Thursday 4 October 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ NĂM 4-10-2012





Posted by basamnews on 04/10/2012

Bài viết mới

Tin thứ Năm, 04-10-2012

Breaking News: Bà con xem các trận đấu Ba-Tư trong thời gian qua mà cảm thấy chán, xin mời xem trận so găng đầu tiên giữa 2 ”võ sĩ” Obama – Romney tại trường ĐH Denver, bang Colorado, được phát trực tiếp vào lúc 7h tối giờ địa phương, tức 8h sáng nay, giờ VN. Đây hiệp đấu đầu tiên giữa đương kim tổng thống Obama với ứng viên TT Romney. Trọng tài điều khiển trận đấu này là ông già Jim Lehrer, 78 tuổi, cựu phóng viên đài PBS.
- 8h: Truyền hình trực tiếp trận: Barack Obama vs Mitt Romney (ABC News). Bà con để ý nụ cười của “võ sĩ” Mitt Romney. Nụ cười gượng gạo mỗi khi nói xong, nhiều lần như thế, có thể làm mất cảm tình một số cử tri. – Ông Obama, Romney đối mặt với rủi ro cao trong cuộc tranh luận đầu tiên (VOA).
10h: Ai thắng trong trận “so găng” vừa rồi? BTV nhận thấy, “võ sĩ” Romney thi đấu tốt hơn nhiều người nghĩ, luôn ở thế chủ động, tấn công đối phương, mặc dù có nhiều thế võ Romney đưa ra thuộc hàng “ma giáo” (nhiều điều Romney nói không đúng mà người nghe có thể cãi lại được). Ngược lại, ”võ sĩ” Obama lại ở thế thủ, nhiều chỗ Obama có thể tấn công đối phương nhưng rất tiếc Obama đã bỏ lỡ cơ hội. Còn đây là phần nội dung trong cuộc “so găng” vừa rồi: Tranh luận giữa 2 ứng cử viên tổng thống Mỹ (VOA).
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Nguyễn Anh Tuấn: Chợt hiểu Tổ quốc đến xót xa… (Trần Nhương).
- Thư gởi anh Võ Văn Thưởng (Nguyễn Tường Thụy). Nói về bài: “Mĩ nhân” Trung Quốc tiếp tục dở chiêu trò “khóc”? (Võ Văn Thưởng). Ở đây có thể có sự ngộ nhận rất nguy hiểm. Trước hết, trang web có tên là Võ Văn Thưởng, cũng như cả trăm trang web mang tên các vị lãnh đạo VN, từ cấp tổng cục Bộ Công an trở lên tới Tổng Bí thư, từ lâu không rõ được lực lượng nào lập nên, với mục đích gì. Phía nhà nước, trước hết là báo QĐND, rồi NLĐ, gần đây nhất là chỉ thị của thủ tướng, đã ám chỉ các trang này là của “các thế lực thù địch”.
Kế đến, bài được cho là của ông Võ Văn Thưởng, có bút danh Hải Dương, được đăng trên tất cả các trang web kia, ví dụ như trang Nguyễn Phú Trọng. Ngoài ra, bài viết vội vã khen ngợi ông Thưởng, trúng vào thời điểm nhạy cảm này, với một quan đầu tỉnh, ủy viên trung ương, đã làm một việc không ai tin là có thể xảy ra trong chế độ này, thì cái sự khen đó giống như “khen cho nó chết”. Chưa kể tới việc lâu nay hình ảnh ông Thưởng dù sao so với nhiều quan chức cùng hạng cũng thuộc diện sạch, có ít nhiều thiện cảm. Bác Nguyễn Tường Thụy cần xem lại việc đăng tải bài này.
<= Anh Lê Quốc Quyết, em của LS Lê Quốc Quân, trưởng văn phòng VietNamCredit ở Sài Gòn. – Công ty của gia đình luật sư Lê Quốc Quân bị tấn công (VOA). – Khám xét công ty nhà LS Lê Quốc Quân (BBC). – Công an Việt Nam khám xét công ty thuộc gia đình luật sư Lê Quốc Quân (RFI). – Ngày bận rộn (Người Buôn Gió).
