Thursday 18 October 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ NĂM 18-10-2012




Posted by basamnews on 18/10/2012
http://anhbasam.wordpress.com/2012/10/18/tin-thu-nam-18-10-2012/

Bài viết mới


Tin thứ Năm, 18-10-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Việt Nam: Nhạc sĩ Việt Khang ra tòa ngày 30/10 (RFI). – Ngâm thơ: Những Dòng Sông Tranh Đấu (Kingston197). Thơ Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải. Giọng ngâm: Trúc Minh. Âm thanh: Danny Lưu – Nicholas Trần.
- Bức thư từ Cộng hòa Czech (Nguyễn Tường Thụy).
- ‘Đảng lãnh đạo, Quốc hội giám sát’ (BBC). – Chủ tịch Sang nói về ‘đồng chí X’ (BBC). Mời bà con nghe lại audio Chủ tịch Trương Tấn Sang nói về “đồng chí X”. – Trương Tuần: Người khôn… (Trần Nhương). – HN6? (Ngô Đức Thọ). – Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: “Người dân hãy cùng Đảng và Nhà nước phòng chống tham nhũng” (PNTP).
- Thưa Chủ tịch: đừng nói nữa, hãy hành động! (Trương Duy Nhất). “Trách nhiệm tập thể là thứ vô trách nhiệm. Chẳng lẽ để tình hình đất nước, kinh tế như thế, tình hình nội tại đảng như thế mà không có một ai phải chịu trách nhiệm? Đừng nói nữa, hãy hành động đi!” – Chủ tịch nước: “Điều dân và Đảng đang đòi hỏi chính là hành động” (Infonet). Chủ tịch Trương Tấn Sang: “Chúng tôi còn nhiều lỗi lớn, nhưng cũng mong rằng cô bác, anh chị hãy tự suy nghĩ về chức trách của mình. Vì đất nước này, tổ quốc này không phải là của riêng một người, không phải của Bộ chính trị hay ban ngành TW”.
Trong bài 1311. CTN Trương Tấn Sang: “Người ta có thể trú úm 1 người, 1 nhóm người nhưng không thể trù úm cả dân tộc này!”, tối qua đã bổ sung thêm cả bài trên trang Chính phủ với nội dung khác một trời một vực với bài trên Dân trí, VTV. Qua đây độc giả cũng hình dung thêm “cuộc chiến” này nó mang đủ màu sắc, trên đủ các mặt trận, bằng đủ cả thủ đoạn tinh vi tới đâu, trong đó mặt trận truyền thông cũng rất ghê gớm, nơi mà một anh nhà báo “quèn” cũng có thể khóa miệng một ông CT nước, biến ổng thành một con Zombie vô hồn, không có được một câu nói của riêng mình, mà toàn những lời văn “tóm lược” của nhà báo.
Trở lại với bài Nể, Né và lời đính chính, xin lỗi trên báo Nhân Dân, đã điểm ngày 6/10/2012, tác giả Nhân Nghĩa chính là nhà báo Hữu Thọ. Có lẽ quá bức xúc, lại cũng quá… già rồi, ông không còn sợ nữa, nêu đích danh thủ tướng “phạm lỗi, phạm tội”. Báo “Nhân dân” đã phải vội vàng đính chính, xin lỗi thủ tướng mặc dù không được sự đồng ý của ông Hữu Thọ (lạ ghê! Sao không sửa luôn cái tựa bài thành… Hề, hèn nhỉ?). Chưa hết, ông TBT Thuận Hữu còn bị gọi lên dợt tơi bời mấy lượt nữa.
Nhưng cũng lại có một câu chuyện khác, cần nói để ta tỉnh táo hơn trong nhận định, phân tích tình hình giữa thời buổi thông tin bị bưng bít méo mó như hiện nay. Đó là chuyện tờ Sài Gòn Tiếp thị bị thanh tra toàn diện, đã điểm và bình ngày 7/10/2012. Khi đó dư luận rất nghi ngờ cuộc thanh tra này có liên quan tới cuộc chiến trên “cung đình” qua “chỉnh đốn”, nhưng cũng có một thông tin trong báo giới cho biết, chính quyền TPHCM có kế hoạch hỗ trợ tờ báo này 20 tỉ, do thua lỗ kéo dài dưới thời TBT Tâm Chánh, một phần vì đầu tư vào những khoản không thực tế (như vay tiền ngân hàng để mua trụ sở. Độc giả nào nắm rõ chuyện này, xin cung cấp thêm thông tin). Có điều, đằng sau lý do có vẻ hợp lý này, không rõ có liên quan tới cuộc “chỉnh đốn” nói trên hay không.
- Tiến sĩ Lê Sỹ Long, Houston, Mỹ: Vì sao Trung ương Đảng không kỷ luật ai? (BBC). – Bùi Tín: Hội nghị Trung ương 6: Trái núi và con chuột (VOA’s blog). – Phạm Ngọc Cương: Sáu… (Trương Duy Nhất). “Sau ngần ấy thành tích tham nhũng, ăn tàn phá hoại, làm đất nước kiệt quệ và lụn bại thì hỏi thằng dân nếu không bị thiểu năng trí tuệ sao còn tin được đảng mà nuôi hi vọng ‘củng cố niềm tin của nhân dân với đảng và nhà nước’.” – Lãnh đạo Việt Nam củng cố quyền lực giữa lúc chống đối gia tăng (VOA). – Đảng xin lỗi nhưng ‘cuộc tranh giành quyền lực vẫn tiếp tục’ (Bloomberg/ TCPT). – Muôn năm (FB Cầm Bùi). - CÁC VỊ LA LỚN CHÙA THĂNG LONG (Bùi Văn Bồng).
-“XÓM MÈO” NGỒI KIỂM ĐIỂM NHAU (VLB). – HẺM “BUÔN” CHUYỆN (KỲ 29): Nước mắt cá sấu (!) (Nhật Tuấn). “Vậy mới biết con người không bằng con cá sấu. Lắm kẻ tội lỗi chất chồng, hại dân hại nước mà vẫn nhơn nhơn, dương dương tự đắc không chịu lên chùa ăn năn tội lỗi …” – Truyện ngắn: CHUYỆN ĐOÀN KỊCH TỈNH LẺ (Trần Kỳ Trung).
