Sao chỉ trách dân tham? (SGTT).
- Vũ Xuân Tửu “MA CHIẾN HỮU” XUYÊN TẠC, CHỐNG VIỆT NAM (Nguyễn Trọng Tạo).
- Phạm Xuân Hoàng: NẾU TIẾP TỤC NHẬN MÌNH LÀ “KIẾN THỨC”… (Nguyễn Trọng Tạo).
- Lại quăng tượng bác vô đống rác (FB Hồng Đăng Bùi/ SHSM). Có lẽ các “cơ quan chức năng” cũng cần mạnh dạn bàn tới phương án “thanh lý” các sản phẩm văn hóa-chính trị” này một cách nghiêm túc. Bởi vì trong hàng chục năm qua, dễ cũng phải có tới hàng triệu cái, nếu không có cách thanh lý một cách trang trọng, rất dễ xảy ra những hình ảnh tương tự, “các thế lực thù địch” lại lợi dụng bôi bác bác. Gợi ý: tổ chức … “hỏa táng” hàng loạt, cũng sẽ là một bước tiến tới thực hiện lời di chúc. - Không có tiêu đề (DĐCN).
- Loạt bài về Cách mạng Văn hóa của Mao: Cuộc chiến của những đứa trẻ con (phần 4) (Geo Epoche/ Phan Ba).
13h40′:
- Trần Văn Thái: Một trận bóng đầy kịch tính (Trần Kinh Nghị). “Bàn thắng gây bất ngờ cho cả khán giả bên trong và ngoài sân, thậm chí không biết đích xác cầu thủ nào đã thực sự đưa bóng vào khung thành”. – Vì sao cụ Tổng khóc? (Quê Choa). “Cơ hội ngàn vàng để lấy lại niềm tin của dân đã tuột khỏi tay cụ Tổng. Ngọn cờ chỉnh đốn cụ Tổng phất cao để bảo vệ chế độ xem chừng mất hết ý nghĩa lớn lao của nó”. – ‘Bộ Chính trị đã nhận khuyết điểm, xin lỗi dân’ (VNE). – Nhân bế mạc Hội nghị VI Ban Chấp hành Trung ương Đảng: Sám hối nhận lỗi xin lỗi đúng nghĩa nhà Phật (chùa Phúc Lâm).
- Bá Tân: Lá phiếu (Nguyễn Thông). “Bọn em đang bị lạm dụng. Những lúc không cần lá phiếu họ vẫn cứ lôi bọn em ra. Sai phạm mười mươi, chứng cứ có thừa cần gì phải dùng đến lá phiếu. Công dân sai phạm thì xử lý theo luật pháp. Nếu là đảng viên, ngoài luật pháp, còn có điều lệ đảng và những quy định của tổ chức đảng. Khi đã sai phạm, cho dù bỏ phiếu đạt tỷ lệ cực cao, vẫn cứ là sai phạm…
- Về báo Kiến Thức: NỖI THẤT VỌNG VỀ MỘT TỜ BÁO – Lam Giang (Nguyễn Duy Xuân).
20h40′:
- Huawei, ZTE ồ ạt vào Việt Nam: Cơ chế “không chọn không được”! (VnEco). “Giá bỏ thầu của họ cạnh tranh nhất, thiết bị quá rẻ, các nhà cung cấp khác không đấu lại được, trong khi, cơ chế đấu thầu của mình thì không chọn họ không được”.
- 3011. CTN Trương Tấn Sang: “Người ta có thể trú úm 1 người, 1 nhóm người nhưng không thể trù úm cả dân tộc này!” (Ba Sàm). Bốn bài viết được đăng cùng lúc trên 3 trang báo điện tử và truyền hình VTV, để độc giả so sánh về cách đưa tin khác nhau của họ, để thấy cái “quyền lực thứ tư” nó có thể bóp méo “mồm” cả giới chức cao nhất của 3 thứ quyền lực kia ra sao.
- Diệp Văn Sơn: Muốn liêm chính cũng khó! (TVN).

KINH TẾ

- SGTT: Dư nợ bất động sản: 1 triệu tỷ đồng?, chiếm một nửa dư nợ ngân hàng. Tối qua đã điểm 3 bài cùng chủ đề, giờ không thể không điểm tiếp bài này.“Chủ tịch Quốc hội không giấu sự sốt ruột khi nhận định nơi “chôn tiền lớn nhất là bất động sản” nhưng chưa được Chính phủ nhìn nhận, phân tích kỹ, cùng với phương án để giải quyết nợ xấu ở lĩnh vực này.” Vì Chính phủ còn phải lo “thoát hiểm” chỉnh đốn, còn đầu óc đâu mà “nhìn nhận, phân tích”!
- Quản lý vàng – Lạc điệu! (SGGP). Thế mới giúp nhiều kẻ kiếm tiền triệu (đô la). - Giá vàng tuột dốc không phanh (NLĐ). – Nguyên nhân khiến giá vàng bấp bênh (Tin tức). - SJC xin thêm hạn mức gia công vàng móp méo (TT).
13h40′:
20h40′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Xử tội con mèo (Nguyễn Xuân Hưng).
- Trần Hữu Dũng: Cơn hôn mê (Tiền vệ).
13h40′:
- Bà mụ của tôi (Quê Choa). - KÝ ỨC MẸ (Văn Công Hùng).
- Nguyễn Công Kha: Chuông quý chùa Trà Phương có còn? (Nguyễn Thông).
- Lạc bước rừng thiền (chùa Phúc Lâm).
20h40′:
- Chương trình nghệ thuật phục vụ khách du lịch quốc tế: Khách ít, lỗ nhiều, “bại” không nản (VH).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Học thiên hạ: Tự chủ như thế nào? (TS).
13h40′:
- Đào tạo nhân lực y khoa: Đầu ra đi xuống Bài 2: Đầu vào lệch chuẩn, đầu ra thả nổi (SGTT). – Sinh viên thất nghiệp – vết dầu loang (Petrotimes).
20h40′:
- Phỏng vấn PGS.TS Bùi Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học: Giáo dục đại học: Lỗi ở cả hệ thống (Petrotimes).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Thương lũ trẻ quê bác (Nguyễn Thông).
13h40′:
- Bóc trần những đường dây nhập lậu gà giống: “Gà bay” quốc lộ 1 (NNVN).
20h40′:

QUỐC TẾ

13h40′:
20h40′:

* RFA: + Sáng 16-10-2012








No comments:

Post a Comment

View My Stats