- Nguyễn Hưng Quốc: Nhân danh (VOA’s blog). “Từ lúc được thành lập vào năm 1930 đến 1954, đảng cộng sản Việt Nam lúc nào cũng nhân danh lòng yêu nước để tập hợp quần chúng và thâu tóm quyền lực. Đánh Pháp: họ nhân danh lòng yêu nước. Ừ, thì cũng được. Nhưng giết hại các đảng phái quốc gia, những người cũng đang tìm cách chống Pháp như họ, họ cũng nhân danh lòng yêu nước. Từ năm 1954 về sau, họ vừa nhân danh lòng yêu nước vừa nhân danh cách mạng để phát động cuộc chiến tranh Nam Bắc kéo dài cả hai mươi năm…
Theo tin vỉa hè mà BTV nhận được thì anh Sinh Nguyễn sẽ giữ QUYỀN tê tê, chú Bình ruồi thì về quê, còn anh La Hét thì bị chuyển đi nơi khác. Tin chỉ đúng vào thời điểm này, bởi vì các đấu thủ vẫn còn tiếp tục thương lượng. – TẠI SAO CỨ ĐỔ TẤT CẢ LÊN ĐẦU THỦ TƯỚNG NGUYỄN TẤN DŨNG (DĐCN).
- Nhân chuyện Trầm Bê mất sừng tê “anh Ba” mấy hôm nay, nhờ bà con ở Sài Gòn, nếu có đi qua đường Nguyễn Đình Chiểu, nhớ coi dùm từ khi Trầm Bê bị chiếu tướng, trong sân biệt thự 91 cặp tùng trị giá 9 tỷ có còn đó không?
- Đại biểu Quốc hội Việt Nam đang tị nạn chính trị ở nước ngoài? (Cầu Nhật Tân). “Như vậy, nếu Đại biểu QH Đặng Thành Tâm chưa bị bắt hoặc thủ tiêu thì về tính chất, ông đã thực sự trở thành người tị nạn chính trị ở nước ngoài”. Đại biểu QH là người đại diện cho dân, mà không thể bảo vệ chính mình thì làm sao bảo vệ quyền lợi của dân được?
- Phiếm và biếm: Nước mắt cá sấu (SGTT).
- Thái Sinh: KHUYẾT ĐIỂM CỦA THỦ TRƯỞNG (Trần Nhương).
- Giải thể hai tập đoàn xây dựng ở VN (BBC). Đó là Tập đoàn Công nghiệp Xây dựng Việt Nam (VNIC) và Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị Việt Nam (HUD). - Dừng thí điểm hai “siêu” tập đoàn (TN). – Có dấu hiệu thất thoát tài sản nhà nước tại Cty Phytopharma (LĐ). – Những vết rạn nứt xuất hiện trong phép lạ kinh tế của Việt Nam (Energy Tribune/ x-café). - VN: Cái giá của tăng trưởng nóng (BBC). “Ổn định vĩ mô không đủ sức bù đắp được cho rủi ro đến từ sự xuống cấp được dự đoán trước của hệ thống ngân hàng“.
- Bi kịch nông dân hết ruộng (NLĐ). – Công An xáp lá cà cưỡng chế xí nghiệp THƯƠNG BINH 27/7, Hà tĩnh 25/9/2012 (TTXVA). “Lực lượng cưỡng chế ra lệnh: THẢ QUÂN VỚI CHÓ RA! Nhưng gặp sự phản ứng quyết liệt của những cựu chiến binh”. =>
- Công đoàn Việt Nam và Công đoàn Lào đoàn kết chống chủ nghĩa tư bản (LĐ). “Ngày nay, trước những tác động của toàn cầu hoá, mâu thuẫn giữa giai cấp công nhân và tư bản đã trở nên sâu sắc hơn bao giờ hết, các tập đoàn xuyên quốc gia lũng đoạn nhà nước, dùng cơ chế pháp luật để gia tăng các biện pháp bóc lột công nhân và người lao động… “. – Giám đốc cầm cố nhà cửa, công nhân màn trời chiếu đất (NĐT).