- Nguyễn Hưng Quốc: Trong và ngoài luật pháp (VOA’s blog). “Bình thường các vụ tham nhũng, dù nho nhỏ, của dân chúng hay cán bộ cấp thấp, đều được mang ra giải quyết trước tòa án. Với Bộ chính trị hoặc một số ủy viên trong Bộ chính trị, trong các vụ án tham nhũng làm thất thoát tài sản đất nước lên đến hàng tỉ đô la, được giải quyết trong các cuộc họp hay hội nghị đầy bí mật, giữa các ‘đồng chí’ với nhau”.
- Không kỷ luật không có nghĩa là không có khuyết điểm (LĐ). - Không kỷ luật, Trung ương đã ‘cân nhắc lợi hại’ (ĐV). – Ban Dân vận Trung ương kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (QĐND). – Nhà giáo, nhà báo Nguyễn Thượng Long: MỘT THOÁNG ĂN NĂN… (Phần 2) (Trí Nhân Media). “87 triệu cái mặt không nhìn thấy mặt/ 87 triệu cái mồm tình nguyện bịt mồm!” – THƯ NGỎ CỦA MỘT ĐẢNG VIÊN (Huỳnh Ngọc Chênh).
- Từ chức vì bị nghi lợi dụng chức vụ, quyền hạn (PLTP). Không phải xứ mình, mà là chuyện ở bên… châu Âu. Điểm tin này để bà con mơ 1 chút, cho đời thêm vui.
- Những thế hệ ngồi chờ (DLB). “Ước gì chúng ta đừng có con để tránh kéo dài cuộc đời nô lệ khốn khổ của chúng. Hãy nhìn vào mặt các con mỗi ngày để thấy rằng hiện tại của chúng ta in hằn trên nét mặt tương lai của chúng. Rồi chúng cũng chờ như ta vì thế hệ cha anh không có can đảm không chờ”.
- Hội chứng hoang tưởng (BS Ngọc). “Chỉ một thời gian ngắn tiến hoá ‘thế lực thù địch’ đã trở thành một câu thần chú của người cộng sản… Nhưng ai là thế lực thù địch thì chẳng ai biết nhưng có thể đoán được. Dù họ không nói thẳng ra ai là thế lực thù địch, nhưng ai cũng hiểu rằng bất cứ người nào phê bình chính sách của đảng đều được xếp trong danh sách thù địch“.
- Kinh tế Việt Nam ‘hết hơi’ (Reuters/ Al Jazeera/ VOA). “Bài viết nói rằng Việt Nam từng là một con hổ kinh tế ở Ðông Nam Á, một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất trong số các quốc gia đang phát triển”. – Lỗ Trí Thâm – Tiền chuộc (Dân Luận). – Kinh tế VN: ‘Đề thi cho Bộ Chính trị’ (BBC).
- Thống đốc Bình làm ‘chiến sỹ thi đua’? (BBC). “Việc đề cử Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã xóa đi các đồn đoán nảy sinh trước Hội nghị 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam rằng ông Nguyễn Văn Bình có thể bị kỷ luật vì ‘yếu kém trong lãnh đạo’.” – Khen thưởng dồn cho chức sắc (?!) (NLĐ).
- Thu lượm khi đọc báo (Người Buôn Gió). Anh Khôi – Báo Nhân Dân: “Việc họ viết năm, bảy cái entry chứa đựng thông tin mơ hồ, thật – giả và tốt – xấu lẫn lộn… để vu cáo chính quyền lẽ nào lại là biểu hiện của lòng ‘yêu nước’?” Lái Gió: “Nói như Anh Khôi của báo Nhân Dân thì toà án Việt Nam xử người quá đáng. Chả lẽ vì năm bảy cái entry mơ hồ, thật giả, tốt xấu lẫn lộn, nghĩa là khen chê như nhau mà bị kết án đến 12 năm tù vì tội tuyên truyền chống phá nhà nước”.
- Nguyễn Hưng Quốc: Dùng dao mổ trâu đập ruồi… bloggers (VOA’s blog). “… hình ảnh những người cầm búa hay mã tấu giận dữ quơ qua quơ lại để chém mấy con ruồi vo ve không thể không gợi ấn tượng nào khác về một thứ bệnh tâm thần. Nói đến tâm thần, người ta thường nghĩ đến cá nhân. Người ta thường quên một sự thật: cả chế độ cũng có thể bị tâm thần. Nhất là những chế độ đang ở đường cùng”.
- Sự minh bạch của báo cáo (VietQ). “Có thể thấy, hiện nay tình trạng các cơ quan Nhà nước cố tình ‘làm đẹp’ báo cáo là khá phổ biến. Để có một ‘báo cáo đẹp’ trong nhiều trường hợp, những người làm báo cáo đã lờ đi các con số thống kê trung thực, phản ánh đúng tình hình kinh tế – xã hội của địa phương, đơn vị mình”.
<= Các ngư dân Việt đang xuống xe vào toà án ở Rayong sáng ngày 17/10/2012. – Toà án Rayong xét xử các ngư dân Việt vi phạm hải phận Thái (RFA).
- Nhà văn Vũ Ngọc Tiến: ĐÂU LÀ HỒN CỐT “MA CHIẾN HỮU” ? (Quê Choa). – Ngô Nhân Dụng: Nhập cảng cái ác của Mao (Người Việt).
13h30′:
- Một số phản ứng sau hội nghị 6 của đảng Cộng sản Việt Nam (VOA). – CÁC VỊ LA LỚN CHÙA THĂNG LONG (Bùi Văn Bồng). “Các vị La Lớn chùa Thăng Long/ Thuộc lòng ‘Đoàn kết với Thành công’/ Đêm ngày vật vả trang Nghị quyết/ Chém tay phát biểu… rực màu hồng”. – Thực hiện NQ Trung ương 4: còn nhiều việc phải làm (TT).
20h45′:

KINH TẾ

13h30′:
- Hàng nghìn tấn hàng ùn tắc ở cảng Nghi Sơn, Thanh Hóa: Phí tăng không hợp lý (NNVN). – Cảng Nghi Sơn “xuống nước”, hàng nghìn tấn hàng được giải phóng (DT).
20h45′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Trần Quốc Vượng, Nguyễn Từ Chi: Vua chủ (VHNA).
- Vũ Duy Chu: Hà Nội tiếu lâm truyền kì (kì 81) (Trần Nhương).
- Đồng Thị Chúc: ĐAU LÒNG KHI ĐỌC TIN BÀI CỦA BÁO ĐIỆN TỬ KIẾN THỨC (Nguyễn Trọng Tạo).
- Trịnh Hội: Ba điều ước (VOA’s blog).
- Huỳnh Văn Úc Tsakhiagiin Elbegdorj (Trần Nhương).
13h30′:
- Lên thượng nguồn sông Hồng: Bói trứng và chuyện ma chài (NNVN).
- Trình diễn đa thoại về tiểu thuyết của Đặng Thân: Cuộc chơi văn chương gây tò mò (TTVH).
- Phía sau giải Nobel: Khi giải Nobel là “thảm họa” (NNVN).
20h45′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Hồ Ngọc Nhuận: GIÁO DỤC: ĐỔI MỚI CÁI GÌ ! (Người Lót Gạch).
- Nữ sinh cắt gân tay từng bị đuổi khỏi lớp vì góp ý (VTC). Trường THPT Trần Kỳ Phong, nơi xảy ra sự việc. =>
13h30′:
20h45′:
- 5 mất mát lớn từ vụ “canh gà Thọ Xương” (GDVN). – Cám ơn cô giáo! (SGTT). “…chỉ từ một cái sai (dẫu là cái sai phần nhiều bắt nguồn từ sự tắc trách, chứ không phải vì dốt nát) mà cô đã sẵn sàng thôi việc, sẵn sàng mất tất cả, thế thì một cách vô tình, cô đã dạy cho các học sinh một bài học lớn về lòng tự trọng, về sự liêm sỉ nghề nghiệp…”.
- Người thầy đáng kính của tôi: Cảm ơn điểm 0 cô dành cho em (TT). – Vì cô mà em yêu… (VNN).
- Bất cập trong cơ chế tài chính đối với lĩnh vực khoa học công nghệ: Hãy tin các nhà khoa học (TBKTSG). – “Không nói dối mới là chuyện lạ”.

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

<- Mình đi làm cơm thịt (Trần Đăng Tuấn).
13h30′:
20h45′:

QUỐC TẾ

- HRW: Dân quân Libya đánh, hành quyết người ủng hộ ông Gadhafi (VOA). Trả thù phe đối lập không phải là cách tốt nhất để giải quyết vấn đề.
13h30′:
20h45′:

* RFA: + Sáng 17-10-2012








No comments:

Post a Comment

View My Stats