- KÊU CẦU THỦ TƯỚNG CỨU VQG CÁT TIÊN, BỊ KỶ LUẬT! (Saving Cát Tiên). “Văn bản hành chính không chuẩn mực chẳng nghĩa lý gì cả, khi nâng quan điểm lộ bí mật cơ quan, nhảm nhí hết sức, có lẽ nếu không tự chấn chỉnh và bị chấn chỉnh thì nên giải tán BQL Vườn QG này vì: 1/ Vườn QG là không có gì phải bí mật cả, đây có phải an ninh QG đâu… 2/ Cho làm thủy điện thì còn gọi gì là Vườn QG nữa, nên chuyển sang BQL công trình thủy điện là vừa”.
- Địa điểm xây Sông Tranh 2 là sai lầm ? (TN). - Thủy điện Sông Tranh 2: Động đất cao nhất cỡ 6 độ richter (DV). - “Chúng tôi không biết” (TP). – Phạm Nguyễn: Chưa bao giờ người dân lại cô đơn đến thế! (Quê Choa). “Nhìn từ Sông Tranh, người ta thấy rằng, chưa bao giờ sự vô cảm lại… vô cảm đến thế! Chưa bao giờ người dân lại nhiều trách nhiệm đến thế! Và chưa bao giờ người dân lại cô đơn đến thế!”. – Hài kịch vừa ăn cắp vừa la làng (Đào Tuấn). “Nói người dân cần tin vào lương tâm, vào trách nhiệm của cán bộ, thật ra giống với việc bảo người dân tin vào sự dối trá. Chỉ có một điều người dân tin tưởng. Đó là vở bi hài kịch mang tên Sông Tranh có lẽ còn lâu mới chấm dứt”. Mời xem lại: “Công nghệ” sao chép (TT).
- Minh Diện viết về vụ án “ông vua chả giò” Trịnh Vĩnh Bình: MỘT NHÓM LỢI ÍCH QUANH “MIẾNG CHẢ GIÒ” (Bùi Văn Bồng). – Mời xem lại: Tổng cục II và vụ án Trịnh Vĩnh Bình (Người Việt/ MGT). – Một Việt kiều kiện nhà nước Việt Nam trước toà quốc tế đòi bồi thường 100 triệu đô-la (VietMercury/ Talawas).
- CÁI GIÁ CỦA SỰ HÈN NHÁT (Tâm Sáng). “Sự hèn nhát thường thể hiện ở các quan chức không dám nhận trách nhiệm về mình mà đổ lỗi cho người khác hay hoàn cảnh khách quan, khi công việc thuộc phạm vị mình phụ trách trì trệ, đổ bể. Tiếc rằng trong trường hợp này, những người phải trả giá cho sự hèn nhát đó là dân. Kẻ hèn nhát thường khiếp sợ trước kẻ mạnh, nhưng sẵn sàng ức hiếp kẻ yếu hơn mình”.
- Đề nghị xem xét điều kiện công nhận “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” (TT). – Cần thay đổi ngay thứ quy định vô cảm, vô nhân (Nguyễn Thông). “Một đất nước qua mấy chục năm chiến tranh, gánh nặng còn nhiều, còn dài. Chính sách chế độ thế nào cho phải đạo, hợp lòng người, để nghĩ đến mai này lỡ xảy ra chiến tranh nữa thì còn động viên được sức người sức của. Cứ cái kiểu ăn cháo đá bát, sẽ kêu gọi được ai. Chả mẹ nào muốn tiễn con ra trận nữa”.
- Coca và Samsung rút quảng cáo trên Zing vì cho phép tải lậu các bài hát Việt và phương Tây (BBC). Đúng là Zing “điếc không sợ súng”! Download lậu các bản nhạc, phim ảnh, cũng như một số phần mềm khác, ở một số nước bị phạt rất nặng, thậm chí có thể đi tù, chẳng hạn như ở Nhật. Hơn ba năm trước, một phụ nữ Mỹ đã bị phạt 1,9 triệu Mỹ kim do tải lậu 24 bài hát.
Rất nhiều người Việt Nam (cả trong và ngoài nước) xài các phần mềm lậu nhưng xem như bình thường, trong khi người nước ngoài xem chuyện xài phần mềm lậu như là đi vào 1 cửa hàng lấy 1 món hàng mà không trả tiền. Sao chép 1 phần mềm lậu như Windows 7, chỉ mất vài giây, nhưng để có bản gốc, Microsoft đã phải bỏ ra vài trăm triệu Mỹ kim để thuê cả ngàn người viết 40-50 triệu code lines mới có. Nếu ai cũng xài chùa thì Microsoft sẽ sạc nghiệp, chẳng có tiền đâu mà viết tiếp các phần mềm mới.
- Bùi Tín: Hai chính khách Miến Điện được trao giải thưởng Trần Nhân Tông (VOA’s blog). “Cái hay là cả Trần Nhân Tông thời xưa và bà Aung San Suu Kyi cùng ông Thein Sein thời nay đều là đệ tử thâm sâu của đạo Phật, dựa trên tinh túy của đạo lý là lòng nhân ái, từ bỏ mọi lòng tham quyền lực, tham vật chất và tham hưởng thụ ích kỷ cá nhân trong cuộc đời ngắn ngủi này”.
Có lẽ những ai quá hồ hởi với giải thưởng Trần Nhân Tông và những người trao giải cũng cần suy ngẫm thêm nhiều thứ “trái chiều”, trong đó cần đọc thêm một bài viết thú vị: RẮC RỐI VỀ PHẬT GIÁO CỦA BÀ AUNG SAN SUU KYI (William McGowan, FP Foreign Policy/ Thư viện Hoa Sen). “Bà Suu Kyi có một rắc rối về mặt Phật Giáo. Nói một cách rõ hơn, bà đang phải đối đầu với trở ngại chính là chủ nghĩa sô- vanh (nước lớn), tinh thần bài ngoại của Phật giáo Theravada khuyến khích kỳ thị chủng tộc và cho rằng tôn giáo mình là tối thượng trong đầu óc tín đồ Phật giáo chiếm đa số …” “đã phản ứng giống như một con nai chóa mắt bởi ánh đèn pha khi phải đối đầu với vấn đề Rohingya”. - Aung San Suu Kyi: “Miến Điện phải tìm con đường dân chủ riêng cho mình” (RFI).
13h30′:
- Vụ án trốn thuế và làm giả tài liệu tại Công ty VietNam Credit (ANTĐ). Blogger M. Đ bình luận: “Có như anh Điếu Cày trốn thuế không? Điếu Cày trốn thuế ngồi tù, đến khi hết hạn không cho ra còn được người ta đẻ ra vụ án khác để ghép tội. Cù Huy Hà Vũ bắt do hai cái bao cao su đã qua sử dụng, đến khi ra tòa không cho động đến tình tiết này… Tất cả được nhét tội với những án bỏ túi. Không tìm thấy chứng cứ liên quan tới QLB nên phải đẻ ra vụ án trốn thuế. Tất cả ai đang là công dân VN đều có nguy cơ liên quan đến QLB và sau đó là những tội được ghép…
- Bảo vệ báo mất sừng tê giác, chủ nhà im lặng (TT). “… ông Trầm Bê không nằm trong danh sách những người nhập khẩu hợp pháp sừng tê giác vào VN. Ông này cũng không có tên trong danh sách những người xuất khẩu sừng tê giác hợp pháp như là mẫu vật săn bắn từ Nam Phi theo thông tin của chúng tôi. Vì vậy chúng tôi cho rằng chiếc sừng tê giác được đề cập trong bài báo trên mà công an đang truy tìm có khả năng lớn là bất hợp pháp”. Thôi chết rồi, còn chiếc sừng tê Trầm Bê “tiến” cho anh Ba nào đó thì sao, không biết có hợp pháp không? – Sừng tê giác bị mất của ông Trầm Bê có hợp pháp? (SGTT).
- Minh Diện: Có một sự trả ơn như thế! (Bùi Văn Bồng).
- Chuyện pháp luật thế giới: Bị tù oan, kiện cảnh sát đòi 10.000 euro (TT).
20h30′:
- Gương kiếm tiền sạch: Cựu Cảnh sát giao thông làm xe ôm, lái taxi (TP).

KINH TẾ

13h30′:
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Soha: Không thể chấp nhận được tình trạng Công trình Nghìn năm Thăng Long: Xuống cấp và lãng phí mà không có kẻ nào chịu trách nhiệm. Chịu trách nhiệm đầu tiên phải là những kẻ quyết định xây dựng những công trình này. Biết là tốn kém ghê gớm, chưa cần thiết trong lúc đất nước còn nghèo, giữa lúc thực trạng tham nhũng tràn lan, bọn ăn cắp thường lợi dụng kiểu xây vội để “đục nước béo cò”, … vậy mà vẫn cứ quyết xây. Không thể không đặt dấu hỏi về mối quan hệ cộng sinh giữa những “quyết tâm chính trị”, tưởng chỉ mang mục đích tuyên truyền ngô nghê từ giới chóp bu, xuống tới tận đám … thợ xây ăn cắp vật liệu.
- CHIA SẺ CÙNG NHÀ THƠ VĂN CÔNG HÙNG vừa mất mẹ (Nguyễn Trọng Tạo).
- Lê Xuân Quang: “THẰNG (THẤT) PHU” HỮU TRÁCH VỚI QUỐC GIA – Nguyễn Ngọc San: PHÙ THĂNG, CHUYỆN GIỜ MỚI KỂ… (Nguyễn Trọng Tạo).
- Nguyễn Văn Gia – Tặng các thân hữu đã một thuở đi tìm cái-không-có: NGÀY VỀ CỦA MỘT NGƯỜI BẠN THƠ (NXB HNV/ Huỳnh Ngọc Chênh).
- Nguyễn Hữu Trí – ‘Đàn ông không nhậu thì về mặc váy với vợ’ (Dân Luận). Cả chuyện hút thuốc nữa; nhiều người quan niệm rằng, đàn ông không nhậu, không hút thuốc, không phải là đàn ông, cho nên rất nhiều lá gan, lá phổi của đàn ông xứ mình đều cúng cho rượu, bia và thuốc lá! Ở một số nước văn minh, hiếm khi thấy cảnh đàn ông nhậu nhẹt say sưa, bù khú, hay phì phèo thuốc lá, bởi ngoài giờ làm việc, kiếm tiền lo cho gia đình, họ còn dành thời gian để làm những công việc hữu ích khác cho cộng đồng, chẳng có thời gian để chén chú, chén anh. Còn tiệc tùng thì cũng uống rất ít vì còn phải lái xe về nhà, do uống rượu nhiều mà lái xe, bị cảnh sát bắt được, bị mất bằng lái, coi như bị “cụt chân”, không đi đâu được.
Kể ra thì BTV trách các ông cũng không công bằng cho lắm, bởi các ông được sinh ra không phải lúc, không phải thời, nên đôi khi phải mượn các thú vui kia để quên hết sự đời. – Xem đây, người Việt uống bia nhiều nhất Đông Nam Á: Những con số gây choáng về người Việt (Kiến thức). – Đàn ông Việt Nam có tệ như bị đánh giá? (RFA).
- Làm ngược (Tin khó tin).
<= Đền Trần ở Nam Định. – Thiên Trường – Nam Định: Hành trình 750 năm tự hào (SGGP).
13h30′:
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

13h30′:
- Vụ liên thông “chui”: Xử lý trước, xét cấp phép sau (TT).
- Vụ “Trưởng khoa tự ý nâng điểm thi ĐH của 1 thí sinh”: Bộ GD-ĐT không phúc tra hơn 300 bài thi vẽ bị điểm “liệt” (DT).
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

13h30′:
- ĐI DỌC BIÊN CƯƠNG (Mai Thanh Hải).
20h30′:

QUỐC TẾ

- Hai ứng cử viên tổng thống Mỹ chuẩn bị giờ chót cho cuộc tranh luận (VOA). – Hiệp đấu đầu tiên trên truyền hình giữa hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ (RFI). - Obama – Romney vào cuộc quyết đấu (TN). – Bầu cử Hoa Kỳ : Sôi động chủ đề Trung Quốc (RFI). 5 chủ đề cần lưu ý trong trận đấu giữa 2 “võ sĩ” Obama – Romney: Presidential debate: 5 themes to watch (WKYC). – Tranh luận bầu cử ở Mỹ có quan trọng? (BBC). – Có vẻ dân chúng Hoa Kỳ không hài lòng với cả hai ông (Người Việt). Dân chúng Hoa Kỳ nếu không hài lòng với cả hai ông thì cũng có thể không phải chọn ông nào để bầu, khi đi bầu có thể bầu bất cứ người nào mình muốn chọn làm tổng thống. Còn dân VN thì còn lâu mới có được cái quyền đó. – Michelle Obama: ‘Cuộc tranh luận làm tôi căng thẳng’ (Người Việt).
- Mỹ, Afghanistan lập ủy ban song phương (VOA). – Hoa Kỳ miễn thị thực cho Ðài Loan, một đặc quyền hiện dành cho 36 quốc gia (VOA).
13h30′:
20h30′:

* RFA: + Sáng 03-10-2012









No comments:

Post a Comment

View My Stats